Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 19-35

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

- Giúp Hs hiểu được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch, ý nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch.

- Có ý chí, nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch.

- Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch.

- Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung quanh.

- Biết xây dựng kế hoạch hằng ngày, hằng tuần.

- Biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch.

II. CHUẨN BỊ :

- Tranh ảnh, tài liệu, băng hình.

- Sắm vai, thảo luận.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

ã KIỂM TRA BÀI CŨ :

Thế nào làm việc cú kế hoạch? Nờu vớ dụ?

 

doc49 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 295 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 19-35, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy :8/1/2012 Ngày soạn :13/1/2012 bài 12 tiết 19 : Sống và làm việc có kế hoạch (t1) i. mục tiêu bài học : - Giúp Hs hiểu được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch, ý nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch. - Có ý chí, nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch. - Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch. - Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung quanh. - Biết xây dựng kế hoạch hằng ngày, hằng tuần. - Biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch. ii. chuẩn bị : - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình. - Sắm vai, thảo luận. iii. các hoạt động dạy học chủ yếu : kiểm tra bài cũ : Giới thiệu tình huống : Dũng quê ở Thái Nguyên về sống cùng bác ruột ở Hà Nội, Dũng học ở một trường THCS nội thành. Thời gian đầu đến lớp, Dũng sợ sệt, rụt rè mặc cảm mình là học sinh ở quê ra. Mặc dù rất hiểu bài, giải bài tập nhanh, thuộc nhiều thơ ... nhưng Dũng không dám phát biểu .... Sau một thời gian, nhờ sự giúp đỡ của thày cô giáo, sự động viên của bạn bè, Dũng đã mạnh dạn hơn, hăng hái phát biểu, tranh luận khi gặp bài khó và kiên quyết giữ ý kiến đúng đắn của mình. Kết thúc năm học Dũng đạt học sinh giỏi toàn diện. Em có nhận xét gì về câu chuyện trên ? Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : Phân tích truyện đọc : Kẻ bảng kế hoạch trong SGK trản 36 ra giấy khổ to treo lên để hs quan sát, phân tích. Em có nhận xét gì về thời gian biểu từng ngày trong tuần của Hải Bình. ( Gợi ý : + Nội dung giáo dục toàn diện ở nhà trường , gia đình và xh. + Học văn hoá với các hoạt động khác. + Bản kế hoạch của Bình có hợp lí hay thiếu gì không, chỗ nào quá thừa ?) Em có nhận xét gì về tính cách của Hải Bình ? ( Chú ý câu mở đầu : Ngay sau ngày khai giảng đã lên lịch làm việc, học tập...) Với cách làm việc có kế hoạch như Hải Bình thì sẽ đem lại kết quả gì ? Hoạt động 2 : Bài học : Từ quá trình tìm hiểu, gv chốt nội dung bài học. Hoạt động 3 : Luyện tập : Treo bảng kế hoạch của bạn Vân Anh. HS quan sát, ghi ý kiến vào phiếu học tập. Em có nhận xét gì về bản kế hoạch của bạn Vân Anh ? So sánh kế hoạch của Hải Bình và Vân Anh ? Từ ưu nhược điểm của 2 bản kế hoạch, chúng ta có thể đưa ra phương án nào để tránh các nhược điểm trên ? Về nhà tự lập kế hoạch. Củng cố từng phần,nhắc nhở học sinh học để chuẩn bị giờ sau làm bài tập. Tìm hiểu truyện đọc : Thời gian biểu từng ngày có nói đến nhiệm vụ học tập, tự học, hoạt động cá nhân, nghỉ ngơi giải trí. Tuy nhiên trong kế hoạch còn có những điểm chưa thật hợp lí như : Thiếu những việc làm cụ thể trong khoảng thời gian từ 11h30 – 14h, từ 17h – 19h. Lạo động giúp gia đình còn quá ít. Thiếu thời gian ăn, ngủ, thể dục. Xem ti vi nhiều. Là người có ý thức tự giác, có ý thức tự chủ. Chủ động làm việc một cách có kế hoạch không cần ai nhắc nhở. Hải Bình sẽ chủ động trong công việc. Không lãng phí thời gian. Hoàn thành công việc đến nơi, đến chốn và có hiệu quả, không bỏ sót công việc. Bài học : Hs đọc bài học trong sỏch giỏo khoa. Ngày dạy :15/1/2012 Ngày soạn :19/1/2012 bài 12 tiết 20 : Sống và làm việc có kế hoạch (t2) i. mục tiêu bài học : - Giúp Hs hiểu được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch, ý nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch. - Có ý chí, nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch. - Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch. - Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung quanh. - Biết xây dựng kế hoạch hằng ngày, hằng tuần. - Biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch. ii. chuẩn bị : - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình. - Sắm vai, thảo luận. iii. các hoạt động dạy học chủ yếu : kiểm tra bài cũ : Thế nào làm việc cú kế hoạch? Nờu vớ dụ? Hoạt động 4: Tiếp hoạt động luyện tập : Kiểm tra kế hoạch cá nhân của hs. Nhận xét. đọc bản kế hoạch của một em xuất sắc nhất. Hoạt động 5 : Tổ chức trò chơi : Trò chơi nhanh tay nhanh mắt : Hình thức : Trình bày trên bảng xem ai nhanh hơn. Có thể có sự tiếp sức giữa các bạn trong nhóm. Câu hỏi : Những điều có lợi khi làm việc có kế hoạch và có hại khi làm việc không có kế hoạch. Trong quá trình lập và thực hiện kế hoạch chúng ta sẽ gặp những khó khăn gì ? Bản thân em có làm tốt việc này không ? Giải thích câu : Việc hôm nay chớ để ngày mai. ( Quyết tâm tránh lãng phí thời gian, đúng hẹn với mọi người, làm đúng kế hoạch đề ra.) Hoạt động 5 : Củng cố, dặn dò : Tổ chức trò chơi đóng vai : 1. Bạn Hạnh cẩu thả, tuỳ tiện, tác phong luộm thuộm, không có kế hoạch, kết quả học tập kém. 2. Bạn Minh cẩn thận, chu đáo, làm việc có kế hoạch, kết quả học tập tốt được mọi người quý mến. GV kết luận : Sống và làm việc có kế hoạch có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của mỗi người. Trong thời đại khoa học và công nghệ phát triển cao thì sống và làm việc có kế hoạch là một yêu cầu không thể thiếu được đối với người lao động. Hs chúng ta phải học tập, rèn luyện thói quen làm việc có khoa học để đạt kết quả tốt trong học tập, xứng đáng là con ngoan trò giỏi. Về nhà lập kế hoạch làm việc trong tuần. Chuẩn bị bài 13 SGK trang 38, sưu tầm tranh ảnh quy định về quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em. Bài tập : Kế hoạch của Vân Anh : Cân đối, hợp lí, toàn diện, đầy đủ, cụ thể, chi tiết hơn. Kế hoạch của Hải Bình : Thiếu ngày, còn dài, khó nhớ, ghi công việc cố định, lặp đi lặp lại. Ngày soạn : 29/1/2012 Ngày dạy : 2/2/2012 Tiết 21 bài 13 : Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em i. mục tiêu bài học : - Giúp Hs nắm được một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em Việt Nam. - Vì sao phải thực hiện các quyền đó . - Biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của gia đình , nhà trường và xã hội. - Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em. - Tự giác rèn luyện bản thân. - Biết tự bảo vệ quyền và làm tốt các bổn phận. - Thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình. - Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. ii. chuẩn bị : - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình. - Hiến pháp 1992, Bộ luật dân sự, Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, luật giáo dục. iii. các hoạt động dạy học chủ yếu : * kiểm tra bài cũ : Hoạt động : Giới thiệu bài : Hs nộp tài liệu, tranh ảnh về 4 nhóm quyền của trẻ em đã học ở lớp 6. Tổ chức cho hs xem tranh ảnh về các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em. Qua những bài học công dân lớp 6, chúng ta đã biết, trẻ em có quyền sống còn, quyền được bảo vệ, quyền phát triển, quyền tham gia. Vậy qua những hình ảnh vừa quan sát, theo em trẻ em Vn nói riêng và trẻ em trên toàn thế giới nói riêng còn được hưởng quền lợi gì ?... Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : Phân tích truyện đọc : Đọc truyện Một tuổi thơ bất hạnh. Tuổi thơ của Thái đã diễn ra như thế nào ? Hoàn cảnh nào đã dẫn đến hành vi vi phạm của Thái ? Thái phải làm gì để trở thành người tốt ? Em có thể đề xuất ý kiến về việc giúp đỡ Thái của mọi người ? Nếu em ở vào hoàn cảnh của Thái em sẽ xử lí như thế nào cho tốt ? GV kết luận : công ước LHQ về quyền trẻ em đã được VN tôn trọng và phê chuẩn năm 1990 và được cụ thể hoá trong các văn bản pháp luật của quốc gia. Chúng ta sẽ nghiên cứu nội dung của các quyền cơ bản đó. Hoạt động 2 : Bài học : Giới thiệu các loại luật liên quan đến quyền trẻ em của Vn. Hiến pháp 1992 : điều 59 : Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân... Nhà nước và xã hội tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặ biệt khó khăn khác được học văn hoá và học nghề phù hợp. Điều 61 : Công dân có quyền được hưởng chế độ bảo vệ sức khoẻ... Điều 65 : Trẻ em được gia đình, nhà nước và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục. Điều 71 : Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm... Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em : Điều 5 : Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch... Điều 6 : Trẻ em có quyền được chăm sóc, nuôi dạy để phát triển thể chất, trí tuệ và đạo đức... Trẻ em không nơi nương tựa, được nhà nước và xã hội tổ chức chăm sóc, nuôi dạy. Điều 7 : Trẻ em có quyền được sống chung với bố mẹ. Điều 8 : Trẻ em được nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm... Điều 10 : Trẻ em có quyền được học tập và có bổn phận học hết chương trình giáo dục phổ cập... Bộ luật Dân sự năm 1995 : Điều 37 : Quyền được hưởng sự chăm sóc giữa các thành viên trong gia đình : Con cháu chưa thành niên được hưởng sự chăm sóc, nuôi dưỡng của cha mẹ, ông bà, con cháu có bổn phận kính trọng, chăm sóc và phụng dưỡng cha mẹ, ông bà. điều 55 : Khai sinh : Mọi người khi sinh ra đều có quyền được khai sinh không phân biệt sing trong giá thú hoặc ngoài giá thú.... GV chốt : Các quyền trên đây của trẻ em là nói lên sự quan tâm đặc biệt của nhà nước ta. Khi nói được hưởng các quyền lợi thì chúng ta phải nghĩ đến nghĩa vụ – bổn phận của chúng ta đối với gia đình và xã hội. Nêu bổn phận của trẻ em với gia đình và xã hội. Thảo luận : 1. ở địa phương em đã có những hoạt động gì để bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. 2. Em và các anh chị em, bạn bè mà em quen biết còn có quyền nào chưa được hưởng theo quy định của pháp luật ? 3. Em và các bạn em có kiến nghị gì với cơ quan chức năng ở địa phương về biện pháp để bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, Theo em, gia đình, nhà nước và xã hội cần phải có trách nhiệm gì để những quyền trẻ em trên được thực hiện Hoạt động 3 : Luyện tập : Hs làm bài tập trong sgk. Gv lần lượt chữa. BT bổ trợ : Hs đóng vai theo tình huống : Trên đường đi học ngang qua chợ, 3 bạn Hoà, An, Thắng nhìn thấy bà bán nước đang xua đuổi 1 em bé tật nguyền, ăn xin. An kipự thời can ngăn và cho em bé 10000 đồng. Hoà chờ An và mắng : Mày dở hơi à , bỗng dưng mất tiền ăn quà. Cond Thắng đã đi từ lúc nào, như không có gì xảy ra. 2, Trong trường hợp bị kẻ xấu đe doạ, lôi kéo vào con đường phạm tôi ( ăn cắp tài sản ), em sẽ làm gì ? 1 . Tìm hiểu truyện đọc : Tuổi thơ của Thái ; phiêu bạt bất hạnh, tủi hờn, tội lỗi. Lấy cắp xe đạp của mẹ nuôi. Bỏ đi bụi đời. Chuyên cướp giật : mỗi ngày từ 1 đến 2 lần. đó là do hoàn cảnh riêng đầy bất hạnh : Bố mẹ ly hôn khi Thái 4 tuổi. Bố mẹ lại đi tìm hạnh phúc riêng. Vì thế Thái phải ở nhà với bà ngoại già yếu. Làm thuê vất vả. Thái không được hưởng các quyền cơ bản của trẻ em : đó là không được bố, mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy bảo. không được đi học. Không có nhà ở. Thái cần phải đi học trở lại, cần phải tự mình nỗ lực rèn luyện, tu dưỡng. Phải vâng lời cô chú. Phải thực hiện tốt quy định của trường. Giúp Thái có điều kiện tốt trong trường giáo dưỡng. Ra trường giúp Thái hoà nhập cộng đồng. Quan tâm, động viên, khong xa lánh Thái. ở với mẹ, chịu khó làm việc để có tiền đi học. Không nghe kẻ xấu. Vừa đi học, vừa làm thuê để có được cuộc sống yên ổn. Bài học : * Gia đình : - Chăm chỉ, tự giác trong học tập. - Vâng lời bố mẹ. - Yêu kính , quý trọng bố mẹ, ông bà, anh chị. - Giúp đỡ gia đình. - Chăm sóc các em. * Xã hội : - Lễ phép với người lớn. - Yêu quê hương đất nước. - Có ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc. - Tôn trọng và chấp hành pháp luật. - Thực hiện nếp sống văn minh. - Bảo vệ tài nguyên môi trường. - Không tham gia tệ nạn xã hội. Cha mẹ hoặc người đỡ đầu là người trước tiên chịu trách nhiệm về việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em. Nhà nước và xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và bồi dưỡng các em trở thành người công dân có ích cho đất nước. Bài tập : Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò : Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Đó là khẩu hiệu ghi nhận quyền trẻ em của UNESCO. Trẻ em như búp trên cành là sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ. Trẻ em là niềm tự hào , là tương lai của đất nước, là lớp người xây dựng và bảo vệ Tơ quốc mai sau nên cần được quan tâm, chăm sóc, bảo vệ. đúng như lời dạy của bác Hồ : Vì lợi ích....hay như ngạn ngữ Hi Lạp đã từng có câu : Những ngọn tháp là niềm tự hào của thành phố. Những con tàu là niềm tự hào của biển cả và trẻ em là niềm tự hào của con người. Hoạt động 5Về nhà làm bài tập còn lại. Chuẩn bị bài sau : Sưu tầm tranh ảnh về tài nguyên , môi trường. ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn :5/2/2012 Ngày dạy :9/2/2012 tiết 22 bài: 14 :Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên i. mục tiêu bài học : - Giúp Hs hiểu khái niệm môi trường, vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng của môi tròng đối với sự sóng và phát triển của con người, xã hội. - Hình thành ở Hs lòng yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức giữ gìn và bảo vệ moi trường, tài nguyên thiên nhiên . - Hình thành trong HS tính tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi trườn, tài nguyên thiên nhiên. - Lên án, phê phán, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại làm ô nhiễm môi trường. ii. chuẩn bị : - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình, thông tin về tình trạng môi trường và tài nguyên thiên nhiên. iii. các hoạt động dạy học: * kiểm tra bài cũ : 1. Hãy nêu các quyền và bổn phận của trẻ em. 2. Bản thân em đã thực hiện quyền và bổn phận của mình như thế nào ? Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Cho hs quan sát tranh về : rừng, núi, sông, hồ động vật, khoáng sản.... Yêu cầu hs mô tả tranh. Những hình ảnh các em vừa quan sát là các điều kiện tự nhiên bao quanh con người, tác động tới đời sống, sự tồn tại phát triển của con người. Đó chính là môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên. Vậy môi trường là gì ? Tài nguyên thiên nhiên là gì ? Tại sao phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ? để trả lời được những câu hỏi đó, chúng ta cùng tìm hiểu.... Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài : Cho hs quan sát tranh vẽ môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên. Những hình ảnh em vừa quan sát nói về vấn đề gì ? Em hãy kể một số yếu tố của môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên mà em biết ? Từ phần tìm hiểu trên, em hiểu thế nào là môi trường , thế nào là tài nguyên thiên nhiên. Hoạt động 2 : Bài học : Gv hoàn chỉnh khái niệm và nhấn mạnh : Môi trường ở trong bài học này là môi trường sống ( môi trường sinh thái ) có tác động đến đời sống sự tồn tại phát triển của con người và thiên nhiên. Khác hẳn môi trường xã hội. Hs đọc phần thông tin, sự kiện SGK trang 42 – 43. Quan sát tranh ảnh hoặc băng hình về lũ lụt, môi trường bị ô nhiễm, chặt phá rừng... Thảo luận : 1. Nêu suy nghĩ của em về các thông tin và hình ảnh mà em vừa quan sát ? 2. Việc môi trường bị ô nhiễm, tài nguyên thiên nhiên bị khai thác bừa bãi dẫn đến hậu quả như thế nào ? Hs trình bày, gv kết luận : Hiện nay môi trường và tài nguyên thiên nhiên đang bị ô nhiễm, bị khai thác bừa bãi. Điều đó đã dẫn đến hậu quả lớn : thiên tai, lũ lụt, ảnh hưởng đến điều kiện sống, sức khoẻ, tính mạng con người. Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như thế nào đỗi với đời sống của con người ? Hs trình bày, Gv chốt, nhấn mạnh : Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như vậy nên chúng ta cần thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 1. Tìm hiểu chung : Những hình ảnh về sông, hồ biển, rừng, núi, động thực vật, khoáng sản... Yếu tố môi trường tự nhiên : đất, nước, rừng, động thực vật, khoáng sản, không khí, nhiệt độ, ánh sáng.... Tài nguyên thiên nhiên là : Sản phẩm do thiên nhiên tạo nên như rừng cây, động thực vật quý hiếm, khoáng sản, nguồn nước, dầu khí.... Bài học : - Khái niệm : Môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò : Môi trường, tài nguyên thiên nhiên có vai trò đặc biệt quan trọng với cuộc sống của con người. Vì vậy chúng ta cần tích cực bảo vệ môi trường, tài nguyên. Biện pháp bảo vệ hiệu quả nhất là thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên. Hoạt động 5 Học thuộc nội dung bài học. Bài tập về nhà a, b, e, g. --------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn :12/2/2012 Ngày dạy :16/2/2012 : tiết 23 bài 14 :Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên (tiếp) i. mục tiêu bài học : - Giúp Hs hiểu khái niệm môi trường, vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng của môi tròng đối với sự sóng và phát triển của con người, xã hội. - Hình thành ở Hs lòng yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức giữ gìn và bảo vệ moi trường, tài nguyên thiên nhiên . - Hình thành trong HS tính tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi trườn, tài nguyên thiên nhiên. - Lên án, phê phán, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại làm ô nhiễm môi trường. ii. chuẩn bị : - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình, thông tin về tình trạng môi trường và tài nguyên thiên nhiên. iii. các hoạt động dạy học chủ yếu : * kiểm tra bài cũ : 1. Hãy nêu các quyền và bổn phận của trẻ em. 2. Bản thân em đã thực hiện quyền và bổn phận của mình như thế nào ? Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Cho hs quan sát tranh về : rừng, núi, sông, hồ động vật, khoáng sản.... Yêu cầu hs mô tả tranh. Những hình ảnh các em vừa quan sát là các điều kiện tự nhiên bao quanh con người, tác động tới đời sống, sự tồn tại phát triển của con người. Đó chính là môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên. Vậy môi trường là gì ? Tài nguyên thiên nhiên là gì ? Tại sao phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ? để trả lời được những câu hỏi đó, chúng ta cùng tìm hiểu.... Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : Gv cung cấp cho hs các quy định về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thảo luận : 1. Em hiểu thế nào là bảo vệ môi trường ? Thế nào là bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ? 2. Pháp luật có quy định gì về bảo vệ môi trường ? 3. Em có nhận xét gì về việc bảo vệ moi trường và tài nguyên ở nhà trường và ở địa phương em ? 4. Em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ? HS trình bày, Gv chốt. Hoạt động 3 : Luyện tập : Xác định các hành vi em cho là vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tài nguyên. đốt rác thải. Giữ vệ sinh nhà mình, vứt rác ra hè phố. Tự ý đục ống dẫn nước để sử dụng. Xây bể xi măng chôn chất độc hại. Chặt cây đã đến tuổi thu hoạch. Dùng điện ắc quy để đánh bắt cá. Trả động vật hoang dã về rừng. Xả khói, bụi bẩn ra không khí. Đổ dầu thải ra cống thoát nước. Nhóm bếp than ở ngoài đường để tránh ô nhiễm trong nhà. Gv cho hs làm bài tập tình huống : Trên đường đi học về, Tuấn phát hiện thấy một thanh niên đang đổ một xô nước nhờn có màu khác lạ và mùi nồng nặc, khó chịu xuống một hồ nước. Theo em, Tuấn sẽ ứng xử như thế nào ? A, Im lặng. B, Tuấn ngăn cản không cho người đó đổ tiếp xuống hồ. C, Tuấn bào cho người có trách nhiệm biết. Gv chốt : Khi có người làm ô nhiễm môi trường hoặc phá hoại tài nguyên thiên nhiên, phải lựa lời can ngăn và báo cho người có trách nhiệm biết. Vai trò của chúng. Bảo vệ môi trường. Biện pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Bài tập : Đáp án : b,c,đ,e,h,i,k Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò : Tình huống, đóng vai : 1, Trên đường đi học, em thấy bạn vứt vỏ chuối xuống đường. 2, đến lớp học, em thấy các bạn quét lớp bụi bay mù mịt. Hoạt động 5 Học thuộc nội dung bài học. Bài tập về nhà a, b, e, g. Chuẩn bị bài sau. Soạn: 19/2/2012 Giảng: 21/2/2012 tiết 24: bài 15 :Bảo vệ di sản văn hoá (Tiết1) i. mục tiêu bài học : - Khái niệm di sản văn hoá bao gồm di sản phi vật thể và di sản văn hoá vật thể. - Hiểu sự khác nhau giữa di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể . - ý nghĩa của việc giữ gìn bảo vệ di sản văn hoá. - Những quy định của pháp luật về sử dụng và bảo vệ bảo vệ di sản văn hoá. - Có ý thức giữ gìn và bảo vệ tôn tạo những di sản văn hoá.ngăn ngừa những hành động cố tình hay vô ý xâm phạm đến di sản văn hoá. - Có hành động cụ thể bảo vệ di sản văn hoá. - Tuyên truyền cho mọi người tham gia giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá. ii. chuẩn bị : - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình. - Tài liệu sách báo, tạp chí nói về bảo vệ di sản văn hoá . iii. hoạt động dạy học: 1 . Sĩ số : 7B: 2. Kiểm tra bài cũ: Em có hành vi gây ô nhiễm môi trường sau đây không ? Vứt rác ra lớp, sân trường. Vứt giấy túi gói ra đường. Vứt vỏ kẹo vỏ chuối, kẹo cao su xuống đường. Bẻ cây hái hoa trong công viên. Lãng phí điện nước. Đốt bếp than làm khói mù mịt. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Vào dịp hè, em thường cùng gia đình đi nghỉ mát, tham quan ở những địa điểm nào ? .... Những địa danh trên là di sản văn hoá của nước ta. Em hiểu thế nào là di sản văn hoá ? Chúng ta cùng học bài học ngày hôm nay. Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : Phân tích thông tin : Quan sát ảnh và phát biểu ý kiến cá nhân. Em hãy nhận xét đặc điểm và phân loại ba bức tranh trên ? Từ đăck điểm và phân loại trên, em hãy nêu một số vd về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hoá ở địa phương, nước ta và trên thế giới. Vn có những di sản văn hoá nào được UNESCO xếp hạng là di sản văn hoá thế giới. Thảo luận nhóm : Gv hướng dẫn Hs đi đến kết luận đặc điểm của các loại di sản văn hoá, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Để hs hiểu rõ hơn khái niệm, gv cho hs đọc nội dung SGK. Đọc phần a – sgk. 1, Di sản văn hoá bao gồm văn hoá phi vật thể và văn hoá vật thể. 2, Di tích lịch sử – văn hoá. 3, Danh lam thắng cảnh. Gv lấy vd về di sản văn hoá, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Vn và thế giới. Giải thích đặc điểm và phân loại di sản theo 3 nội dung. Hoạt động 2 : Bài học : Thảo luận theo nhóm : 1, Khái niệm về di sản văn háo, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ? Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò : Xã hội ngày càng văn minh, càng phát triển thì người ta càng có xu hướng quan tâm đến di sản văn hoá đến di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh. Đó là một nhu cầu của cuộc sống. Thế hệ mai sau có quyền biết được những giá trị văn hoá nói chung và di sản văn hoá vật thể nói riêng. Với trách nhiệm là một công dân tương lai, chúng ta phải biết bảo vệ, giữ gìn, và phát huy những giá trị văn hoá đó. để làm giàu đất nước để góp phần cho văn hoá nhân loại ngày càng phong phú hơn. Bài tập về nhà : bài tập 3 - sgk. Sưu tầm tranh ảnh về các di sản văn hoá, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Tìm hiểu thông tin : ảnh 1 : Di tích Mĩ Sơn là công thình kiến trúc phản ánh tư tưởng xã hội ( văn hoá, nghệ thuật, tôn giáo...) của nhân dân thời kì phong kiến. ảnh 2 : Vịnh Hạ Long là danh lam thắng cảnh, là cảnh đẹp tự nhiên đã được xếp hạng là thắng cảnh thế giới. ảnh 3 : Bến Nhà rồng là di tích lịch sử vì nó đánh dấu sự kiện Chủ tịch HCM ra đi tìm đường cứu nước. đây là một sự kiện trọng đại. Di sản văn hoá Di tích lịch sử và cách mạng Danh lam thắng cảnh Cố đô Huế Phố cổ Hội An Thánh địa Mĩ Sơn Văn miếu QTG Chữ Nôm áo dài truyền thống Bài hát quan họ Bến nhà Rồng Bảo tàng HCM Hoả Lò Cô Đảo Pắc Bó Gò đống Đa Vịnh Hạ Long Ngũ Hành Sơn Đồ Sơn Rừng Cúc Phương Hang Bích Động Những di sản văn hoá ở Vn được UNESCO công nhận là di sản văn hoá : Cố đô Huế Phố cổ Hội An Thánh địa Mĩ Sơn Vịnh Hạ Long. Di sản văn hoá Vật thể Phi vật thể Cố đô Huế. Phố cổ Hội An. Thánh địa Mĩ Sơn. Vịnh Hạ Long. Bến cảng nhà Rồng Kho tàng ca dao, tục ngữ, truyện dân gian. Chữ Hán, chữ Nôm. Các điệu dân ca. tác phẩm văn học. Bài học : A, Khái niệm : - Di sản văn hoá bao gồm văn hoá vật thể và văn hoá phi vật thể, là sản phẩm tinh thần, vật chất có ý nghĩa lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ đời này sang đời khác... - Di tích lịch sử văn hoá là : Công trình xây dựng, địa điểm và các di vật cổ vật, bảo vật quốc gia, thuộc công trình địa điểm có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học. - Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mĩ, khoa học. Soạn: 19/2/2012 Giảng: 28/2/2012 tiết 25 : bài 15 :Bảo vệ di sản văn hoá ( tiết 2) i. mục tiêu bài học : - Khái niệm di sản văn hoá bao gồm di sản phi vật thể và di sản văn hoá vật thể. - Hiểu sự khác nhau giữa di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể . - ý nghĩa của việc giữ gìn bảo vệ di sản văn hoá. - Những quy định của pháp luật về sử dụng và bảo vệ bảo vệ di sản văn hoá. - Có ý thức giữ gìn và bảo vệ tôn tạo những di sản văn hoá.ngăn ngừa những hành động cố tình hay vô ý xâm phạm đến di sản văn hoá. - Có hành động cụ thể bảo vệ di sản văn hoá. - Tuyên truyền cho mọi người tham gia giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá. ii. chuẩn bị : - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình. - Tài liệu sách báo, tạp chí nói về bảo vệ di sản văn hoá . iii. các hoạt động dạy học chủ yếu : 1 . Sĩ số : 7B: 2. Kiểm tra bài cũ: . Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Vào dịp hè, em thường cùng gia đình đi nghỉ mát, tham quan ở những địa điểm nào ? .... Những địa danh trên là di sản văn hoá của nước ta. Em hiểu thế nào là di sản văn hoá ? Chúng ta cùng học bài học ngày hôm nay. Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : ý nghĩa 2, ý nghĩa của việc giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá, di tích lịch sử văn háo và danh lam thắng cảnh ? 3, Trách nhiệm của công dân được qui định trong pháp luật . Từ những đơn vị kiến

File đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_tiet_19_35.doc
Giáo án liên quan