Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 11, Tiết 11: Biểu diễn văn nghệ tôn vinh tình thầy trò - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

docx12 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 11, Tiết 11: Biểu diễn văn nghệ tôn vinh tình thầy trò - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 19/11/2022 TUẦN 11: SINH HOẠT DƯỚI CỜ Tiết 11: Biểu diễn văn nghệ tôn vinh tình thầy trò I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Hiểu được sự đa dạng trong tính cách, phong cách của thầy cô. - Trình bày được những mong muốn khi giao tiếp với thầy cô. - Nhận diện được tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. 2. Về năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập – Giao tiếp và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được mối quan hệ với thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện những mong muốn của mình đối với thầy cô; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được các tình huống học tập, đưa ra giải pháp xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch. 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt. - Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, bày tỏ đúng suy nghĩ, mong muốn của mình khi giao tiếp với GV. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV Loa máy, mic, phong bạt chào mừng 2. Đối với HS: Các tiết mục văn nghệ, trang phục, III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Tổ chức hoạt động Tri ân thầy cô giáo Hoạt động này giúp HS học được cách tổ chức hoạt động, biết cách làm việc cùng nhau. GV có thể giao nhiệm vụ cho HS tổ chức các hoạt động tri ân thầy cô: • Truyền thống về các tấm gương giáo viên mẫu mực • Biểu diễn văn nghệ • Thi hoa điểm 10 Trưng bày, giới thiệu sản phẩm thể hiện lòng biết ơn thầy cô. Ngày dạy: 22/11/2022 TUẦN 11- HĐ GIÁO DỤC THEO CĐ: Tiết 11, 12: HỢP TÁC VỚI THẦY CÔ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: • Biết cách hợp tác với thầy cô trong các hoạt động • Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với HS trong học tập • Biết cách thức hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh. 2. Năng lực * Năng lực chung: • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. • Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên . * Năng lực riêng: • Hình thành kĩ năng hợp tác với thầy cô trong học tập • Biết cách tổ chức hoạt động, giải quyết các vấn đề với thầy cô giáo. 3. Phẩm chất • Trách nhiệm: Tích cực, chủ động trong công việc, học tập. • Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt, vươn lên trong mọi mặt của đời sống và giao tiếp xã hội, có kỹ năng sống tốt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên • Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện về ý nghĩa của sự hợp tác. • SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. • Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động thầy cô và HS thực hiện cùng nhau. • Máy tính, máy chiếu (Tivi), hệ thống âm thanh. 2. Đối với học sinh • Sgk hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video, trả lời câu hỏi c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành nhiệm vụ được giao. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS xem video: (từ 0:15 -> hết) - GV đặt câu hỏi: Chuyện gì đã xảy ra với ba con chuột? Vai trò của sự hợp tác là gì? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS xem video, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời HS đứng dậy trình bày ý kiến của mình. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Như chúng ta đã biết, trong cuộc sống dù ở đâu, làm gì chúng ta cũng cần đến sự hợp tác. Và trong việc học tập cũng vậy, sự hợp tác giữa thầy cô và HS là điều cần thiết để thúc đẩy sự tiến bộ. Vậy giữa thầy cô và HS cần có sự hợp tác như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài mới: Hợp tác với thầy cô. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Hợp tác với thầy cô trong các hoạt động a. Mục tiêu: HS hiểu được các biểu hiện của việc hợp tác với thầy cô và có ý thức hợp tác với thầy cô. b. Nội dung: GV cho HS hoạt động theo nhóm, tìm hiểu tình huống, hình thành kiến thức. c. Sản phẩm học tập: HS tìm ra sự hợp tác giữa thầy cô và học sinh trong tình huống nêu ra. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.Hợp tác với thầy cô trong các hoạt - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS động thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận về tình huống - Các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác được nêu dưới đây: với thầy cô: + Chỉ ra các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác + Nhóm 1: Tích cực trao đổi với cô hay không hợp tác với thầy cô. giáo để hoàn thành nhiệm vụ được + Nêu ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô. giao. + Nhóm 3: Xin phép thầy dạy Tin học được sử dụng máy tính trong phòng Tin học để làm bài. + Nhóm 4: Chủ động xin ý kiến cô giáo để đổi phương án khác vì không có - Sau khi GV chốt lại kiến thức, GV yêu cầu HS máy tính. chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân - Các biểu hiện cho thấy các tổ không và các bạn. hợp tác với thầy cô: Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + Nhóm 2:Không có máy tính nên - HS hình thành nhóm, đọc kĩ tình huống, thảo quyết định không thực hiện nhiệm vụ luận đưa ra ý kiến của mỗi cá nhân. nữa. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo - Ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô: luận + Giúp hoàn thành công việc một cách - GV mời đại diện HS đứng dậy trình bày: nhanh chóng, hiệu quả. + 1 HS nêu các biểu hiện cho thấy các tổ hợp + Đem lại kết quả tốt cho nhiệm vụ tác với thầy cô. được giao. + 1 HS nêu các biểu hiện cho thấy các tổ không + Rèn luyện khả năng giao tiếp, trao hợp tác với thầy cô. đổi và hoạt động nhóm. + 1 HS trình bày ý nghĩa của sự hợp tác. => Kết luận:Hợp tác với thầy cô giúp Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm HS học tập hiệu quả hơn. vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, kết luận: Hoạt động 2: Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với HS trong học tập a. Mục tiêu: HS đặt bản thân mình vào vị trí của GV để hiểu được các mong muốn của thầy cô. b. Nội dung: GV cho HS hoạt động theo cặp đôi, đóng vai, trao đổi nội dung c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành nhiệm vụ được giao. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy - GV giao nhiệm vụ cho HS đóng vai theo cặp: cô đối với HS trong học tập Một HS đóng vai là GV, một HS đóng vai là - Những điều em rút ra được từ cuộc HS để cùng trao đổi các nội dung: trao đổi: + Người đóng vai GV trao đổi nội dung: + Dù là giáo viên hay học sinh, chúng • Nêu mong muốn của mình đối với HS ta đều nên thẳng thắn thể hiện mong trong học tập muốn của mình trong học tập để đạt • Giải thích cho HS hiểu các mong muốn được hiệu quả dạy và học cao hơn. đó + Có sự giải thích lí do dẫn đến những + Người đóng vai HS trình bày mong muốn: mong muốn đó để thấu hiểu và hợp tác • Nêu mong muốn của mình đối với thầy cô tốt hơn. về học tập. + Sự trao đổi liên tục giữa giáo viên và • Giải thích vì sao mình mong muốn như học sinh là rất quan trọng. vậy => Kết luận: Khi đặt mình vào vị trí - Sau khi đóng vai xong, GV đặt câu hỏi: Chia của người khác, mỗi người có thể hiểu sẻ điều em rút ra được từ cuộc trao đổi. hơn suy nghĩ, trách nhiệm và những Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập mong muốn của họ, từ đó có sự cảm - HS bắt cặp, phân vai, tổ chức đóng vai chia sẻ thông và cách ứng xử phù hợp. mong muốn. - GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS đứng dậy trình bày - GV gọi HS chia sẻ điều rút ra được sau hoạt động cặp đôi. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, kết luận Hoạt động 3: Hoàn thành nhiệm vụ được thầy cô giao a. Mục tiêu: HS đánh giá được việc thực hiện các nhiệm vụ của bản thân khi thầy cô giáo giao. b. Nội dung: GV cho HS tự đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ c. Sản phẩm học tập: HS tự giác và trung thực đánh giá. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 3. Hoàn thành nhiệm vụ được thầy cô giao tập STT Các nhiệm vụ Hoàn Chưa - GV chiếu bảng liệt kê các nhiệm vụ thành hoàn được thầy cô giao trong thời gian vừa qua thành và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ 1 Thực hiện dự x của bản thân. án học tập STT Các nhiệm vụ Hoàn Chưa hoàn 2 Sưu tầm tranh x thành thành ảnh 1 Thực hiện dự ? ? 3 Chuẩn bị bài x án học tập thuyết trình 2 Sưu tầm tranh ? ? nhóm ảnh 4 Làm tập san x 3 ? ? ? giới thiệu về 4 ? ? ? một danh lam - GV yêu cầu HS chia sẻ với các bạn về thắng cảnh đánh giá của mình. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tự đánh giá và chia sẻ cho bạn => Kết luận: Dựa vào bảng kiểm, chúng ta - GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần biết được những điểm nên điều chỉnh của bản Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thân để thực hiện công việc tốt hơn. thảo luận - GV mời đại diện HS đứng dậy trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, kết luận Hoạt động 4: Cách thức hợp tác với thầy cô a. Mục tiêu: HS hiểu về cách hợp tác với thầy cô và thực hành dược những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô. b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo nhóm, thảo luận, hình thành kiến thức. c. Sản phẩm học tập: HS tìm ra cách thức hợp tác với thầy cô. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 4. Cách thức hợp tác với thầy cô học tập - Những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô: - GV chia lớp thành các nhóm, yêu - Chú ý lắng nghe: tập trung nghe rõ, đầy đủ yêu cầu mỗi nhóm suy nghĩ và trình bày cầu của thầy cô và ghi chép lại. về một cách thức hợp tác với thầy cô. - Chủ động trao đổi: Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học + Hỏi lại thầy cô để nắm bắt chính xác nhiệm vụ tập được giao. - HS hình thành nhóm, phân công + Nhờ thầy cô cho ý kiến để giải quyết khó khăn nhiệm vụ, suy nghĩ và đóng góp ý gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. kiến thảo luận. - Sẵn sàng chia sẻ mong muốn, nguyện vọng học - GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần tập của bản thân với thầy cô. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - Đảm bảo hoàn thành đầy đù, đúng hạn những và thảo luận nhiệm vụ được thầy cô giáo giao cho. - GV mời đại diện nhóm đứng dậy - Xin ý kiến của thầy cô để hoàn thiện phương án trình bày đưa ra, nhờ thầy cô hỗ trợ tài liệu, định hướng,... Bước 4: Đánh giá kết quả, thực để cùng giải quyết vấn đề. hiện nhiệm vụ học tập =>Kết luận:Thực hành các cách thức hợp tác với - GV đánh giá, nhận xét, kết luận. thầy cô cũng chính là rèn cho bản thân năng lực hợp tác với người khác. Đây cũng là năng lực cần thiết trong cuộc sống của chúng ta. Hoạt động 5: Hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh a. Mục tiêu: HS biết cách phối hợp cùng thầy cô giải quyết các vấn đề trong lớp. b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo nhóm, thảo luận, đề xuất phương án hợp lí. c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra phương án xử lí thích hợp trong tình huống cụ thể. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 5. Hợp tác với thầy cô để giải quyết các tập vấn đề nảy sinh - GV yêu cầu HS thảo luận và đề xuất - Các bước giải quyết vấn đề nảy sinh: phương án hợp tác với thầy cô để giải quyết + Bước 1. Trao đổi với thầy cô về vấn đề vấn đề nảy sinh trong tình huống sau: nảy sinh. + Bước 2. Cùng thầy cô tìm phương án giải quyết + Bước 3. Cùng thầy cô thực hiện phương án đã chọn. =>Kết luận:HS chủ động hợp tác, trao đổi, chia sẻ với thầy cô sẽ giúp thầy cô nắm bắt kịp thời và có những hỗ trợ tích cực để giải - GV yêu cầu HS đọc gợi ý sgk để nắm rõ quyết những công việc chung, những vấn đề các bước giải quyết. nảy sinh trong lớp nhanh chóng, hiệu quả - Sau khi xử lí tình huống, GV yêu cầu hơn. HS:Nhận diện một vấn đề nảy sinh trong lớp và cùng thầy cô giải quyết theo các bước gợi ý trên. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hình thành nhóm, phân công nhiệm vụ, suy nghĩ và đóng góp ý kiến thảo luận. - GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời HS chia sẻ vấn đề nảy sinh và cách giải quyết: - Vấn đề nảy sinh trong lớp: Hai bạn A và B tranh cãi gay gắt với trong giờ học, không ai chịu nhường ai, khiến tiết học của lớp bị ảnh hưởng. - Cách giải quyết vấn đề: • Giáo viên yêu cầu hai bạn dừng cuộc tranh luận lại để tiếp tục bài học. • Sau khi hết giờ, thầy/cô gọi hai bạn đến để lắng nghe ý kiến của từng người, phân tích cho các bạn hiểu điểm đúng, điểm sai trong từng ý kiến. • Các bạn trong lớp rủ A và B chơi chung để giải toả căng thẳng giữa hai bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, kết luận. Hoạt động 6: Luyện tập hợp tác với thầy cô a. Mục tiêu: HS vận dụng các cách thực hợp tác với thầy cô và các bước giải quyết vấn dề giải quyết các tình huống thực tế. b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo nhóm, thảo luận, đề xuất phương án hợp lí. c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra phương án xử lí thích hợp trong tình huống cụ thể. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 6. Luyện tập hợp tác với thầy cô tập - Tình huống 1: - GV yêu cầu HS vận dụng các cách hợp tác + Thầy cô sẽ lần lượt nói chuyện với từng với thầy cô và các bước giải quyết vấn đề người trong nhóm bạn đó để tìm hiểu nảy sinh để xử lí các tình huống sau: nguyên nhân các bạn tụ tập, đùa cợt, trêu -Tình huống 1: Trong lớp em có một nhóm các bạn khác. bạn thường tụ tập, cười cợt, trêu các bạn + Sau đó, cán bộ lớp sẽ cùng các bạn đi khác. xin lỗi những người từng bị trêu đùa. - Tình huống 2: Giờ ra chơi, một số bạn lớp - Tình huống 2: em chơi đá cầu ở sân trường và xảy ra xích + Thầy cô sẽ lần lượt nói chuyện với các mích với một nhóm bạn khác. bạn ở cả hai lớp để tìm hiểu nguyên nhân - Tình huống 3: Nhà trường chuẩn bị tổ xảy ra xích mích. chức hội trại. + Sau khi phân định đúng sai, các bạn Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập mắc lỗi sẽ xin lỗi thầy cô giáo, xin lỗi lẫn - HS hình thành nhóm, phân công nhiệm vụ, nhau và cam kết không tái phạm. suy nghĩ và đóng góp ý kiến thảo luận. - Tình huống 3: - GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần + Thầy cô giáo sẽ chia nhóm và giao Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và nhiệm vụ cho từng nhóm trong lớp để thảo luận chuẩn bị tổ chức hội trại. - GV mời HS chia sẻcách giải quyết + Các bạn trong nhóm sẽ tự phân công Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ cho nhau, trao đổi lại với thầy nhiệm vụ học tập cô nếu có thắc mắc và cố gắng hoàn - GV đánh giá, nhận xét, kết luận: Vận dụng thành nhiệm vụ được giao. các cách hợp tác với thầy cô và các bước giải quyết các vấn đề trong lớp học để thực hành giải quyết các vấn đề thực tế giúp HS được luyện tập, từng bước có kĩ năng hợp tác với thầy cô. C + D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP + VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Câu 1.Chia sẻ một hoạt động mà em ấn tượng nhất về việc hợp tác với thầy cô và các bạn trong lớp học. Câu 2.Thảo luận và thống nhất tiêu chí xây dựng “Lớp học hạnh phúc”. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ những ấn tượng nhất về việc hợp tác với thầy cô và các bạn trong lớp học. Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động và thảo luận - GV nhận xét, đánh giá, tổng kết hoạt động. *Hướng dẫn về nhà: Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: • Tiếp nối truyền thống quê hương Ngày soạn: 20/11/2022 Tiết 11: SINH HOẠT LỚP Cùng thầy cô lập kế hoạch tổ chức một hoạt động cho lớp. I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Biết đặt mình vào vị trí của thầy cô để tổ chức một hoạt động cho lớp học. - Lên một kế hoạch sau đó nhờ thầy, cô kiểm tra kế hoạch đó. - Nhận diện được tình huống khó khăn trong qua trình lập kế hoạch. 2. Về năng lựcHS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập Giao tiếp và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được mối quan hệ với thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện những mong muốn của mình đối với thầy cô; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn bè thết kế một hoạt động học tập cho lớp. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được các tình huống học tập, đưa ra giải pháp xử lí các tình huống khó khăn trong lập kế hoạch học tập. Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch. 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt. - Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, bày tỏ đúng suy nghĩ, mong muốn của mình khi giao tiếp với GV. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Sưu tầm những tình huống, câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn, châm ngôn, chuyện kể về mối quan hệ thầy trò trong nhà trường. - Tìm hiểu những tình huống HS gặp khó khăn khi giao tiếp với thầy cô. 2. Đối với HS: sgk, vở ghi, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu: HS thể hiện lòng biết ơn tới thầy cô. b. Nội dung: HS các lớp biểu diễn các tiết mục văn nghệ về chủ đề ngày 20-11, làm sản phẩm, tiết mục nói về thầy, cô c. Sản phẩm: các tiết mục văn nghệ. d. Tổ chức thực hiện: - Tham gia văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động :Chia sẻ ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô Tổng kết tri ân thầy cô - Chia sẻ ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô: Hoạt động này củng cố hiểu biết của HS về sự hợp tác trong học tập với thầy cô. GV đặt ra các câu hỏi gợi mở để HS chia sẻ suy nghĩ của mình: Em đã từng có việc làm nào thể hiện sự hợp tác với thầy cô mà thấy hài lòng? Điều gì khiến em khó khăn trong việc hợp tác với thầy cô. - Tổng kết hoạt động Tri ân thầy cô: GV có thể giao cho các nhóm thảo luận và trình bày về những thành công, hạn chế của các hoạt động đã được thực hiện trong tháng Tri ân thầy cô. Khen thưởng các hoạt động có kết quả nổi bật và động viên HS tiếp tục tham gia các hoạt động khác của lớp và trường. HS nêu được những điểm thành công, hạn chế của các hoạt động đã được thực hiện trong tháng Tri ân thầy cô, qua đó học được cách đưa ra nhận xét, đánh giá các hoạt động.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_11_tiet_11_bieu_dien_van_ng.docx
Giáo án liên quan