Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 27, Tiết 27: Trao đổi về giá trị sống Hợp tác - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

docx7 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 44 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 27, Tiết 27: Trao đổi về giá trị sống Hợp tác - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 18/03/2023 CHỦ ĐỀ 7. CUỘC SỐNG QUANH TA TUẦN 27. SINH HOẠT DƯỚI CỜ TIẾT 27: Trao đổi về giá trị sống Hợp tác. I.Mục tiêu: 1. Kiến thức - Thực hiện được chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề - Năng lực riêng: Hs biết giá trị của sống hợp tác 3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, yêu nước, chăm chỉ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối GV, nhà trường: Loa đài 2. Đối với HS: Mặc đồng phục, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế nghiêm túc và làm quen với các hoạt động giờ chào cờ b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi. c. Sản phẩm: Thái độ của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca, TPT nhận xét. c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Cờ đỏ nhận xét thi đua. - TPT nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Trao đổi về giá trị sống Hợp tác a. Mục tiêu: -HS hiểu biết giá trị sống hợp tác. b. Nội dung: Tổ chức cho học sinh nghe trao đổi về giá trị sống hợp tác.. c. Sản phẩm: hs lắng nghe. d. Tổ chức thực hiện: Thầy Tổng phụ trách đổi trao đổi về giá trị của sống Hợp tác -> hs toàn trường lắng nghe. ------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn: 18/03/2023 CHỦ ĐỀ 7: CUỘC SỐNG QUANH TA TUẦN 27- TIẾT 27. HOẠT ĐỘNG GD THEO CHỦ ĐỀ VƯỢT QUA KHÓ KHĂN Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: • Biết cách chia sẻ những khó khăn mà mình gặp phải. • Đề xuất được những cách thức vượt qua khó khăn. • Biết cách vượt qua khó khăn thông qua xử lí các tình huống. • Biết cách tạo động lực để vượt qua khó khăn.. 2. Năng lực * Năng lực chung: • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. • Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: • Chủ động, tích cực tìm hiểu về những khó khăn trong cuộc sống. • Có khả năng giao tiếp, tương tác với bạn bè và mọi người xung quanh. • Biết cách thiết kế, tổ chức và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. 3. Phẩm chất: • Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người khi họ gặp khó khăn. • Chăm chi: nỗ lực tự tìm hiều những thông tin về các khó khăn trong cuộc sống, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động của lớp, của trường. • Trách nhiệm: thực hiện những hành vi trách nhiệm với bản thân, với nhiệm vụ được giao. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên • Sưu tầm tài liệu về về các khó khăn trong cuộc sống và cách thức vượt qua những khó khăn đó. • SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. • Máy tính, máy chiếu (Tivi) • 4 lá thăm ghi 4 loại khó khãn (sử dụng trong hoạt động 1). • Một hộp giấy/bìa các tông (sử dụng trong hoạt động 2). • 3 lá thăm ghi 3 tình huống khi gặp khó khăn để HS bốc thăm (sử dụng trong hoạt động 3). • Giấy A0, A4, giấy nhớ, băng dính/nam châm dính bảng, bút dạ, bút màu. 2. Đối với học sinh • Tìm hiểu những thông tin về các khó khăn trong cuộc sống và những tấm gương vượt khó. • Tiến hành trao đổi, chia sẻ với thầy cô, bạn bè. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS suy nghĩ và đưa ra câu trả lời. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đặt câu hỏi: Là học sinh lớp 7, em đã và đang gặp những khó khăn gì trong học tập và trong cuộc sống? (Gợi ý: kiến thức khó, nhiều bài tập về nhà, mâu thuẫn với bạn bè,...) Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS chia đội chơi trò chơi, các bạn khác ở dưới cổ vũ nhiệt tình cho hai đội. Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động và thảo luận - GV kiểm tra đáp án, tuyên bố đội dành chiến thắng. - GV dẫn dắt HS: Trong cuộc sống có những khó khăn mà chúng ta không lường trước được, không biết nó đến từ đâu và sẽ giải quyết như thế nào. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những khó khăn mà chúng ta thường xuyên gặp phải thông qua bài học – Vượt qua khó khăn. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1. Khó khăn của em. a. Mục tiêu: HS chia sẻ những khó khăn mà mình gặp phải trong quá trình học tập ở nhà trường cũng như trong cuộc sống. b. Nội dung: GV tổ chức HS trao đổi, chia sẻ, hình thành kiến thức. c. Sản phẩm học tập: HS xác định được những khó khăn của bản thân. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Khó khăn của em - GV chia lớp thành 4 nhóm. - HS tiến hành hoạt động theo - GV mời đại diện mỗi nhóm lên bốc thăm chủ để hướng dẫn của GV. thảo luận: Gợi ý: + Khó khăn trong học tập. + Khó khăn trong học tập: kiến thức + Khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô, khó, nhiều bài tập về nhà, không cha mę. hiểu nội dung bài học, + Khó khăn trong giao tiếp với bạn bè. + Khó khăn trong giao tiếp, ứng xử + Khó khăn trong quá trình tham gia hoạt động với thầy cô, cha mę: không biết tập thể. cách bày tỏ mong muốn, nguyện + Ngoải nội dung ghi trên lá thăm bốc được thì vọng với thầy cô, cha mẹ, mỗi nhóm đều phải thào luận thêm nội dung “Các + Khó khăn trong giao tiếp với bạn khó khăn khác”: bè: bất đồng quan điểm, thường • Vấn đề em gặp khó khăn. xuyên xảy ra tranh chấp, cãi vã, • Ảnh hưởng của khó khăn đó đên bản thân em. + Khó khăn trong quá trình tham gia • Cách em vượt qua khó khăn. hoạt động tập thể: nói lắp khi đứng - Hết thời gian thảo luận, GV mời đại diện mỗi trước đám đông, sợ đến những nơi nhóm lên trình bày. Lưu ý: đông người, + GV cũng có thế tổ chức hoạt động này như sau: Cho HS làm việc cá nhân với nhiệm vụ “Chia sẻ khó khăn mà em đã đang gặp phải” trong vòng 5 phút và viết ra giấy. + Gợi ý: • Khó khăn đó là gì? • Khó khăn đó ảnh hưởng đến em như thế nào? • Em đã/đang cố gắng vượt qua khó khăn đó bằng cách nào? - GV thu những mảnh giấy lại, trộn đều lên và mời một số bạn lên bốc mẩu giấy bất kì và đọc nội dung được ghi trong đó. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe, chia sẻ và tiến hành hoạt động theo nhóm. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời HS đại diện trình bày kết quả thảo luận. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét kết quả, kết luận: Trong cuộc sống luôn tồn tại những khó khăn khác nhau. Với lứa tuổi HS, có thể kể đến một số khó khăn như: khó khăn trong học tập; khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô, cha mẹ; khó khăn trong giao tiếp với bạn bè; khó khăn trong quá trình tham gia hoạt động tập thể và một số khó khăn khác. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Cách thức vượt qua khó khăn - GV chia lớp thành 4 nhóm (có thể giữ nguyên Gợi ý: nhóm của hoạt động 1). - Nhi gặp khó khăn trong học tập: - Các nhóm tháo luận tình huống được nêu trong em không hiểu một số nội dung do SGK, trang 65: không tập trung trong giờ học. Tiết học Toán kết thúc, Nhi xem lại bài thầy giáo - Nhi đưa ra một số phương án và vừa giảng và thấy không hiểu một số nội dung. lựa chọn phương án hợp lí, khả thi Trong giờ học, Nhi đã mất tập trung vì nghĩ đến nhất để thực hiện, tìm sự trợ giúp chuyến đi chơi cùng gia đình tuần trước. Nhi băn của bạn bè, thầy cô. khoăn và suy nghĩ mình sẽ làm gì để hiểu kĩ bài Kết luận: hơn: sẽ hỏi thầy, hay về nhà hỏi mẹ, hay là hỏi bạn Xác định được khó khăn và cách Mai - người học giỏi Toán nhất lớp? Suy nghĩ một thức vượt qua khó khăn sẽ giúp lúc, Nhi quyết định cầm vở Toán đến gặp Mai để chúng ta tự tin giải quyết hiệu quá trao đổi về bài học. Nếu vẫn chưa hiểu, Nhi sẽ gặp vấn đề chúng ta gặp phải. thầy đề hỏi lại. Chỉ ra khó khăn của Nhi và cách mà Nhi đã làm để vượt qua khó khăn. - HS chia sẽ các bước em đã thực hiện để vượt qua khó khăn trong một tinh huông cụ thể. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe, chia sẻ và tiến hành hoạt động theo nhóm. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV gọi đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận. - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm tiếp theo trình bày sản phẩm. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét kết quả và kết luận. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Chiến thắng thử thách - GV chia lớp thảnh các nhóm. - Xử lí tình huống: - GV mời đại diện các nhóm lên bốc thăm tình + TH1: Trực tiếp nói chuyện với huống trong SGK, trang 66. các bạn và đính chính những thông + TH1: Em nghe các bạn nói những thông tin tin sai lệch đó. không đúng về mình. + TH2: Chờ bố mẹ nguôi giận sau + TH2: Bố mẹ không cho em cơ hội giải thích khi đó mới tìm cơ hội để giải thích cho em mắc lỗi. bố mẹ hiểu. + TH3: Trong hoạt động làm việc nhóm, em được + TH3: Thảo luận lại với các bạn và phân công thực hiện nhiệm vụ không phù hợp với trình bày suy nghĩ của mình, thể khả năng của mình. hiện mong muốn được phân công - Các nhóm thảo luận cách thức xử lí tình huóng, một nhiệm vụ phù hợp với khả năng vận dụng các buớc vượt qua khó khán đã được tìm hơn. hiệu ở hoạt động 2, phân công đóng vai. - Từng nhóm thể hiện đóng vai xử lí tình huống. Sau khi từmg nhóm xử lí tình huống xong, GV mời các nhóm còn lại có ý kiến. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe, chia sẻ và tiến hành hoạt động theo nhóm. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV gọi đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận. - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm tiếp theo trình bày ý tưởng. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét kết quả hoạt động nhóm của HS. - GV đánh giá, nhận xét kết quả, kết luận: Khi gặp phải khó khăn, chúng ta cần bình tĩnh để nghĩ ra các phương án giải quyết hợp lí nhất. Hãy tận dụng sự trợ giúp của mọi người xung quanh. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để thực hiện nhiệm vụ. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ cho HS: Em hãy chia sẻ những khó khăn của bản thân và cách thức để em vượt qua những khó khăn đó. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe, suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời HS đứng dậy trả lời câu hỏi. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua việc tìm hiểu một số tấm gương tiêu biểu. 2. Nội dung: HS tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, và tham khảo sự hướng dẫn của GV (nếu cần thiết). 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương nghị lực, vượt lên hoàn cảnh để đạt được những thành tích tốt trong học tập và trong cuộc sống. (Ví dụ: trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí,Walt Disney, ) Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ kết quả tìm hiểu trước lớp. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá. *Hướng dẫn về nhà: Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: • Tìm hiểu về những tình huống nguy hiểm trong cuộc sống. • Tìm hiểu các kĩ năng để ứng phó với những tình huống nguy hiểm khi gặp phả V. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_27_tiet_27_trao_doi_ve_gia.docx
Giáo án liên quan