Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 23, Chủ đề 6, Tiết 23: Diễn đàn Văn hóa ứng xử trong gia đình - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 23, Chủ đề 6, Tiết 23: Diễn đàn Văn hóa ứng xử trong gia đình - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 18/02/2023
 CHỦ ĐỀ 6. TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH
 TUẦN 23. SINH HOẠT DƯỚI CỜ
 TIẾT 23: Diễn đàn Văn hoả ứng xử trong gia đình. 
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức
-. HS hiểu được văn hóa ứng xử trong gia đình.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: - HS biết ứng xử có văn hóa trong gia đình
 3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối GV, nhà trường: Loa đài
2. Đối với HS: 
 Mặc đồng phục, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế nghiêm túc và làm quen với các hoạt động giờ chào cờ 
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi. 
c. Sản phẩm: Thái độ của HS.
d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, 
ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. 
 Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự 
hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc 
lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo 
nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca, TPT nhận xét.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện: 
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Cờ đỏ nhận xét thi đua.
- TPT nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
 Hoạt động 2: Diễn đàn Văn hóa ứng xử trong gia đình. 
a. Mục tiêu: Hoạt động này nhằm giúp hs hiểu được văn hóa ứng xử trong gia đình.
b. Nội dung: Tổ chức cho học sinh diễn đàn
c. Sản phẩm: hs tọa đàm. d. Tổ chức thực hiện: HS diễn đàn với những nội dung sau:
- Tầm quan trọng của văn hoá ứng xử trong gia đình 
- Biểu hiện của cách ứng xử có văn hoá của các thành viên trong sinh hoạt gia đình 
- Để thể hiện cách ứng xử có văn hoá trong gia đình, mỗi thành viên nên làm gì? 
 ------------------------------------------------------------------------
 Ngày soạn: 18/02/2023
 TUẦN 23: HĐ GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
 CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH
TIẾT 23: ỨNG XỬ VỚI CÁC THÀNH VIÊNTRONG GIA ĐÌNH
 Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Biết lắng nghe, biết thể hiện tình cảm , ứng xử với thành viên trong gia đình.
- Biết chia sẻ công việc, giúp đỡ nhau để tạo nên một gia đình hạnh phúc, hòa thuận, vui 
vẻ...và ý nghĩa của hành động đó của bản thân để lan tỏa đến nhiều người.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và giải quyết được 
vấn đề trong công việc học tập và lao động.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công 
việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa 
đàm, thảo luận một cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô, người thân trong gia đình.
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tham gia lao động những công 
việc trong gia đình, thể hiện được hành vi ứng xử với người khác,mạnh dạn hợp tác với 
bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung.
- Trách nhiệm: HS có ý thức tinh thần trách nhiệm với các thành viên trong gia đình.
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học theo chủ đề, biết cố gắng, kiên trì rèn luyện trong 
học tập và lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu về một số tình huống trong gia đình khi bố mẹ, anh chị em...khi bị ốm, 
bận công việc,...
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, ghi lại những công việc, hành động, ứng xử, thái độ hành vi của em về việc làm 
cụ thể ở gia đình mình, qua những việc làm đó các em có thể trao đổi với thầy cô, bạn bè.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
?. Em hãy kể tên một số công việc mà bản thân đã tham gia lao động trong gia đình? Cảm 
nghĩ của em về việc làm đó?.
 - KT sự chuẩn bị bài của HS.
 3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5-7 phút)
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi bắt đầu bài học.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi 
3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi 1 trò chơi .(Gv chọn)
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: ( giới thiệu bài)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tham gia lao động trong gia đình (10 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được cách ứng xử tình huống trong gia đình và 
người thân, biết yêu quý người thân và chia sẻ công việc; giới thiệu được những công việc 
em đà làm được ở gia đình thông qua sản phẩm; chia sẻ được cảm xúc, cách ứng xử với 
người lớn, người thân, bạn bè khi tham gia lao động ở gia đình và các sản phẩm làm được.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.Cách chăm sóc người thân bị 
- GV dẫn dắt: Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta mệt, ốm.
không tránh khỏi những lúc ốm đau, bệnh tật do lao 
động vất vả, do thời tiết môi trường, do tuổi tác... 
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 
? Em có suy nghĩ và cảm nhận như thế nào khi người 
thân bị mệt, ốm?
- Người bị mệt, ốm có biểu hiện như thế nào?
? Thái độ ứng xử của em ra sao?.em cần làm gì để 
giúp đỡ người mệt, ốm?
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện 
nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thảo luận cách chăm sóc của em đối với người 
thân bị mệt, ốm.
( - HS thảo luận và trả lời câu hỏi.)
- HS đưa ra quan điểm của bản thân, những việc làm - Thể hiện thông qua ứng xử như: 
cụ thể, cách ứng xử với người thân khi bị mệt, ốm Lời nói, cử chỉ, nét mặt, hành 
thông qua thảo luận nhóm động,..
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
* Về giáo dục: 
- Hs hình thành ý thức, biết biểu hiện cảm xúc, biết 
điều chỉnh hành vi, thái độ trong ứng xử, yêu quý 
người thân, biết giúp đỡ bố mẹ, người thân khi bị 
mệt, ốm đau...
* Về hoạt động xã hội:
+ Lan tỏa những việc làm có ích cho XH, biết giúp 
đỡ người khác, biết hỏi thăm, động viên bạn bè, thể 
hiện được cảm xúc khi bị mệt ốm, 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện nhóm HS trả lời.
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học 
tập
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
- GV có thể chiếu 1 sốhình ảnh sưu tầm cho HS xem 
về tình huống người bị mệt, ốm.
- GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Rèn luyện kỹ năng chăm sóc người thân bị mệt, ốm. (15 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để chia sẻ với 
giáo viên và bạn bè..
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2.Rèn luyện kỹ năng chăm sóc 
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực người thân khi bị mệt, ốm.
hiện nhiệm vụ: Thảo luận nội dungtình huống 1và 2 
trong sgk-trang53.
- GV gợi ý cho HS:
+ Mục tiêu của buổi tọa đàm:
- Nâng cao hiểu biết về Tập làm chủ gia đình. - Cách ứng xử và thể hiện bản thân 
- Tăng thêm phần trách nhiệm, ý thức tính tự giáckhi khi người thân bị ốm đau. trong gia đình có người thân bị mệt, ốm. Cần phải 
ứng xử ra sao, làm gì...
- Tích cực đưa ra những việc làm cụ thể để phát huy 
bản thân khi làm chủ gia đình.
+ Những nội dung chính của buổi tọa đàm:
- Chia sẻ những kỹ năng chăm sóc người thân bị mệt, 
ốm.
- Ý nghĩa của việc tập làm chủ gia đình thông qua 
việc làm cụ thể khi người thân bị mệt, ốm đau...
- Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau 
về cách thức làm chủ gia đình khi có người thân bị 
mệt, ốm cho thầy cô giáo và bạn bè biết.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện nhóm HS trả lời tình huống 1,2
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học 
tập
- Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch 
buổi tọa đàm với chủ đề Tự làm chủ gia đình
+ Ý nghĩa của việc phát huy vai trò bản thân trong 
những việc làm cụ thể ở gia đình, cách ứng xử, thể 
hiện việc làm với người thân khi bị ốm đau, nội dung 
đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện 
toàn diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh, 
GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu 
hỏi.Trình bày những kỹ năng của em khi chăm sóc người thân bị mệt, ốm.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày những kỹ năng của em khi chăm sóc người thân bị 
mệt, ốm.
 - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Về học tập:
 • Tích cực tham gia các hoạt động lao động của nhà trường, giáo viên và Ban 
 chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức.
 • Phát huy tinh thần tự học tập, học từ thầy cô bạn bè để rèn luyện kỹ năng 
 ngày càng hoàn thiện hơn.
 • - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5-6 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu 
hỏi. Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh ngoan hiền, chịu khó, học tốt trong, 
lớp, trường .
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh ngoan hiền, 
chịu khó, học tốt trong, lớp, trường .
 - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Tên bạn học sinh.
+ Kết quả nổi bật của bạn về học tập, lao động.
+ Em học được điều gì từ bạn.
- GV nhận xét, đánh giá.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút)
Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo:
- Lắng nghe tích cực trong gia đình
+ Ghi lại các hành vi thể hiện và không thể hiện.
+ Ghi lại kết quả thực hiện hành vi ứng xử của nhóm trong tuần vừa qua.
- Hoà đồng hợp tác với các bạn.
G. Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
 -------------------------------------------------------------------------------
 Ngày soạn: 18/02/2023
 CHỦ ĐỀ CHỦ ĐỀ 6. TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH
TUẦN 22- SINH HOẠT LỚP.
 TIẾT 22:Chia sẻ cách thức làm việc nhà hiệu quả. 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Sơ kết tuần và xây dựng được kế hoạch tuần học mới
- Biết chia sẻ cách thức làm việc nhà hiệu quả.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: - Hs biết làm việc nhà.
 3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, đoàn kết. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp.
- Kế hoạch tuần mới
2. Đối với HS:
- Bản sơ kết tuần
- Kế hoạch tuần mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị sinh hoạt lớp.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, chuẩn bị sinh hoạt lớp
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chuẩn bị
a. Mục tiêu: giúp giờ sinh hoạt trở lên thuận lợi hơn.
b. Nội dung: GVCN và HS thảo luận nội dung cần chuẩn bị
c. Sản phẩm: nội dung chuẩn bị của GV và HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GVCN và ban cán sự lớp thảo luận về tiết SHL về nội dung cần chuẩn bị:
+ Các báo cáo đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong việc học tập, rèn luyện và các hoạt động 
khác của tổ, lớp.
+ Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) cho các cá nhân, tổ, nhóm đạt thành tích tốt
+ Chuẩn bị các nội dung hoạt động cho sinh hoạt chủ đề
+ Phân công rõ nhiệm vụ cho các cá nhân/ nhóm.
Hoạt động 2: Sơ kết tuần
a. Mục tiêu: HS biết các hoạt động trong tuần học và xây dựng kế hoạch tuần mới b. Nội 
dung: Cán bộ lớp nhận xét
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần:
+ Các tổ báo cáo tổng kết
+ Ban cán sự lớp tổng kết chung.
- Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp. Gv chủ nhiệm tổng kết.
Hoạt động 3: Chia sẻ cách thức làm việc nhà hiệu quả. 
a. Mục tiêu: - Hoạt động này giúp HSbiếtchia sẻ cách thức làm việc nhà hiệu quả.
b. Nội dung: Hs chia sẽ.
c. Sản phẩm: những ý kiến của học sinh cách thức làm việc nhà hiệu quả.
d. Tổ chức thực hiện: Chia sẻ cách thức làm việc nhà hiệu quả. Hs chia sẽ những nội dung sau:
- Những cách thức làm việc nhà hiệu quả mà em biết (hoặc đã tìm hiều) là gì? 
- Ý nghĩa của cách thức làm việc nhà hiệu quả? 
- Em biết được các cách thức đó qua nguồn thông tin nào (hỏi người lớn, tự trải nghiệm khi 
tham gia hoạt động, tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, )? 
Hoạt động 4: Kết thúc sinh hoạt
a. Mục tiêu: tổng kết những ghi nhớ qua buổi sinh hoạt
b. Nội dung: GV nhận xét và nhở công việc cần thực hiện
c. Sản phẩm: công việc Hs cần thực hiện trong tuần tới.
d. Tổ chức thực hiện:
- GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ
- Nhận xét về tiết SHL
- Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo.
+ Chúng ta mong muốn và cố gắng thực hiện để lớp đứng thứ nhất về thi đua trong trường.
+ Tuần vừa qua chúng ta đã vi phạm một số nội quy, cần phải khắc phục và thực hiện tốt 
trong tuần tới.
-Tiếp tục chia sẻ cách thức làm việc nhà hiệu quả.
            File đính kèm:
 giao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_23_chu_de_6_tiet_23_dien_da.docx giao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_23_chu_de_6_tiet_23_dien_da.docx




