Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 25, Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 25, Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 04/03/2023
CHỦ ĐỀ 7. CUỘC SỐNG QUANH TA
TUẦN 25. SINH HOẠT DƯỚI CỜ
TIẾT 25: Tham gia triển lãm tranh, ảnh về ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính
đến sự sống ở Việt Nam.
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Giúp hs hiểu được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên Trái Đất.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: - HS biết ứng xử có văn hóa trong gia đình
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, yêu nước, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối GV, nhà trường: Loa đài
2. Đối với HS:
Mặc đồng phục, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế nghiêm túc và làm quen với các hoạt động giờ chào cờ
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS.
d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục,
ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự
hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc
lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo
nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca, TPT nhận xét.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Cờ đỏ nhận xét thi đua.
- TPT nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Tham gia triển lãm tranh, ảnh về ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự
sống ở Việt Nam. a. Mục tiêu: Hoạt động này nhằm giúp hs hiểu được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính
đến sự sống trên Trái Đất.
b. Nội dung: Tổ chức cho học sinh tham gia triển lãm tranh, ảnh về ảnh hưởng của hiệu
ứng nhà kính đến sự sống ở Việt Nam.
c. Sản phẩm: hs triển lãm tranh.
d. Tổ chức thực hiện: HS thực hiện với những nội dung sau:
- Để triển khai hoạt động này thì trước đó khoảng một tuần, nhà trường/thầy cô Tổng phụ
trách Đội triển khai đến các lớp để tìm kiểm, sưu tầm các hình ảnh ghi lại ảnh hưởng của
hiệu ứng nhà kính đến sự sống ở Việt Nam.
- Các lớp trmg bày hình ảnh thu thập được tại một không gian được nhà trường sắp xếp.
- HS tham dự triên lãm và có thể viết những suy nghĩ, cảm nhận của mình khi xem những
hình ảnh đó vào một cuốn số đặt tại bàn ở triển lãm (Hình ảnh em ấn tượng nhất trong triển
lãm? Vì sao? Em có suy nghĩ, cảm nhận gì khi nhìn những hình ảnh này?).
------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 04/03/2023
TUẦN 25: HĐ GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
CHỦ ĐỀ 7: CUỘC SỐNG QUANH TA
TIẾT 25: HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi học chủ đề này, HS có khả năng:
- Nắm được những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhà kính, ảnh hưởng của hiệu ứng nhà
kính đến sự sống trên trái đất, một số khó khăn và tình huống nguy hiểm trong cuộc sống
- Biết cách vượt qua khó khăn và biết tự bảo vệ bản thân khi gặp những tình huống nguy
hiểm.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự
sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công
việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa
đàm một cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về hiệu ứng nhà kính,
những khó khăn và tình huống nguy hiểm, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải
quyết các nhiệm vụ chung
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn bảo vệ môi trường - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhà kính, các tình huống khó khăn,
nguy hiểm tong cuộc sống.
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, ghi lại thông tin nổi bật về cuộc sống quanh ta
- Tìm hiểu về hiệu ứng nhà kính, những khó khăn và tình huống nguy hiểm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Trình bày thông điệp chi tiêu hợp lí và tiết kiệm
3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi
3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS nghe bài hát: “Ơi cuộc sống mến thương” của Nguyễn Ngọc Thiện
- GV em có cảm nhận gì sau khi nghe lời bài hát?
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Cuộc sống quanh ta có rất nhiều điều tốt đẹp, mến thương
và trân trọng nhưng bên cạnh đó con người cũng cần phải nhận thức được những khó khăn,
nguy hiểm trong cuộc sống để có thể tự bảo vệ mình, mọi người và bảo vệ cuộc sống tốt
đẹp của chúng ta. Chủ đề “cuộc sống quanh ta” mà cô trò chúng ta tìm hiểu hôm nay sẽ
giúp cúng ta nhận thức rõ hơn những nguyên nhân, tác hại của hiệu ứng nhà kính, cách
thức vượt qua khó khăn và cách tự bảo vệ mình khi gặp tình huống nguy hiểm nhé!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG 1: HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH
Nhiệm vụ 1: Nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hiểu được các nguyên nhân gấy ra hiệu ứng nhà
kính.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Nguyên nhân gây ra hiệu
- GV dẫn dắt: Hiệu ứng nhà kính (Greenhouse Effect) là ứng nhà kính
hiệu ứng làm cho không khí của Trái đất nóng lên. Hiện tượng này xảy ra do bức xạ sóng ngắn của Mặt trời có
thể xuyên qua tầng khí quyển chiếu xuống mặt đất; sau
đó mặt đất hấp thu nóng lên lại bức xạ sóng dài vào khí
quyển để CO2 hấp thu làm cho không khí nóng lên.
Hay hiểu một cách đơn giản, hiệu ứng nhà kính là cụm
từ dùng để chỉ hiệu ứng xảy ra khi năng lượng bức xạ
của tia sáng Mặt trời xuyên qua các cửa sổ hoặc mái nhà
bằng kính, được hấp thụ và phân tán trở lại thành nhiệt
lượng cho bầu không gian bên trong. Điều này khiến
toàn bộ không gian bên trong ấm lên chứ không phải chỉ
ở những chỗ được chiếu sáng.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
? Chỉ ra vấn đề được mô tả trong hình ảnh.
? Nêu hậu quả của vấn đề.
? Liên hệ thực tiến tại địa phương em.
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện
nhiệm vụ: (Mỗi nhóm thực hiện một yêu cầu, kết quả
thảo luận đã chuẩn bị ở nhà)
- Nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính:
+ Khí CO2 là nguyên nhân chính gây hiệu ứng nhà
kính. CO2 trong khí quyển giống như một tấm kính dày
bao phủ Trái đất biến hành tinh của chúng ta giống như
một nhà kính lớn.
+ Ngày nay các hoạt động sinh hoạt, khai thác và phát
triển của con người cùng với các hoạt động chặt phá
rừng bừa bãi khiến khí CO2 ngày càng tăng, hiện tượng
hiệu ứng nhà kính cũng tăng cao. Nhiệt độ không khí
trên Trái Đất cũng theo đó mà tăng lên. Theo ước tính
của các nhà khoa học, nhiệt độ của Trái đất sẽ tăng lên
khoảng 1,5 – 4,5°C vào thế kỷ sau.
+ Ngoài CO2 ra, các khí CH4, CFC, SO2, metan, ozôn,
các halogen và hơi nước cũng nguyên nhân gây hiệu
ứng nhà kính.
+ Ngoài ra, sự phát triển chóng mặt của dân số và công nghiệp cũng ảnh hưởng tới nhiệt độ Trái đất.
+ GV yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc về việc tìm hiểu về
hiệu ứng nhà kính và liên hệ thực tiễn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học
tập
GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
GV chiếu các thông tin về hiệu ứng nhà kính đã tìm
hiểu.
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Nhiệm vụ 2: Tác động của hiệu ứng nhà kính
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những tác động cụ thể của hiệu ứng
nhà kính.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Tác động của hiệu ứng nhà
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện kính
nhiệm vụ: Chia sẻ, thảo luận những tác động của hiệu
ứng nhà kính với tự nhiên và con người.
- GV gợi ý cho HS: ảnh hưởng với tự nhiên
+ Khí hậu
+ Cảnh quan thiên nhiên
+ Nguồn nước .
- Ảnh hưởng với con người:
+ Sức khoẻ
+ Thu nhập
+ Việc làm ..
- GV gợi ý học sinh có thể chia sẻ bằng bài viết, tập san,
video thực tế.
Một số biện pháp giúp khắc phục hiệu ứng nhà kính:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học
tập
GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
GV chiếu các thông tin về tác động của hiệu ứng nhà
kính gây ra.
Đưa ra những biện pháp.
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hậu quả của của hiệu ứng nhà kính với tự nhiên và
con người.
- Hậu quả nghiêm trọng nhất mà hiệu ứng nhà kính gây
ra là gây nên hiện tượng biến đổi khí hậu. Nói một cách
chính xác thì hiệu ứng nhà kính sẽ tác động gián tiếp
thông qua các hiện tượng biến đổi khí hậu. Một số tác
động nguy hiểm của nó như:
+ Nguồn nước: Nó ảnh hưởng đến chất lượng cũng như
lượng nước trên trái đất. Dẫn đến sự thiếu hụt nước
uống, nước cho các ngành nông nghiệp (để tưới tiêu,
nuôi thủy hải sản ), cho công nghiệp (cung cấp cho
thủy điện ), cho ngành lâm nghiệp (nạn cháy rừng ).
+ Sinh vật: Sự nóng lên của Trái Đất khiến điều kiện
sống bình thường của các sinh vật bị thay đổi, môi
trường sống bị thu hẹp. Nhiều loài sinh vật sẽ không thể
thích nghi với sự thay đổi đó, dần biến mất.
+ Hiện tượng băng tan: Đến một lúc nào đó, nếu nhiệt độ
của Trái Đất đủ cao để có thể làm tan nhanh băng tuyết ở
Bắc Cực và Nam Cực, mực nước biển sẽ tăng quá cao và
có thể dẫn đến nạn hồng thủy. Mực nước biển dâng cao
cũng sẽ khiến một số quốc gia biến mất trên bản đồ thế
giới trong tương lai không xa.
+ Con người: Mưa nhiều, nắng nóng tạo điều kiện thuận
lợi để nhiều vi khuẩn truyền nhiễm sinh sôi và phát triển,
kéo theo nhiều loại bệnh mới xuất hiện và dịch bệnh phát
tan tràn lan. Khi chưa có thuốc chữa sẽ khiến hệ miễn
dịch của con người bị suy yếu và sức khoẻ bị ảnh hưởng
nghiêm trọng.
Một số biện pháp giúp khắc phục hiệu ứng nhà kính
- Trồng nhiều cây xanh: Cây xanh sẽ hấp thự khí CO2
thông qua quá trình quang hợp nên trồng nhiều cây xanh
có thể làm giảm lượng khí CO2 trong khí quyển. Từ đó,
hiệu ứng nhà kính cũng được giảm đáng kể.
- Tiết kiệm điện: Điện năng được sản xuất từ việc sản
xuất từ việc đốt các nguyên liệu, nhiên liệu hóa thạch. Quá trình này sẽ sinh ra một lượng lớn CO2 và thải ra
môi trường gây ô nhiễm không khí và làm tăng hiệu ứng
nhà kính.
- Phương tiện di chuyển: Khi những phương tiện di
chuyển như xe máy, ô tô hoạt động sẽ thải ra khí CO2,
gây ô nhiễm môi trường, và tăng hiệu ứng nhà kính.
Chính vì vậy, việc sử dụng các phương tiện công cộng,
đi xe đạp hay đi bộ cũng là một trong những cách để bảo
vệ môi trường và Trái đất.
- Tuyên truyền: Việc đẩy mạnh các công tác truyền
thông trong bảo vệ môi trường sẽ giúp người dân hiểu rõ
về hiệu ứng nhà kính. Khi đã hiểu về nguyên nhân và
hậu quả mà hiệu ứng nhà kính đem lại, người dân sẽ tự - Hiệu ứng nhà kính gây ra
có những hành động để bảo vệ môi trường. nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến
GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. tự nhiên và sự sống của con
người trên Trái đất.
Nhiệm vụ 3: Đối thoại về hiệu ứng nhà kính
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tham gia đối thoại chia sẻ cảm nghĩ điều em học
được khi đối thoại về hiệu ứng nhà kính
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Đối thoại về hiệu ứng nhà
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện kính
nhiệm vụ: Đối thoại về hiệu ứng nhà kính
- GV gợi ý cho HS:
- Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau về Hiệu ứng nhà kính.
- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham
gia buổi đối thoại.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- Người dân: Không vứt rác bừa bãi. Phải thu gom, đổ
rác đúng nơi quy định.
+ Không đổ nước thải ra đường, phố, các nơi công cộng.
Mỗi gia đình phải thu gom nước thải vào hệ thống bể tự
hoại, hầm chứa hoặc cho nước thải vào hệ thống thoát
nước công cộng.
+ Sử dụng hố xí hợp vệ sinh. Không phóng uế bừa bãi.
+ Trồng cây xanh góm phần giảm ô nhiễm môi trường và
tạo cảnh quan.
+ Không hút thuốc là nơi công cộng.
+ Tự giác chấp hành các quy định của các cấp chính
quyền địa phương về giữ gìn vệ sinh, xây dựng gia đình
văn hoá.
+ Ðóng góp đầy đủ lệ phí thu dọn vệ sinh.
+ Vận động mọi người cùng tham gia các công việc trên.
- Doanh nghiệp: Tiến hành đầu tư, thiết kế hệ thống xử
lý nước thải, khí thải đạt chuẩn.
+ Lựa chọn công nghệ hiện đại, dễ tái sử dụng nước thải,
thu khí sinh học, tạo ra nguồn năng lượng mới
+ Ưu tiên hệ thống có thể kết hợp với không gian xanh
vừa tạo thẩm mỹ cảnh quan vừa tận dụng sử dụng cho
nhiều mục đích.
- Chính quyền: Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho cơ
quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân
tham gia thực hiện, kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ
môi trường.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học
tập
Hoạt động 4: Chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu
ứng nhà kính (GV hướng dẫn HS tự học ở nhà)
Hoạt động 5: Tổng kết chiến dịch truyền thông vì một tương lai xanh (GV hướng dẫn
HS tự học ở nhà)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi
bài tập
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
Bài tập1: - Giải quyết tình huống 3 – SGK tr.66
Bài tập 2
Bài tập 2: Trong các tình huống sau, tình huống nào gây
nguy hiểm, hậu quả của chúng là gì?
A. Hưng thường đi học nhóm về muộn và đi xe đạp một mình qua
quãng đường vắng.
B. Nhóm bạn rủ nhau tự đón xe khách, trốn bố mẹ đến nhà một bạn
cùng lớp chơi, cách nơi ở khoảng 30 km.
C. Khi trực nhật Mai sơ ý làm vỡ bình hoa trên bàn giáo viên.
D.Khi bị lạc đường, Phương rất sợ nên không biết làm như thế nào.
Bài tập3:
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
Bài tập1: Em sẽ đưa ra ý kiến với cả nhóm em không đủ khả năng để thực hiện nhiệm vụ
này, để nhóm làm việc hiệu quả thì có thể giao cho bạn có khả năng làm nhiệm vụ này tốt
hơn em thực hiện. Nếu các bạn vẫn không đồng ý thì em sẽ nói em đã đưa ra ý kiến của
mình nhưng không ai chấp thuận. Vậy em sẽ cố gắng hết sức thực hiện nhiệm vụ và nếu
không đạt kết quả cao thì cả nhóm không được đổ lỗi cho mình.
Bài 2:
HS trả lời Tình huống A, B
Bài 3: a) An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm là gặp một quả mìn.
b) Cách giải quyết của Ninh rất thoả đáng còn của An thì chủ quan vô trách nhiệm với tính
mạng của bản thân. - GV nhận xét, đánh giá.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
1. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài
học.
2. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến
thức thông qua hoạt động nhóm
1. Xây dựng thông điệp “Vì một trường học an toàn”. Mỗi nhóm xây đựng một thông
điệp theo các nội dung sau:
- Các hành động gây nguy hiểm cho các bạn học sinh mà chúng tôi đã chứng kiến là: ...
Chúng tôi phản đối các hành động gây nguy hiểm đó, vì những hậu quả mà chúng có thể
gây ra là: ...
Chúng ta có thể cùng loại bỏ các hành động gây nguy hiểm đó bằng cách:...
1. Kể về 1 việc làm tốt của em để bảo về môi trường.
Trình bày, giới thiệu thông điệp của các nhóm.
Các nhóm bình chọn thông điệp hay nhất
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của các nhóm HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho các nhóm HS:
+ Xây dựng thông điệp “Vì một trường học an toàn”. Mỗi nhóm xây đựng một thông điệp
theo các nội dung sau:
+ Kể về 1 việc làm tốt của em để bảo về môi trường
- Các nhóm HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
- GV nhận xét, đánh giá.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: Vượt qua khó khăn
V. Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
-------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 04/03/2023
TUẦN 24- SINH HOẠT LỚP.
TIẾT 24: Chia sẻ những việc làm thể hiện cách chi tiêu hợp lí, tiết kiệm
trong một sự kiện của gia đình.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Sơ kết tuần và xây dựng được kế hoạch tuần học mớ
- Biết thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình dành cho nhau.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: - Hs biết thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình
dành cho nhau.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, đoàn kết.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp.
- Kế hoạch tuần mới
2. Đối với HS:
- Bản sơ kết tuần
- Kế hoạch tuần mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị sinh hoạt lớp.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, chuẩn bị sinh hoạt lớp
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chuẩn bị
a. Mục tiêu: giúp giờ sinh hoạt trở lên thuận lợi hơn.
b. Nội dung: GVCN và HS thảo luận nội dung cần chuẩn bị
c. Sản phẩm: nội dung chuẩn bị cua GV và HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GVCN và ban cán sự lớp thảo luận về tiết SHL về nội dung cần chuẩn bị:
+ Các báo cáo đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong việc học tập, rèn luyện và các hoạt động
khác của tổ, lớp.
+ Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) cho các cá nhân, tổ, nhóm đạt thành tích tốt
+ Chuẩn bị các nội dung hoạt động cho sinh hoạt chủ đề
+ Phân công rõ nhiệm vụ cho các cá nhân/ nhóm.
Hoạt động 2: Sơ kết tuần
a. Mục tiêu: HS biết các hoạt động trong tuần học và xây dựng kế hoạch tuần mới b. Nội
dung: Cán bộ lớp nhận xét
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần:
+ Các tổ báo cáo tổng kết
+ Ban cán sự lớp tổng kết chung.
- Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp. Gv chủ nhiệm tổng kết. Hoạt động 3:Thảo luận về cách thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia
đình dành cho nhau.
a. Mục tiêu: - Hoạt động này giúp HSbiết chia sẻ cách thức làm việc nhà hiệu quả.
b. Nội dung: Hs chia sẽ.
c. Sản phẩm: những ý kiến của học sinh cách thức làm việc nhà hiệu quả.
d. Tổ chức thực hiện:.
Hs chia sẽ những nội dung sau:
- Chia sẻ những việc làm thể hiện cách chi tíêu hợp lí, tiết kiệm trong một sự kiện của gia
đình.
- Gia đình em thường có nhữmg sự kiện quan trọng nào?
- Những việc làm thể hiện cách chi tiêu hợp lí, tiết kiệm trong gia đình là gì?
+ Liệt kê các khoản cần chi tiêu trong sự kiện.
+ Lên kế hoạch chi tiêu,...
- Suy nghĩ của em về ý nghĩa của cách chi tiêu hợp lí, tiết kiệm trong các sự kiện của gia
đình?
Hoạt động 4: Kết thúc sinh hoạt
a. Mục tiêu: tổng kết những ghi nhớ qua buổi sinh hoạt
b. Nội dung: GV nhận xét và nhở công việc cần thực hiện
c. Sản phẩm: công việc Hs cần thực hiện trong tuần tới.
d. Tổ chức thực hiện:
- GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ
- Nhận xét về tiết SHL
- Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo.
+ Chúng ta mong muốn và cố gắng thực hiện để lớp đứng thứ nhất về thi đua trong trường.
+ Tuần vừa qua chúng ta đã vi phạm một số nội quy, cần phải khắc phục và thực hiện tốt
trong tuần tới.
-Tiếp tục thực hiện những hành động thể hiện tình yêu thương trong gia đình..
File đính kèm:
giao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_25_chu_de_7_cuoc_song_quanh.docx



