Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Chủ đề 1, Tuần 1: Tự hào trường em - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Chủ đề 1, Tuần 1: Tự hào trường em - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 10/09/2022
CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG HỌC CỦA EM
TUẦN 1: TỰ HÀO TRƯỜNG EM
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nắm được những nét truyền thống và nổi bật của nhà trường.
- Biết được những việc làm cụ thể để phát huy truyền thống nhà trường và ý nghĩa của việc phát
huy truyền thống nhà trường.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với
giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm
một cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về truyền thống nhà trường,
mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu về truyền thống nhà trường
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
2. Đối với học sinh
- Tìm hiểu về nghi thức buổi lễ chào cờ.
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ cho buổi lễ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Ngày soạn:10/09/2022
Ngày dạy: 12/09/2022
TUẦN 1 – TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CƠ
Văn nghệ: Chủ đề mái trường mến yêu
a. Mục tiêu:
- Nhận thức được ý nghĩa của ngày tựu trường và cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi được thầy cô,
các anh chị chào đón.
- Tự tin tham gia lễ chào cờ đầu tiên của năm học và có ấn tượng tốt đẹp về ngày tựu trường.
b. Nội dung: GV cùng BGH tổ chức buổi chào cờ, HS trật tự, chú ý lắng nghe, quan sát.
c. Sản phẩm:Trình tự diễn ra buổi lễ chào cờ .
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Nghi lễ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào
dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do
cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh,
biết chia sẻ để phát triển.
- Tổng kết hoạt động giáo dục và phổ biến kế hoạch tuần mới.
b. Nội dung: HS hát quốc ca, Tiết mục kể chuyện về Bác lớp....., GV trực tuần nên nhận xét ưu và
nhược, liện đội đọc kết quả thi đua trong tuần, TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Chi đội .......kể chuyện về Bác Hồ
- GV trực tuần nhận xét thi đua.
- Liên đội đọc kết quả thi đua trong tuần
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2:
Văn nghệ chào mừng ngày tựu trường với chủ đề mái trường mến yêu
a. Mục tiêu: Thể hiện được cảm xúc vui vẻ, hảo hứng đón chào năm học mới.
b. Nội dung: Chương trình văn nghệ có thể linh hoạt đầu, sau tiếng trống khai trường hoặc cuối
chương trình.
c. Sản phẩm:Thưởng thức các tiết mục văn nghệ.
d. Tổ chức thực hiện:
- Đội văn nghệ của trường và các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các lớp lần lượt biểu diễn.
- Đại biểu, thầy cô và học sinh cùng hưởng ứng nhiệt tình tạo nên không khí vui tươi của ngàytựu
trường đầu tiên của năm học mới. Ngày soạn:10/09/2022
Ngày dạy: 13/09/2022
TUẦN 1 – TIẾT 2: SINH HOẠT CHỦ ĐIỂM
TỰ HÀO TRƯỜNG EM
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nắm được những nét truyền thống và nổi bật của nhà trường.
- Biết được những việc làm cụ thể để phát huy truyền thống nhà trường và ý nghĩa của việc phát
huy truyền thống nhà trường.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với
giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm
một cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về truyền thống nhà trường,
mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu về truyền thống nhà trường
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, ghi lại thông tin nổi bật của nhà trường trong các hoạt động dạy và học, văn nghệ, thể
dục - thể thao trên website của nhà trường, ở phòng truyền thống, qua trao đổi với thầy cô.
- Tìm hiểu về các tấm gương thầy cô, học sinh có kết quả nổi bật trong hoạt động dạy học, văn
nghệ, thể dục – thể thao....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức.
3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 3
phút, lần lượt viết tên thầy cô giáo(môn dạy) trong trường và các bạn trong lớp học.
+ Đội nào viết được nhiều, đúng tên các thầy cô giáo trong trường(môn giảng dạy) hoặc các bạn
trong lớp học thì đội đó giành được chiến thắng.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến, vậy là một năm học ở ngôi trường học mới đã
trôi qua. Một năm học mới với biết bao cảm xúc đọng lại trong mỗi người.Những cảm xúc khi các
em trở thành HS THCS thật đáng trân trọng. Bên cạnh niềm tự hào, háo hức xen lẫn những hồi
hộp, băn khoăn khi trở thành học sinh lớp 6, chắc hẳn trong mỗi chúng ta cũng đã có những suy
nghĩ, cảm nhận, tự hào về nhà trường cũng như nắm được những nét nổi bật và truyền thống của
nhà trường. Để nắm rõ hơn về những nét truyền thống, nổi bật của nhà trường, cũng như biết
được những việc làm cụ thể để phát huy truyền thống nhà trường, ý nghĩa của việc phát huy
truyền thống nhà trường, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Tự hào
trường em.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu truyền thống nhà trường (13 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những điều em tự hào về truyền thống nhà
trường; chia sẻ điều em tự hào nhất về nhà trường; giới thiệu được những nét truyền thống, nét nổi
bật, tự hào về nhà trường thông qua sản phẩm; chia sẻ được cảm xúc khi tìm hiểu về nhà trường
và các sản phẩm.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.Tìm hiểu truyền thống nhà
- GV dẫn dắt: Trong suốt một năm học lớp 6, các em cũng đã trường
có những hiểu biết nhất định về ngôi trường THCS của mình
như lịch sử của ngôi trường, tên các thầy cô giáo và bộ môn
các thầy cô đảm nhiệm, .
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
? Hãy nêu những điều em tự hào về nhà trường.
? Chia sẻ điều em tự hào nhất về nhà trường. - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm
vụ: Giới thiệu những truyền thống, nét nổi bật, tự hào về
ngôi trường THCS của em thông qua các gợi ý. (Mỗi nhóm
thực hiện một yêu cầu, kết quả thảo luận đã chuẩn bị ở nhà)
- Lịch sử hình thành và phát triển nhà trường:
+ Tên trường.
+ Các dấu mốc thời gian quan trọng trong lịch sử phát triển
của nhà trường:
+ Năm ra đời.
+ Các năm phát triển: thay đổi về đội ngũ sư phạm, số lượng
học sinh; các bằng khen, danh hiệu, giải thưởng của nhà
trường, của giáo viên
+ Cơ sở vật chất của nhà trường: đầy đủ trang thiết bị, hiện
đại, sạch sẽ, với sự ủng hộ lớn mạnh của phụ huynh,
+ Sự kiện nổi bật liên quan đến trường:
- Về giáo dục:
+ Đối với các thầy cô giáo: sự kiện liên quan đến các cuộc
thi giáo viên dạy giỏi, các sáng kiến kinh nghiệm được ứng
dụng vào giảng dạy,
+ Đối với HS: sự kiện liên quan đến các cuộc thi HSG các
cấp của HS,
- Về hoạt động xã hội:
+ Hoạt động tình nguyện, trồng cây xanh, dọn vệ sinh trường
lớp, .
+ Hoạt động ngoại khóa, tham quan, du lịch,
+ Hoạt động văn nghệ chào mừng các sự kiện lớn, hội thi
văn nghệ, thể dục – thể thao,
- Tấm gương thầy cô, học sinh:
+ Trong hoạt động dạy và học: tấm gương về cô giỏi trò giỏi,
chăm ngoan.
+ Trong hoạt động văn nghệ, thể dục – thể thao: tấm gương
HS có năng khiếu nổi bật, tích cực luyện tập về các hoạt
động hát, múa, vẽ, đá bóng, cầu lông,
+ Tấm gương thầy cô, học sinh có hoàn cảnh khó khăn
nhưng luôn cố gắng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được
giao và đạt thành tích cao trong học tập.
+ Tấm gương thầy cô, học sinh hoạt động nghiên cứu khoa
học tích cực, nghiêm túc, đồng thời tham gia nhiệt tình các
hoạt động xã hội.
- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc về việc tìm hiểu truyền
thống nhà trường và các sản phẩm của em cùng các bạn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
GV chiếu các thông tin về truyền thống nhà trường
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
- Lịch sử hình thành và phát triển nhà trường:
+ Tên trường:TH- THCS Sơn Lĩnh
+ Các dấu mốc thời gian quan trọng trong lịch sử phát triển
của nhà trường:
+ Năm thành lập:
+ Các Hiệu trưởng của từng thời kì:
Năm 2014 - 2015: thầy Phạm Đình Cát
- Các danh hiệu thi đua qua các thời kì
Năm học 2017-2018: Tập thể lao động tiên tiến - Những điều tự hào về nhà
Năm học 2018-2019: Tập thể lao động tiên tiến trường:
Năm 2019-2020: Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Nhà Lịch sử hình thành và phát triển
trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 nhà trường:
Năm học 2020-2021: Tập thể lao động tiên tiến Về cơ sở vật chất
Năm 2021: Về các hoạt động giáo dục:
- Trường đạt chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn Về các hoạt động xã hôi:
- Trường được công nhận kiểm định chất lượng cấp độ Về các tấm gương dạy tốt-học
- Thư viện trường đạt thư viện tiên tiến tốt
- Về giáo dục: - Cảm xúc: yêu quý, tự hào, phát
+ Hàng năm trường có HSG cấp tỉnh, cấp huyện. huy truyền thống nhà trường
+ Đội ngũ các thầy cô đạt chuẩn và trên chuẩn
+ Nhiều năm nhà trường có GV dạy giỏi cấp huyện và cấp
tỉnh tiêu biểu:
- Em cảm thấy tự hào vì:
+ Được học tập và rèn luyện trong ngôi trường có bề dày
thành tích, truyền thống học tập và tham gia các hoạt động xã
hội.
+ Thầy cô giáo nhiệt tình giảng dạy, hướng dẫn và đưa ra lời
khuyên để HS đạt được kết quả học tập tốt nhất.
+ Có nhiều tấm gương bạn bè để cố gắng noi theo và học tập.
+ Cơ sở vật chất của nhà trường hiện đại, tốt, đáp ứng được
yêu cầu học tập.......
- Để lan tỏa niềm tự hào đó cần:
+ Tuyên truyền giới thiệu với bạn bè, người thân về lịch sử,
sự kiện và các thành tích nổi bật của ngôi trường.
+ Thường xuyên rèn luyện, phấn đấu và trau dồi về kiến
thức, kĩ năng, để xứng đáng là một trong những học sinh
của ngôi trường.
- Giới thiệu những truyền thống, nét nổi bật, tự hào về ngôi
trường TH-THCS em thông qua các sản phẩm:
+ Trưng bày sản phẩm: Mô hình trường học bằng các vật
liệu, pano, áp phích về hình ảnh trường,
+ Thuyết trình: bài thuyết trình về lịch sử nhà trường,
+ Biểu diễn nghệ thuật: + Hát bài về ngôi trường: Mái trường mến yêu, Bụi phấn,
Nhớ ơn thầy cô,
+ Vẽ về mái trường, thầy cô, bạn bè mà em yêu mến.......
Hoạt động 2: Phát huy truyền thống nhà trường (10 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để phát huy truyền
thống nhà trường và ý nghĩa của việc phát huy truyền thống nhà trường.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2.Phát huy truyền thống nhà
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm trường
vụ: Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi
tọa đàm với chủ đề Phát huy truyền thống nhà trường.
- GV gợi ý cho HS:
+ Mục tiêu của buổi tọa đàm:
- Nâng cao hiểu biết về truyền thống nhà trường.
- Tăng thêm niềm tự hào về truyền thống nhà trường.
- Tích cực đưa ra những việc làm cụ thể để phát huy truyền
thống nhà trường.
+ Những nội dung chính của buổi tọa đàm:
- Ý nghĩa của việc phát huy truyền thống nhà trường.
- Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau về cách
thức phát huy truyền thống nhà trường.
- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham gia
buổi tọa đàm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa
đàm với chủ đề Phát huy truyền thống nhà trường:
+ Ý nghĩa của việc phát huy truyền thống nhà trường:là một
trong những nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc giáo
dục, rèn luyện toàn diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh,
khơi dậy tình trường lớp, yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào
dân tộc trong thế hệ trẻ.
+ Cách thức phát huy truyền thống nhà trường:
- Với Ban giám hiệu nhà trường:
+ Xây dựng, bổ sung kho dữ liệu về giáo dục truyền thống của
trường. + Tổ chức nhiều hình thức sinh động, dễ tiếp thu, cảm nhận
với học sinh như: sân khấu hóa, hội thi, hội diễn theo chủ đề
để thu hút đông đảo học sinh.
+ Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng tuyên dương các tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện.
+ Đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh,
góp phần hình thành các kỹ năng thói quen tốt trong môi
trường học đường, ngoài xã hội như: Ứng xử văn hóa, thân
thiện, lành mạnh, chủ động học tập, nghiên cứu khoa học,
thường xuyên đọc sách, trau dồi kiến thức.
+ Tích cực vận động học sinh sống đẹp, chia sẻ, học tập những
câu chuyện đẹp về lối sống trong xã hội trong học sinh, sinh
viên.
- Với Ban đại diện cha mẹ học sinh:
+ Nhiệt tình ủng hộ các kế hoạch, phong trao của nhà trường.
+ Động viên HS tham gia nhiệt tình vào các phong trào của
nhà trường.
- Với Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí
Minh:
+ Tổ chức chuyên mục sinh hoạt đầu tuần, mít tinh kỷ niệm,
gặp mặt truyền thống, các cuộc thi tìm hiểu, tổ chức các cuộc
du khảo “Về nguồn”, hội diễn văn nghệ...
+ Thi viết báo bảng với chủ đề “Người thầy”, tổ chức cuộc thi
ảnh và video “Trường học trong trái tim tôi”, phong trào
“Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và các hoạt
động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7),
+ Duy trì và đẩy mạnh thông qua các hoạt động như: nhận
chăm sóc khu di tích lịch sử, đài tưởng niệm các anh hùng liệt
sĩ.
+ Tổ chức thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính
sách, các gia đình thương binh, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh
hùng; tham gia tu sửa, làm sạch nghĩa trang liệt sĩ; Lễ thắp nến
tri ân các Anh hùng liệt sĩ...
- Với học sinh:
+ Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, giáo viên
và Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
tổ chức.
+ Phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, tự tìm hiểu về
truyền thống nhà trường, kiến thức, .
- Với chính quyền địa phương: + Mỗi trường đều có những
+ Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các truyền thống, thành tích nổi
cấp bộ Đoàn, gia đình và xã hội đặc biệt là phát huy tối đa vai bật trong các hoạt động dạy và
trò công tác Đoàn, Đội. học, văn nghệ, thể dục,thể thao,
+ Đưa công nghệ thông tin và internet vào phục vụ các hoạt mà học sinh cảm thấy tự hào.
động giáo dục truyền thống. + Kết quả học tập và rèn luyện
GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. mà các em đạt được góp phần phát huy truyền thống nhà trường
– nơi mà các em đang theo học.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Trình
bày kế hoạch tham gia một số hoạt động về học tập, văn nghệ, thể dục - thể thao của em trong
năm học này.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày kế hoạch tham gia một số hoạt động về học tập, văn nghệ,
thể dục - thể thao của em trong năm học này.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Về học tập:
• Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, giáo viên và Ban chỉ huy Liên đội Thiếu
niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức.
• Phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, tự tìm hiểu về truyền thống nhà trường, kiến
thức, .
+ Về văn nghệ, thể dục - thể thao: tích cực tham gia vào các hội diễn văn nghệ, hội thao, .
- GV nhận xét, đánh giá.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Tìm
hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có kết quả nổi bật trong trường về học tập, văn nghệ,
thể dục – thể thao.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có kết quả nổi bật
trong trường về học tập, văn nghệ, thể dục – thể thao.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Tên bạn học sinh.
+ Kết quả nổi bật của bạn về học tập, văn nghệ, thể dục – thể thao.
+ Em học được điều gì từ bạn.
- GV nhận xét, đánh giá.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút)
Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Giữ gìn trường lớp gọn gàng sạch đẹp
+ Ghi lại các hành vi thể hiện và không thể hiện sự ngăn nắp gọn gàng, sạch sẽ ở lớp, ở trường
của các bạn.
+ Ghi lại kết quả thực hiện hành vi ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của nhóm trong tuần vừa qua.
- Hoà đồng hợp tác với các bạn
- Sưu tầm một số tình huống mà em đã thể hiện về sự hoà đồng với các bạn\
Ngày soạn:10/09/2022 Ngày dạy: 17/09/2022
TUẦN 1 – TIẾT 3:SHL
CHIA SẺ VỀ MONG MUỐN CỦA EM TRONG NĂM HỌC MỚI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Học sinh chia sẻ về những suy nghĩ, mong muốn của mình trong năm học mới.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giao tiếp với hợp tác: Hình thành kĩ năng kết bạn với những người bạn mới; hợp tác với
các bạn trong lớp và các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo: Tự xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp.
+ Thích ứng với cuộc sống: Tự tin và thích ứng với môi trường học tập mới.
+ Tổ chức và thiết kế hoạt động: Lập kế hoạch hoạt động.
- Năng lực riêng:
Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập.
3. Phẩm chất:
+ Yêu nước: Yêu quý và tự hào về trường, tự hào là HS của trường; trân trọng và có ý thức
giữ gìn công trình, cảnh quan sư phạm của nhà trường.
+ Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV:
- Máy tính.
- Các câu hỏi.
- Nội quy lớp học.
2. Đối với HS:
- Bài phát biểu cảm xúc của mình.
- Giấy, bút bi.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Phần 1: Sinh hoạt lớp
Ổn định lớp tổ chức.
Phần 2: Sinh hoạt theo chủ đề
Hoạt động 1:Chia sẻ về mong muốn của em trong năm học mới
Bước 1: Giáo viênchuyển giao nhiệm vụ học tập
Giáo viêntổ chức cho HS chia sẻ theo cặp đôi về những mong muốn của em trong năm học
mới theo những gợi ý sau:
+ Hãy chia sẻ những cảm xúc của em sau tuần học đầu tiên tại ngôi trường mới?
+ Vì sao lại có những cảm xúc ấy?
+ Điều gì khiến em ấn tượng nhất/ hài lòng nhất trong tuần học vừa qua? Vì sao?
+ Những cảm nhận của em sau tuần học đầu tiên ở trường trung học cơ sở khác gì so với hồi
em học ở trường tiểu học?
+ Em có những mong muốn gì trong năm học mới?
+ Em có những kế hoạch gì để đạt được những mong muốn ấy.
Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập
Học sinh suy nghĩ trong vòng 5 – 7 phút.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Giáo viênmời một số cặp HS lên chia sẻ trước lớp. - Giáo viêncùng xây dựng nội quy lớp học.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
Hoạt động 2: Kết luận
- Giáo viênnhận xét, kết luận: Những trải nghiệm đầu tiên ở trường trung học cơ sở luôn là những
kí ức không thể nào phai. Những trải nghiệm ấy có thể bao gồm cả những điều tốt hoặc chưa tốt,
những điều khiến em hài lòng hoặc chưa hài lòng nhưng chúng sẽ trở thành một phần không thể
thiếu trong cuộc đời HS của các em. Hãy trân trọng những cảm xúc ấy. Và mỗi bạn trong quá
trình học tập và phấn đấu sẽ luôn có những ước mơ. Đó là những kỳ vọng và mong muốn của các
em. Hãy cố gắng hết sức của mình để đạt những ước mơ đó.
File đính kèm:
giao_an_hdtn_huong_nghiep_7_chu_de_1_tuan_1_tu_hao_truong_em.docx



