I. Mục tiờu bài học .
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là pháp luật và kỉ luật, hiểu được mối quan hệ giữa pháp luật và kỷ luật.
- Nêu được ý nghĩa của pháp luật và kỉ luật.
2. Kĩ năng:
- Biết thực hiện đúng những quy định của pháp luật và , kỉ luật ở mọi lúc mọi nơi.
- Biết nhắc nhở bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện tốt những quy định của pháp luật và kỉ luật.
3. Thái độ:
- Có ý thức tôn trọng pháp luật và kỉ luật.
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi tuân thủ đúng pháp luật, kỉ luật. Phê phán những hành vi vi phạm pháp luật, kỉ luật.
II. Kỹ năng sống
- Rốn luyện cho hs ý thức tuõn thủ PL và kỷ luật của bản thân từ đó có thức tự giác trong công việc
III Chuẩn bị
1 Phửụng phaựp
- Phửụng phaựp ủaứm thoaùi, giảng giải, nêu gương
- ẹoựng vai ( coự theồ )
2 Taứi lieọu phửụng tieọn
- Saựch GK, saựch GV lụựp 8
- Chuyeọn ủoùc, tuùc ngửừ, ca dao
- Nội quy nhà trường
IV Các hoạt động dạy - học
1. OÅn ủũnh toồ chửực lụựp
2.Kieồm tra baứi cũ
3. Baứi mụựi
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3332 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 Tuần 5 Tiết 5 Pháp luật và kỉ luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thỏi A
Ngày dạy 15 /09/2012
Tuần 5
Tiết 5 : Pháp luật và kỉ luật
I. Mục tiờu bài học .
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là pháp luật và kỉ luật, hiểu được mối quan hệ giữa pháp luật và kỷ luật.
- Nêu được ý nghĩa của pháp luật và kỉ luật.
2. Kĩ năng:
- Biết thực hiện đúng những quy định của pháp luật và , kỉ luật ở mọi lúc mọi nơi.
- Biết nhắc nhở bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện tốt những quy định của pháp luật và kỉ luật.
3. Thái độ:
- Có ý thức tôn trọng pháp luật và kỉ luật.
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi tuân thủ đúng pháp luật, kỉ luật. Phê phán những hành vi vi phạm pháp luật, kỉ luật.
II. Kỹ năng sống
- Rốn luyện cho hs ý thức tuõn thủ PL và kỷ luật của bản thõn từ đú cú thức tự giỏc trong cụng việc
III Chuẩn bị
1 Phửụng phaựp
- Phửụng phaựp ủaứm thoaùi, giảng giải, nờu gương
- ẹoựng vai ( coự theồ )
2 Taứi lieọu phửụng tieọn
- Saựch GK, saựch GV lụựp 8
- Chuyeọn ủoùc, tuùc ngửừ, ca dao
- Nội quy nhà trường
IV Cỏc hoạt động dạy - học
1. OÅn ủũnh toồ chửực lụựp
2.Kieồm tra baứi cũ
3. Baứi mụựi
Hoaùt ủoọng thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Noọi dung
Hoạt động 1:
- GV gọi HS đọc phần đặt vấn đề.
* Hoạt động nhóm.( nhóm nhỏ)
- GV nêu vấn đề:
+ Vũ Xuân Trường đã có hành vi vi phạm pháp luật như thế nào?
+ Những hành vi vi phạm pháp luật của Vũ Xuân Trường và đồng bọn gây ra hậu quả gì? Chúng đã bị trừng phạt như thế nào?
+ Để chống lại bọn tội phạm các chiến sĩ công an phải có phẩm chất gì?
- HS nhận xét-> GV nhận xét.
+ Chúng ta rút ra bài học gì qua vụ án trên?
* Hoạt động 2:
HDHS tìm hiểu nội dung bài học.
+ Em hiểu thế nào là pháp luật?
+ Thế nào là kỉ luật?
Tớch hợp KNS
+ Hãy kể những kỉ luật mà em đang thực hiện trong nhà trường hoặc nơi em đang sinh sống?
+ Pháp luật và kỉ luật có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
+ HS cần phải làm gì để rèn luyện việc tuân theo pháp luật và kỉ luật.
* Hoạt động 3: HDHS luyện tập.
Bài tập 1
Gv: gọi hs nờu yờu cầu bài tập
+ Có người cho rằng; pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác. Còn đối với những người có ý thức kỉ luật thì pháp luật là không cần thiết. Quan niệm đó đúng hay sai? Tại sao?
Bài tập 2
Gv: gọi hs nờu yờu cầu bài tập
+ Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan có thể coi là pháp luật được không? Tại sao?
Bài tập 3
Gv: gọi hs nờu yờu cầu bài tập
- HS nhận xét -> GV kết luận.
- Học sinh đọc
- Thảo luận nhúm 5’
- Đại diện nhóm trả lời.
- Vũ Xuân Trường tổ chức đường dây buôn bán, vận chuyển ma trúy xuyên Thái Lan- Lào- Viêt Nam. Chúng lợi dụng phương tiện của cán bộ công an. Mua chuộc, dụ dỗ cán bộ nhà nước.
- Hậu quả: Tốn tiền của, gia đình tan nát, hủy hoại nhân cách con người. Cán bộ thoái hóa, biến chất. Chúng bị trừng phạt: 8 án tử hình, 6 án trung thân, 2 án 20 năm tù giam…
- Dũng cảm mưu trí,
- Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Tránh xa tệ nạn ma túy. Giúp đỡ cơ quan có trách nhiệm phát hiện hành vi vi phạm pháp luật. Có lối sống lành mạnh.
Pháp luật là quy tắc xử xự chung, có tính bắt buộc, do nhà nước ban hành, được nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
- Kỉ luật là những quy định , quy ước ở một tập thể, một cộng đồng người ở phạm vi hẹp hơn.
- Khụng bật nhạc quỏ khuya, khụng núi tục chửi thề …….
- Những quy định của pháp luật và kỉ luật giúp cho mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất trong hoạt động.
- Pháp luật và kỉ luật góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân và xã hội phát triển.
- Thường xuyên, tự giác thực hiện đúng những quy định của nhà trường, cộng đồng, nhà nước.
- Học sinh lờn bảng làm ,cả lớp theo dừi bổ sung
- Học sinh đứng tại chỗ làm . Học sinh khỏc theo dừi bổ sung
- Học sinh đứng tại chỗ làm . Học sinh khỏc theo dừi bổ sung
I. Đặt vấn đề
1.Truyện đọc
2.Nhận xột
- Vũ Xuân Trường tổ chức đường dây buôn bán, vận chuyển ma trúy xuyên Thái Lan- Lào- Viêt Nam. Chúng lợi dụng phương tiện của cán bộ công an. Mua chuộc, dụ dỗ cán bộ nhà nước.
- Hậu quả: Tốn tiền của, gia đình tan nát, hủy hoại nhân cách con người. Cán bộ thoái hóa, biến chất. Chúng bị trừng phạt: 8 án tử hình, 6 án trung thân, 2 án 20 năm tù giam…
- Dũng cảm mưu trí,
- Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Tránh xa tệ nạn ma túy. Giúp đỡ cơ quan có trách nhiệm phát hiện hành vi vi phạm pháp luật. Có lối sống lành mạnh.
II. Nội dung bài học.
1. Khái niệm.
- Pháp luật là quy tắc xử xự chung, có tính bắt buộc, do nhà nước ban hành, được nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
- Kỉ luật là những quy định , quy ước ở một tập thể, một cộng đồng người ở phạm vi hẹp hơn.
- Trong học tập: Tự giác, vượt khó, đi học đúng giờ, đều đặn,
2. ý nghĩa.
- Những quy định của pháp luật và kỉ luật giúp cho mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất trong hoạt động.
- Pháp luật và kỉ luật góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân và xã hội phát triển.
3. Cách rèn luyện.
- Thường xuyên, tự giác thực hiện đúng những quy định của nhà trường, cộng đồng, nhà nước.
III Luyện tập.
Bài tập 1.
- Pháp luật cần cho tất cả mọi người, kể cả người có ý thức tự giác thực hiện pháp luật và kỉ luật, vì đó là những quy định để tạo ra sự thống nhất trong hoạt động – tạo ra hiệu quả, chất lượng của hoạt động xã hội.
Bài tập 2.
- Nội dung của cơ quan, nhà trường không thể coi là pháp luật vì nó không phải do nhà nước ban hành, việc giám sát thực hiện không phải do nhà nước.
Bài tập 3.
- ý kiến của chi đội trưởng là đúng, vì đội là một tổ chức xã hội, có những quy định để thống nhất hành động, đi họp chậm. ( không có lí do chính đáng) là thiếu kỉ luật đội.
II
4. Củng cố
- Em hiểu thế nào là pháp luật, kỉ luật ?
- Hãy kể những kỉ luật mà em đang thực hiện trong nhà trường hoặc nơi em đang sinh sống?
- Pháp luật và kỉ luật có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
- HS cần phải làm gì để rèn luyện việc tuân theo pháp luật và kỉ luật.
5. Hướng dẫn về nhà
- Làm bài tập 4
- Về nhà học bài : Nội dung bài học
- Soạn bài: xây dung tình bạn trong sáng, lành mạnh.
- Rỳt kinh nghiệm .
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
...............................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiết 5.doc