Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 24, Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - ý nghĩa lớn - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 24, Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - ý nghĩa lớn - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 25/02/2023
CHỦ ĐỀ 6. TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH
TUẦN 24. SINH HOẠT DƯỚI CỜ
TIẾT 24: Phát động dự án tiết kiệm Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn.
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Hs biết tiết kiệm.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: - HS biết ứng xử có văn hóa trong gia đình
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối GV, nhà trường: Loa đài
2. Đối với HS:
Mặc đồng phục, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế nghiêm túc và làm quen với các hoạt động giờ chào cờ
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS.
d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục,
ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự
hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc
lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo
nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca, TPT nhận xét.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Cờ đỏ nhận xét thi đua.
- TPT nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: - Phát động dự án tiết kiệm Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn..
a. Mục tiêu: Hoạt động này nhằm giúp hs hiểu được văn hóa ứng xử trong gia đình.
b. Nội dung: Tổ chức cho học sinh diễn đàn
c. Sản phẩm: hs tọa đàm.
d. Tổ chức thực hiện: HS thực hiện với những nội dung sau:
- Giới thiệu về ý nghĩa của dự án. - Công bố thời gian dự án sẽ diễn ra.
- Các hình thức tiết kiệm HS có thể thực hiện.
------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 25/02/2023
TUẦN 24: HĐ GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH
TIẾT 24: CHI TIÊU HỢP LÝ VÀ TIẾT KIỆM
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Biết cách chi tiêu hợp lý và tiết kiệm tiền bạc cho gia đình
- Biếtlập kế hoạch chi têu cho một sự kiện trong gia đình
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và giải quyết được
vấn đề trong công việc.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công
việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa
đàm, thảo luận một cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô, người thân trong gia đình.
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tham gia lao động những công
việc trong gia đình, thể hiện được hành vi ứng xử với người khác,mạnh dạn hợp tác với
bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung.
- Trách nhiệm: HS có ý thức tinh thần trách nhiệm với các thành viên trong gia đình.
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học theo chủ đề, biết cố gắng, kiên trì rèn luyện trong
học tập và lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan bài học.
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, ghi lại những công việc, hành động, ứng xử, thái độ hành vi của em về việc làm
cụ thể ở gia đình mình, qua những việc làm đó các em có thể trao đổi với thầy cô, bạn bè.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- KT sự chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi bắt đầu bài học.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi
3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi 1 trò chơi .(Gv chọn)
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: ( giới thiệu bài)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Kiểm soát chi tiêu(10 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết quý trọng tiền bạc của người thân trong gia
đình, biết sử dụng tiền bạc có ý nghĩa, đúng mục đích, thiết thực.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Kiểm soát chi tiêu.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
- Nếu có một khoản tiền tiết kiệm, em dự kiến chi tiêu - Gợi ý: (sgk –tr 56)
như thế nào? + Tổ chức sinh nhật, cho sở thích
- Em hãy sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi và giải của bản thân, mua đồ dùng học
thích lí do? tập, các khoản chi khác...
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện
nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thảo luận nhóm với câu hỏi trên.
( - HS thảo luận và trả lời câu hỏi.)
- HS đưa ra quan điểm của bản thân trong thảo luận
nhóm.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
* Về giáo dục:
- Hs có ý thức, biết chân trọng tiền bạc của bố mẹ,
biết cách chi tiêu vào việc có ý nghĩa cho bản thân.
* Về hoạt động xã hội:
+ Biết tham gia vào các hoạt động lành mạnh, văn
minh. Không bị cảm rỗ, lôi kéo, xúi giục tác động
bởi yếu tố bên ngoài, bạn bè.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm HS trả lời.
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học
tập
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
- GV có thể chiếu 1 sốhình ảnh sưu tầm tình huống
cho HS xem để các em cảm nhận, suy nghĩ về việc
làm hay, ý nghĩa, không phụ thuộc tiền bạc của
người thân.
- GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Học cách tiết kiệm tiền. (10 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách tiết kiệm tiền trong cuộc sống với nhiều
mục đích khác nhau và biết thực hiện được thông qua việc làm cụ thể.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2.Học cách tiết kiệm tiền.
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực
hiện nhiệm vụ: Thảo luận với bạn bè nội dung tình - Khánh chia sẻ với bạn cách tiết
huống trong sgk mục 2-trang56. kiệm tiền của mình:
+Nhận xét cách tiết kiệm tiền của bạn Khánh trong + liệt kê các khoản cần chi: Đồ
tình huống trên. dùng học tập, quà sinh nhật,...
+ Nêu cách tiết kiệm tiền của em. + Cân nhắc trước khi chi tiêu:
+ Thảo luận với bạn về cách tiết kiệm tiền hợp lý và Việc quan trọng, cấp thiết mới chi
thực hiện. + Để dành từ 1000 đồng đến 5000
- GV gợi ý cho HS: đồng mỗi tuần ( có thể hơn, tùy
+ Mục tiêu của buổi tọa đàm: lượng tiền) cho vào hộp tiết kiệm.
- Nâng cao hiểu biết về Tập làm chủ gia đình.
- Tăng thêm phần trách nhiệm, ý thức, biết quý trọng
và tiết kiệm tiền cho bố mẹ
- Tích cực đưa ra những hành động, việc làm cụ thể
về cách chi tiêu tiền trong gia đình vào việc có ý
nghĩa, thiết thực.
+ Những nội dung chính của buổi tọa đàm:
- Chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật
em vừa biết ở trong tình huống trên.
- Ý nghĩa của việc tập làm chủ gia đình thông qua
những hành động cụ thể,việc làm cụ thể khi tiếp xúc
với tiền bạc.
- Chia sẻ ý kiến cá nhân theo quan điểm, suy nghĩ
của bản thân. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Theo em bạn Khánh đưa ra quan điểm của mình và
chia sẻ với các bạn như vậy có hợp lý chưa, có giống
quan điểm của em không? E hãy trình bày suy nghĩ
của mình về tình huống trên?
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện nhóm HS trả lời
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học
tập
- Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch
buổi tọa đàm với chủ đề Chi tiêu hợp lý và tiết kiệm
+ Ý nghĩa của việc phát huy vai trò bản thân trong
những việc làm cụ thể biết tiết kiệm tiền ở gia đình,
nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục,
rèn luyện toàn diện, nhân cách, phẩm chất của học
sinh,
GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
Hoạt động 3: Lập kế hoạch chi tiêu cho một sự kiện trong gia đình. (10 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách lập kế hoạch chi tiêu cho một sự kiện cụ
thể ở gia đình.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3.Lập kế hoạch chi tiêu cho một
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực sự kiện trong gia đình.
hiện nhiệm vụ:
+ Nêu những sự kiện cần chi tiêu trong gia đình em
và lập kế hoạch chi tiêu cho các sự kiện.
- GV gợi ý cho HS:
+ Mục tiêu của buổi tọa đàm:
- Nâng cao hiểu biết về cách chi tiêu và tiết kiệm tiền
bạc.
- Tăng thêm phần trách nhiệm, ý thức, biết quý trọng
và tiết kiệm tiền cho bố mẹ.
- Tích cực đưa ra những kế hoạch, việc làm cụ thể về
cách chi tiêu tiền trong gia đình vào việc có ý nghĩa,
thiết thực vào các sự kiện. + Những nội dung chính của buổi tọa đàm:
- Chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật
em vừa biết ở trong tình huống của bạn Lan trên.
- Ý nghĩa của việc tập làm chủ gia đình thông qua
những việc làm cụ thể khi tiếp xúc với tiền bạc khi chi
tiêu vào việc gì đó trong gia đình.
- Chia sẻ ý kiến cá nhân theo quan điểm, suy nghĩ
của bản thân.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện nhóm HS trả lời
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học
tập - Thông điệp:
- Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch + Chi tiêu hợp lý thể hiện sự quý
buổi tọa đàm với chủ đề Chi tiêu hợp lý và tiết kiệm trọng tiền bạc.
+ Ý nghĩa của việc phát huy vai trò bản thân trong + Lập kế hoạch chi tiêu cho các
những việc chi tiêu, biết tiết kiệm tiền ở gia đình, nội sự kiện trong gia đình giúp chúng
dung đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn ta sử dụng tiền một cách tiết kiệm
luyện toàn diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh, và hiệu quả.
GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu
hỏi. Em hãy chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa đóng vai để áp
dụng cho bản thân.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS:
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: Em hãy chia sẻ những điều em học được qua các nhân
vật em vừa đóng vai để áp dụng cho bản thân.
+ Về học tập:
• Tích cực tham gia các hoạt động lao động, văn nghệ - TDTT của nhà trường,
giáo viên và Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ
chức.
• Phát huy tinh thần tự học tập, học từ thầy cô bạn bè để rèn luyện bản thân
ngày càng hoàn thiện hơn.
• - GV nhận xét, đánh giá.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu
hỏi. Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh biết lập kế hoạch chi tiêu, biết tiết kiệm
tiền cho tập thể lớp.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh biết lập kế
hoạch chi tiêu, biết tiết kiệm tiền cho tập thể lớp.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Tên bạn học sinh.
+ Kết quả nổi bật của bạn về học tập, việc làm trên.
+ Em học được điều gì từ bạn.
- GV nhận xét, đánh giá.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút)
Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo:
- Lập kế hoạch chi tiêu cho một sự kiện trong gia đình em.
G. Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 25/02/2023
CHỦ ĐỀ CHỦ ĐỀ 6. TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH
TUẦN 23- SINH HOẠT LỚP.
TIẾT 23: Thảo luận về cách thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên
trong gia đình dành cho nhau.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Sơ kết tuần và xây dựng được kế hoạch tuần học mới
- Biết thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình dành cho nhau.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: - Hs biết thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình
dành cho nhau.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, đoàn kết.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp.
- Kế hoạch tuần mới 2. Đối với HS:
- Bản sơ kết tuần
- Kế hoạch tuần mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị sinh hoạt lớp.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, chuẩn bị sinh hoạt lớp
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chuẩn bị
a. Mục tiêu: giúp giờ sinh hoạt trở lên thuận lợi hơn.
b. Nội dung: GVCN và HS thảo luận nội dung cần chuẩn bị
c. Sản phẩm: nội dung chuẩn bị cua GV và HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GVCN và ban cán sự lớp thảo luận về tiết SHL về nội dung cần chuẩn bị:
+ Các báo cáo đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong việc học tập, rèn luyện và các hoạt động
khác của tổ, lớp.
+ Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) cho các cá nhân, tổ, nhóm đạt thành tích tốt
+ Chuẩn bị các nội dung hoạt động cho sinh hoạt chủ đề
+ Phân công rõ nhiệm vụ cho các cá nhân/ nhóm.
Hoạt động 2: Sơ kết tuần
a. Mục tiêu: HS biết các hoạt động trong tuần học và xây dựng kế hoạch tuần mới
b. Nội dung: Cán bộ lớp nhận xét
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần:
+ Các tổ báo cáo tổng kết
+ Ban cán sự lớp tổng kết chung.
- Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp. Gv chủ nhiệm tổng kết.
Hoạt động 3:Thảo luận về cách thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia
đình dành cho nhau.
a. Mục tiêu: - Hoạt động này giúp HS biết chia sẻ cách thức làm việc nhà hiệu quả.
b. Nội dung: Hs chia sẽ.
c. Sản phẩm: những ý kiến của học sinh cách thức làm việc nhà hiệu quả.
d. Tổ chức thực hiện:.
Hs thảo luận những nội dung sau:
- Trong gia đình em, mỗi thành viên có cách thể hiện tình cảm như thế nào?
- Em cảm nhận ra sao mỗi khi các thành viên thể hiện tình cảm yêu thương trong gia đình?
- Suy nghĩ của em về tầm quan trọng của tình cảm yeu thương giữa các thành viên trong
gia đình?
Hoạt động 4: Kết thúc sinh hoạt a. Mục tiêu: tổng kết những ghi nhớ qua buổi sinh hoạt
b. Nội dung: GV nhận xét và nhở công việc cần thực hiện
c. Sản phẩm: công việc Hs cần thực hiện trong tuần tới.
d. Tổ chức thực hiện:
- GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ
- Nhận xét về tiết SHL
- Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo.
+ Chúng ta mong muốn và cố gắng thực hiện để lớp đứng thứ nhất về thi đua trong trường.
+ Tuần vừa qua chúng ta đã vi phạm một số nội quy, cần phải khắc phục và thực hiện tốt
trong tuần tới.
-Tiếp tục thực hiện những hành động thể hiện tình yêu thương trong gia đình..
File đính kèm:
giao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_24_chu_de_6_tap_lam_chu_gia.docx



