Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 26, Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 26, Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 11/03/2023
CHỦ ĐỀ 7. CUỘC SỐNG QUANH TA
TUẦN 26. SINH HOẠT DƯỚI CỜ
TIẾT 26: Tham gia hùng biện về những hành động của học sinh THCS góp phần
giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính.
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Thực hiện được chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu
ứng nhà kính.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: - Thực hiện được chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên
nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính bằng các hình thức khác nhau.
Biết cách vượt qua khó khăn trong một số tình huống cụ thể.
Xác định được một số tình huống nguy hiểm và biết cách tự bảo vệ trong các tình huống
đó
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, yêu nước, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối GV, nhà trường: Loa đài
2. Đối với HS:
Mặc đồng phục, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế nghiêm túc và làm quen với các hoạt động giờ chào cờ
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS.
d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục,
ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự
hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc
lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo
nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca, TPT nhận xét.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Cờ đỏ nhận xét thi đua.
- TPT nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Tham gia hùng biện về những hành động của học sinh THCS góp phần giảm
thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính.
a. Mục tiêu: - Thực hiện được chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên,
giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
b. Nội dung: Tổ chức cho học sinh hùng biện về những hành động của học sinhTHCS góp
phần giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính.
c. Sản phẩm: hs tham gia hùng biện.
d. Tổ chức thực hiện: HS thực hiện với những nội dung sau:
GV đồng hành, tư vấn, hỗ trợ cho HS – đại diện lớp tham gia cuộc thi hùng biện:
- Vần đề hiệu ứng nhà kính hiện nay.
- Vai trò của HS trung học cơ sở và những hành động các em có thể làm để góp phần giảm
thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính,
------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 11/03/2023
TUẦN 26- TIẾT 26: KIỂM TRA GIỮA KÌ VÀ SINH HOẠT LỚP
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Hoàn thành bài kiểm tra giữa kì II( Chủ đề 6,7)
- Sơ kết tuần và xây dựng được kế hoạch tuần học mớ
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: - Hs biết thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình
dành cho nhau và biết ứng phó với những tình huống nguy hiểm và biết bảo vệ môi trường.
3.Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, đoàn kết.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp.
- Kế hoạch tuần mới
2. Đối với HS:
- Bản sơ kết tuần
- Kế hoạch tuần mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị sinh hoạt lớp.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, chuẩn bị sinh hoạt lớp
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tiếp tục làm bài kiểm tra giữa kì II
Hoạt động 2: Chuẩn bị
a. Mục tiêu: giúp giờ sinh hoạt trở lên thuận lợi hơn.
b. Nội dung: GVCN và HS thảo luận nội dung cần chuẩn bị
c. Sản phẩm: nội dung chuẩn bị cua GV và HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GVCN và ban cán sự lớp thảo luận về tiết SHL về nội dung cần chuẩn bị:
+ Các báo cáo đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong việc học tập, rèn luyện và các hoạt động
khác của tổ, lớp.
+ Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) cho các cá nhân, tổ, nhóm đạt thành tích tốt
+ Chuẩn bị các nội dung hoạt động cho sinh hoạt chủ đề
+ Phân công rõ nhiệm vụ cho các cá nhân/ nhóm.
Hoạt động 3: Sơ kết tuần
a. Mục tiêu: HS biết các hoạt động trong tuần học và xây dựng kế hoạch tuần mới b. Nội
dung: Cán bộ lớp nhận xét
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần:
+ Các tổ báo cáo tổng kết
+ Ban cán sự lớp tổng kết chung.
- Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp. Gv chủ nhiệm tổng kết.
Hoạt động 4: Kết thúc sinh hoạt
a. Mục tiêu: tổng kết những ghi nhớ qua buổi sinh hoạt
b. Nội dung: GV nhận xét và nhở công việc cần thực hiện
c. Sản phẩm: công việc Hs cần thực hiện trong tuần tới.
d. Tổ chức thực hiện:
- GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ
- Nhận xét về tiết SHL
- Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo.
+ Chúng ta mong muốn và cố gắng thực hiện để lớp đứng thứ nhất về thi đua trong trường.
+ Tuần vừa qua chúng ta đã vi phạm một số nội quy, cần phải khắc phục và thực hiện tốt
trong tuần tới.
Ma trận đề kiểm tra giữa kì 2 môn HĐTN, HN 7
Mức độ nhận thức Tổng
Chủ Vận
TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tỷ lệ Tổngđiểm
đề dụng cao
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
Chủ
đề 6. 1 6 1
1 3 câu 3 câu 4,5 điểm
Tập câu câu câu
làm chủ
gia
đình
Chủ
đề 7.
Cuộc 1/2 1/2 6 2
2 3 câu 3 câu 5,5 điểm
sống câu câu câu câu
quanh
ta
1 ½ ½ 12 3
Tổng 6 câu 6 câu
câu câu câu câu 10 điểm
Tı̉ lê ̣% 30% 30% 30% 10% 30% 70%
Tı̉ lê c̣ hung 60% 40% 100%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II.
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3đ)
Chọn chữ cái trước phương án đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)
Câu 1. Ý nào sau đây không phải là thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đình:
A. Lau dọn nhà cửa hằng ngày.
B.Không dọn dẹp nhà cửa hàng ngày.
C. Cất đồ đạc vào đúng vị trí sau khi sử dụng.
D. Sắp xếp đồ dùng học tập ngay ngắn, đẹp mắt.
Câu 2. Em có thể làm gì để khắc phục việc không sắp xếp bàn học gọn gàng, sạch sẽ?.
A. Tự giác sắp xếp bàn học sau khi học xong.
B. Cùng người thân trong nhà nhắc nhở nhau để nghiêm túc thực hiện.
C. Cả hai đáp án đều đúng.
D.Cả hai đáp án đều sai.
Câu 3.Tiết kiệm điện, nước có lợi ích gì:
A.giúp giảm chi phí điện, nước hàng tháng.
B.Tăng tuổi thọ của các thiết bị điện
C.Bảo vệ môi trường
D. Cả ba đáp án đều đúng.
Câu 4. Gia đình em có các hoạt động lao động nào?
A.Tự phục vụ.
B.Làm việc nhà: nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, tưới cây, cắt cỏ,... C. Góp phần kinh tế gia đình: bán hàng, trồng rau, nuôi cá,..
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
Câu 5. Em có thể tham gia các hoạt động lao động nào?
A. Giặt quần áo.
B.Dọn dẹp nhà cửa.
C.Rửa bát.
D.Cả ba đáp án trên.
Câu 6. Vì sao các thành viên đều phải có trách nhiệm đối với công việc chung của gia
đình?
A. Để gánh vác.
B. Để giúp đỡ.
C. Để chia sẽ, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.
D.Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 7. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với tự nhiên:
A. Dịch bệnh
B. Nghèo đói
C. Hư hỏng nhà cửa, cầu cống, ..
D. Nhiều loài sinh vật không thích nghi được với sự thay đổi về nhiệt độ, môi trường sống
và dần dần biến mất, tuyệt chủng.
Câu 8. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sức khỏe và đời sống con người.
A. Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ.
B. Thiếu nước sinh hoạt, mất điện, dịch bệnh.
C. Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió.
D. Gây ra các hiện tượng như thủng tầng ozone, nóng tên toàn cầu .
Câu 9. Việc làm nào phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
A. Chăm đọc sách để nâng cao kiến thức
B. Chủ động nói chuyện với người thân, bạn bè về các vấn đề trong cuộc sống.
C.Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp
điện, xe buýt, ..
D. Ủng hộ đồng bào thiên tai.
Câu 10. Chỉ ra hiện trạng môi trường ở khu vực em tham quan.
A. Cảnh quan bị xâm hại
B. Quét dọn vệ sinh khu vực tham quan chính.
C. Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính
D. Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương
Câu 11. Xác định việc làm nào có thể làm để bảo vệ môi trường nơi tham quan và chuẩn bị
các vật liệu cần thiết. A. Xây dựng nội dung: nguồn gốc, ý nghĩa của truyền thống và những việc cần làm để phát
huy truyền thống đó.
B. Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm.
C. Trồng cây xanh; cây non, xẻng, bình tưới nước, phân bón,
D. Lắng nghe và học hỏi từ tất cả mọi người.
Câu 12. Câu nào sau đây thể hiện ý tưởng xây dựng cho sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi
trường sau chuyến tham quan.
A. Cùng chính quyền địa phương tổ chức các buổi trò chuyện, giao lưu để nâng cao ý thức
người dân ở khu vực về bảo vệ môi trường.
B. Biểu diễn văn nghệ.
C. Chấp nhận mọi người như vốn có.
D. Chia sẻ với người thân, các bạn về ý nghĩa của các hoạt động thiện nguyện.
II. PHẦN TỰ LUẬN (7 đ)
Câu 1: (3đ) Mỗi khi mẹ nhờ Nam làm việc nhà, Nam đều lấy lí do để từ chối. Nam thường
nói rằng: “Con không biết làm, khi nào lớn con sẽ làm hết mọi việc”.
+ Lí do Nam từ chối việc nhà có hợp lí không? Vì sao?
+ Nếu là mẹ của Nam, mẹ sẽ suy nghĩ gì khi Nam nói như vậy?
Câu 2: (2đ) Nêu những việc làm phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
Câu 3: (2đ) Nêu ra vài hiện trạng và nguyên nhân gây thiệt hại môi trường ở khu vực em
tham quan.
Đáp án đề kiểm tra giữa kì 2 môn HĐTN, HN 7
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm)
Các câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn ( 3,0 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án B C D D D C D B C A C A
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 1: 3 điểm
+ Lí do Nam từ chối việc nhà là không hợp lí các công việc nhà đều tương đối đơn giản và
bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những công việc vừa sức để phụ giúp gia đình.
+ Mẹ Nam hẳn sẽ buồn hoặc không hài lòng vì Nam nói như vậy.
+ Nếu là bạn của Nam, em nên nhẹ nhàng chia sẻ với bạn rằng: Ngoài việc học tập, chúng
ta còn phải có trách nhiệm tham gia các công việc của gia đình
Câu 2:
Những việc làm phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính • Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe
đạp điện, xe buýt, ..
• Không đốt rác, rơm rạ ở ngoài đồng
• Trồng thêm cây xanh, phủ xanh đồi trọc
• Tiết kiệm điện nước
• Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió
• Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường
• Hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa
• Tái chế, tái sử dụng những đồ dùng, dụng cụ bỏ đi
Câu 3: Hiện trạng và nguyên nhân gây thiệt hại môi trường ở khu vực em tham quan.
Hiện trạng Nguyên nhân
-Rác thải tràn lan - Khách tham quan xả rác bừa bãi
-Cảnh quan bị xâm hại - Công tác quản lý chưa tốt
- Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực
-Ô nhiễm nguồn nước
tiếp xuống sông, hồ.
-Khói bụi từ các nhà máy, phương tiện giao
-Tỉ lệ bụi mịn trong không khí cao
thông, ..
-------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 11/03/2023
TUẦN 25- SINH HOẠT LỚP.
TIẾT 25: Viết về chủ đề Thiếu niên hành động vì môi trường
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Sơ kết tuần và xây dựng được kế hoạch tuần học mớ
- Có hành động bảo vệ môi trường..
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: - Hs biết thể hiện tình cảm thương yêu của các thành viên trong gia đình
dành cho nhau.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, đoàn kết.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
- Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp.
- Kế hoạch tuần mới
2. Đối với HS:
- Bản sơ kết tuần
- Kế hoạch tuần mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị sinh hoạt lớp.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, chuẩn bị sinh hoạt lớp
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chuẩn bị
a. Mục tiêu: giúp giờ sinh hoạt trở lên thuận lợi hơn.
b. Nội dung: GVCN và HS thảo luận nội dung cần chuẩn bị
c. Sản phẩm: nội dung chuẩn bị cua GV và HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GVCN và ban cán sự lớp thảo luận về tiết SHL về nội dung cần chuẩn bị:
+ Các báo cáo đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong việc học tập, rèn luyện và các hoạt động
khác của tổ, lớp.
+ Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) cho các cá nhân, tổ, nhóm đạt thành tích tốt
+ Chuẩn bị các nội dung hoạt động cho sinh hoạt chủ đề
+ Phân công rõ nhiệm vụ cho các cá nhân/ nhóm.
Hoạt động 2: Sơ kết tuần
a. Mục tiêu: HS biết các hoạt động trong tuần học và xây dựng kế hoạch tuần mới b. Nội
dung: Cán bộ lớp nhận xét
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần:
+ Các tổ báo cáo tổng kết
+ Ban cán sự lớp tổng kết chung.
- Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp. Gv chủ nhiệm tổng kết.
Hoạt động 3: Viết về chủ đề Thiếu niên hành động vì môi trường.
a. Mục tiêu: - Hoạt động này giúp HS biết bảo vệ môi trường.
b. Nội dung:Bài viết của học sinh.
c. Sản phẩm:Bài viết của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:.
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân với nhiệm vụ: Em hãy viết thư cho một nguời bạn
về chủ đề Thiếu niên hành động vi môi trường.
- GV có thể gợi ý một số nội dung mà HS có thể viết trong thư:
+ Một vài nét về thực trạng môi trường hiện nay.
+ Vai trò của thiếu niên đối với việc bảo vệ môi trường.
+ Chia sẻ về tấm gương thiếu niên có những hành động nổi bật trong bảo vệ môi trường.
+ Chia sẻ suy nghĩ của bản thân về những hành động mà bản thân và bạn cũng như tất cả
thiếu niên có thể làm để bảo vệ mội trường.
Hoạt động 4: Kết thúc sinh hoạt
a. Mục tiêu: tổng kết những ghi nhớ qua buổi sinh hoạt b. Nội dung: GV nhận xét và nhở công việc cần thực hiện
c. Sản phẩm: công việc Hs cần thực hiện trong tuần tới.
d. Tổ chức thực hiện:
- GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ
- Nhận xét về tiết SHL
- Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo.
+ Chúng ta mong muốn và cố gắng thực hiện để lớp đứng thứ nhất về thi đua trong trường.
+ Tuần vừa qua chúng ta đã vi phạm một số nội quy, cần phải khắc phục và thực hiện tốt
trong tuần tới.
+ Chuẩn bị tiết kiểm tra giữa kì II.
File đính kèm:
giao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_26_chu_de_7_cuoc_song_quanh.docx



