Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 10, Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 10, Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 12/11/2022
TUẦN 10: CHỦ ĐỀ 3: THẦY CÔ – NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH
Tiết 28. SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Toạ đàm Thầy trò qua các thế hệ
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Hiểu được sự đa dạng trong tính cách, phong cách của thầy cô.
- Trình bày được những mong muốn khi giao tiếp với thầy cô.
- Nhận diện được tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô.
2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. – Giao
tiếp và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được mối quan hệ
với thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện những mong muốn của mình đối với thầy cô; hợp tác
với các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học
tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được các tình huống học tập, đưa ra giải pháp xử
lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng
kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành
công việc.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch.
3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động.
- Chăm chỉ: Cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, bày tỏ đúng suy
nghĩ, mong muốn của mình khi giao tiếp với GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Sưu tầm những tình huống, câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn, châm ngôn,
chuyện kể về mối quan hệ thầy trò trong nhà trường.
- Tìm hiểu những tình huống HS gặp khó khăn khi giao tiếp với thầy cô.
2. Đối với HS: sgk, vở ghi, đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự
hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc
lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo
nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Tọa đàm chủ đề “Thầy trò qua các thế hệ”
a. Mục tiêu: HS thể hiện lòng biết ơn tới thầy cô.
b. Nội dung: HS các lớp biểu diễn các tiết mục văn nghệ về chủ đề ngày 20-11, làm sản
phẩm, tiết mục nói về thầy, cô, giới thiệu những kỉ vật của tình thầy trò.
c. Sản phẩm: các tiết mục văn nghệ, các kỉ vật.
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức buổi tọa đàm với sự tham gia của đại diện các thầy cô đã về hưu, các HS đã
tốt nghiệp để tôn vinh giá trị tôn sư trọng đạo và tình nghĩa thầy trò. Các khách mời chia sẻ
những kỉ niệm, cảm nhận về thời gian đã từng giảng dạy, học tập tại trường. Ngày dạy: 15/11/2022
TUẦN 10- TIẾT 29: HĐ GIÁO DỤC THEO CĐ:
Phát triển mối quan hệ với thầy cô
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
• Biết cách cư xử và cách phát triển mối quan hệ với thầy cô.
• Biết hợp tác với các thầy cô để thực hiện các nhiệm vụ chung và cách giải quyết các
vấn đề nảy sinh trong lớp cùng thầy cô.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
• Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự
sáng tạo.
• Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi
công việc với giáo viên .
• Xây dựng được các nhóm học tập như đôi bạn cùng tiến. hoa điểm 10. Cùng nhau
vượt khó ..
* Năng lực riêng:
• Hình thành được kĩ năng phối hợp với thầy cô, kĩ năng chia sẻ và bày tỏ quan điểm,
phát triển mối quan hệ.
• Tổ chức và lập kế hoạch hoạt động tỏ quan điểm, phát triển mối quan hệ.
3. Phẩm chất
• Trách nhiệm: Trách nhiệm với người khác và bản thân trong các mối quan hệ.
• Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập
tốt, vươn lên trong mọi mặt của đời sống và giao tiếp xã hội, có kỹ năng sống tốt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
• Tranh ảnh, tư liệu về truyền thống nhà trường, ca dao, danh ngôn câu chuyện về mối
quan hệ thầy trò
• SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
• Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động cùng thực hiện của thầy cô và học sinh
thông tin về hợp tác với thày cô.
• Máy tính, máy chiếu (Tivi), hệ thống âm thanh.
• Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
• Tìm đọc, ghi lại thông tin nổi bật của nhà trường, của các thầy cô trong các hoạt
động dạy và học, văn nghệ, thể dục - thể thao trên website của nhà trường, ở phòng
truyền thống, qua trao đổi với thầy cô. • Tìm hiểu về các tấm gương thầy cô, học sinh có kết quả nổi bật trong hoạt động dạy
học, văn nghệ, thể dục - thể thao....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức.
c. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 4 bạn xếp thành 2
hàng trong lớp học. Trong thời gian 3 phút, lần lượt viết tên thầy cô giáo(môn dạy) trong
trường và các bạn trong lớp học.Đội nào viết được nhiều, đúng tên các thầy cô giáo trong
trường(môn giảng dạy) hoặc các bạn trong lớp học thì đội đó giành được chiến thắng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động và thảo luận
- GV tổng kết đáp án của các đội, tuyên bố đội dành chiến thắng.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến, vậy là tháng 11 lại về tháng 11 luôn
đọng lại trong các em biết bao kỷ niệm đẹp về thầy cô. Để nắm rõ hơn về những nét truyền
thống, nổi bật của nhà trường, cũng như biết được những thầy cô đã , đang và sẽ dìu dắt
chúng ta chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay –Phát triển mối
quan hệ với thầy cô.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách ứng xử với thầy cô
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS phân tích được cách ứng xử đúng mực và chưa
đúng mực với thầy cô.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS xử lí được tình huống, rút ra sự hiểu biết của bản thân.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.Tìm hiểu cách ứng xử với thầy
GV dẫn dắt: GV đưa ra các tình huống và yêu cầu cô
học sinh chỉ ra cách ứng sử đúng mực và chưa - Cách ứng xử đúng mực: 1, 3
đúng mực của học sinh với thầy cô. - Cách ứng xử chưa đúng mực: 2,
4
=>Cách ứng xử đúng mực với
thầy cô:
+ Chăm chỉ và tự giác học tập
+ Thưa hỏi phải lễ phép
+ Tôn trọng thầy cô và môn học
+ Chia sẻ với thầy cô khi cần - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
? Hãy nêu những lời nói, hành vi nên và không
nên trong ứng xử với thầy cô.
? Chia sẻ về cách ứng xử đúng mực với thầy cô
của em và các bạn.
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực
hiện nhiệm vụ
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hình thành nhóm, thảo luận, đưa ra ý kiến
đóng góp
- GV quan sát, hỗ trợ khi HS cần
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- GV mời đại diện HS đứng dậy trình bày trước
lớp
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét, kết luận: Trong mối quan
hệ, có những hành vi nên có và có những hành vi
không nên có. Nhận biết được hành vi đó giúp ta
định hướng đúng trong giao tiếp với thầy cô.
Hoạt động 2. Phát triển mối quan hệ với thầy cô
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hiểu được các cách phát triển mối quan hệ với thầy
cô.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS biết và vận dụng để phát triển mối quan hệ với thầy cô.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2.Phát triển mối quan hệ với
- GV chia lớp thành các nhóm 4 – 6 HS, thảo luận thầy cô
và thực hiện nhiệm vụ hoàn thành bảng sau: (Bảng cuối hoạt động)
Hãy giải thích tại sao các việc làm dưới đây có =>Kết luận:
thể giúp phát triển mối quan hệ với thầy cô? - Tích cực tự giác, giao tiếp với
Các việc làm Giải thích thầy cô giúp mối quan hệ với thầy Chủ động bày tỏ ý kiến cô trở nên gần gũi, tốt đẹp.
của bản thân với thầy cô - Thực hiện những việc em có thể
Ứng xử lễ phép làm để tiếp tục phát triển và duy
Tích cực tham gia các trì mối quan hệ tốt đẹp với thầy
hoạt động cô.
Hoàn thành bài tập,
nhiệm vụ
Thể hiện sự biết ơn với
thầy cô
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hình thành nhóm, thảo luận, đưa ra ý kiến
đóng góp
- GV quan sát, hỗ trợ khi HS cần
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- GV mời đại diện nhóm đứng dậy trình bày trước
lớp
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét, kết luận.
- GV khuyến khích HS thực hiện những việc em
có thể làm để tiếp tục phát triển và duy trì mối
quan hệ tốt đẹp với thầy cô.
Các việc làm Giải thích
Chủ động bày tỏ ý HS thể hiện được suy nghĩ, quan điểm của mình để thầy cô
kiến của bản thân với lắng nghe, hiểu các em hơn và có phản hồi kịp thời.
thầy cô
Ứng xử lễ phép ứng xử lễ phép thể hiện sự yêu mến, kính trọng, biết ơn thầy cô
-> Thầy cô yêu quý HS hơn.
Tích cực tham gia Trong quá trình tham gia các hoạt động, HS và thầy cô có
các hoạt động nhiều cơ hội để trò chuyện, cùng nhau làm việc, từ đó mối quan
hệ thầy trò được giữ gìn và phát triển.
Hoàn thành bài tập, Hoàn thành nhiệm vụ được giao thể hiện sự tôn trọng thầy cô
nhiệm vụ và sự chủ động, tích cực trong học tập. Sự nỗ lực đó được thầy
cô ghi nhận, đánh giá tốt và tạo sự thiện cảm trong giao tiếp.
Thể hiện sự biết ơn Thể hiện sự biết ơn thầy cô bằng những hành động cụ thể thì
với thầy cô thầy cô cũng cảm nhận được sự chân thành, tình cảm yêu mến
ấy và có những phản hồi, tương tác tích cực hơn. Hoạt động 3. Rèn luyện cách phát triển mối quan hệ với thầy cô
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS rèn luyện cách ứng xử với thầy, cô trong các tình
huống cụ thể.
b. Nội dung: GV làm việc theo nhóm, đưa ra đề xuất hợp lí, rút ra bài học cho bản thân.
c. Sản phẩm học tập: HS xử lí các tình huống, biết cách rèn luyện cách ứng xử với thầy,
cô.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Rèn luyện cách phát triển mối
- GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các quan hệ với thầy cô
nhóm đưa ra đề xuất để xử lí 3 tình huống dưới + TH1. Thưa thầy bài tập này em
đây: chưa hiểu thầy có thể hướng dẫn
+ TH1. Thầy cô giao nhiệm vụ học tập thấy khó thêm được không?
, chưa biết cách làm. + TH2. Chấp nhận để thầy cô trách
+ TH2. Thầy cô hiểu nhầm và trách phạt em. và tìm điều kiện hợp lý để trao đổi
+ TH3. Cô Mai là cô giáo em rất yêu quý và lại cho thầy cô biết.
thân thiết, cô còn trẻ em cảm thấy cô như chị + TH3. Do sự thân thiết quá mức
gái mình , vì vậy đôi khi em lỡ nói trống không nên em không còn dữ khoảng cách
với cô. nhưng lần sau e sẽ chú ý hơn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập => Kết luận: Cần chú ý thực hành
- HS hình thành nhóm, thảo luận, đưa ra ý kiến trong các tình huống thực tế đẻ củng
đóng góp. cố và phát triển kĩ năng ứng xử với
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
thầy cô.
luận
- GV mời đại diện nhóm đứng dậy đưa ra cách
đề xuất xử lí trong từng trường hợp.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, kết luận
Hoạt động 4. Suy nghĩ tích cực về mối quan hệ với thầy cô
a. Mục tiêu: giúp HS có được suy nghĩ và có cách nhìn tích cực về thầy cô.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS viết thư điều em muốn nói.
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành bức thư của mình.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 4. Suy nghĩ tích cực về mối quan
- GV yêu cầu HS: Viết một là thư Điều em muốn hệ với thầy cô
nói để gửi vào hộp thư chung của lớp
+ Điều làm em thấy hài lòng trong mối quan hệ
với thầy cô.
+ Điều em mong muốn được cải thiện trong mối quan hệ với thầy cô.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ điều mình muốn nói và ghi vào tờ
giấy.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động
và thảo luận
- GV gọi một vài HS chia sẻ điều mình muốn nói
(nếu có thể).
- GV đánh giá, nhận xét, kết luận: Suy nghĩ tích
cực về mối quan hệ với thầy cô làm cho mối quan
hệ giữa thầy cô và trò được tốt hơn.
C + D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VÂN DỤNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trả lời câu hỏi, vận dụng kiến thức đã học vào cuộc
sống.
b. Nội dung: GV nêu vấn đề; HS thực hiện, lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của mình và hành động tích cực để
thể hiện mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS: Em hãy chia sẻ các cảm xúc về thầy cô mà em yêu thích và ấn tượng
nhất?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ về những người thầy, người cô đã từng dạy mình và những kỉ niệm gắn liền
với thầy cô
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong đứng dậy chia sẻ trước lớp.
- GV đặt câu hỏi: Trong thời gian sắp tới, em sẽ làm gì để phát triển mối quan hệ tốt đẹp
giữa em và các thầy cô đã và đang dạy em?
Gợi ý:
• Chủ động bày tỏ các ý kiến của mình với thầy cô.
• Ứng xử lễ phép
• Tích cực tham gia các hoạt động
• Thể hiện sự biết ơn với thầy cô.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét kết quả trao đổi của HS, đưa ra thông điệp:
+ Quan hệ tốt đẹp giữa HS với thầy cô giúp cho việc dạy và học đạt kết quả tốt hơn.
+ HS cần có thái độ tích cực, đúng mực trng ứng xử với thầy cô.
*Hướng dẫn về nhà:
- Hoàn thành các nhiệm vụ:
• Lập kế hoạch cải thiện mối quan hệ tốt đẹp với thầy, cô giáo.
• Ghi lại kết quả thực hiện hành vi đã thực hiện được sau mỗi tuần học.
- Chuẩn bị bài sau: Học cách hợp tác với thầy cô giáo.
File đính kèm:
giao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_10_chu_de_3_thay_co_nguoi_b.docx



