Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Chủ đề 2, Tuần 6: Khám phá bản thân - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Chủ đề 2, Tuần 6: Khám phá bản thân - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 17/10/2022
CHỦ ĐỀ 2: EM ĐANG TRƯỞNG THÀNH
TUẦN 6: KHÁM PHA BẢN THÂN
TIẾT 16: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
GIỚI THIỆU NHỮNG TẤM GƯƠNG KIÊN TRÌ RÈN LUYỆN BẢN THÂN
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Hiểu hơn về thân thế sự nghiệp của chủ tịch Hồ Chí Minh
2. Vềnăng lực:
- Năng lực chung: Học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ, điều chỉnh bản thân để trở
thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, kính yêu Bác Hổ.
- Năng lực riêng: Rèn kĩ năng thiết kế, tổ chức, đánh giá hoạt động.
3. Vềphẩm chất: Phẩm chất tự tin, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Đối với GV:
- Phát động phong trào đọc sách về Bác Hồ trước 2 tuần. Quy định mỗi lớp đăng kí kể một
câu chuyện về lấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Sơ duyệt các tiết mục kể chuyện trước khi diễn ra hoạt động. Chọn ba tiết mục kể chuyện
xuất sắc nhất để công diễn trước toàn trường.
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.
- Hướng dẫn lớp trực tuần viết đề dẫn cho hoạt động kể chuyện. Trong đề dẫn cần nêu tóm
tắt tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp, công lao của Bác đối với đất nước, trách nhiệm của thế hệ
thanh thiếu niên hiện nay.
- Phân công lớp trực tuần chuẩn bị tiết mục văn nghệ hát múa về chủ đề Kính yêu Bác Hổ.
2. Đối với HS
- Mỗi lớp đăng kí kể một câu chuyện về Tấm gương đạo đức Hổ Chí Minh;
- Các lớp có thể sáng tạo các hình thức kể chuyện khác nhau như: kể chuyện có minh hoạ,
lời dẫn, âm nhạc, sân khấu hoá.
- Tổ chức tập luyện để tiết mục kể chuyện có chất lượng.
III. Tiến trình dạy học
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế nghiêm túc và làm quen với các hoạt động giờ chào cờ. b. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị
làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự
hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc
lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo
nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b.Tổ chức thực hiện:
- TPT điều khiển lễ chào cờ.
- Liên đội trưởng nhận xét thi đua.
- TPT nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
a. Mục tiêu: Học sinh được nghe các câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
b. Tổ chức thực hiện:
- Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu và đế dẫn vào hoạt động.
- TPT đánh giá chung về thái độ, số lượng HS tham gia, chất lượng sơ khảo kể chuyện về
Tấm gương đạo đức Hổ Chí Minh, nêu tên các câu chuyện được công diễn.
- Giới thiệu lần lượt đại diện từng lớp lên kể câu chuyện về Tấm gương đạo đức Hổ Chí
Minh. HS toàn trường chú ý lắng nghe, động viên.
- Lớp trực tuần biểu diễn văn nghệ.
* ĐÁNH GIÁ:
- GV mời HS nhận xét các tiết mục kể chuyện: về nội dung, diễn xuất, trang phục; tiết mục
yêu thích nhất; câu chuyện cảm xúc và yêu thích nhất.
- Mời một số HS chia sẻ theo câu hỏi gợi ý sau:
+ Qua các cầu chuyện kể về Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, em học tập được điếu gì ở
Bác? Em rút ra bài học gì cho bản thân?
+ Cảm nhận của em sau khi nghe các bạn kể’ chuyện?
- GV nhận xét chung, tuyên dương các HS tham gia kể chuyện, trao thưởng (nếu có).
C. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
a. Mục tiêu: Tìm hiểu thêm các câu chuyện về Bác Hồ
b. Tổ chức thực hiện:
- HS tìm đọc các câu chuyện kể’ về cuộc đời hoạt động của Bác, sách giáo dục đạo đức như tác phẩm: Những tấm lòng cao cả, Hạt giống tâm hồn, Cửa sổ tâm hôn, Những khoảnh
khắc kì diệu; xem chương trình Quà tặng cuộc sống trên ti vi,...
- Chọn lọc các câu chuyện còn lại công diễn vào các tiết sinh hoạt dưới cờ có nội dung phù
hợp.
- Tự điều chỉnh bản thân phù hợp với nhiệm vụ của HS, đội viên, làm theo 5 điều Bác Hồ
dạy. Ngày dạy: 19/10/2022
TIẾT 17: HOẠT ĐỘNG THEO CHỦ ĐỀ
KHÁM PHÁ BẢN THÂN (Tiếp theo)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nắm được những điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân trong học tập và cuộc sống.
- Biết được cách để rèn luyện bản thân trong học tập và cuộc sống.
- Biết cách rèn luyện đức tính chăm chỉ, kiên trì trong công việc.
- Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người.
2. Về năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng
tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công
việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa
đàm một cách triệt để, hài hòa.
3. Về phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bản thân và mọi người
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi nhìn nhận ưu-khuyết của mình,
mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung.
- Trách nhiệm: HS có ý thức rèn luyện bản thân để góp phần xây dựng tập thể đoàn kết, hòa
đồng, lành mạnh
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để rèn luyện bản
thân trở nên tốt hơn.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Đối với giáo viên
- Tư liệu về tuổi dạy thì và tâm lí học sinh tuổi thiếu niên.
- Tài liệu về phương pháp học tập, phong cách học tập.
- Thông tin về tôn trọng sự khác biệt.
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi) - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, ghi lại thông tin về tuổi dạy thì và tâm lí học sinh tuổi thiếu niên, về phương
pháp học tập, phong cách học tập, về tôn trọng sự khác biệt.
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- KT sự chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian
3 phút, lần lượt viết tên những tấm gương vượt khó thành công trong học tập và cuộc sống
mà em biết trong sách hoặc ngoài đời.
+ Đội nào viết được nhiều, đúng tên thì đội đó giành được chiến thắng.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Rèn luyện tính kiên trì và chăm chỉ trong công việc
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS kể được những câu chuyện về những tấm gương
kiên trì và chăm chỉ. Nêu được những biểu hiện của tính kiên trì và chăm chỉ. Tìm ra cách
phù hợp để rè luyện tính kiên trì và chăm chỉ trong công việc hàng ngày.
b. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 4. Rèn luyện tính kiên
- GV nêu yêu cầu: trì và chăm chỉ trong
công việc
+ Chia sẻ những câu chuyện về tấm gương kiên trì, chăm chỉ
mà em biết.
+ Nêu những biểu hiện của tính kiên trì và chăm chỉ
-Những tấm gương. - HS thực hiện cá nhân.
- GV nhận xét, đưa ra ví dụ tham khảo
a. Gợi ý:
Nguyễn Ngọc Ký sinh ngày 28/6/1947 tại xã Hải Thanh,
huyện Hải Hậu, Nam Định. Khi lên bốn, một cơn bạo bệnh bất
ngờ đã cướp đi cả hai bàn tay của ông, khiến chúng bị liệt và
mãi mãi không cầm được bút nữa. Tuy nhiên, Nguyễn Ngọc
Ký quyết không đầu hàng số phận và đã luyện viết bằng bàn
chân của chính mình. Đây là một chuyện rất khó khăn, vất vả
vì không cầm vững được cây viết đã muốn buông xuôi. Dần
dần bình tâm lại, ông đã viết được chữ O, chữ A, sau đó còn vẽ -Biểu hiện của tính kiên
được thước, xoay được compa, làm được lồng chim và những trì và chăm chỉ.
thứ đồ chơi để chơi. Sau này, Nguyễn Ngọc Ký xuất sắc tốt
nghiệp ngành Ngữ văn của Đại học Tổng hợp Hà Nội, rồi trở
về quê nhà làm thầy giáo.
b. Một số biểu hiện của tính kiên trì, chăm chỉ:
- Luôn cần cù, chăm chỉ, nỗ lực, chịu khó, quyết tâm hoàn
thành công việc đã đặt ra.
- Trong học tập: chăm chỉ học bài, làm bài tập về nhà và chú ý
lắng nghe cô giáo giảng bài.
- Tự giác, chủ động thực hiện công việc.
- Không bỏ cuộc khi gặp khó khăn, trở ngại.
- Không trông chờ, ỷ lại vào người khác
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi: Nêu cách rèn luyện tính kiên
trì, chăm chỉ trong công việc.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận -Cách rèn luyện
- GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét kết quả trao đổi của HS
GV chiếu cung cấp các thông tin bổ sung sưu tầm được.
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Nội dung Cách rèn luyện
cần rèn
luyện
- Học cách hít sâu, thở đều.
Kiềm chế - Điều chỉnh suy nghĩ và tự kiểm tra lại ý kiến của bản
sự nóng thân về sự việc khiến mình tức giận.
giận, vội - Nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách nghe nhạc nhẹ, đọc sách.
vàng
- Tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh.
- Xác định rõ điều mình muốn và cần đạt được.
Tự giác - Lập kế hoạch chi tiết về những việc cần làm.
- Đặt báo thức hoặc nhờ mọi người xung quanh nhắc nhở.
- HS : Chia sẻ và thực hiện việc rèn luyện tính kiên trì,
chăm chỉ hằng ngày.
Hoạt động 2: Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được các biểu hiện của tôn trọng sự khác
biệt và thể hiện sự tôn trọng với mọi người.
b. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
5. Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu:
- HS thảo luận nhóm:
a. Nêu biểu hiện của tôn trọng sự khác biệt và thể hiện sự tôn trọng với mọi người.
b. Trao đổi về cách thể hiện tôn trọng sự khác biệt.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét kết quả trao đổi của HS
GV chiếu cung cấp các thông tin bổ sung sưu tầm được.
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
a. Biểu hiện của tôn trọng sự khác biệt và thể hiện sự tôn trọng với mọi người:
- Đối xử tử tế, lễ độ với mọi người.
- Luôn lịch sự với tất cả những người từng gặp và tiếp xúc.
- Tập trung và lắng nghe người khác khi giao tiếp một cách tích cực.
- Hiểu và tôn trọng thói quen, sở thích của mỗi người.
- Tiếp thu ý kiến người khác dành cho mình.
- Luôn giữ thái độ bình tĩnh, kiềm chế sự tức giận...
b. Cách thể hiện tôn trọng sự khác biệt:
- Không áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác.
- Luôn quan tâm và lắng nghe để biết họ đang gặp vấn đề gì.
- Đặt bản thân mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu tại sao họ lại chọn hướng đi
và hành động như vậy.
- Biết cách chia sẻ và đồng cảm với người khác. Hoạt động 3: Hành động vì sự khác biệt
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS thực hiện được các sản phẩm thể
hiện thông điệp đề cao sự tôn trọng lẫn nha và phê phán sự kì thị giới tính, dân tộc và địa
vị xã hội.
b. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
5. Hành động vì sự khác biệt
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu: HS thực hiện được các sản phẩm thể hiện thông điệp đề cao sự tôn
trọng lẫn nha và phê phán sự kì thị giới tính, dân tộc và địa vị xã hội.
+ HS thực hiện cá nhân : Vẽ tranh, áp phích
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét kết quả trao đổi của HS
GV chiếu một số sản phẩm sưu tầm được. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu
hỏi. Trình bày những vấn đề , những kinh nghiệm mà em học hỏi được từ các bạn từ bài
học này.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày những vấn đề , những kinh nghiệm mà em học hỏi
được từ các bạn từ bài học này.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Về học tập: + Về cuộc sống
- GV nhận xét, đánh giá.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS thực hiện theo nhóm: Xây dựng kịch bản tiểu phẩm: thể hiện
thông điệp đề cao sự tôn trọng lẫn nha và phê phán sự kì thị giới tính, dân tộc và địa vị xã
hội.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Tên tiểu phẩm.
+ Nội dung trọng tâm cần trình bày.
+ Thông điệp muốn gưi gắm qua tiểu phẩm.
- GV nhận xét, bổ sung, hướng dẫn.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Hoàn thành các nhiệm vụ:
+ Lập kế hoạch cải thiện những điểm hạn chế của bản thân trong học tập và cuộc sống.
+ Hoàn thiện bức thông điệp đề cao sự tôn trọng lẫn nha và phê phán sự kì thị giới tính,
dân tộc và địa vị xã hội.
+ Xây dựng và thực hiện kịch bản cùng đội nhóm.
+ Ghi lại kết quả thực hiện hành vi đã thực hiện được sau mỗi tuần học.
- Chuẩn bị bài sau: Nhận biết cảm xúc của bản thân, khả năng kiểm soát cảm xúc của bản
thân, rèn cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong một số tình huống cụ thể. Ngày dạy: 22/10/2022
TIẾT 18: SINH HOẠT LỚP
TRAO ĐỔI VỀ Ý NGHĨA CỦA TÍNH KIÊN TRÌ,
SỰ CHĂM CHỈ TRONG CÔNG VIỆC
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức:
- Rèn luyện được tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc.
2. Về năng lực:
- Ý thức tự chủ, tự học, tìm tòi nghiên cứu tài liệu sgk và tài liệu bên ngoài
- Tích cực trao đổi, giao tiếp, thảo luận, hợp tác trong các hoạt động nhóm, tổ.
- Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau.
3. Về phẩm chất:
- Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Đối với GV
- Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp.
- Kế hoạch tuần mới
2. Đối với HS:
- Bản sơ kết tuần
- Kế hoạch tuần mới.
- Các biện pháp thực hiện tốt nội quy lớp học
III. Tiến trình dạy học
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hào hứng, vui tươi cho HS trước khi bước vào bài học, bước đầu
gợi ý nội dung của bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tìm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ
nói về tính kiên trì, sự chăm chỉ”.
c. Sản phẩm: HS đưa ra được các câu tục ngữ, ca dao, thành ngữ về tính kiên trì, chăm
chỉ: Có chí thì nên, có công mài sắt có ngày nên kim...
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm, phổ biến luật chơi: Mỗi nhóm có nhiệm vụ sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về tính kiên trì, chăm chỉ trong công
việc. Nhóm nào tìm được nhiều hơn sẽ chiến thắng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi, HS tham gia nhiệt tình, hào hứng.
Bước 3: Báo cáo quá trình thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm trình bày sản phẩm và đọc những câu ca dao, tục ngữ tìm được trước lớp, các
nhóm khác nghe và nhận xét.
- Kết thúc trò chơi, GV yêu cầu HS:
+ Nêu cảm nhận của em về trò chơi?
+ Nêu suy nghĩ của em về vai trò, ý nghĩa của tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc?
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV đưa ra các gợi ý về các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ:
Tục ngữ, thành ngữ Ca dao
- Có chí thì nên - Ngọc kia chuốt mãi cũng trong
- Có chí làm quan, có gan làm giàu Sắt kia mài mãi cùng còn nên kim
- Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo - Ai ơi giữ chí cho bền
- Kiến tha lâu ngày cũng đầy tổ Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai
- Có công mài sắt có ngày nên kim - Trời nào có phụ ai đâu
- Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ Hay làm thì giàu, có chí thì nên
- Mưa lâu thấm đất - Dẫu rằng trí thiếu tài hèn
- Luyện mới thành tài, miệt mài tất giỏi Chịu khó nhẫn nại vẫn nên cơ đồ.
- Siêng làm thì có, siêng học thì hay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về cách rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ
a.Mục tiêu:
- HS xác định được những biểu hiệ của tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc hằng ngày.
- HS nêu được tác động của tính kiên trì, chăm chỉ đến hiệu quả của công việc
- HS kể được một số trường hợp thành công trong cuộc sống nhờ có tính kiên trì, chăm chỉ.
- HS xác định được những việc cần làm để rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ.
b. Cách thức tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Tìm hiểu về cách rèn luyện
- GV yêu cầu HS viết ra giấy: tính kiên trì, chăm chỉ
+ Những biểu hiện của tính kiên trì, chăm chỉ trong - Kiên trì, chăm chỉ là những đức
học tập và trong các công việc thường ngày. tính tốt, cần thiết của mỗi con
người.
+ Những tác động của tính kiên trì, chăm chỉ đến
hiệu quả học tập và làm việc. - Tính kiên trì, chăm chỉ được
biểu hiện thông qua những hành
+ Ví dụ về một số người mà em biết nhờ có tính kiên động, việc làm của con người
trì, chăm chỉ đã thành công trong cuộc sống. trong học tập và công việc.
+ Cách thức để rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ. - Trong học tập thể hiện ở chỗ:
- GV chia lớp thành các nhóm trình bày trước lớp về đi học chuyên cần, chăm chỉ học
kết quả thảo luận nhóm của mình. bài trên lớp, làm bài tập đầy đủ,
không bỏ cuộc khi gặp bài tập
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
khó,...
- HS viết những điều mình biết, mình chia sẻ lên
- Trong lao động hằng ngày thể
giấy.
hiện ở chỗ: thường xuyên làm
- GV quan sát quá trình HS thực hiện, hỗ trợ HS việc nhà, không ngại khi làm
chưa biết. việc, nỗ lực tìm ra giải pháp khi
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện hoạt động gặp tình huống khó khăn, không
ngững cố gắng để hoàn thành
- GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày trước lớp về mục tiêu trong công việc.
kết quả thảo luận của nhóm mình. Yêu cầu HS trong
lớp tập trung chú ý lắng nghe các bạn trình bày để - Tính kiên trì, chăm chỉ có ảnh
nhận xét, bổ sung ý kiến. hưởng đến cuộc đời của con
người, đặc biệt là sự thành công
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi người trong cuộc sống.
- GV tổng hợp các ý kiến và kết luận. Chính vì vậy, HS cần rèn luyện
bản thân để trở thành người kiên
trì, chăm chỉ trong học tập và
công việc hằng ngày, đây chính
là chìa khóa của mọi thành công
sau này.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG.
a. Mục tiêu:
- HS nêu được tác động của tính kiên trì, chăm chỉ đến hiệu quả của công việc
- HS kể được một số trường hợp thành công trong cuộc sống nhờ có tính kiên trì, chăm chỉ.
Đại diện các tổ chia sẻ về kinh nghiệmcông trong cuộc sống nhờ có tính kiên trì, chăm chỉ. b. Tổ chức thực hiện:
- HS chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động vận dụng sau giờ học
- Đại diện các tổ chia sẻ về kinh nghiệm công trong cuộc sống nhờ có tính kiên trì,
chăm chỉ.
File đính kèm:
giao_an_hdtn_huong_nghiep_7_chu_de_2_tuan_6_kham_pha_ban_tha.docx



