I. Mục tiêu bài học:
1.1 : Mục tiêu chung:
- Những biểu hiện của sự tự chăm sóc rèn luyện thân thể, ý nghĩa của tự chăm sóc rèn luyện thân thể
- Học sinh có ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, giữ vệ sinh và chăm sóc sức khỏe bản thân
- Biết tự chăm sóc rèn luyện thân thể đề ra kế hoạch tập thể dục thể thao .
1.2: Mục tiêu riêng dành cho H:
- Nhận ra được các việc làm tự chăm sóc rèn luyện than thể.
- Làm được các công việc tự chăm sóc sức khỏe bản thân thường xuyên.
II. Phương tiện – Tài liệu:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Hình ảnh minh họa : Đánh răng, tập thể dục
(tranh GDCD 6 bài 1)
- Ca dao tục ngữ
- Ăn được ngủ được là tiên
- Sức khỏe quý hơn vàng
- Cơm không rau như đau không thuốc
- Ăn kỹ no lâu cày sâu tốt lúa .
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Tư liệu , tranh ảnh liên quan đến bài học.
- Đọc trước bài: Truyện đọc , nội dung bài học .
6 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 1: Tự chăm sóc rèn luyện thân thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tuần :
TIẾT 1
Bài 1
I. Mục tiêu bài học:
1.1 : Mục tiêu chung:
- Những biểu hiện của sự tự chăm sóc rèn luyện thân thể, ý nghĩa của tự chăm sóc rèn luyện thân thể
- Học sinh có ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, giữ vệ sinh và chăm sóc sức khỏe bản thân
- Biết tự chăm sóc rèn luyện thân thể đề ra kế hoạch tập thể dục thể thao .
1.2: Mục tiêu riêng dành cho H:
- Nhận ra được các việc làm tự chăm sóc rèn luyện than thể.
- Làm được các công việc tự chăm sóc sức khỏe bản thân thường xuyên.
II. Phương tiện – Tài liệu:
Chuẩn bị của giáo viên:
- Hình ảnh minh họa : Đánh răng, tập thể dục
(tranh GDCD 6 bài 1)
- Ca dao tục ngữ
- Ăn được ngủ được là tiên
- Sức khỏe quý hơn vàng
- Cơm không rau như đau không thuốc
- Ăn kỹ no lâu cày sâu tốt lúa .
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Tư liệu , tranh ảnh liên quan đến bài học.
- Đọc trước bài: Truyện đọc , nội dung bài học .
III. Hoạt động Dạy - Học:
1. Kiểm tra sĩ số: (1 phút)
2. Giáo viên khái quát chương trình GDCD 6 (2 phút)
3. Giới thiệu bài: (1 phút)
- Nếu có một điều ước. Em ước gì? Giàu sang hay sức khỏeChúng ta ước có sức khỏe. Vì sao?
TG
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
HĐ của H
* Hoạt động 1: HS liên hệ bản thântìm hiểu nội dung bài học
Mục tiêu: Luyện tập TDTT để có sức khỏe
Cách tiến hành:
- Sắm vai
- Vấn đáp
Đọc truyện SGK
- Khai thác truyện
- Gợi ý
a. Điều kỳ diệu nào đã đến với Minh trong mùa hè qua
b. Vì sao Minh có được điều kỳ diệu ấy
Nhờ luyện tập thể dục thể thao mà Minh có được sức khỏe
c. Sức khỏe có cần cho mọi người không? Tại sao?
Đối với mỗi người sức khỏe có ý nghĩa như thế nào?
HS đọc phân vai
1 HS đọc dẫn chuyện
1 HS đọc Thầy
1 HS đọc Bố
1 HS đọc Minh
HS suy nghĩ trả lời
- Biết bơi
- Tay chân rắn chắc
- Dáng đi nhanh nhẹn
- Cao
- Do sự nổ lực kiên trì luyện tập của bản thân
- Sức khỏe rất cần cho mọi người
học tập
Lao động
Vui chơi
I. Tìm hiểu bài
- Đọc truyện
a.
b.
c.
-Nghe và theo dõi.
- Nêu được hình dáng của Minh sau mùa hè
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. Tìm hiểu ý nghĩa của việc chăm sóc rèn luyện thân thể
Mục tiêu: HS tự giới thiệu các hình thức tự chăm sóc và rèn luyện thân thể
Cách tiến hành:
- Thảo luận nhóm
- Đàm thoại
Thảo luận nhóm 3 phút
Câu hỏi: Sức khỏe có tác dụng như thế nào đối với bản thân của mỗi người
Chia lớp làm 2 nhóm lớn
- Các nhóm bổ sung
Người có sức khỏe tốt sẽ học tập lao động đạt kết quả tốt, cuộc sống lạc quan hạnh phúc
Gọi HS nhắc lại
Sức khỏe có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người
Nhóm thảo luận
- Tiếp thu bài tốt
- Đi học đầy đủ
- Học bài mau thuộc
Học tập đạt kết quả cao
- Cơ thể cường tráng
- Lao động đạt năng suất cao
- Cuộc sống vui tươi
- Lạc quan vui vẻ
Gia đình hạnh phúc
1 – 2 HS trả lời
II. Nội dung bài
1. Sức khỏe là vốn quý của con người
- Sức khỏe giúp ta học tập lao động có hiệu quả, sống lạc quan, vui vẻ
- Tham gia hoạt động nhóm.
- Trả lởi được câu hỏi khi bị ốm có đi học được không?
Hoạt động 3: Học sinh rèn luyện sức khỏe cho bản thân
Mục tiêu: Tìm hiểu ý nghĩa của sức khỏe – cách rèn luyện
Cách tiến hành:
- Trò chơi
- Tiếp sức ,vấn đáp
Tổ chức trò chơi 3 phút
Thi tìm hiểu
Đội A,B: Nêu biểu hiện biết tự chăm sóc rèn luyện thân thể
Đội C,D: Nêu hành vi trái với việc chăm sóc và rèn luyện thân thể
(Gv cổ động khuyến khích khi H lên trình bày)
Sức khỏe của mỗi người không tự nhiên mà códo luyện tập chăm sóc mới có được
Để có sức khỏe tốt chúng ta phải làm gì?
Lớp chia thành 4 đội lần lượt lên bảng trả lời trình bày
Đội A,B
- Ăn uống điều độ
- Thường xuyên tắm gội
- Giặt giũ quần áo
- Đánh răng sau khi ăn
- Tập thể dục buổi sáng
- Súc miệng bằng nước muối
- Nhai kỹ khi ăn, không vội vã
- Diệt lăng quăng
- Phòng bệnh và trị bệnh
Đội C,D
- Ăn quá no
- Không thường xuyên đánh răng
- Ít giặt giũ tắm gội
- Không giữ vệ sinh cá nhân
- Không tập thể dục thể thao
- Không chịu trị bệnh
HS trả lời
- Ăn uống điều độ
- Giữ vệ sinh cá nhân
- Thường xuyên luyện tập TDTT
- Phòng bệnh và tích cực trị bệnh
- Tham gia trò chơi cùng các bạn.
- Tự kể được những việc làm tự chăm sóc rèn luyện sức khỏe bản than hàng ngày.
(có sự gợi ý của giáo viên).
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố đánh giá
Bài tập a . SGK
GV ghi điểm cho HS
Bài tập c. Em biết gì về tác hại của nghiện thuốc lá, rượu bia đến sức khỏe con người
Sức khỏe là vốn quý của con người, có sức khỏe chúng ta mới học tập, lao động đạt hiệu quả cuộc sống vui tươi hạnh phúc để có được sức khỏe chúng ta phải thường xuyên chăm sóc rèn luyện thân thể
1 HS lên bảng
1 HS nhận xét
+ Nghiện thuốc lábệnh ung thư phổi - lao phổi
+ Nghiện rượu, biabệnh tim mạch, viêm gan, xơ gan
Luyện tập
Bài tập a
- ghi lại các kết quả đúng mà các bạn khác đã làm.
4. Hoạt động tiếp nối:( 2 phút )
- Học kỹ bài học
+ Làm bài tập b, d SGK
+ Sưu tầm ca dao tục ngữ về sức khỏe
- Chuẩn bị bài 2
+ Đọc truyện SGK Bác Hồ tự học ngoại ngữ
+ Trả lời câu hỏi gợi ý SGK
+ Tìm những tấm gương siêng năng kiên trì
+ Sưu tầm ca dao tục ngữ nói về si6ng năng kiên trì.
IV: Rút kinh nghiệm tiết dạy
1/ Nhận xét
.
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_bai_1_tu_cham_soc_ren_luyen.doc