Hoạt động 1: tìm hiểu tính chất nghiêm trọng của tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay.
1. Mục tiêu:Thông qua số liệu, tìm hiểu tính chất nghiêm trọng của tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cặp đôi
3. Sản phẩm hoạt động
- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu hs theo dõi phần 1/ sgk và phần tư liệu mà các em đã chuẩn bị:
?Em có nhận xét gì về chiều hướng tăng giảm các vụ tai nạn giao thông và thiệt hại về người do tai nạn giao thông gây ra
- Học sinh tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: suy nghĩ và trao đổi nhóm cặp đôi
- Dự kiến sản phẩm: Con số vụ tai nạn giao thông có số người chết và bị thương ngày càng gia tăng.
*Báo cáo kết quả: đại diện cặp đôi báo cáo
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
GV chốt: Tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, trở thành mối quan tâm, lo lắng của toàn xã hội, của từng nhà.
Hoạt động 2:( ): Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.
7 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 14: Thực hiện an toàn giao thông (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Mai Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:15/2/2021
Ngày dạy: 22/2/2021
Tiết 23 – Bài 14
THỰC HIỆN AN TOÀN GIAO THÔNG (Tiết 1)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Nêu đựơc nguyên nhân phổ biến của tai nạn giao thông.
- Nêu đc quy định của pháp luật đối với người đi bộ, đi xe đạp, quy định đối với trẻ em.
- Nhận biết đc tín hiệu đèn giao thông và một số biển báo thông dụng.
- ý nghĩa của việc chấp hành trật tự an toàn giao thông và các biện pháp an toàn khi đi đường.
2. Kỹ năng:
- Biết đánh giá hành vi của người khác đúng hay sai về thực hiện trật tự an toàn giao thông; thực hiện nghiêm chỉnh trật tự an toàn giao thông và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
3. Thái độ:
- Tôn trọng những quy định về trật tự an toàn giao thông
- Có ý thức tôn trọng trật tự an toàn giao thông; ủng hộ những việc làm tôn trọng trật tự an toàn giao thông và phản đối những việc không tôn trọng trật tự an toàn giao thông.
4. Năng lực hướng tới: Giao tiếp, hợp tác, .....
II. Chuẩn bị:
1. GV: Luật giao thông đường bộ; số liệu các vụ tai nạn giao thông; biển báo.
2. HS: Các vụ tai nạn giao thông; nguyên nhân, tác hại; quy định về an toàn giao thông.
III. Tiến trình các hoạt động dạy và học
1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học
Tên hoạt động
Phương pháp thực hiện
Kĩ thuật dạy học
1. Hoạt động khởi động
- Dạy học nghiên cứu tình huống.
- Dạy học hợp tác
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
2. Hoạt động hình thành kiến thức
- Dạy học dự án
- Dạy học theo nhóm
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình, vấn đáp.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
3. Hoạt động luyện tập
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Dạy học theo nhóm
- Đóng vai
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp tác
4. Hoạt động vận dụng
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
- Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
2. Tổ chức các hoạt động
Tiến trình hoạt động
1. Hoạt động khởi động
1. Mục tiêu: kích thích hs bộc lộ những hiểu biết của bản thân
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động
- Trình bày phiếu học tập
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề
- Giáo viên yêu cầu hs lên báo cáo phần đã được chuẩn bị ở nhà
? Tìm hiểu tình hình tai nạn giao thông hiện nay.
Nguyên nhân và tác hại của tai nạn giao thông.
Quy định về an toàn giao thông
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh chuẩn bị trình bày theo nội dung đã làm trước ở nhà
- Dự kiến sản phẩm
*Báo cáo kết quả: cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
GV: Có một số nhà nghiên cứu nhận định rằng: “ Sau chiến tranh và thiên tai, tai nạn giao thông là thảm hoạ thứ 3 gây ra cái chết và thương vong co loài người”. Vì sao họ lại khẳng định như vậy? Và chúng ta phải làm gì để khắc phục tình trạng đó? Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài...
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: tìm hiểu tính chất nghiêm trọng của tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay.
1. Mục tiêu:Thông qua số liệu, tìm hiểu tính chất nghiêm trọng của tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cặp đôi
3. Sản phẩm hoạt động
- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu hs theo dõi phần 1/ sgk và phần tư liệu mà các em đã chuẩn bị:
?Em có nhận xét gì về chiều hướng tăng giảm các vụ tai nạn giao thông và thiệt hại về người do tai nạn giao thông gây ra
- Học sinh tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: suy nghĩ và trao đổi nhóm cặp đôi
- Dự kiến sản phẩm: Con số vụ tai nạn giao thông có số người chết và bị thương ngày càng gia tăng.
*Báo cáo kết quả: đại diện cặp đôi báo cáo
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
GV chốt: Tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, trở thành mối quan tâm, lo lắng của toàn xã hội, của từng nhà.
Hoạt động 2:( ): Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.
1. Mục tiêu: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông
2. Phương thức thực hiện: nhóm
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs,gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* chuyển giao nhiệm vụ
GV: ? Theo em những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông nhiều như hiện nay? Trong đó nguyên nhân nào là nguyên nhân chính?
? Làm thế nào để tránh được tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông?
* Thực hiện nhiệm vụ:
- Cá nhân báo cáo nhóm, nhóm tổng hợp
- Dự kiến sản phẩm: Nguyên nhân:
- Dân cư tăng nhanh.
- Các phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều.
- Quản lí của nhà nước về giao thông còn nhiều hạn chế.
- ý thức của một số người tham gia giao thông chưa tốt.
Nguyên nhân chủ yếu:
- Sự thiếu hiểu biết của người tham gia giao thông.
- ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt.
. Biện pháp.
- Học tập, hiểu pháp luật về TTATGT
- Tự giác tuân theo quy định của pháp luật về đi đường.
* Báo cáo
Đại diện nhóm trình bày.
* Đánh giá:
GV nhận xét, chốt: Nguyên nhân chính là do con người: Coi thường pháp luật hoặc không hiểu PL về TTATGT (Đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng làn đường...).
GV: Cung cấp số liệu, sự kiện nói về nguyên nhân gây tai nạn giao thông.
.
GV: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà, của mọi người”. Vì vậy mỗi chúng ta cần thực hiện tốt giao thông đường bộ.
Hoạt động 4 ( ): HS quan sát, nhận biết ý nghĩa của từng loại biển báo.
1. Mục tiêu: nhận biết ý nghĩa của từng loại biển báo
2. Phương thức thực hiện: cặp đôi
3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nv:
GV: Giới thiệu 3 loại biển báo cấm, 3 biển báo nguy hiểm, 3 biển hiệu lệnh.
GV: ? Phân loại, nêu đặc điểm của từng loại biển báo.
? Mỗi loại biển báo này có ý nghĩa gì?
* Thực hiện nhiệm vụ : Cặp đôi trao đổi
* báo cáo : đại diện cặp đôi báo cáo
* Đánh giá : HS, gv đánh giá
GV: Giới thiệu điều 10 luật GTĐBộ.
và kết luận
1. Tình hình tai nạn giao thông hiện nay.
àPhải chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông.
2. Biện pháp.
- Học tập, hiểu pháp luật về TTATGT
- Tự giác tuân theo quy định của pháp luật về đi đường.
3. Các loại biển báo thông dụng:
a. Biển báo cấm: Hình tròn, viền đỏ, hình vẽ màu đen à báo cấm.
b. Biển báo nguy hiểm: Hình tam giác đều, nền vàng, viền đỏ, hình vẽ đen àđều nguy hiểm.
c. Biển báo hiệu lệnh: Hình tròn, nền xanh lam, hình vẽ màu trắng àbáo điều phải thi hành.
3. Hoạt động luyện tập
1. Mục tiêu: củng cố kiến thức đã học
2. Phương thức thực hiện: cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
Làm BT a(46-SGK).
* thực hiện nhiệm vụ : học sinh làm vào phiếu học tập
* Báo cáo : Cá nhân trả lời
* Đánh giá : hs, gv đánh giá
4. Hoạt động vận dụng
1. Mục tiêu: vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống....
2. Phương thức thực hiện: nhóm
3. Sản phẩm hoạt động: phieus học tập
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nv:
- Nhóm – mỗi bàn 1 nhóm trao đổi về hành vi ứng xử có văn hóa và ko có văn hóa mà các em nhìn thấy khi tham gia giao thông, sau đó điền nội dung vào bảng sau:
STT
Hành vi có văn hóa
Hành vi không có văn hóa
1
2
3
4
5
* Thực hiện nhiệm vụ: hs suy nghĩ trao đổi, báo cáo nhóm
- dự kiến sản phẩm
* Báo cáo: đại diện nhóm báo cáo
* Đánh giá
Các nhóm nhận xét, bổ sung
- Gv nhận xét, kết luận
5. Hoạt động tìm tòi mở rông
1. Mục tiêu: giúp hs mở rộng kiến thức
2. Phương thức thực hiện: cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: phieus học tập
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
Hãy tìm hiểu các tín hiệu bienr bóa giao thông khác mà em chưa đc học trên lớp, sau đó chia sẻ với các bạn
* Thực hiện nhiệm vụ: tìm hiểu ở nhà
* Báo cáo ở tiêt sau
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_bai_14_thuc_hien_an_toan_gia.docx