Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 22, Tiết 22, Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 22, Tiết 22, Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 11/02/2023
CHỦ ĐỀ 6. TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH
TIẾT 22. SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Triển lãm tranh, ảnh Gia đình yêu thương
Biểu diễn văn nghệ về chủ đề gia đình .
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức
-. HS hiểu được bản thân cần có trách nhiệm tình yêu thương với gia đình
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: - HS biết vẽ tranh, ảnh gia đình yêu thương và biết hát những bài hát về
chủ đề gia đình
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối GV, nhà trường: Loa đài
2. Đối với HS:
Mặc đồng phục, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế nghiêm túc và làm quen với các hoạt động giờ chào cờ
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS.
d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục,
ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự
hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc
lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo
nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca, TPT nhận xét.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Cờ đỏ nhận xét thi đua.
- TPT nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: - Triển lãm tranh, ảnh Gia đình yêu thương.
Biểu diễn văn nghệ về chủ đề gia đình. a. Mục tiêu: Hoạt động này nhằm khơi gợi cho học sinh trách nhiệm, tình yêu thương đối
gia đình
b. Nội dung: Triển lãm tranh và biểu diễn văn nghệ
c. Sản phẩm:tranh ảnh , văn nghệ về chủ đề gia đình.
d. Tổ chức thực hiện:
*Triển lãm tranh, ảnh Gia đình yêu thương.
- Mỗi HS lựa chọn một bức ảnh/bức tranh gia đình yêu thích nhất để gửi đến phòng trưng
bày.
- Viết ngắn gọn về chủ đề của bức tranh/ảnh về gia đình mà mình lựa chọn.
- Các GV và HS khi tham gia triển lãm sẽ viết cảm nhận vào cuốn sổ do ban tổ chức chuẩn
bị.
* Biểu diễn văn nghệ về chủ đề gia đình.
- GV hướng dẫn HS lựa chọn các tác phẩm về chủ đề gia đình.
- Hình thức thể hiện: hát,...
- Tập luyện và trình diễn.
------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 11/02/2023
TIẾT 22: HĐ GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
THAM GIA LAO ĐỘNG TRONG GIA ĐÌNH(T2)
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Thể hiện được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình.
- Lập kế hoạch và thực hiện được kế hoạch lao động tại gia đình.
- Biết được những công việc cụ thể hằng ngày của gia đình các em và ý nghĩa của việc làm
đó với bản thân.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và giải quyết được
vấn đề trong công việc.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công
việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa
đàm, thảo luận một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô, người thân trong gia đình.
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tham gia lao động những công
việc trong gia đình, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ
chung.
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn vệ sinh gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình
mình.
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học theo chủ đề, biết cố gắng, kiên trì rèn luyện trong
lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu về một số công việc làm trong gia đình.
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, ghi lại những công việc, việc làm cụ thể ở gia đình mình, qua những việc làm
đó các em có thể trao đổi với thầy cô.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- KT sự chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi
3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi 1 trò chơi .(Gv chọn)
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: ( giới thiệu bài)
Các em thân mến, ở nhà các em vẫn thường giúp đỡ bố mẹ việc nhà nhưng chưa biết cách
làm chủ gia đình như thế nào. Để nắm rõ hơn về nội dung này, chúng ta cùng nhau đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Tham gia lao động trong gia đình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 4: Tìm hiểu các hoạt động lao động trong gia đình
1. Mục tiêu: Nêu được những hoạt động lao động trong gia đình
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, chia sẻ với Gv, các bạn..
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 4.Tìm hiểu các hoạt động lao
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực động trong gia đình.
hiện nhiệm vụ: Tìm hiểu các hoạt động lao động trong
gia đình
- GV gợi ý cho HS:
+ Mục tiêu của buổi tọa đàm:
- Nâng cao hiểu biết về các hoạt động lao động trong
gia đình.
- Tăng thêm phần trách nhiệm, niềm vuikhi được giao
công việc trong gia đình.
- Tích cực đưa ra những việc làm cụ thể để phát huy
bản thân khi được tham gia các hoạt động trong gia
đình.
+ Những nội dung chính của buổi tọa đàm:
- Chia sẻ với các bạn: - gợi ý:
- Ý nghĩa của việc tìm hiểu các hoạt động lao động + Những hoạt động lao động ở gia
trong gia đình đình em
- Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau + những người tham gia các hoạt
vềtìm hiểu các hoạt lao động trong gia đình. động lao động
- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi + những hoạt động lao động em
tham gia buổi tọa đàm. đã từng tham gia.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học
tập
- Nêu được những việc đã làm được trong gia đình.
+ Ý nghĩa của việc phát huy vai trò bản thân .
GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
Hoạt động 5: Xây dựng và thực hiện kế hoạch lao động tại gia đình (5 phút)
1. Mục tiêu: Xây dựng và thực hiện được kế hoạch lao động tại gia đình
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, chia sẻ với Gv, các bạn..
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 5. Xây dựng và thực hiện kế
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Xây dựng và hoạch lao động trong gia đình.
thực hiện kế hoạch lao động tại gia đình. - GV gợi ý cho HS:
+ Mục tiêu:
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch lao động trong gia
đình.
- Tăng thêm phần trách nhiệm, niềm vuikhi được giao
công việc chung trong gia đình.
+ Những nội dung chính:
- Chia sẻ với các bạn:
- Ý nghĩa của việc xây dựng và thực hiện kế hoạch lao - Thông điệp:
động tại gia đình. Thói quen gọn gàng, ngăn nắp,
- Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau sạch sẽ ở gia đình không chỉ giúp
vềxây dựng, thực hiện kế hoạch lao động tại gia đình chúng ta có sức khỏe tốt hơn mà
- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi còn góp phần tạo nên trạng thái
tham gia buổi tọa đàm. tinh thần tích cực cho mọi người.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Tham gia các hoạt động trong
- HS chia sẻ ý tưởng, cách thức tổ chức kế hoạch. lao động phù hợp tại gia đình là
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. thể hiện tình yêu và nghĩa vụ đối
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận với gia đình của mình.
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học
tập
- Chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch lao động tại gia
đình.
+ Ý nghĩa của việc phát huy vai trò bản thân .
GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (2 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu
hỏi.Trình bày kế hoạch tham gia một số hoạt động lao động tại gia đình em trong năm học
này.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày kế hoạch tham gia một số hoạt động lao động tại
gia đình trong năm học này.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Về học tập:
• Tích cực tham gia các hoạt động lao động của nhà trường, giáo viên và Ban
chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức.
• Phát huy tinh thần tự học tập, rèn luyện, sáng tạo tại nhà.
- GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (2 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu
hỏi. Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có kết quả nổi bật trong trường về học
tập, tinh thần lao động,tham gia văn nghệ, thể dục – thể thao.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có kết quả nổi
bật trong trường về học tập, lao động,tham gia văn nghệ, thể dục – thể thao.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Tên bạn học sinh.
+ Kết quả nổi bật của bạn về học tập, lao động, tham gia văn nghệ, thể dục – thể thao.
+ Em học được điều gì từ bạn.
- GV nhận xét, đánh giá.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1phút)
Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo:
- Giữ gìn trường lớp gọn gàng sạch đẹp
+ Ghi lại các hành vi thể hiện và không thể hiện sự ngăn nắp gọn gàng, sạch sẽ ở lớp, ở
trường của các bạn.
+ Ghi lại kết quả thực hiện hành vi ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của nhóm trong tuần vừa
qua.
- Hoà đồng hợp tác với các bạn
G. Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................
--------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 11/02/2023
CHỦ ĐỀ 6. TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH
TUẦN 21- SINH HOẠT LỚP.
TIẾT 21:Chia sẻ kết quả thử thách làm đẹp ngôi nhà em yêu.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Sơ kết tuần và xây dựng được kế hoạch tuần học mới
- Biết chia sẻ kết quả thử thách làm đẹp ngôi nhà em yêu.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: - Hs biết làm đẹp ngôi trường. 3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, đoàn kết.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp.
- Kế hoạch tuần mới
2. Đối với HS:
- Bản sơ kết tuần
- Kế hoạch tuần mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị sinh hoạt lớp.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, chuẩn bị sinh hoạt lớp
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chuẩn bị
a. Mục tiêu: giúp giờ sinh hoạt trở lên thuận lợi hơn.
b. Nội dung: GVCN và HS thảo luận nội dung cần chuẩn bị
c. Sản phẩm: nội dung chuẩn bị cua GV và HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GVCN và ban cán sự lớp thảo luận về tiết SHL về nội dung cần chuẩn bị:
+ Các báo cáo đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong việc học tập, rèn luyện và các hoạt động
khác của tổ, lớp.
+ Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) cho các cá nhân, tổ, nhóm đạt thành tích tốt
+ Chuẩn bị các nội dung hoạt động cho sinh hoạt chủ đề
+ Phân công rõ nhiệm vụ cho các cá nhân/ nhóm.
Hoạt động 2: Sơ kết tuần
a. Mục tiêu: HS biết các hoạt động trong tuần học và xây dựng kế hoạch tuần mới
b. Nội dung: Cán bộ lớp nhận xét
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần:
+ Các tổ báo cáo tổng kết
+ Ban cán sự lớp tổng kết chung.
- Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp. Gv chủ nhiệm tổng kết.
Hoạt động 3: Chia sẻ kết quả thử thách làm đẹp ngôi nhà em yêu.
a. Mục tiêu: - Hoạt động này giúp HS biết chia sẻ kết quả thử thách làm đẹp ngôi nhà em
yêu.
b. Nội dung: HS chia sẽ.
c. Sản phẩm: những ý kiến của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:Chia sẻ kết quả thử thách làm đẹp ngôi nhà em yêu.
Hs chia sẽ những nội dung sau: - Những việc em đã làm khi thực hiện thử thách.
- Những khó khăn/trở ngại mà em gặp phải.
- Cách thức vượt qua những khó khăn, trở ngại đó của bản thân em.
- Cảm nhận của em sau khi thực hiện thử thách làm đẹp ngôi nhà em yêu.
Hoạt động 4: Kết thúc sinh hoạt
a. Mục tiêu: tổng kết những ghi nhớ qua buổi sinh hoạt
b. Nội dung: GV nhận xét và nhở công việc cần thực hiện
c. Sản phẩm: công việc Hs cần thực hiện trong tuần tới.
d. Tổ chức thực hiện:
- GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ
- Nhận xét về tiết SHL
- Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo.
+ Chúng ta mong muốn và cố gắng thực hiện để lớp đứng thứ nhất về thi đua trong trường.
+ Tuần vừa qua chúng ta đã vi phạm một số nội quy, cần phải khắc phục và thực hiện tốt
trong tuần tới.
-Tiếp tục chia sẽ kết quả thử thách làm đẹp ngôi nhà em yêu.
File đính kèm:
giao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_22_tiet_22_chu_de_6_tap_lam.docx



