Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 2, Chủ đề 1, Tiết 2: Giữ gìn trường lớp, gọn gàng, sạch đẹp - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 2, Chủ đề 1, Tiết 2: Giữ gìn trường lớp, gọn gàng, sạch đẹp - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 17/09/2022
CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG HỌC CỦA EM
Thời gian thực hiện: (03 tiết)
TIẾT 2: GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP, GỌN GÀNG, SẠCH ĐẸP
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nắm được những hành vi thể hiện sự ngăn nắp, gọn gàng sạch sẽ
- Biết được những việc làm cụ thể để khắc phục những hành vi còn chưa ngăn nắp gọn gàng sạch
sẽ ở trường
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc
với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi thảo luận
nhóm một cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của suy nghĩ về những hành vi đó, mạnh dạn hợp tác
với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
Tìm hiểu về những hành vi và những thói quen giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch sẽ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- KT sự chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS nghe hát và hỏi 1 số câu hỏi .
3. Sản phẩm học tập: HS có được tâm thế thải mái khi vào bài học
4. Tổ chức thực hiện:
- GV cho học sinh nghe bài hát “em yêu trường em” qua đây gv đặt 1 câu hỏi hs trả lời
- Em đã có những hành động nào để giữ gìn bảo vệ trường lớp của em sạch sẽ Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em nhận biết đâu là những hành vi thói quen ngăn nắp gọn
gàng, sạch sẽ để các em khắc phục những hành vi đó có hành động đẹp thói quen tốt để trường
lớp của chúng mình xanh – sạch – đẹp
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu ngăn nắp gọn gàng, sạch sẽ ở trường(13 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, học sinh hiểu được những hành vi và hành động cần thiết để
giữu gìn trường lớp gọn gàng sạch đẹp
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.Ngăn nắp gọn gàng, sạch sẽ ở
- GV dẫn dắt: ngăn nắp, gọn gàng là cách sống khoa trường
học và cũng là 1 trong những cách để tiết kiệm thời
gian. + Hành vi ngăn nắp, gọn gàng, sạch
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: sẽ:
?em hãy chia sẻ những hành vi thể hiên sự ngăn nắp - Bọc sách vở cẩn thận.
gọn gàng và hành vi không thể hiện sự ngăn nắp , gọn - Dán nhãn vở đầy đủ.
gàng của học sinh trong các hoạt động nhà trường? - Sắp xếp ghế sau giờ chào cờ.
. - Chủ động dọn rác xung quanh nơi
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện mình ngồi.
nhiệm vụ: (Mỗi nhóm thực hiện một yêu cầu, kết quả - Đến sớm trực nhật lớp.
thảo luận đã chuẩn bị ở nhà) - Tích cực tham gia các hoạt động
- hành vi ngăn nắp , gọn gang, sạch sẽ tổng vệ sinh của lớp, trường.
- hành vi chưa ngăn nắp gọn gàng sạch sẽ ..
- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc suy nghĩ của em về + Hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng,
những hành vi đó ? sạch sẽ:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Để sách vở bừa bộn.
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - Viết, vẽ bừa lênsách vở, bàn ghế,
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. tường lớp học,...
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Vứt rác không đúng nơi quy định.
- GV mời đại diện HS trả lời. - Để giấy rác, vỏ chai, hộp đồ ăn,...
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. trong ngăn bàn.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học - Chỉ dọn dẹp qua loa khi được phân
tập công trực nhật.
GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS Cảm xúc, suy nghĩ của em về những
GV chiếu các thông tin về truyền thống nhà trường hành vi:
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. + Ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ: vui
vẻ, hài lòng.
Ngăn nắp gọn gàng sạch sẽ góp phần xây dung nhà + Chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch
trường xanh- sạch- đẹp sẽ: khó chịu, bực tức.
Hoạt động 2 : Đánh giá việc rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường (10
phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để đánh giá việc rèn
luyện thói quen ngăn nắp gọn gàng, sạch sẽ ở nhà trường
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Đánh giá việc rèn luyện thói
- GV em hãy nêu những hành vi thể hiện thói quen ngăn quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở
nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường học? nhà trường
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập -Thường xuyên
- Thỉnh thoảng
GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. - Chưa bao giờ
Hành vi thể hiện thói quen ngăn nắp,
gọn gàng, sạch sẽ ở trường học
+ sắp xếp bàn ghế ngay ngắn gọn
gàng
+ để đồ dùng cá nhân( cặp sách, sách
vở, xe đạp..) đúng nơi qui định
+ không viết , vẽ lên bàn học
+ Làm trực nhật
+ Bỏ rác đúng nơi qui định
Hoạt động 3: Cách khắc phục những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để khắc phục những
hành vi chưa ngăn nắp. gọn gàng, sạch sẽ
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Cách khắc phục những hành vi
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ
nhiệm vụ
- GV gợi ý cho HS:
Nhóm 1: Thảo luận cách khắc phục những hành vi chưa
ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường
Nhóm 2: Trao đổi cách rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn
gàng, sạch sẽ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. - Hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng,
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập sạch sẽ: không bọc, dán nhãn sách vở
cẩn thận.
GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. - Nguyên nhân: do sự lười biếng của
bản thân.
- Cách khắc phục:
Ngăn nắp gọn gàng sach sẽ là những thói quen cần thiết + Cùng anh/chị/em trong nhà bóc,
của mỗi cá nhân, giúp các em duy trì được sức khỏe tốt dán nhãn sách vở chuẩn bị cho năm
và đạt hiệu quả cao trong quá trình học tậo học mới.
+ Chọn những loại bọc, nhãn vở
phù hợp với sở thích của bản thân.
b. Một số cách rèn luyện thói quen
ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ:
- Đặt mục tiêu rèn luyện rõ ràng.
- Lên kế hoạch để thực hiện những
hoạt động phù hợp để rèn luyện thói
quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
- Tạo thói quen ngắn nắp, gọn gàng,
sạch sẽ từ những việc nhỏ nhất: sắp
xếp sách vở gọn gàng sau khi hết tiết
học, bỏ giấy rác vào thùng đựng của
lớp,..
Hoạt động 4: Hành động đẹp- thói quen tốt
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để có hành động đẹp
thói quen tốt
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hỏi để có Hành động đẹp- thói quen tốt chúng ta 4. Hành động đẹp- thói quen tốt
cần thường xuyên thực hiện những việc làm gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập Thực hiện thường xuyên các vệc làm
+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh của
GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. nhà trường +vệ sinh lớp học
+tham gia làm sạch đẹp sân trường
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Trình
bày kế hoạch tham gia một số hoạt động về thực hiện giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch sẽ
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS:
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: Trình bày kế hoạch tham gia một số hoạt động về thực hiện
giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch sẽ
- GV nhận xét, đánh giá.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Tìm
hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có xây dựng phong trào giữ gìn trường lớp gọn gàng
sạch sẽ
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS: - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm
gương học sinh có xây dựng phong trào giữ gìn trường lớp gọn gàng sạch sẽ
+ Tên bạn học sinh.
+ Em học được điều gì từ bạn.
- GV nhận xét, đánh giá.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút)
Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo:
- Hoà đồng hợp tác với các bạn
- Sưu tầm một số tình huống mà em đã thể hiện về sự hoà đồng với các bạn
Rút kinh nghiệm
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
...................................................................................
Kế hoạch đánh giá
Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú
Đánh giá thường xuyên - Vấn đáp. - Các loại câu hỏi vấn
(GV đánh giá HS, - Kiểm tra thực hành, kiểm đáp, bài tập thực hành.
HS đánh giá HS) tra viết. - Các tình huống thực tế
trong cuộc sống
File đính kèm:
giao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_2_chu_de_1_tiet_2_giu_gin_t.docx



