Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 12, Tiết 12: Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thể hiện lòng biết ơn thầy cô - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 12, Tiết 12: Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thể hiện lòng biết ơn thầy cô - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 26/11/2022
TUẦN 12: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Tiết 12: Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thể hiện lòng biết ơn thầy cô
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Thể hiện lòng biết ơn, kính yêu thầy cô qua các sản phẩm tự làm.
– Trung bày và giới thiệu được các sản phẩm đã làm đến toàn thể thành viên trong nhà
trường thể hiện lòng biết ơn thầy cô
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ.
+ Chỉ ra được những đóng góp của bản thân và người khác vào kết quả hoạt động. + Làm
chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
- Phát động và tổ chức thi đua chào mừng 20/11
- Phân công lớp trực tuần chuẩn bị tiết mục văn nghệ hát múa về thầy cô và mái trường
– Phòng trưng bày sản phẩm.
– Phần thưởng
2. Đối với HS:
- Các lớp, cá nhân tham gia đăng kí theo phát động của thầy cô TPT
– Các sản phẩm: vẽ, viết, xé dán,
– Các tiết mục văn nghệ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1 khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị
làm lễ chào cờ.
2 Hoạt động 2 Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Nghi lễ (Chào cờ)
a. Mục tiêu:
- HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân
tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do
cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức
mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
- Tổng kết hoạt động giáo dục và phổ biến kế hoạch tuần mới. b. Nội dung: HS hát quốc ca, GV trực tuần nên nhận xét ưu và nhược, liện đội đọc kết quả
thi đua trong tuần, TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- GV trực tuần nhận xét thi đua. Liên đội đọc kết quả thi đua trong tuần
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt
động 2: Sinh hoạt theo chủ đề
a. Mục tiêu:
– Thể hiện lòng biết ơn, kính yêu thầy cô qua các sản phẩm tự làm.
– Trung bày và giới thiệu được các sản phẩm đã làm đến toàn thể thành viên trong nhà
trường thể hiện lòng biết ơn thầy cô
b. Nội dung: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm “góc tri ân” thầy cô.
c. Sản phẩm: Các lớp trực ở khu vực mình trưng bày sản phẩm
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm “góc tri ân” thầy cô.
– Văn nghệ chào mừng
– Biểu diễn các tiết mục văn nghệ theo chủ đề” thầy cô, mái trường”.
– Các lớp trực ở khu vực mình trưng bày sản phẩm.
– GV mời BGH, thầy cô tham quan khu vực triển lãm.
– Ban giám khảo chấm điểm.
– HS toàn trường tham quan góc tri ân của các lớp.
– T/C cho HS tự đánh giá kết quả” góc tri ân” theo phiếu tự đánh giá ở phụ lục.
Hoạt động 3: Công bố kết quả và trao thưởng cho những lớp có sản phẩm đạt đểm cao.
– Đại diện BGK công bố kết quả chấm thi của các lớp và những lớp đạt giải nhất, nhì,
ba,
– Đại diện BGK trao thưởng cho các lớp đạt giải.
Hoạt động tiếp nối:
– GV và HS toàn trường trực tiếp tham quan “góc tri ân”
– Các lớp đón chào các thầy cô giáo, các bạn và giới thiệu sản phẩm, trả lời câu hỏi của
thầy cô và các bạn đưa ra.
Đánh giá:
– Đại diện BGH nhận xét tinh thần, thái độ tham gia triển lãm và giới thiệu sản phẩm “tri
ân thầy cô” của học sinh.
– Khuyến khích, động viên tất cả các lớp có sản phẩm trưng bày.
-HS lắng nghe cổ vũ.
-HS lắng nghe
-HS tham gia đánh giá
-HS lắng nghe, nhận thưởng.
– HS tham quan, giới thiệu sản phẩm
– HS lắng nghe Ngày dạy: 29/11/2022
TUẦN 12- HĐ GIÁO DỤC THEO CĐ:
Tiết 12: HỢP TÁC VỚI THẦY CÔ (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
• Biết cách hợp tác với thầy cô trong các hoạt động
• Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với HS trong học tập
• Biết cách thức hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
• Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự
sáng tạo.
• Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi
công việc với giáo viên .
* Năng lực riêng:
• Hình thành kĩ năng hợp tác với thầy cô trong học tập
• Biết cách tổ chức hoạt động, giải quyết các vấn đề với thầy cô giáo.
3. Phẩm chất
• Trách nhiệm: Tích cực, chủ động trong công việc, học tập.
• Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập
tốt, vươn lên trong mọi mặt của đời sống và giao tiếp xã hội, có kỹ năng sống tốt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
• Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện về ý nghĩa của sự hợp
tác.
• SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
• Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động thầy cô và HS thực hiện cùng nhau.
• Máy tính, máy chiếu (Tivi), hệ thống âm thanh.
2. Đối với học sinh
• Sgk hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành nhiệm vụ được giao.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video: (từ 0:15 ->
hết) - GV đặt câu hỏi: Chuyện gì đã xảy ra với ba con chuột? Vai trò của sự hợp tác là gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS đứng dậy trình bày ý kiến của mình.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Như chúng ta đã biết, trong cuộc sống dù ở đâu, làm gì
chúng ta cũng cần đến sự hợp tác. Và trong việc học tập cũng vậy, sự hợp tác giữa thầy cô
và HS là điều cần thiết để thúc đẩy sự tiến bộ. Vậy giữa thầy cô và HS cần có sự hợp tác
như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài mới: Hợp tác với thầy cô.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 4: Cách thức hợp tác với thầy cô
a. Mục tiêu: HS hiểu về cách hợp tác với thầy cô và thực hành dược những cách phù hợp
để hợp tác với thầy cô.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo nhóm, thảo luận, hình thành kiến thức.
c. Sản phẩm học tập: HS tìm ra cách thức hợp tác với thầy cô.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 4. Cách thức hợp tác với thầy cô
học tập - Những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô:
- GV chia lớp thành các nhóm, yêu - Chú ý lắng nghe: tập trung nghe rõ, đầy đủ yêu
cầu mỗi nhóm suy nghĩ và trình bày cầu của thầy cô và ghi chép lại.
về một cách thức hợp tác với thầy cô. - Chủ động trao đổi:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học + Hỏi lại thầy cô để nắm bắt chính xác nhiệm vụ
tập được giao.
- HS hình thành nhóm, phân công + Nhờ thầy cô cho ý kiến để giải quyết khó khăn
nhiệm vụ, suy nghĩ và đóng góp ý gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
kiến thảo luận. - Sẵn sàng chia sẻ mong muốn, nguyện vọng học
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần tập của bản thân với thầy cô.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - Đảm bảo hoàn thành đầy đù, đúng hạn những
và thảo luận nhiệm vụ được thầy cô giáo giao cho.
- GV mời đại diện nhóm đứng dậy - Xin ý kiến của thầy cô để hoàn thiện phương án
trình bày đưa ra, nhờ thầy cô hỗ trợ tài liệu, định hướng,...
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực để cùng giải quyết vấn đề.
hiện nhiệm vụ học tập =>Kết luận:Thực hành các cách thức hợp tác với
- GV đánh giá, nhận xét, kết luận. thầy cô cũng chính là rèn cho bản thân năng lực
hợp tác với người khác. Đây cũng là năng lực cần
thiết trong cuộc sống của chúng ta.
Hoạt động 5: Hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh
a. Mục tiêu: HS biết cách phối hợp cùng thầy cô giải quyết các vấn đề trong lớp. b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo nhóm, thảo luận, đề xuất phương án hợp lí.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra phương án xử lí thích hợp trong tình huống cụ thể.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 5. Hợp tác với thầy cô để giải quyết các
tập vấn đề nảy sinh
- GV yêu cầu HS thảo luận và đề xuất - Các bước giải quyết vấn đề nảy sinh:
phương án hợp tác với thầy cô để giải quyết + Bước 1. Trao đổi với thầy cô về vấn đề
vấn đề nảy sinh trong tình huống sau: nảy sinh.
+ Bước 2. Cùng thầy cô tìm phương án giải
quyết
+ Bước 3. Cùng thầy cô thực hiện phương
án đã chọn.
=>Kết luận:HS chủ động hợp tác, trao đổi,
chia sẻ với thầy cô sẽ giúp thầy cô nắm bắt
kịp thời và có những hỗ trợ tích cực để giải
- GV yêu cầu HS đọc gợi ý sgk để nắm rõ
quyết những công việc chung, những vấn đề
các bước giải quyết.
nảy sinh trong lớp nhanh chóng, hiệu quả
- Sau khi xử lí tình huống, GV yêu cầu
hơn.
HS:Nhận diện một vấn đề nảy sinh trong
lớp và cùng thầy cô giải quyết theo các
bước gợi ý trên.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hình thành nhóm, phân công nhiệm vụ,
suy nghĩ và đóng góp ý kiến thảo luận.
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
- GV mời HS chia sẻ vấn đề nảy sinh và
cách giải quyết:
- Vấn đề nảy sinh trong lớp: Hai bạn A và B
tranh cãi gay gắt với trong giờ học, không
ai chịu nhường ai, khiến tiết học của lớp bị
ảnh hưởng.
- Cách giải quyết vấn đề:
• Giáo viên yêu cầu hai bạn dừng cuộc
tranh luận lại để tiếp tục bài học.
• Sau khi hết giờ, thầy/cô gọi hai bạn đến để lắng nghe ý kiến của từng
người, phân tích cho các bạn hiểu
điểm đúng, điểm sai trong từng ý
kiến.
• Các bạn trong lớp rủ A và B chơi
chung để giải toả căng thẳng giữa
hai bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, kết luận.
Hoạt động 6: Luyện tập hợp tác với thầy cô
a. Mục tiêu: HS vận dụng các cách thực hợp tác với thầy cô và các bước giải quyết vấn dề
giải quyết các tình huống thực tế.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo nhóm, thảo luận, đề xuất phương án hợp lí.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra phương án xử lí thích hợp trong tình huống cụ thể.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 6. Luyện tập hợp tác với thầy cô
tập - Tình huống 1:
- GV yêu cầu HS vận dụng các cách hợp tác + Thầy cô sẽ lần lượt nói chuyện với từng
với thầy cô và các bước giải quyết vấn đề người trong nhóm bạn đó để tìm hiểu
nảy sinh để xử lí các tình huống sau: nguyên nhân các bạn tụ tập, đùa cợt, trêu
-Tình huống 1: Trong lớp em có một nhóm các bạn khác.
bạn thường tụ tập, cười cợt, trêu các bạn + Sau đó, cán bộ lớp sẽ cùng các bạn đi
khác. xin lỗi những người từng bị trêu đùa.
- Tình huống 2: Giờ ra chơi, một số bạn lớp - Tình huống 2:
em chơi đá cầu ở sân trường và xảy ra xích + Thầy cô sẽ lần lượt nói chuyện với các
mích với một nhóm bạn khác. bạn ở cả hai lớp để tìm hiểu nguyên nhân
- Tình huống 3: Nhà trường chuẩn bị tổ xảy ra xích mích.
chức hội trại. + Sau khi phân định đúng sai, các bạn
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập mắc lỗi sẽ xin lỗi thầy cô giáo, xin lỗi lẫn
- HS hình thành nhóm, phân công nhiệm vụ, nhau và cam kết không tái phạm.
suy nghĩ và đóng góp ý kiến thảo luận. - Tình huống 3:
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần + Thầy cô giáo sẽ chia nhóm và giao
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và nhiệm vụ cho từng nhóm trong lớp để
thảo luận chuẩn bị tổ chức hội trại.
- GV mời HS chia sẻcách giải quyết + Các bạn trong nhóm sẽ tự phân công Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ cho nhau, trao đổi lại với thầy
nhiệm vụ học tập cô nếu có thắc mắc và cố gắng hoàn
- GV đánh giá, nhận xét, kết luận: Vận dụng thành nhiệm vụ được giao.
các cách hợp tác với thầy cô và các bước
giải quyết các vấn đề trong lớp học để thực
hành giải quyết các vấn đề thực tế giúp HS
được luyện tập, từng bước có kĩ năng hợp
tác với thầy cô.
C + D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP + VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu
hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Câu 1.Chia sẻ một hoạt động mà em ấn tượng nhất về việc hợp tác với thầy cô và các bạn
trong lớp học.
Câu 2.Thảo luận và thống nhất tiêu chí xây dựng “Lớp học hạnh phúc”.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ những ấn tượng nhất về việc hợp tác với thầy
cô và các bạn trong lớp học.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động và thảo luận
- GV nhận xét, đánh giá, tổng kết hoạt động.
*Hướng dẫn về nhà:
Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo:
• Tiếp nối truyền thống quê hương Ngày soạn: 26/11/2022
Tiết 11: SINH HOẠT LỚP
Cùng thầy cô lập kế hoạch tổ chức một hoạt động cho lớp.
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Biết đặt mình vào vị trí của thầy cô để tổ chức một hoạt động cho lớp học.
- Lên một kế hoạch sau đó nhờ thầy, cô kiểm tra kế hoạch đó.
- Nhận diện được tình huống khó khăn trong qua trình lập kế hoạch.
2. Về năng lựcHS được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập Giao tiếp
và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được mối quan hệ với
thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện những mong muốn của mình đối với thầy cô; hợp tác với
các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn bè thết kế một hoạt động học tập cho lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được các tình huống học tập, đưa ra giải pháp xử
lí các tình huống khó khăn trong lập kế hoạch học tập. Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng
kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành
công việc.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch.
3. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động.
- Chăm chỉ: Cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, bày tỏ đúng suy
nghĩ, mong muốn của mình khi giao tiếp với GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Sưu tầm những tình huống, câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn, châm ngôn,
chuyện kể về mối quan hệ thầy trò trong nhà trường.
- Tìm hiểu những tình huống HS gặp khó khăn khi giao tiếp với thầy cô.
2. Đối với HS: sgk, vở ghi, đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: HS thể hiện lòng biết ơn tới thầy cô. b. Nội dung: HS các lớp biểu diễn các tiết mục văn nghệ về chủ đề ngày 20-11, làm sản
phẩm, tiết mục nói về thầy, cô
c. Sản phẩm: các tiết mục văn nghệ.
d. Tổ chức thực hiện:
- Tham gia văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, GV kiểm tra sự chuẩn bị của
HS tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động :Chia sẻ ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô
Tổng kết tri ân thầy cô
- Chia sẻ ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô: Hoạt động này củng cố hiểu biết của HS về
sự hợp tác trong học tập với thầy cô. GV đặt ra các câu hỏi gợi mở để HS chia sẻ suy nghĩ
của mình: Em đã từng có việc làm nào thể hiện sự hợp tác với thầy cô mà thấy hài lòng?
Điều gì khiến em khó khăn trong việc hợp tác với thầy cô.
- Tổng kết hoạt động Tri ân thầy cô: GV có thể giao cho các nhóm thảo luận và trình bày
về những thành công, hạn chế của các hoạt động đã được thực hiện trong tháng Tri ân thầy
cô. Khen thưởng các hoạt động có kết quả nổi bật và động viên HS tiếp tục tham gia các
hoạt động khác của lớp và trường. HS nêu được những điểm thành công, hạn chế của các
hoạt động đã được thực hiện trong tháng Tri ân thầy cô, qua đó học được cách đưa ra nhận
xét, đánh giá các hoạt động.
Ngày soạn: 26/11/2022
Tiết 12: SINH HOẠT LỚP
Chia sẻ về ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô
Tổng kết hoạt động tri ân thầy cô
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Giúp học sinh biết cách phối hợp cùng thầy cô và có ý thức hợp tác với thầy cô
có thái độ tôn trọng, ôn hòa ,xây dựng mối quan hệ hạnh phúc với thầy cô
- Luôn giữ ngoan lễ phép với thầy cô
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: giải quyết các vấn đề nảy sinh trong hoạt động và trong quan hệ với
người khác
3. Phẩm chất:
- Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp. - Kế hoạch tuần mới
2. Đối với HS:
- Bản sơ kết tuần
- Kế hoạch tuần mới.
- Các biện pháp thực hiện tốt nội quy lớp học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1 Hoạt động 1 Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị sinh hoạt lớp.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, chuẩn bị sinh hoạt lớp
2 Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Chuẩn bị
a. Mục tiêu: giúp giờ sinh hoạt trở lên thuận lợi hơn.
b. Nội dung: GVCN và HS thảo luận nội dung cần chuẩn bị
c. Sản phẩm: nội dung chuẩn bị cua GV và HS
d. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: GVCN và ban cán sự lớp thảo luận về tiết SHL về nội dung cần
chuẩn bị:
+ Các báo cáo đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong việc học tập, rèn luyện và các hoạt động
khác của tổ, lớp.
+ Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) cho các cá nhân, tổ, nhóm đạt thành tích tốt
+ Chuẩn bị các nội dung hoạt động cho sinh hoạt chủ đề
* Thực hiện nhiệm vụ; Phân công rõ nhiệm vụ cho các cá nhân/ nhóm.
* Thảo luận báo cáo
* Nhận xét, đánh giá
Hoạt động 2: Sơ kết tuần
a. Mục tiêu: HS biết các hoạt động trong tuần học và xây dựng kế hoạch tuần mới
b. Nội dung: Cán bộ lớp nhận xét
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện
* Chuyển giao nhiệm vụ;
* Thực hiện nhiệm vụ
- GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần:
*, Báo cáo thảo luận
+ Các tổ báo cáo tổng kết
+ Ban cán sự lớp tổng kết chung.
- Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp.
* Nhận xét đánh giá:
Gv chủ nhiệm tổng kết.
Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề
a. Mục tiêu: - Giúp học sinh biết cách phối hợp cùng thầy cô và có ý thức hợp tác với thầy cô
có thái độ tôn trọng, ôn hòa ,xây dựng mối quan hệ hạnh phúc với thầy cô
- Luôn giữ ngoan lễ phép với thầy cô
b. Nội dung: Hs chia sẻ về ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô
c. Sản phẩm: HS tham gia sinh hoạt theo chủ đề
d. Tổ chức thực hiện:
* GV tổ chức cho HS chia sẻ về ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô
- Hs lắng nghe chia sẻ về viêc hợp tác của bản thân đới với thầy cô giáo....
Gv: Mở rộng chiếu video đã sưu tầm cho học sinh xem
Hoạt động 4: Kết thúc sinh hoạt
a. Mục tiêu: Tổng kết những ghi nhớ qua buổi sinh hoạt
b. Nội dung: GV nhận xét và nhở công việc cần thực hiện
c. Sản phẩm: công việc Hs cần thực hiện trong tuần tới.
d. Tổ chức thực hiện:
* GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ
- Hợp tác với thầy cô là để giúp chính mình học tập tốt hơn.
- Hợp tác với thầy cô góp phần tạo ra môi trường tích cực, thân thiện cho sự phát triển của
mỗi học sinh.
- Nhận xét về tiết SHL
- Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo.
+ Chúng ta mong muốn và cố gắng thực hiện để lớp đứng thứ nhất về thi đua trong trường.
+ Tuần vừa qua chúng ta đã vi phạm một số nội quy, cần phải khắc phục và thực hiện tốt
trong tuần tới.
+ Chúng ta cần phải thực hiện đúng nội quy của lớp, của trường để không vi phạm
và không bị trừ điểm thi đua trong các tuần tiếp theo.
3 Hoạt động 3 Luyện tập – Vận dụng
a.Mục tiêu: Thể hiện được tình cảm yêu thương, thân thiện với bạn bè, thầy cô.
b.Nội dung: GV chủ nhiệm và cán bộ lớp
c.Sản phẩm: Kết quả của HS.
d.Tổ chức thực hiện:
HS chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động vận dụng sau giờ học
Đại diện cá nhân chia xẻ cảm xúc với thầy cô của mình
File đính kèm:
giao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_12_tiet_12_trung_bay_gioi_t.docx



