Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 18, Chủ đề 5, Tiết 17: Giới thiệu về những cảnh quan thiên nhiên em từng đến thăm - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

docx19 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 54 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 18, Chủ đề 5, Tiết 17: Giới thiệu về những cảnh quan thiên nhiên em từng đến thăm - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 07/01/2023 CHỦ ĐỀ 5: VẺ ĐẸP ĐẤT NƯỚC Thời gian thực hiện: (01 tiết) Tiết 17.SINH HOẠT DƯỚI CỜ Giới thiệu về những cảnh quan thiên nhiên em từng đến thăm. I.Mục tiêu: 1. Kiến thức - Giới thiệu được những cảnh quan thiên nhiên em từng đến thăm. - Thực hiện các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh tại những nơi đến tham quan. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề - Năng lực riêng: - Hs biết giữ gìn, bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh. 3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, đoàn kết. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối GV, nhà trường: Loa đài 2. Đối với HS: Mặc đồng phục, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế nghiêm túc và làm quen với các hoạt động giờ chào cờ b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi. c. Sản phẩm: Thái độ của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca, TPT nhận xét. c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Cờ đỏ nhận xét thi đua. - TPT nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Giới thiệu về những cảnh quan thiên nhiên em từng đến thăm. a. Mục tiêu: Hoạt động này nhằm khơi gợi cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên. b. Nội dung: Tổ chức cho học sinh giới thiệu về những cảnh quan thiên nhiên em từng đến thăm c. Sản phẩm: Bài thuyết trình của hs. d. Tổ chức thực hiện: - Hướng dẫn HS tự tìm hiểu hoặc hồi tưởng về những cảnh quan thiên nhiên mà các em đã từng đến thăm. - Tổ chức cho HS giới thiệu về những địa điểm đó thông qua các hình thức thuyết trình. Tiết 18.SINH HOẠT DƯỚI CỜ Triển lãm tranh, ảnh về cảnh quan thiên nhiên I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Tổ chức triển lãm giới thiệu những sản phẩm về cảnh quan thiên nhiên .Sưu tầm, tự chụp các bức tranh, vẽ về cảnh quan thiên nhiên của địa phương hoặc của đất nước - Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè có ý thức bảo tồn cảnh quan thiên nhiên - Thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh tại những nơi đến thăm quan. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề - Năng lực riêng: + Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ. + Chỉ ra được những đóng góp của bản thân và người khác vào kết quả hoạt động. + Thể hiện được hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi đến thăm quan các cảnh quan thiên nhiên. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với TPT, BGH và GV - Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động; - Phát động tuần lễ vẻ đẹp quê hương đến các học sinh trong toàn trường với các việc làm cụ thể và ý nghĩa như : + Giới thiệu các cảnh quan thiên nhiên mà em được tới tham quan + Sưu tầm một số tranh ảnh vi deo, tranh vẽ về cảnh thiên nhiên của địa phương hoặc của đất nước. 2. Đối với HS: - Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ: hát múa, nhạc kịch, ...phù hợp với chủ đề “vẻ đẹp quê hương “ - Tìm hiểu về các cảnh quan thiên nhiên ở Việt Nam - Chuẩn bị mô hình, tranh ảnh và bài thuyết trình. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1 khởi động a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ. c. Sản phẩm: Thái độ của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ. 2 Hoạt động 2 Hình thành kiến thức Hoạt động 1: Nghi lễ (Chào cờ) a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - GV trực tuần nhận xét thi đua. Liên đội đọc kết quả thi đua trong tuần - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề a. Mục tiêu: - Tổ chức triển lãm giới thiệu những sản phẩm về cảnh quan thiên nhiên .Sưu tầm, tự chụp các bức tranh, vẽ về cảnh quan thiên nhiên của địa phương hoặc của đất nước - Thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh tại những nơi đến thăm quan. b. Tổ chức thực hiện: HS dẫn chương trình: - Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu danh sách các tiết mục văn nghệ. c. Sản phẩm: học sinh tổ chức được buổi triển lãm giới thiệu những sản phẩm về cảnh quan thiên nhiên .Sưu tầm, tự chụp các bức tranh, vẽ về cảnh quan thiên nhiên của địa phương hoặc của đất nước d. Tổ chức thực hiện: Hs giới thiệu những sản phẩm về cảnh quan thiên nhiên đã sưu tầm, tự chụp hoặc vẽ lại về những cảnh quan thiên nhiên theo nhóm tổ Hs thuyết trình sản phẩm của nhóm. - GV nêu câu hỏi cho HS để đánh giá hoạt động: + Chương trình hoạt động hôm nay có bổ ích với bản thân em không? Em thích nhất là hoạt động nào? + Nếu em nhìn thấy một đối tượng đang có hành vi phá hoại cảnh quan thiên nhiên em sẽ làm gì? + Là HS, em cần làm gì để bảo cảnh quan thiên nhiên, phát huy vẻ đẹp của cảnh quan quanh ta? + Em rút ra bài học gì sau khi tham gia hoạt động? - HS chia sẻ thu hoạch sau hoạt động. Hoạt động 3: Tổng kết giao lưu a. Mục tiêu: - Tự hào về những thành quả đạt được khi tham gia. b. Tổ chức thực hiện: - GV nhận xét chung về hoạt động triển lãm . + Lựa chọn trao giải cho tác phẩm xuất sắc nhất: Trao quà lưu niệm: trân trọng, vui vẻ, kịp thời để động viên. + Mời HS tham gia lên sân khấu để trao quà. - GV mời một số HS trả lời câu hỏi: Qua sinh hoạt hôm nay, em có nhận xét gì về vẻ đẹp quê hương em? - HS chia sẻ ý kiến/ thu hoạch của bản thân sau khi tham gia hoạt động ________________________________________________________ CHỦ ĐỀ 5: VẺ ĐẸP ĐẤT NƯỚC Tiết 18: Sinh hoạt GD theo chủ đề Kiểm tra, đánh giá cuối học kì I I. Mục tiêu. 1. Về kiến thức: - Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu về kiến thức, kĩ năng, thái độ của HS sau khi tham gia các chủ đề của hoạt động trải nghiệm trong Học kì I (Em với nhà trường; Khám phá bản thân; Trách nhiệm với bản thân; Rèn luyện bản thân). - Đánh giá kết quả rèn luyện các năng lực và phẩm chất đã xác định ở từng chủ đế, đặc biệt là năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, năng lực tự chủ, giải quyết vấn đề và phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ. - Kiến thức các chủ đề đã tìm hiểu ở học kỳ 1. 2. Về năng lực: - Biết vận dụng kiến thức đã học vào việc giải quyết các câu hỏi và bài tập cụ thể. 3. Về phẩm chất: - Có ý thức tự giác làm bài nghiêm túc. II. Nội dung. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIÊM - HƯỚNG NGHIỆP 7 Thời gian : 60 phút Mức độ nhận thức Tổng Thông Vận dụng Nội dung kiến thức Nhận biết Vận dụng hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 1. TRƯỜNG HỌC CỦA EM 2 1 2 1 Chủ đề 2. EM ĐANG TRƯỞNG THÀNH 1 5 1 6 Chủ đề 3. THẦY CÔ- NGƯỜI BẠN ĐỒNG 2 1 2 1 HÀNH Chủ đề 4. NỐI TIẾP TRUYỀN THỐNG QUÊ 1 1 HƯƠNG Tổng 3 1 7 2 1 10 3 Tỉ lệ % 25 35% 20% 20% Tỉ lệ chung 60% 20% 20% 100% BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 7 Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ Tổng Chủ đề cao TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 1. HS có hiểu HS nêu được TRƯỜNG biết về ngôi những cảm HỌC CỦA trường nơi nhận và suy EM mình đang học tập nghĩ về ngôi trường nơi mình đang học tập Số câu 2 1 3 Số điểm 1 2 3,0 Tỉ lệ % 10% 20% 30% Chủ đề 2. HS nhận biết bạn bè EM ĐANG và nêu được TRƯỞNG các thay đổi THÀNH của bản thân Số câu 1 5 6 Số điểm 0,5 3.0 3,0 Tỉ lệ % 15% 30% 30% Chủ đề 3. Thiết lập được Giải quyết THẦY CÔ- mối quan hệ với được tình NGƯỜI thầy cô. huống BẠN ĐỒNG trong việc HÀNH xây dựng mối quan hệ hợp tác với thầy cô, Số câu 2 1 3 Số điểm 1,0 2 3 Tỉ lệ % 10% 20% 30% Chủ đề 4. Nhận biết NỐI được trình tự TIẾP của hoạt động TRUYỀN tình nguyện THỐNG QUÊ HƯƠNG Số câu 1 1 Số điểm 1 1 Tỉ lệ % 10% 10% Tổng số câu 4 7 1 1 13 Tổng số 2.5 3.5 2 2 10 điểm 25% 35% 20% 20% 100% Tỉ lệ % ĐỀ KIỂM TRA Phần I. Trắc nghiệm Khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất 1. Trường TH & THCS Sơn Lĩnh nơi em đang học có tổng số lượng lớp hiện nay là bao nhiêu? A. 17 B. 18 C. 19 D. 20 2. Học sinh đang theo học trường TH & THCS Sơn Lĩnh phần lớn là thuộc con em của địa bàn nào? A. Sơn Hồng B. Sơn Lĩnh C. Quang Diệm. D. cả A và B đều đúng. 3. Những việc làm nào sau đây thể hiện mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và bạn bè? A. Chỉ xin ý kiến hoặc nhờ thầy cô chỉ bảo thêm về những vấn đề liên quan tới việc học tập ở trường lớp. B. Giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cả trong và ngoài lớp tuỳ theo khả năng của mình. C. Chơi theo nhóm riêng và lập nhóm messenger trao đổi, tâm sự với thầy cô. D. Chỉ chia sẻ, nói chuyện với những bạn chơi thân trong lớp. 4. Nếu em vô tình phát hiện một bạn nữ trong lớp bị một anh lớp trên quấy rối (điện thoại, nhắn tin gạ gẫm, đe doạ, đợi bạn nữ trên đường đi học về để chọc ghẹo ), em sẽ làm gì? A. Kể cho các bạn cùng lớp nghe. B. Né tránh, coi như chưa từng biết việc này để giữ an toàn cho bản thân. C. Tìm cách xa lánh bạn nữ để tránh việc bị quấy rối cùng. D. Động viên bạn nữ không nên sợ hãi dẫn đến giấu diếm việc bị quấy rối, nhanh chóng báo với ba mẹ, thầy cô về mức độ bị quấy rối để được giúp đỡ. 5. Em cần làm gì để góc học tập luôn gọn gàng, sạch sẽ? A. Thường xuyên sắp xếp sách vở, đồ dùng cá nhân ngăn nắp, gọn gàng, đúng chỗ quy định. B. Khi nào ba mẹ kiểm tra hoặc có khách đến nhà thì mới dọn dẹp cho ngăn nắp, sạch sẽ. C. Để những vật dùng hay được dùng ở vị trí dễ nhìn thấy, dễ lấy. Còn những thứ ít được dùng có thể sắp xếp ở vị trí nào cũng được. D. Góc học tập chỉ cần trang trí đẹp là được, không cần phải gọn gàng, sạch sẽ. 6. Em đã rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong lao động và cuộc sống hằng ngày như thế nào? A. Làm việc nhà khi nào bố mẹ nhờ. B. Chỉ làm những việc nhẹ nhàng khi có thời gian. C. Những việc khó không cần phải cố gắng làm D. Luôn cố gắng, kiên trì để hoàn thành mọi công việc đã nhận 7. Khi cả nhóm em được giao một bài tập khó thì em sẽ làm gì để cùng giải quyết với các bạn khác trong nhóm? A. Thảo luận với các bạn, lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ rõ ràng để mỗi bạn đảm nhận mỗi việc, tránh việc đùn đẩy để hoàn thành tốt bài tập được giao. B. Không quan tâm vì đây là bài tập nhóm, có những bạn khác sẽ làm. C. Làm sơ sài, qua loa cho xong phần việc của mình. D. Tự nghiên cứu ,tìm tòi nguồn tài liệu để hoàn thành phần việc của mình không cần trao đổi với cả nhóm. 8. Khi biết điểm yếu của một bạn trong lớp, em sẽ làm gì? A. Chế giễu, đùa cợt điểm yếu của bạn trước các bạn khác. B. Sẽ cho bạn chép bài hoặc nói cho bạn đáp án trong lần kiểm tra tiếp theo. C. Tìm và nhờ, hoặc giao cho bạn những việc liên quan đến điểm yếu này. D. Động viên, giúp đỡ bạn không tự ti, không né tránh mà từng bước khắc phục điểm yếu của bản thân. 9. Khi một bạn trong lớp em không hiểu vô tình hay cố ý làm hỏng hộp bút mà em yêu thích nhất, em sẽ xử lí như thế nào? A.Bực tức ra mặt, quát to vào mặt bạn cho hả giận. B.Hỏi lí do vì sao bạn lại làm như vậy và nhẹ nhàng nói cho bạn này biết suy nghĩ của bản thân lúc này. C. Ngay lập tức đòi bạn phải sửa hoặc đền lại cho mình hộp bút khác. D.Lên mạng xã hội cà khịa bạn đó vì đã làm hỏng hộp bút yêu thích của mình 10. Em sẽ làm gì nếu được giao một bài tập/ dự án trong học tập thuộc vào sở đoản (điểm yếu) của mình. A. Xin cô giáo/ thầy giáo đổi cho mình một đề bài/ dự án khác đúng theo sở trường của bản thân. B. Giả ốm để xin phép giáo viên không làm bài tập/ dự án này. C. Tìm cách tránh né bài tập/ dự án hoặc đẩy sang cho bạn khác trong nhóm, trong lớp làm. D. Có kế hoạch cụ thể, rõ ràng; chia sẻ và tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cô và bạn bè để hoàn thành bài tập/ dự án được giao. Phần II. Tự luận Câu 1. Em hãy nêu 2 nét nổi bật, đáng tự hào của trường TH & THCS Sơn Lĩnh nơi em đang theo học. Cảm xúc và suy nghĩ của em khi được học tập dưới mái trường này là gì? Câu 2.Sắp xếp các công việc theo trình tự hợp lí khi tổ chức hoạt động thiện nguyện a.Thực hiện hoạt động thiện nguyện b. Đánh giá, tổng kết hoạt động. c. Lập kế hoạch hoạt động. d. Phân công công việc cho những thành viên cụ thể. Câu 3. Tình huống: Tiết học Toán đã kết thúc mà Hưng vẫn cảm thấy chưa thấy rõ về nội dung đã học. Nếu là Hưng, em sẽ làm gì để hiểu rõ bài hơn?./. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 7 ĐỀ 1 Phần I. Trắc nghiệm: (5.0 đ) : Mỗi câu đúng (0.5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C B B D A D A D B D Phần Tự luận” Câu 1( 2 đ) - Nêu được 2 nét nổi bật, tự hào của trường mình. - Nêu được ít nhất 1 cảm xúc, suy nghĩ của em khi được theo học dưới mái trường này. Câu2 (1Điểm): c-d-a-b Câu 3( 2 đ): Hưng nên gặp cô để hỏi thêm về bài học ---------------------------------------------------------- Ngày soạn: 21/01/2023 TUẦN 16- SINH HOẠT LỚP. TIẾT 16: Thuyết trình ý tưởng xây dựng câu lạc bộ bảo tồn, phát huy các truyền thống tự hào ở địa phương. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Sơ kết tuần và xây dựng được kế hoạch tuần học mới -Hs biết các hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề - Năng lực riêng: - Hs biết giữ gìn, phát huy truyền thống quê hương. 3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, đoàn kết. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp. - Kế hoạch tuần mới 2. Đối với HS: - Bản sơ kết tuần - Kế hoạch tuần mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị sinh hoạt lớp. c. Sản phẩm: Thái độ của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, chuẩn bị sinh hoạt lớp B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chuẩn bị a. Mục tiêu: giúp giờ sinh hoạt trở lên thuận lợi hơn. b. Nội dung: GVCN và HS thảo luận nội dung cần chuẩn bị c. Sản phẩm: nội dung chuẩn bị cua GV và HS d. Tổ chức thực hiện: - GVCN và ban cán sự lớp thảo luận về tiết SHL về nội dung cần chuẩn bị: + Các báo cáo đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong việc học tập, rèn luyện và các hoạt động khác của tổ, lớp. + Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) cho các cá nhân, tổ, nhóm đạt thành tích tốt + Chuẩn bị các nội dung hoạt động cho sinh hoạt chủ đề + Phân công rõ nhiệm vụ cho các cá nhân/ nhóm. Hoạt động 2: Sơ kết tuần a. Mục tiêu: HS biết các hoạt động trong tuần học và xây dựng kế hoạch tuần mới b. Nội dung: Cán bộ lớp nhận xét c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần: + Các tổ báo cáo tổng kết + Ban cán sự lớp tổng kết chung. - Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp. Gv chủ nhiệm tổng kết. Hoạt động 3: Thuyết trình ý tưởng xây dựng câu lạc bộ bảo tồn, phát huy các truyền thống tự hào ở địa phương. a. Mục tiêu: - Hoạt động này giúp HSbiết gữ gìn bảo tồn và phát huy truyền thống quê hương b. Nội dung: HS kể chuyện c. Sản phẩm: HS tham gia kể kỉ niệm về hoạt động thiện nguyện, nhân đạo mà mình tham gia. d. Tổ chức thực hiện: Thuyết trình ý tưởng xây dựng câu lạc bộ bảo tồn, phát huy các truyền thống tự hào ở địa phương. - Xác định tên câu lạc bộ dự kiến sẽ xây dựng - Xác định mục tiêu và nội dung mà câu lạc bộ hướng tới - Nêu các hoạt động chính của câu lạc bộ - Trình bày những cách thức thu hút các thành viên tham gia câu lạc bộ Hoạt động 4: Kết thúc sinh hoạt a. Mục tiêu: tổng kết những ghi nhớ qua buổi sinh hoạt b. Nội dung: GV nhận xét và nhở công việc cần thực hiện c. Sản phẩm: công việc Hs cần thực hiện trong tuần tới. d. Tổ chức thực hiện: - GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ - Nhận xét về tiết SHL - Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo. + Chúng ta mong muốn và cố gắng thực hiện để lớp đứng thứ nhất về thi đua trong trường. + Tuần vừa qua chúng ta đã vi phạm một số nội quy, cần phải khắc phục và thực hiện tốt trong tuần tới. + Tiếp tục thực hiện. TUẦN 17- SINH HOẠT LỚP. TIẾT 17: Tổ chức các trò chơi tìm hiểu cảnh quan thiên nhiên, di tích danh lam thắng cảnh của đất nước. 1. Về kiến thức: - Tổ chức các trò chơi tìm hiểu cảnh quan thiên nhiên, di tích danh lam thắng cảnh của đất nước. Giới thiệu sản phẩm về cảnh quan thiên nhiên. - Nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp trong tuần học. - Triển khai kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo. 2. Về năng lực: * Năng lực chung: -Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tìm kiếm thông tin - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp, trong các hoạt động cùng bạn bè; thảo luận nhóm để tìm kiếm thông tin. * Năng lực đặc thù: HS được phát triển các năng lực: - Năng lực thẩm mĩ: Học sinh trang trí bảng lớp, bố trí lớp học, bảng phù hợp với hình thức hoạt động - Năng lực tin học: Ứng dụng tin học để tìm tư liệu, tài liệu, hình ảnh và video để trình chiếu. - Năng lực ngôn ngữ: Học sinh thực hiện dẫn chương trình sinh hoạt lớp, Chia sẻ ý tưởng xây dựng câu lạc bộ bảo tồn, phát huy các truyền thống tự hào ở địa phương - Năng lực tính toán: Lựa chọn nội dung phù hợp với thời gian từng hoạt động. 3. Về phẩm chất: - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. Tự tin, ý thức được trách nhiệm của bản thân. - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt. II. Thiết bị dạy học và học liệu - Máy chiếu, máy tính, bài giảng điện tử, bút, phấn viết bảng,..... - Video, hình ảnh về các cảnh quan thiên nhiên, di tích danh lam thắng cảnh của đất nước III. Tiến trình dạy học 1 Hoạt động 1 Khởi động a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị sinh hoạt lớp. - Tổ chức hát tập thể. - Học sinh xác định được nội dung của tiết hoạt động c. Sản phẩm: Thái độ của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, chuẩn bị sinh hoạt lớp 2 Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức Hoạt động 1: Chuẩn bị a. Mục tiêu: giúp giờ sinh hoạt trở lên thuận lợi hơn. b. Nội dung: GVCN và HS thảo luận nội dung cần chuẩn bị c. Sản phẩm: nội dung chuẩn bị cua GV và HS d. Tổ chức thực hiện: * Chuyển giao nhiệm vụ: GVCN và ban cán sự lớp thảo luận về tiết SHL về nội dung cần chuẩn bị: + Các báo cáo đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong việc học tập, rèn luyện và các hoạt động khác của tổ, lớp. + Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) cho các cá nhân, tổ, nhóm đạt thành tích tốt + Chuẩn bị các nội dung hoạt động cho sinh hoạt chủ đề * Thực hiện nhiệm vụ; Phân công rõ nhiệm vụ cho các cá nhân/ nhóm. * Thảo luận báo cáo * Nhận xét, đánh giá Hoạt động 2: Sơ kết tuần a. Mục tiêu: HS biết các hoạt động trong tuần học và xây dựng kế hoạch tuần mới b. Nội dung: Cán bộ lớp nhận xét c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS. d. Tổ chức thực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ; * Thực hiện nhiệm vụ - GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần: - Bạn lớp trưởng lên điều hành buổi sinh hoạt lớp. - Nhận xét đánh giá tình hình hoạt động chung của lớp. - Đại diện các tổ nhận xét và nêu kết quả điểm thi đua của các thành viên. - Tuyên dương học sinh đạt điểm cao trong học tập và thi đua, nhắc nhở học sinh vi phạm khắc phục khuyết điểm. + Ban cán sự lớp tổng kết chung. - Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp. Triển khai công tác tuần tới Triển khai nội dung công tác tuần tới, kế hoạch tuần gồm: - Học tập: Học bài và làm bài đầy đủ, tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài. - Đạo đức, kỉ luật: Đi học đều, đúng giờ, thực hiện tốt giờ tự quản, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, không nói chuyện riêng trong giờ học, rèn luyện sự bình tĩnh, giao tiếp hòa nhã, nói năng chuẩn mực, lễ phép. - Vệ sinh, lao động: Trực nhật lớp, khu vực phân công sạch sẽ, không ăn quà vặt, tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia giữ gìn vệ sinh, làm đẹp trường lớp. - Các hoạt động khác: Tham gia tích cực, đầy đủ các hoạt động phong trào của lớp và nhà trường đề ra. * Nhận xét đánh giá: Gv chủ nhiệm tổng kết. Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề a. Mục tiêu: - Tổ chức các trò chơi tìm hiểu cảnh quan thiên nhiên, di tích danh lam thắng cảnh của đất nước. Giới thiệu sản phẩm về cảnh quan thiên nhiên. b. Nội dung: Hs chia sẻ những hiểu biết của bản thân về cảnh quan thiên nhiên, di tích danh lam thắng cảnh của đất nước c. Sản phẩm: HS tham gia sinh hoạt theo chủ đề d. Tổ chức thực hiện: * GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Tớ là nhà thông thái” Thông qua các bức tranh hs thi tài hiểu biết về cảnh quan thiên nhiên, di tích danh lam thắng cảnh của đất nước qua hình ảnh Gv chiếu và hỏi đáp hs + Đây là đâu ? + Địa danh đó nằm ở đâu ? + Ai có thể kể được một số danh lam thắng cảnh đẹp ở Thành phố ....... nào ? + Ở Thành Phố ............ của chúng ta có những ngày lễ , ngày hội nào ? + Món ăn đặc sản của Thành phố .......... là món ăn nào ? - Sau đó cô mở các slides ảnh về một số danh lam thắng cảnh đẹp , ngày lễ hội, các món ăn đặc sản của Thành phố Hạ Long cho hs xem Gv: Mở rộng chiếu video đã sưu tầm cho học sinh xem Hoạt động 4: Kết thúc sinh hoạt a. Mục tiêu: Tổng kết những ghi nhớ qua buổi sinh hoạt b. Nội dung: GV nhận xét và nhở công việc cần thực hiện c. Sản phẩm: công việc Hs cần thực hiện trong tuần tới. d. Tổ chức thực hiện: * GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ -Mỗi vùng miền trên đất nước ta đều có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, thanh bình, gợi cho con người những cảm xúc tích cực, hãy cùng giữ gìn, bảo vệ những cảnh quan đó chi chúng ta và các thế hệ mai sau. - Nhận xét về tiết SHL - Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo. + Chúng ta mong muốn và cố gắng thực hiện để lớp đứng thứ nhất về thi đua trong trường. + Tuần vừa qua chúng ta đã vi phạm một số nội quy, cần phải khắc phục và thực hiện tốt trong tuần tới. + Chúng ta cần phải thực hiện đúng nội quy của lớp, của trường để không vi phạm và không bị trừ điểm thi đua trong các tuần tiếp theo. 3 Hoạt động 3 Luyện tập – Vận dụng a.Mục tiêu: kể tên được một số cảnh quan thiên nhiên, di tích danh lam thắng cảnh của đất nước. b.Nội dung: HS thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh tại những nơi đến thăm quan. c.Sản phẩm: Kết quả của HS. d.Tổ chức thực hiện: - HS chia sẻ được một số cảnh quan thiên nhiên, di tích danh lam thắng cảnh của đất nước, địa phương. - HS thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh tại những nơi đến thăm quan Rút kinh nghiệm .............................................................................................................................................................................................. ..............................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_18_chu_de_5_tiet_17_gioi_th.docx
Giáo án liên quan