Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Mai Linh

Thảo luận nhóm (3 phút)

 Nhóm 1: (Tổ 1+2)

 Nhóm 2: (Tổ 3+4)

Nhóm 1: Nêu những việc làm thực hiện quyền trẻ em? Ý nghĩa của những việc làm đó?

Nhóm 2: Nêu những hành vi vi phạm quyền trẻ em? Tác hại của những hành vi đó?

 Nhóm 1

Việc làm thực hiện tốt quyền trẻ em: Dạy học, dạy nghề cho trẻ em mồ côi, tổ chức việc làm cho trẻ em khó khăn, khám bệnh miễn phí cho trẻ em nghèo, nhận nuôi trẻ em mồ côi .

Ý nghĩa: Thể hiện sự tôn trọng quan tâm đối với trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em được phát triển đầy đủ về mọi mặt.

Nhóm 2

Việc làm vi phạm quyền trẻ em: Đánh đập trẻ em , bắt trẻ em làm việc nặng quá sức, lợi dụng trẻ em để buôn bán ma túy, bỏ rơi trẻ em, không cho trẻ em đi học .

Tác hại: Khiến trẻ em bị mất sức khỏe, không biết chữ, không có điều kiện để phát triển, dễ sa vào các tệ nạn xã hội

Đối với những việc làm vi phạm quyền trẻ em chúng ta cần phải làm gì?

Phê phán, lên án, đấu tranh, có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc.

 

ppt25 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Mai Linh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO VIÊN: Trịnh Thị Mai Linh TỔ : Xã HộiCHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ, THĂM LỚP 6A6MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN “Mẹ mất sớm ba chị em Lan sống với bố, thiếu tình thương yêu của mẹ, nhưng chị em Lan vẫn thấy ấm áp bởi bố đã luôn yêu thương, dạy dỗ nuôi dưỡng các em chu đáo”. Theo em Lan có được hưởng quyền của trẻ em hay không? Vì sao?Tình huốngĐáp án: Lan được hưởng quyền của trẻ em. Vì: Tuy không còn mẹ nhưng bố vẫn nuôi dưỡng, dạy dỗ chị em Lan chu đáo.Tiết 20 – Bài 12: CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM (T2)I. Đặt vấn đề: SGKII. Nội dung bài học:1. Khái quát về công ước:2. Ý nghĩa của công ước:Nhóm 1: Nêu những việc làm thực hiện quyền trẻ em? Ý nghĩa của những việc làm đó?Nhóm 2: Nêu những hành vi vi phạm quyền trẻ em? Tác hại của những hành vi đó?Thảo luận nhóm (3 phút) Nhóm 1: (Tổ 1+2) Nhóm 2: (Tổ 3+4) Nhóm 1Việc làm thực hiện tốt quyền trẻ em: Dạy học, dạy nghề cho trẻ em mồ côi, tổ chức việc làm cho trẻ em khó khăn, khám bệnh miễn phí cho trẻ em nghèo, nhận nuôi trẻ em mồ côi..Ý nghĩa: Thể hiện sự tôn trọng quan tâm đối với trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em được phát triển đầy đủ về mọi mặt. Một số hình ảnh nói về quyền của trẻ em Hình: 1Hình: 2 Hình: 3Hình 4Nhóm 2Việc làm vi phạm quyền trẻ em: Đánh đập trẻ em , bắt trẻ em làm việc nặng quá sức, lợi dụng trẻ em để buôn bán ma túy, bỏ rơi trẻ em, không cho trẻ em đi học .Tác hại: Khiến trẻ em bị mất sức khỏe, không biết chữ, không có điều kiện để phát triển, dễ sa vào các tệ nạn xã hộiĐối với những việc làm vi phạm quyền trẻ em chúng ta cần phải làm gì?Phê phán, lên án, đấu tranh, có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc.Công ước Liên hợp quốc ra đời có ý nghĩa như thế nào? Tiết 20 – Bài 12: CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM (T2)I. Đặt vấn đề: SGKII. Nội dung bài học:1. Khái quát về công ước:2. Ý nghĩa của công ước:- Thể hiện sự tôn trọng, quan tâm đối với trẻ em;- Tạo điều kiện cho trẻ em phát triển một cách đầy đủ. TRÒ CHƠI “TIẾP SỨC”Chia lớp làm 2 Đội thảo luận trong (2 phút):Đội 1: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em trong gia đình?Đội 2: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em trong nhà trường?Sau 2 phút thảo luận mỗi đội cử 3 thành viên lên bảng tiến hành chơi với hình thức “tiếp sức” trong vòng (1 phút), đội nào trình bày nhiều việc làm nhất thì đội đó thắng.Đội 1: (Mầm xanh) Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em trong gia đình?GIA ĐÌNH-Vâng lời ông bà, cha mẹ.-Chăm chỉ tự giác học tập.-Chăm sóc em nhỏ khi mẹ vắng nhà.-Làm tốt công việc nhà.-Xin phép cha mẹ trước khi ra ngoàiĐội 1: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em trong gia đình?NHÀ TRƯỜNG-Thực hiện tốt nội quy Nhà trường.-Học tập tốt.-Kính trọng thầy, cô giáo.-Giữ gìn lối sống đạo đức.-Không đánh nhau, chửi tục.-Không nói xấu bạn.-Không lấy đồ dùng của bạnĐội 2: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em trong nhà trường?Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013Điều 65 (Hiến pháp năm 2013 có quy định) Trẻ em được gia đình, Nhà nước và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục.Là học sinh chúng ta phải làm gì để thực hiện và đảm bảo quyền của mình?Điều 34 (Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em có quy định) Bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức bóc lột cũng như lạm dụng về tình dục Có 4 ô hàng ngang, và 1 ô chìa khóa. Trong mỗi ô hàng ngang sẽ có các con chữ tạo thành ô chìa khóa. Các em có thể lựa chọn 1 ô hàng ngang, nếu trả lời đúng sẽ nhận một điểm cộng. Nếu tìm ra đáp án cho ô chìa khóa , quà tặng của em sẽ là một điều bất ngờ. CHÚC CÁC EM MAY MẮN !TRÒ CHƠI Ô CHỮTRÒ CHƠI Ô CHỮ1BÌNHĐẲNGCâu 1: Ô chữ gồm 8 chữ cái: Tất cả mọi người trên Thế giới không phân biệt màu da sắc tộc hay nam nữ đều phải sống như thế nào?2TRẺEM3PHÁTTRIỂN4VIỆTNAMVÌTRẺEMCâu 2: Ô chữ gồm 5 chữ cái: Ai được Bác Hồ ví như búp trên cành?Câu 3:Ô chữ gồm 9 chữ cái:Được học tập, được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.Thuộc nhóm quyền nào?Câu 4:Ô chữ gồm 7 chữ cái: Nước nào là nước thứ 2 trên Thế giới kí và phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em? Bài tập tình huống? Người lớn đã vi phạm quyền gì của trẻ em mà Hòa phải được hưởng. Những nguy cơ nào có thể xảy ra với Hòa, và Hòa cần những sự giúp đỡ nào?“ Hòa năm nay 11 tuổi. Cha mẹ Hòa làm nghề chài lưới và đã chết do một tai nạn bất ngờ. Hòa còn hai người thân là chú và cô ruột nhưng không ai nhận nuôi vì Hòa còn nhỏ và chưa làm được việc, Hòa phải bỏ đi lang thang kiếm sống.”Tr¶ lêiNg­êi lín ®· vi ph¹m quyÒn sèng cßn, quyÒn b¶o vÖ, quyÒn ph¸t triÓn, quyÒn tham gia mµ Hoµ ®­îc h­ëngNh÷ng nguy co ma Hoµ cã thÓ gÆp: søc khoÎ suy gi¶m, l«I kÐo vµo con ®­êng nghiÖn hótHoµ cÇn sù gióp ®ì cña chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng+ Người lớn đã vi phạm quyền sống còn, quyền phát triển, quyền bảo vệ, quyền tham gia mà Hòa được hưởng.+ Những nguy cơ mà Hòa có thể gặp: sức khỏe suy giảm, dễ bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập+ Hòa cần sự giúp đỡ của chính quyền địa phương.Trả lời Tiết 20 – Bài 12: CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM (T2)I. Đặt vấn đề: SGKII. Nội dung bài học:1. Khái quát về công ước:2. Ý nghĩa của công ước:- Thể hiện sự tôn trọng, quan tâm đối với trẻ em;- Tạo điều kiện cho trẻ em phát triển một cách đầy đủ. 3. Trách nhiệm của học sinh:-Biết bảo vệ quyền của mình.-Tôn trọng quyền của người khác.-Thực hiện tốt trách nhiệm của mình.III. Bài tập: (SGK/31-32)Học bài và hoàn thành các bài tập còn lại (Sgk/32)Xem trước bài mới. Bài 13: Công Dân nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam-Tìm hiểu các căn cứ để xác định Công dân Việt Nam.Hướng dẫn về nhàChân thành cám ơn quí thầy cô và các em học sinh!Chúc Sức khoẻ Các thầy cô giáo.Chân thành cám ơn quí thầy cô và các em học sinh!

File đính kèm:

  • pptgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_bai_12_cong_uoc_lien_hop_quo.ppt
Giáo án liên quan