Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 19, Tiết 19: Biểu diễn văn nghệ về vẻ đẹp quê hương, đất nước - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

docx15 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 56 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 19, Tiết 19: Biểu diễn văn nghệ về vẻ đẹp quê hương, đất nước - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 14/01/2023 Tiết 19: SINH HOẠT DƯỚI CỜ: Biểu diễn văn nghệ về vẻ đẹp quê hương, đất nước.. I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: • Biết rung cảm với cảnh quan, di tích, truyền thống, thể hiện sự trân trọng, tự hào về truyền thống tốt đẹp của địa phương, đất nước; • Thiết kế được sản phẩm thể hiện cách nhìn nhận, cảm xúc của bản thân về những gì đã trải nghiệm trong chuyến tham quan, dã ngoại. 2. Năng lực * Năng lực chung: • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. • Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: • Tích cực học hỏi để tìm hiểu về cảnh quan thiên nhiên của quê hương. • Đề xuất và thiết kế được sản phẩm thể hiện sự hiểu biết, cảm xúc của mình đối với những cảnh quan thiên nhiên từng đến thăm. 3. Phẩm chất: • Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô • Trách nhiệm với bản thân: có tinh thần tự học hỏi và rèn luyện bản thân • Trách nhiệm với gia đình, cộng đồng: biết trân trọng, bảo vệ những danh lam thắng cảnh thiên nhiên của đất nước II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với TPT, BGH và GV - Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động; - Bản tổng kết đánh giá các sản phẩm thể hiện lòng biết ơn thầy, cô giáo 2. Đối với HS: - Báo cáo kết quả thi đua. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ. c. Sản phẩm: Thái độ của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nghi lễ a. Mục tiêu: - HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. - Tổng kết hoạt động giáo dục và phổ biến kế hoạch tuần mới. b. Nội dung: HS hát quốc ca, Tiết mục kể chuyện về Bác lớp....., GV trực tuần nên nhận xét ưu và nhược, liện đội đọc kết quả thi đua trong tuần, TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. Chi đội .......kể chuyện về Bác Hồ - GV trực tuần nhận xét thi đua. Liên đội đọc kết quả thi đua trong tuần - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề Biểu diễn văn nghệ, giới thiệu bài viết về vẻ đẹp quê hương, đất nước - Biểu diễn văn nghệ về vẻ đẹp quê hương, đất nước: GV hướng dẫn HS chuẩn bị và tổ chức biểu diễn các tiết mục văn nghệ theo hình thức cá nhân, nhóm, lớp hoặc khối lớp với chủ đề nói về vẻ đẹp quê hương đất nước. - Giới thiệu bài viết về cảnh quan thiên nhiên của địa phương • Phổ biến chủ đề của bài viết • Hướng dẫn HS sưu tầm thông tin, tư liệu phục vụ cho bài viết • Tổ chức giới thiệu, trình bày hoặc triển lãm những bài viết tốt nói về cảnh quan thiên nhiên của địa phương Ngày soạn: 14/01/2023 Tiết 19, 20:HĐ GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ DI TÍCH, DANH LAM THẮNG CẢNH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Có ý thức gìn giữ, bảo vệ các di tích, danh lam thắng cảnh.. - Biết được những việc làm cụ thể để bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh nói chung và những di tích, danh lam thắng cảnh cụ thể ở địa phương nơi học sinh sinh sống. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về những danh lam thắng cảnh cũng như nêu được các biện pháp nhằm bảo vệ di tích và danh lam thắng cảnh. - Trách nhiệm: HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ những di tích, danh lam thắng cảnh. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu về một số di tích, danh lam thắng cảnh. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, Tivi - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ 2. Đối với học sinh - Tìm đọc, ghi lại thông tin về một số di tích, danh lam thắng cảnh, đặc biệt là những di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương gần nơi sinh sống. - Tìm hiểu về các biện pháp nhằm bảo vệ và xây dựng các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. - KT sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới. A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. 2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức. 3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi. 4. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức. - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: + Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 3 phút, lần lượt viết tên các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh mà em biết.. + Đội nào viết được nhiều và đúng tên các di tích và danh lam thắng cảnh thì đội đó giành được chiến thắng. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Như vậy các em đã biết đến rất nhiều các di tích lịc sử, danh lam thắng cảnh, vậy làm sao để các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh còn mãi với thời gian cũng như phát huy được vẻ đẹp của các danh loam thắng cảnh, ý nghĩa của các di tích lich sử. Các em cùng tìm hiểu nội dung – Bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu về di tích, danh lam thắng cảnh (20 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số di tích, danh lam thắng cảnh nói chung và các di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương nói riêng. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HĐ CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.Tìm hiểu các di tích, danh lam - GV dẫn dắt: Đất nước ta với chiều dài lịch sử thắng cảnh. dựng nước và giữ nước vì vậy có rất nhiều các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ? Kể tên các di tích, danh lam thắng cảnh mà em biết ở tỉnh Nam Định. ? Nét đặc trưng của di tích, danh lam thắng cảnh. ? Những hành động, việc làm của du khách khi đến thăm quan những di tích, danh lam thắng cảnh này. - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Kể tên các di tích, danh lam thắng cảnh mà em biết ở tỉnh Nam Định.Nét đặc trưng của di tích, danh lam thắng cảnh. Những hành động, việc làm của du khách khi đến thăm quan những di tích, danh lam thắng cảnh này. (Mỗi nhóm thực hiện một yêu cầu, kết quả thảo luận đã chuẩn bị ở nhà) - Một số di tích, danh lam thắng cảnh ở Nam Định: 1. Chùa Đại Bi (Chùa Bi): thuộc xã Nam Giang, huyện Nam Trực. 2. Đền Xám: thuộc xã Hồng Quang, huyện Nam Trực. 3. Đền Gin: thuộc xã Nam Dương, huyện Nam Trực. 4. Miếu và Đình Cao Đài: thuộc xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc. 5. Phủ Thiên Trường – Đền Trần 6. Tháp Phổ Minh 7. Phủ Dầy 8. Chùa Cổ Lễ 9. Chùa Keo Hành Thiện 10. Nhà Thờ Đổ 11. Nhà Thờ Đông Cường 12. Tòa Giám Mục Bùi Chu .......... Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. - Các di tích, danh lam thắng cảnh. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm + Các di tích, danh lam thắng cảnh vụ học tập mà em biết ở tỉnh Nam Định. GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS - Nét đặc trưng của di tích, danh GV chiếu các thông tin về một số di tích, danh lam thắng cảnh. lam thắng cảnh nổi bật của tỉnh Nam Định: Đền - Những hành động, việc làm của Trần, Phủ Dầy, Chùa Cổ Lễ. du khách khi đến thăm quan những GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. di tích, danh lam thắng cảnh này. - Một số di tích, danh lam thắng cảnh ở Nam - Cảm xúc: Yêu thích, thích thú khi Định: được tìm hiểu về những di tích, + Phủ Thiên Trường – Đền Trần Nam Định: danh lam thắng cảnh ở địa phương. Khu di tích Đền Trần - Phủ Thiên Trường tọa lạc đường Trần Thừa, phường Lộc Vượng,thành phố Nam Định, được xây dựng vào năm 1695 trên nền Thái miếu cũ – tức là Phủ Thiên Trường xưa. Các công trình nổi bật của đền Trần: đền Thiên Trường (đền Thượng), đền Cổ Trạch (đền Hạ) và đền Trùng Hoa. Đền là nơi thờ tự 14 vị vua nhà Trần cùng với gia quyến và các quan lại đã có công phù tá nhà Trần như Trần Thủ Độ, Trần Quốc Tuấn + Tháp Phổ Minh Nam Định Tháp Phổ Minh thuộc địa phận thôn Tức Mặc, xã Lộc Vượng, Nam Định. Tháp xây dựng từ thời Lý, năm 1262 vua Trần Thái Tông cho mở rộng với qui mô lớn hơn. Đây là nơi tu hành, tụng niệm của các quan lại, quý tộc nhà Trần. Tháp Phổ Minh gồm 14 tầng, cao 21,2m, mặt quay hướng Nam.Trọng lượng táp khoảng 700 tấn trên một diện tích nhỏ 30m2 lại ở vùng chiêm trũng nhưng vẫn đứng vững suốt bảy thế qua.Tháp là một trong những nơi thờ xá-lợi Trần Nhân Tông. + Chùa Cổ Lễ Nam Định: Chùa Cổ Lễ có tên tự là chùa “Thần Quang” tọa lạc tại trung tâm thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Chùa do Quốc sư Minh Không xây dựng từ thế kỷ XII thời Lý. Các công trình nổi bật tại chùa: Tháp Cửu Phẩm Liên Hoa, cầu Cuốn cong ba nhịp, Hồ Chu Tích, chùa Trình,đền Linh Quang Từ, chuông Đại Hồng Chung... Chùa đã được công nhận là di tích lịch sử – văn hoá đặc biệt cấp quốc gia. - Nét đặc trưng của di tích, danh lam thắng cảnh: + Di tích lịch sử - văn hóa là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm đó có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. • Công trình xây dựng, địa điểm gắn với sự kiện lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước. • Công trình xây dựng, địa điểm gắn với thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc, danh nhân của đất nước. • Công trình xây dựng, địa điểm gắn với sự kiện lịch sử tiêu biểu của các thời kỳ cách mạng, kháng chiến. + Di tích thắng cảnh (danh lam thắng cảnh) là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học. • Cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị thẩm mỹ tiêu biểu. • Khu vực thiên nhiên có giá trị khoa học về địa chất, địa mạo, địa lý, đa dạng sinh học, hệ sinh thái đặc thù hoặc khu vực thiên nhiên chứa đựng những dấu tích vật chất về các giai đoạn phát triển của Trái Đất. - Những hành động, việc làm của du khách khi đến thăm quan những di tích, danh lam thắng cảnh này: + Tìm hiểu một số thông tin về đất nước, con người, lối sống và những tập quán, văn hóa nơi mình cần đến (có trong các sách hướng dẫn, tạp chí chuyên ngành du lịch). Bạn cũng nên tìm hiểu và học thêm một số câu giao tiếp cần thiết như chỗ ở, nơi cung cấp món ăn Việt Nam, đường đến lãnh sự quán Việt Nam, câu cảm ơn và xin lỗi + Sẵn sàng cúi xuống nhặt rác, và khuyến khích mọi người giữ gìn vệ sinh chung tại khu di tích. + Tôn trọng những nội qui nơi tham quan như: không hút thuốc, không chụp ảnh quay phim ở những nơi đã có bảng khuyến cáo và tuyệt đối không được chụp ảnh, quay phim trong các khu mật thất dù có bảng khuyến cáo hay là không. + Phát huy ý thức bảo vệ môi trường cảnh quan, di tích. - Để lan tỏa sự yêu thích các di tích, danh lam thắng cảnh cần:Tuyên truyền giới thiệu với bạn bè, người thân về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và những nét đặc trưng cơ bản của các di tích, danh lam thăng cảnh đó.. - Giới thiệu về những di tích, danh lam thắng cảnh : + Trưng bày sản phẩm: Mô hình một số đình chùa, tranh vẽ về các khu di tích, danh lam thắng cảnh, + Thuyết trình: bài thuyết trình về lịch sử hình thành của một vài di tích lịc sử. Hoạt động 2: Hành vi nên và không nên khi tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh. (20 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa nêu được những hành vi nên và không nên khi thăm quan các di tích, danh lam thắng cảnh. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HĐ CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2.Hành vi nên và không nên khi - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS tham quan các di tích, danh lam thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận, xây dựng và tổ thắng cảnh. chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đềHành vi nên và không nên khi tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh GV gợi ý cho HS: + Mục tiêu của buổi tọa đàm: - Nâng cao hiểu biết về các di tích, danh lam thắng cảnh. - Tăng thêm niềm yêu thích với các di tích, danh lam thắng cảnh - Tích cực đưa ra những việc làm cụ thể để bảo vệ các di tích, danh lam thắng cảnh. + Những nội dung chính của buổi tọa đàm: - Chia sẻ ý kiến cá nhân về những việc nên làm và không nên làm khi đến thăm quan các khu di tích, danh lam thắng cảnh,. - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham gia buổi tọa đàm. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập Những việc nên làm Những việc không nên Những việc nên Những việc làm làm không nên làm - Không vứt rác bừa - Hủy hoại hoặc gây - Không vứt rác - Hủy hoại hoặc bãi nguy cơ hủy hoại di bừa bãi gây nguy cơ sản văn hóa hủy hoại di sản - Không thực hiện - Tự ý đào bới, tìm văn hóa hành vi chống phá với kiếm di vật, bảo vật - Không thực - Tự ý đào bới, di tích, danh lam thắng trong các di tích hiện hành vi tìm kiếm di vật, cảnh chống phá với bảo vật trong - Tuyên truyền giá trị - Mua bán, trao đổi, di tích, danh các di tích tốt đẹp của cảnh quan vận chuyển trái phép lam thắng cảnh di vật, cổ vật – văn - Tuyên truyền - Mua bán, trao hóa, danh lam thắng giá trị tốt đẹp đổi, vận chuyển cảnh và di vật. của cảnh quan trái phép di vật, - Tìm hiểu lịch sử, giá - Lợi dụng việc bảo vệ cổ vật – văn trị của các cảnh quan và phát huy giá trị di hóa, danh lam sản văn hóa để mê tín thắng cảnh và di dị đoan và thực hiện vật. hành vi trái pháp luật - Tìm hiểu lịch - Lợi dụng việc khác. sử, giá trị của bảo vệ và phát - Với học sinh: các cảnh quan huy giá trị di + Tích cực tham gia các hoạt động nhằm bảo vệ sản văn hóa để các di tích, danh lam thắng cảnh. mê tín dị đoan + Phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, tự tìm và thực hiện hiểu về các di tích lịc sử, danh lam thắng cảnh. hành vi trái - Với chính quyền địa phương: pháp luật khác. + Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cấp bộ Đoàn, gia đình và xã hội đặc biệt là phát huy tối đa vai trò công tác Đoàn, Đội. + Đưa công nghệ thông tin và internet vào phục vụ các hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn.. GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. Hoạt động 3: Cùng tham gia bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh. (20 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những biện pháp cũng như cách làm cụ thể để bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HĐ CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Cùng tham gia bảo vệ di tích, - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS danh lam thắng cảnh. thực hiện nhiệm vụ: Tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề Chung tay bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương. Phiên họp bàn tròn: + Thành viên cuộc họp ngồi xung quanh một chiếc bàn, không phân biệt vị trí, chức danh, tuổi tác + Tạo điều kiện cho sự trao đổi ý kiến bình đẳng, cởi mở giữa những người tham gia. Mọi quan điểm đều được tôn trọng và xem xét. - GV gợi ý cho HS: Gợi ý đóng vai các thành phần tham gia phiên họp: + Nhà trường; + Gia đình; + Các đoàn thể ở địa phương (Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên,...); + Cơ quan văn hóa phụ trách về di tích (Phòng Văn hóa – Thông tin của huyện); + Các nhóm tình nguyện trong cộng đồng. Gợi ý cách tổ chức phiên họp: Phân công Các thành viên Người chủ trì người đóng trình bày, trao điều khiển vai các thành đổi về những quá trình thảo phần tham việc mình có luận, tổng kết gia, người thể làm để bảo nội dung, đưa chủ trì, thư kí vệ, giữ gìn di ra thông điệp phiên họp tích, danh làm của phiên họp thắng cảnh ở địa phương - Cùng cam kết thực hiện các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh mà em đến tham quan. + Những nội dung chính của buổi tọa đàm: - Ý nghĩa của việc bảo vệ các di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương. - Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau về cách thức để bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh.. - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham gia buổi thảo luận. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế - Học sinh tổ chức phiên họp bàn hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Phát huy truyền tròn theo hướng dẫn. thống nhà trường: - Phiên họp được tổ chức theo cách + Ý nghĩa của việc phát huy truyền thống nhà quy trình trường:là một trong những nội dung đóng vai trò Phân Các thành Người quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện toàn công viên trình chủ trì diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh, khơi người bày, trao điều dậy tình trường lớp, yêu quê hương, đất nước, đóng vai đổi về khiển quá lòng tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ. các thành những trình thảo + Cách thức để tuyên truyền ý thức bảo vệ các di phần việc mình luận, tổng tích, danh lam thắng cảnh: tham gia, có thể làm kết nội - Với Ban giám hiệu nhà trường: người để bảo vệ, dung, đưa + Xây dựng, bổ sung kho dữ liệu về các khu di chủ trì, giữ gìn di ra thông tích, danh lam thắng cảnh. thư kí tích, danh điệp của + Tổ chức nhiều hơn những hoạt động trải phiên họp làm thắng phiên họp nghiệm thăm quan các di tích, danh lam thắng cảnh ở địa cảnh.. phương + Tích cực vận động học sinh chia sẻ và có ý - Học - Chuẩn bị - Đề xuất thức bảo vệ các di tích, danh lam thắng cảnh. sinh phân các tài liệu người chủ - Với Ban đại diện cha mẹ học sinh: công để trình trì điều + Nhiệt tình ủng hộ các kế hoạch, phong trao của những bày khiển nhà trường. thành cuộc họp + Động viên HS tham gia nhiệt tình vào các phần phong trào lao động, tham gia các hoạt động cụ tham dự thể nhằm bảo vệ các di tích, danh lam thắng cảnh. - Thực hiện cam kết thực hiện hành - Với Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam phong Hồ Chí Minh: thắng cảnh mà em đến tham quan: + Tổ chức chuyên mục sinh hoạt đầu tuần giới Tôn trọng nội quy, nâng cao ý thức thiệu về một số di tích, danh lam thắng cảnh, bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh. tuyên truyền những biện pháp nhằm bảo vệ các di tích, danh lam thắng cảnh. Là một học sinh, để bảo vệ, giữ gìn + Thi viết báo bảng với chủ đề “Em yêu các di những di tích lịch sử, di sản văn hoá tích, danh lam thắng cảnh”, tổ chức cuộc thi vẽ và danh lam thắng cảnh các em cần tranh, ảnh và video “Danh lam tháng cảnh trong làm những việc sau: trái tim tôi”. + Giữ gìn sạch sẽ các di sản văn hóa, + Duy trì và đẩy mạnh thông qua các hoạt động địa phương. như: nhận chăm sóc khu di tích lịch sử, đài tưởng + Đi tham quan, tìm hiểu các di tích niệm các anh hùng liệt sĩ. lịch sử, di sản văn hóa - Với học sinh: + Không vứt rác bừa bãi - Với học sinh: + Tố giác kẻ gian ăn cắp các cổ vật + Tích cực tham gia các hoạt động nhằm bảo vệ di vật các di tích, danh lam thắng cảnh. + Tham gia các lễ hội truyền thống. + Phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, tự tìm hiểu về các di tích lịc sử, danh lam thắng cảnh. - Với chính quyền địa phương: + Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cấp bộ Đoàn, gia đình và xã hội đặc biệt là phát huy tối đa vai trò công tác Đoàn, Đội. + Đưa công nghệ thông tin và internet vào phục vụ các hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (15 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Trình bày kế hoạch thăm quan một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh trong năm học này. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày kế hoạch thăm quan một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh trong năm học này. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Về học tập: • Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, giáo viên và Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức. • Phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, tự tìm hiểu về các di tích lịc sử, danh lam thắng cảnh cũng như các biện pháp nhằm phát hy và bảo vệ những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở địa phương. + Về các hoạt động xã hội: tích cựctìm hiểu và tham gia các hoạt động nhằm quảng bá cũng như bảo vệ các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nói chung và những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở địa phương nói riêng. - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (8 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.Tìm hiểu và giới thiệu về một di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh mà em có ấn tượng nhất ở địa phương. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu về một di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh mà em có ấn tượng nhất ở địa phương. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Tên di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. + Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh có gì nổi bật mà em cảm thấy ấn tượng. + Em đã có những biện pháp gì nhằm phát huy và bảo vệ di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đó. - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút) Ôn tập các nội dung đã học Ngày soạn: 14/01/2023 Tiết 19: SINH HOẠT LỚP Chia sẻ các câu chuyện thực tế về hoạt động bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh của địa phương I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: • Biết rung cảm với cảnh quan, di tích, truyền thống, thể hiện sự trân trọng, tự hào về truyền thống tốt đẹp của địa phương, đất nước; • Thiết kế được sản phẩm thể hiện cách nhìn nhận, cảm xúc của bản thân về những gì đã trải nghiệm trong chuyến tham quan, dã ngoại. 2. Năng lực * Năng lực chung: • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. • Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: • Tích cực học hỏi để tìm hiểu về cảnh quan thiên nhiên của quê hương. • Đề xuất và thiết kế được sản phẩm thể hiện sự hiểu biết, cảm xúc của mình đối với những cảnh quan thiên nhiên từng đến thăm. 3. Phẩm chất: • Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô • Trách nhiệm với bản thân: có tinh thần tự học hỏi và rèn luyện bản thân • Trách nhiệm với gia đình, cộng đồng: biết trân trọng, bảo vệ những danh lam thắng cảnh thiên nhiên của đất nước II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV Tranh ảnh, tư liệu về các hoạt động thiện nguyện và nhân đạo 2. Đối với HS: sgk, vở ghi, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu: HS biết được những truyền thống tốt đẹp của quê hương.Có ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống của địa phương b. Nội dung: HS Biết giới thiệu và giữ gìn các truyền thống của địa phương c. Sản phẩm:Các số liệu thống kê về những truyền thống tốt đẹp của quê hương. d. Tổ chức thực hiện: - Báo cáo kế hoạch phát động phong trào thiện nguyện, nhân đạo. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS về các phong trào thiện nguyện, nhân đạo. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động:Chia sẻ câu chuyện, đề xuất ý kiến bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh - Chia sẻ câu chuyện thực tế về hoạt động bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh của địa phương. • Khuyến khích HS chia sẻ thông tin về những người thân trong gia đình hoặc họ hàng, bạn bè mà các em biết đang tham gia những hoạt động bảo vệ di tích, danh làm thắng cảnh • Tìm hiểu và chia sẻ những câu chuyện thực tế ở xung quanh, trong cộng đồng về các hoạt động bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương. - Đề xuất sáng kiến bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh: • Đề nghị HS cùng tìm hiểu, sưu tầm những ý tưởng, sáng kiến về bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh ở những vùng, miền, quốc gia khác. • Chia sẻ một số ý tưởng, sáng kiến đã tìm hiểu được trước lớp.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_19_tiet_19_bieu_dien_van_ng.docx
Giáo án liên quan