Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 14: Phòng chống nhiễm HIV/ AIDS - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Mai Linh

 1. Về kiến thức:

- Hiểu được tính chất nguy hiểm của HIV/ AIDS .

- Nêu được những quy định của pháp luật về phòng chống HIV/ AIDS

- Nêu được các biện pháp phòng tránh nhiễm HIV/AIDS, nhất là các biện pháp đối với bản thân.

2. Về kĩ năng:

- Biết tự phòng, chống nhiễm HIV/AIDS và giúp người khác phòng, chống.

- Biết chia sẽ, động viên người nhiễm HIV/AIDS.

- Tham gia những hoạt động phòng chống nhiễm HIV/AIDS do trường, địa phương tổ chức.

3. Về thái độ:

- Tích cực phòng, chống nhiễm HIV/AIDS.

- Quan tâm, chia sẽ và không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/ AIDS.

 4. Năng lực cần đạt:

 Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực tư duy, năng lực ngôn ngữ

II. Chuẩn bị .

1.GV: đọc tài liệu, soạn kế hoạch bài học.

2. HS: đọc trước bài ở nhà.

-SGK, giáo án, bút dạ, giấy khổ lớn.

III. Các hoạt động dạy học

1. Mô tả phương pháp thực hiện chuỗi các hoạt động học trong bài học và kĩ thuật dạy học thực hiện trong các hoạt động.

a. HĐ khởi động:

- Phương pháp: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.

- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi.

 

docx7 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 443 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 14: Phòng chống nhiễm HIV/ AIDS - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Mai Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/1/2021 Ngày dạy: 25/1/2021 Tiết 20 – Bài 14 PHÒNG CHỐNG NHIỄM HIV/ AIDS I. Mục tiêu cần đat 1. Về kiến thức: - Hiểu được tính chất nguy hiểm của HIV/ AIDS . - Nêu được những quy định của pháp luật về phòng chống HIV/ AIDS - Nêu được các biện pháp phòng tránh nhiễm HIV/AIDS, nhất là các biện pháp đối với bản thân. 2. Về kĩ năng: - Biết tự phòng, chống nhiễm HIV/AIDS và giúp người khác phòng, chống. - Biết chia sẽ, động viên người nhiễm HIV/AIDS. - Tham gia những hoạt động phòng chống nhiễm HIV/AIDS do trường, địa phương tổ chức. 3. Về thái độ: - Tích cực phòng, chống nhiễm HIV/AIDS. - Quan tâm, chia sẽ và không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/ AIDS. 4. Năng lực cần đạt: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực tư duy, năng lực ngôn ngữ II. Chuẩn bị . 1.GV: đọc tài liệu, soạn kế hoạch bài học. 2. HS: đọc trước bài ở nhà. -SGK, giáo án, bút dạ, giấy khổ lớn. III. Các hoạt động dạy học 1. Mô tả phương pháp thực hiện chuỗi các hoạt động học trong bài học và kĩ thuật dạy học thực hiện trong các hoạt động. a. HĐ khởi động: - Phương pháp: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi. b. HĐ hình thành kiến thức mới * HĐ1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề - Phương pháp:Thảo luận nhóm ,đàm thoại, dạy học nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, chia nhóm. * HĐ 2: Tìm hiểu nội dung bài học. - Phương pháp: Đàm thoại,thảo luận nhóm (nhóm lớn, cặp đôi), nêu và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật: Chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi. c. HĐ luyện tập: - Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề. - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi. d. HĐ vận dụng : - Phương pháp : Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi. e. HĐ tìm tòi, sáng tạo : - Phương pháp : Đàm thoại, nêu vấn đề. - Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi. 2. Tổ chức các hoạt động: HĐ 1. HĐ khởi động: * Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho HS. - Kích thích HS tìm hiểu về. Các tệ nạn xã hội và tác hại của TNXH * Nhiệm vụ: HS theo dõi đoạn video và thực hiện yêu cầu của GV. * Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân, HĐ cả lớp. * Yêu cầu sản phẩm: HS suy nghĩ trả lời. * Cách tiến hành: - GV chuyển giao nhiệm vụ:Cho HS quan sát vi deo về nạn nhân của HIV/AIDS? Nội dung của đoạn video các em vừa xem nói lên điều gì ? Suy nghĩ, cảm xúc của em khi xem những hình ảnh này? - Học sinh tiếp nhận: Quan sát video và trả lời cau hỏi *Học sinh thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Quan sát vi deo - Giáo viên: Hướn dẫn hs quan sát - Dự kiến sản phẩm: cảm thấy xúc động, thương cám *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và vào bài Hoạt động của GV và HS Nội dung cơ bản Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức 1. Mục tiêu: Tìm hiểu phần đặt vấn đề 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân, nhóm - Hoạt động nhóm, - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân - Phiếu học tập của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu: Đọc phân đặt vấn đề HS trao đổi các câu hỏi Tai hoạ gì đã giáng xuống gia đình bạn của Mai ? Nguyên nhân nào dẫn đến cái chết anh trai bạn của Mai ? Cảm nhận của em vể nỗi đau mà AIDS gây ra cho bản thân và gia đình của họ ? - Học sinh tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh - Giáo viên - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức Tìm hiểu tình hình người nhiễm HIV/AIDS GV giới thiệu một số thông tin, số liệu trong nước và trên thế giới về HIV/AIDS (dùng bảng phụ) - Nỗi đau của một chiến sĩ công an hình sự bị nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ - 6 học sinh ở trung tâm bảo trợ trẻ em bị cha mẹ mắc HIV bỏ rơi. - Trên thế giới có khoảng hơn 40 triệu người mắc HIV/ AIDS - Số người mắc HIV/AIDS hiện nay chủ yếu ở độ tuổi từ 15- 30 - Việt Nam 100% các tỉnh thành đều có người mắc căn bệnh này . - Hiện nay có 70.780 người mắc HIV vó 82% độ tuổi 20-39 tuổi + Trong đó : 10.844 người mắc AIDS có 6005 người chế vì AIDS + Mỗi ngày VIệt Nam có 50 người mắc và dự báo đến cưôI thập kỷ này có 350.000 người + Hàng năm cần có 78 tỉ đồng chi cho việc phòng chống HIV/AIDS GV chuyển giao nhiệm vụ: chia lớp thành 3 nhóm Nhóm 1: Em có suy nghĩ gì về tình trạng nhiễm HIV/ AIDS hiện nay ? Nhóm 2: HIV/ AIDS có tác hại như thế nào ? Nhóm 3: Nguyên nhân dẫn đến mắc căn bệnh HIV/AIDS ? GV kết luận: Phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của mọi người, mọi quốc gia, dân tộc. Nhà nước ta có những quy định pháp lệnh phòng chống HIV/ AIDS. Tìm hiểu nội dung bài học 1. Mục tiêu: Thế nào HIV/AIDS,con đường lây truyền,tác hại và các quy định của PL 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân - Phiếu học tập của nhóm Khái niệm Con đường lây truyền Tác hại Cách phòng tránh Quy định của PL 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. .5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu: Hoàn thành bảng sau - Học sinh tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh - Giáo viên - Dự kiến sản phẩm: Hs hoàn thành bảng *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Kết thúc phần này giáo viên cho học sinh giải thích câu : “Đừng chết vì thiếu hiểu biễt về HIV/AIDS ”. Hoạt động 3 : Luyện tập 1. Mục tiêu: 2. Phương thức thực hiện: 3. Sản phẩm hoạt động: 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: 5. Tiến trình hoạt động GV tổ chức cho học sinh đóng vai theo tình huống bài tập 5 SGK HS tự phân vai và lời thoại Cả lớp nhận xét tiểu phẩm GV đưa ra câu hỏi Em có đồng tình vởi việc làm của Thuỷ không ? Nếu em là Hiền trong tình huống đó em sẽ làm gì ? I. Đặt vấn đê - Anh trai bạn của Mai chết vì căn bệnh AIDS - Do bạn bẻ xấu lôi kéo tiêm chích ma tuý mà mắc AIDS - Người nhiễm HIV/AIDS là nỗi đau bi quan hoảng sợ cái chết đến gần. Mặc cảm tự ti trước người thân, bạn bè. Đối với gia đình là nỗi đau mất đi người thân - Bài học cho gia đình Mai và tất cả mọi người . Nhóm 1: - Số người nhiễm HIV/AIDS ngày càng tăng. AIDS có thể lây truyền bất kỳ ai, bất kỳ dân tộc nào, nước nào, không phân biệt già, trẻ, trai, gái, giàu nghèo, nam nữ.. Nhóm 2: Tác hại của HIV - ảnh hưởng đến kinh tế, nòi giống, sức khỏe, gia đình tan nát, đi tù, chết người . Nhóm 3: Nguyên nhân - Kinh tế còn nghèo - Đời sống không lành mạnh - Kỷ cương, pháp luật chưa nghiêm - Chính sách xã hội - Kém hiểu biết - Tâm sinh lí lứa tuổi - Cuộc sống gia đình tan vỡ - Bản thân không làm chủ II. Nội dung bài học 1- HIV/AIDS - HIV là vi rút gây suy giảm miễn dịch - AIDS là hội chứng ưuy giảm miễn dịch mắc phải. 2- Con đường lây truyền: - Lây qua đường máu - Lây từ mẹ sang con - Lây qua quan hệ tình dục 3- Tác hại: - HIV/ AIDS là đại dịch của thế gíới và nhân loại: huỷ hoại sức khoẻ, cướp đI tính mạng con người; phá hoại hạnh phúc gia đình; huỷ hoại tương lai, nòi giống dân tộc; ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế – XH của đất nước. 4. Qui định của pháp luật về phòng tránh nhiễm HIV/AIDS - Mỗi người có trách nhiệm thực hiện những biện pháp phòng tránh HIV để bảo vệ mình và người thân. - Nghiêm cấm các hành vi mua dâm, bán dâm, dụ dỗ gái mại dâm hoặc các hành vi làm lây truyền HIV khác - Người nhiễm HIV/AIDS có quyền giữ bí mậtvề tình trạng bị bệnh của mình nhưng phảI thực hiện các biện pháp phòng tránh cho người khác . * Cách phòng tránh: - Tránh tiếp xúc với máu người bệnh - Không dùng chung kim tiêm - Không quan hệ tình dục 5-Học sinh cần làm: - Sống lành mạnh, giản dị, tránh xa các tệ nạn XH đặc biệt là ma tuý và mại dâm - Có hiểu biết về HIV/ AIDS - Chủ động phòng tránh cho mình và cộng đồng - Không phân biệt đối xử với người mắc bệnh - Tích cực tham gia các phong trào phòng chống TNXH III. Bài tập Bài tập 1 Trả lời : em không đồng tình với việc làm của Thuỷ. Nếu em là Hiền em sẽ giải thích cho Thuỷ hỉêu AIDS không lây truyền qua tiếp xúc thông thường như thăm hỏi, bắt tay ..Chúng ta thật an toàn khi tiếp xúc là được . Hoạt động 4: Vận dụng 1. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết tình huống 2. Phương thức thực hiện: Đặt câu hỏi 3. Sản phẩm hoạt động: các câu trả lời của hs 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: 5. Tiến trình hoạt động ? Nếu bố mẹ anh chị em hoặc bạn thân của em nhiếm HIV thì em sẽ làm gì? Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng 1. Mục tiêu: Ý thức tìm hiểu sâu sắc hơn về bênh HIV?AIDS 2. Phương thức thực hiện: 3. Sản phẩm hoạt động: 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: 5. Tiến trình hoạt động Em hãy đề xuất các biện pháp tích cực để phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS? Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_bai_14_phong_chong_nhiem_hiv.docx