Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Chủ đề 25, Tuần 5: Khám phá bản thân - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Chủ đề 25, Tuần 5: Khám phá bản thân - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 08/10/2022
CHỦ ĐỀ 25: EM ĐANG TRƯỞNG THÀNH
TUẦN 5 : KHÁM PHA BẢN THÂN
Tiết 13. SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Tổ chức hoạt động tìm kiếm tài năng trong trường
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Tham gia các hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí
Minh, của nhà trường.
- HS có điều kiện thể hiện khả năng trên nhiều lĩnh vực và khuyến khích phát triển tiềm
năng của các em.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ.
+ Chỉ ra được những đóng góp của bản thân và người khác vào kết quả hoạt động.
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
- Phát động phong trào Thi đua sáng tác về chủ đề: Những người bạn quanh tôi.
- Sơ duyệt các sản phẩm trước khi diễn ra hoạt động. Chọn các sản phẩm xuất sắc nhất để
triển lãm trước toàn trường;
- Phân công lớp trực tuần chuẩn bị tiết mục văn nghệ hát múa về truyền thống nhà trường.
2. Đối với HS:
- Mỗi lớp đăng kí triển lãm sản phẩm thi sáng tác theo chủ đề
- Các lớp có thể sáng tạo các hình thức sáng tác khác nhau như: kể chuyện có minh hoa,
lời dẫn, âm nhạc, sân khấu hoá,; tranh ảnh, video clip .
- Tổ chức tập luyện các bài hát về truyền thống nhà trường
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) (5’)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị
làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (45’)
Hoạt động 1: Nghi lễ
a. Mục tiêu: - HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân
tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do
cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức
mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
- Tổng kết hoạt động giáo dục và phổ biến kế hoạch tuần mới.
b. Nội dung: HS hát quốc ca, GV trực tuần nên nhận xét ưu và nhược, liện đội đọc kết quả
thi đua trong tuần, TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- GV trực tuần nhận xét thi đua. Liên đội đọc kết quả thi đua trong tuần
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt
động 2: Sinh hoạt theo chủ đề
a. Mục tiêu: Biết được những cuộc thi tìm kiếm tài năng trong trường. HS có điều kiện thể
hiện khả năng trên nhiều lĩnh vực và khuyến khích phát triển tiềm năng của các em.
b. Nội dung: HS tham gia những cuộc thi tìm kiếm tài năng trong trường
c. Sản phẩm: HS tham gia hoạt động
d. Tổ chức thực hiện:
- TPT nêu kế hoạch tổ chức các cuộc thi tìm kiếm tài năng trong trường trên các lĩnh vực
như: Âm nhạc, thể thao, văn học, hội hoạ
- Phát động các chi đội tham gia các hoạt động thi tìm kiếm tài năng để HS có điều kiện
thể hiện khả năng trên nhiều lĩnh vực và khuyến khích phát triển tiềm năng của các em.
- Các chi đội tổ chức các nhóm, thi tài với nhau để lựa chọn tài năng nổi bật tham gia hội
thi cấp trường.
- TPT phổ biến cơ cấu giải thưởng các cuộc thi.
- Lớp trực tuần biểu diễn văn nghệ: hát những bài hát về mái trường. Ngày dạy: 11/10/2022
Tiết 14 : NHẬN DIỆN ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM HẠN CHẾ TRONG HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nắm được những điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân trong học tập và cuộc sống.
- Biết được cách để rèn luyện bản thân trong học tập và cuộc sống.
- Biết cách rèn luyện đức tính chăm chỉ, kiên trì trong công việc.
- Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự
sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công
việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa
đàm một cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bản thân và mọi người
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi nhìn nhận ưu-khuyết của mình,
mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung
- Trách nhiệm: HS có ý thức rèn luyện bản thân để góp phần xây dựng tập thể đoàn kết,
hòa đồng, lành mạnh
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để rèn luyện bản
thân trở nên tốt hơn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tư liệu về tuổi dạy thì và tâm lí học sinh tuổi thiếu niên.
- Tài liệu về phương pháp học tập, phong cách học tập.
- Thông tin về tôn trọng sự khác biệt.
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, ghi lại thông tin về tuổi dạy thì và tâm lí học sinh tuổi thiếu niên, về phương
pháp học tập, phong cách học tập, về tôn trọng sự khác biệt.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- KT sự chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (4 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức.
3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời
gian 3 phút, lần lượt viết tên những tấm gương vượt khó thành công trong học tập và cuộc
sống mà em biết trong sách hoặc ngoài đời.
+ Đội nào viết được nhiều, đúng tên thì đội đó giành được chiến thắng.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhận diện điểm mạnh, điểm hạn chế trong học tập ( 5 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những điểm mạnh, điểm hạn chế của bản
thân; chia sẻ một cách trung thực; lựa chọn lời khuyên phù hợp của các bạn và thực hiện để
học tập tốt hơn.
2. Nội dung: GV nêu vấn đề; HS trình bày, lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.Nhận diện điểm
- GV dẫn dắt: Trong suốt những năm học tiểu học, các em cũng đã mạnh, điểm hạn
có những hiểu biết nhất định về điểm mạnh, điểm hạn chế của mình chế trong học tập.
trong học tập, .
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: -Những môn học
? Hãy xác định các môn học mà em có điểm mạnh và những môn tốt, những môn học
học em còn gặp khó khăn. yếu hơn.
? Trao đổi với bạn về cách học những môn mà em học có hiệu quả..
? Em lựa chọn được lời khuyên phù hợp nào của các bạn để thực
hiện tốt những môn học mà em gặp khó khăn.
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ. - Kinh nghiệm trong
a. Hãy xác định các môn học mà em có điểm mạnh và những môn học tập
học em còn gặp khó khăn.
Gợi ý:
- Những môn học em có điểm mạnh: - Chỉ ra được
+ Em cảm thấy hứng thú khi học nguyên nhân
+ Em có thể tập trung học - Cách khắc phục
- Những môn học em còn gặp khó khăn:
+ Em thấy khó khăn trong tiếp nhận kiến thức môn học
+ Em khó tập trung, mệt mỏi khi học
b. Trao đổi với bạn về cách học những môn mà em học có hiệu quả.
c. Lựa chọn lời khuyên phù hợp của các bạn và thực hiện để học tốt những môn học mà em gặp khó khăn.
Trả lời:
a. Những môn học mà em có điểm mạnh: toán, lý, sinh.
Những môn học em còn gặp khó khăn: văn, sử.
b. Cách học những môn mà em học có hiệu quả:
- Môn toán: nắm vững lý thuyết, giải nhiều bài tập, học nhóm.
- Môn lý: vẽ sơ đồ tư duy, làm nhiều bài tập vận dụng và nâng cao.
- Môn sinh: tóm tắt ý chính của bài học, ôn lại bài ngay trong ngày,
không học thuộc lòng mà đi sâu vào tìm và hiểu bản chất của vấn
đề.
c. Một số lời khuyên để học tốt những môn học mà em gặp khó
khăn:
- Học ở nơi thoải mái, yên tĩnh.
- Sắp xếp thời gian học tập phù hợp: phân bổ thời gian hợp lí, không
học quá sớm hoặc quá muộn,...
- Nắm vững lý thuyết môn học.
- Học nhóm để giúp đỡ nhau giải quyết các vấn đề của bài học
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét kết quả trao đổi của HS
GV chiếu cung cấp các thông tin bổ sung sưu tầm được.
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Nhận diện điểm mạnh, điểm hạn chế trong cuộc sống (5 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những điểm mạnh, điểm hạn chế của bản
thân trong cuộc sống; chia sẻ một cách trung thực; lựa chọn lời khuyên phù hợp của các
bạn và thực hiện để thành công hơn trong cuộc sống.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2.Nhận diện điểm
- GV nêu yêu cầu: Hã liệt kê những điểm mạnh, điểm hạn chế của mạnh, điểm hạn
em theo gợi ý SGK/19. chế trong cuộc
a. Hãy liệt kê những điểm mạnh, điểm hạn chế của em theo gợi ý sống.
dưới đây:
- Điểm mạnh: + Những việc nào em thường làm tốt nhất?
+ Những kết quả đạt được mà em cảm thấy hài lòng nhất. - Điểm mạnh
+ Người khác nhận xét em có điểm mạnh gì?
- Điểm hạn chế:
+ Em thường thấy khó khăn khi làm những việc gì?
+ Những kiến thức, kĩ năng nào em còn hạn chế? - Điểm hạn chế
+ Người khác đánh giá điểm hạn chế của em là gì?
b. Chia sẻ với bạn về điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.
- HS thực hiện cá nhân.
- GV cho HS chia sẻ trước lớp.
- GV gợi ý cho HS:
- Điểm mạnh:
+Những việc em thường làm tốt nhất: khả năng thuyết trình, nói
trước đám đông.
+ Những kết quả đạt được mà em cảm thấy hài lòng nhất: nhận được
sự khen ngợi, tán dương, công nhận từ thầy cô giáo và bạn bè.
+ Người khác nhận xét em có điểm mạnh: hoà đồng, hoạt bát.
- Điểm hạn chế:
+ Em thường thấy khó khăn khi: học các môn tự nhiên như toán, lý,
hoá,...
+ Những kiến thức, kĩ năng em còn hạn chế: khả năng tư duy, hệ
thống kiến thức của bài học, kĩ năng tính toán nhanh,...
+ Người khác đánh giá điểm hạn chế của em: chưa mạnh dạn giơ tay
phát biểu trong giờ học, thiếu cẩn thận.
- Chia sẻ với bạn về điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân:
+ Điểm mạnh của mình là có năng khiếu nghệ thuật. Mình vừa biết
đánh đàn piano, vừa biết thổi sáo. Ngoài ra còn có thể nhảy và vẽ
tranh khá đẹp.
+ Tuy nhiên mình rất nhút nhát, rụt rè. Mình không dám đứng trước
đám đông để thể hiện những khả năng của bản thân và chính điều
này đã khiến mình mất đi một vài cơ hội để phát triển năng khiếu.
Hoạt động 3: Rèn luyện bản thân trong học tập và cuộc sống ( 5 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm ra được cách khắc phục những điểm hạn chế
trong học tập và cuộc sống, dự kiến những việc làm để rèn luyện bản thân và thực hiện để
thành công hơn trong học tập và cuộc sống.
2. Nội dung: GV nêu vấn đề; HS thực hiện cá nhân, nhóm, lắng nghe, thảo luận và trả lời
câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
3. Rèn luyện bản thân trong học tập và cuộc sống. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu yêu cầu: Lập kế hoạch cải thiện những điểm hạn chế của bản thân trong học tập và
cuộc sống theo gợi ý SGK/20.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện cá nhân
- HS thảo luận nhóm, trao đổi với bạn.
- Nhóm trưởng tập hợp ý kiến của các cá nhân trong tổ.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời nhóm trưởng tổng hợp kết quả thảo luận của nhóm và trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét kết quả trao đổi của HS
GV chiếu cung cấp các thông tin bổ sung sưu tầm được.
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Trả lời:
a. Gợi ý kế hoạch cải thiện những điểm hạn chế của bản thân trong học tập và trong cuộc
sống:
Các điểm hạn Cách khắc Dự kiến việc sẽ làm Kết quả mong đợi
chế phục
- Học thuộc 5 từ mới mỗi ngày.
Tiếng anh Tích cực - Nghe các bài hát tiếng Anh yêu Nói lưu loát tiếng
nói lắp bắp, luyện tập thích. Anh
không trôi nhiều hơn - Đọc truyện tranh song ngữ Anh
chảy – Việt.
- Chủ động bắt chuyện với mọi
Thường Thả lỏng và người. Trở thành một con
xuyên có suy nghĩ tích - Mỉm cười vào buổi sáng với người lạc quan,
cảm xúc tiêu cực hơn chính mình. vui vẻ
cực - Tích cực đọc những câu chuyện
vui.
- HS về nhà tiếp tục trao đổi với người thân và hoàn thiện bản kế hoạch trên. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu
hỏi. Trình bày những vấn đề , những kinh nghiệm mà em học hỏi được từ các bạn từ bài
học này.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày những vấn đề , những kinh nghiệm mà em học hỏi
được từ các bạn từ bài học này.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Về học tập:
+ Về cuộc sống
- GV nhận xét, đánh giá.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (4 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu
hỏi. Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có kết quả nổi bật trong trường về học
tập, văn nghệ, thể dục – thể thao.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS thực hiện theo nhóm: Xây dựng kịch bản tiểu phẩm : thể hiện
thông điệp đề cao sự tôn trọng lẫn nha và phê phán sự kì thị giới tính, dân tộc và địa vị xã
hội.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Tên tiểu phẩm.
+ Nội dung trọng tâm cần trình bày.
+ Thông điệp muốn gưi gắm qua tiểu phẩm.
- GV nhận xét, bổ sung, hướng dẫn.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1 phút)
- Hoàn thành các nhiệm vụ:
+ Lập kế hoạch cải thiện những điểm hạn chế của bản thân trong học tập và cuộc sống.
+ Hoàn thiện bức thông điệp đề cao sự tôn trọng lẫn nha và phê phán sự kì thị giới tính,
dân tộc và địa vị xã hội.
+ Xây dựng và thực hiện kịch bản cùng đội nhóm.
+ Ghi lại kết quả thực hiện hành vi đã thực hiện được sau mỗi tuần học.
- Chuẩn bị bài sau: Nhận biết cảm xúc của bản thân, khả năng kiểm soát cảm xúc của bản
thân, rèn cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong một số tình huống cụ thể.
Ngày dạy: 15/10/2022 Tiết 15: SINH HOẠT LỚP
TRAO ĐỔI VỀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP HIỆU QUẢ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Sơ kết tuần và xây dựng được kế hoạch tuần học mới
- Cách thực hiện tốt nội quy lớp học
- Trao đổi kinh nghiệm học tập cùng bạn và giúp bạn cùng tiến.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: giải quyết các vấn đề nảy sinh trong hoạt động và trong quan hệ với
người khác
3. Phẩm chất:
- Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp.
- Kế hoạch tuần mới
2. Đối với HS:
- Bản sơ kết tuần
- Kế hoạch tuần mới.
- Các biện pháp thực hiện tốt nội quy lớp học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) ( 5’)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị sinh hoạt lớp.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, chuẩn bị sinh hoạt lớp
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (35’)
Hoạt động 1: Chuẩn bị
a. Mục tiêu: giúp giờ sinh hoạt trở lên thuận lợi hơn.
b. Nội dung: GVCN và HS thảo luận nội dung cần chuẩn bị
c. Sản phẩm: nội dung chuẩn bị cua GV và HS
d. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: GVCN và ban cán sự lớp thảo luận về tiết SHL về nội dung cần
chuẩn bị:
+ Các báo cáo đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong việc học tập, rèn luyện và các hoạt động
khác của tổ, lớp.
+ Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) cho các cá nhân, tổ, nhóm đạt thành tích tốt
+ Chuẩn bị các nội dung hoạt động cho sinh hoạt chủ đề
* Thực hiện nhiệm vụ; Phân công rõ nhiệm vụ cho các cá nhân/ nhóm.
* Thảo luận báo cáo * Nhận xét, đánh giá
Hoạt động 2: Sơ kết tuần
a. Mục tiêu: HS biết các hoạt động trong tuần học và xây dựng kế hoạch tuần mới b. Nội
dung: Cán bộ lớp nhận xét
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ;
* Thực hiện nhiệm vụ
- GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần:
*, Báo cáo thảo luận
+ Các tổ báo cáo tổng kết
+ Ban cán sự lớp tổng kết chung.
- Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp.
* Nhận xét đánh giá:
Gv chủ nhiệm tổng kết.
Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề
a. Mục tiêu:chia sẻ kinh nghiệm học tập và giúp bạn cùng tiến.
b. Nội dung:các nhóm chia sẻ và giúp bạn cùng tiến
c. Sản phẩm: HS tham gia sinh hoạt theo chủ đề
d. Tổ chức thực hiện:
* GV yêu cầu HS trao đổi theo tổ về các kinh nghiệm, phương pháp học tập với bạn bè
theo các hình thức sơ đồ tư duy, bài chia sẻ... và lấy ví dụ áp dụng các phương pháp đó.
- HS chia sẻ.
- Giúp bạn trong lớp cùng tiến. GV phân công các bạn học khá giỏi giúp đỡ các bạn còn
tiếp thu chậm để bạn tiến bộ.
Hoạt động 4: Kết thúc sinh hoạt
a. Mục tiêu: Tổng kết những ghi nhớ qua buổi sinh hoạt
b. Nội dung: GV nhận xét và nhở công việc cần thực hiện
c. Sản phẩm: công việc Hs cần thực hiện trong tuần tới.
d. Tổ chức thực hiện:
- GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ
- Nhận xét về tiết SHL
- Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo.
+ Chúng ta mong muốn và cố gắng thực hiện để lớp đứng thứ nhất về thi đua trong trường.
+ Tuần vừa qua chúng ta đã vi phạm một số nội quy, cần phải khắc phục và thực hiện tốt
trong tuần tới.
+ Chúng ta cần phải thực hiện đúng nội quy của lớp, của trường để không vi phạm và
không bị trừ điểm thi đua trong các tuần tiếp theo.
C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG. (5’)
a.Mục tiêu: Thể hiện được tình cảm yêu thương, thân thiện với bạn bè, thầy cô.
b.Nội dung: GV chủ nhiệm và cán bộ lớp
c.Sản phẩm: Kết quả của HS. d.Tổ chức thực hiện:
- HS chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động vận dụng sau giờ học
- Đại diện các tổ chia sẻ về kinh nghiệm hay để có thể hoà đồng và hợp tác với các bạn
trong trường học.
File đính kèm:
giao_an_hdtn_huong_nghiep_7_chu_de_25_tuan_5_kham_pha_ban_th.docx



