Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 28, Tiết 28: Trình diễn tiểu phẩm với chủ đề Sống an toàn - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 28, Tiết 28: Trình diễn tiểu phẩm với chủ đề Sống an toàn - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 25/03/2023
CHỦ ĐỀ 7. CUỘC SỐNG QUANH TA
TUẦN 28. SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Tiết 28: Trình diễn tiểu phẩm với chủ đề Sống an toàn.
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức
- HS hiểu biết truyền tải thông điệp sống an toàn với tất cả mọi người
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: Hs biết truyền tải thông điệp sống an toàn với tất cả mọi người
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, yêu nước, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối GV, nhà trường: Loa đài
2. Đối với HS:
Mặc đồng phục, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế nghiêm túc và làm quen với các hoạt động giờ chào cờ
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS.
d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục,
ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Hoạt động 1: Chào cờ
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự
hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc
lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo
nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca, TPT nhận xét.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Cờ đỏ nhận xét thi đua.
- TPT nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Trao đổi về giá trị sống Hợp tác a. Mục tiêu: -HS hiểu biết truyền tải thông điệp sống an toàn với tất cả mọi người.
b. Nội dung: Tổ chức cho học sinh nghe trao đổi về giá trị sống hợp tác..
c. Sản phẩm: hs lắng nghe.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV phối hợp cùng ban đại diện cha mẹ HS hỗ trợ các em lên ý tưởng, xây dựng kịch bản,
đóng tiểu phẩm với chủ đề Sống an toàn (ví dụ: tham gia giao thông an toàn, sử dụng mạng
xã hội an toàn, ).
- HS trình diễn tiểu phẩm và truyền tải thông điệp Sống an toàn tới tất cả mọi người.
------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 25/03/2023
CHỦ ĐỀ 7: CUỘC SỐNG QUANH TA
TUẦN 28- TIẾT 28. HOẠT ĐỘNG GD THEO CHỦ ĐỀ
ỨNG PHÓ VỚI CÁC TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
• Nhận diện được các tình huống nguy hiểm.
• Biết cách tự bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm.
• Biết cách xử lí những tình huống nguy hiểm cụ thể khi gặp phải.
• Có cách ứng phó phù hợp với các tình huống có thể gặp trong cuộc sống.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
• Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự
sáng tạo.
• Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi
công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng:
• Chủ động, tích cực tìm hiểu về những tình huống nguy hiểm trong cuộc sống.
• Có khả năng giao tiếp, tương tác với bạn bè và mọi người xung quanh.
• Biết cách thiết kế, tổ chức và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.
3. Phẩm chất:
• Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người khi họ gặp tình huống nguy hiểm. • Chăm chi: nỗ lực tự tìm hiều những thông tin về các tình huống nguy hiểm trong
cuộc sống, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động của lớp, của cộng đồng.
• Trách nhiệm: thực hiện những hành vi tự bảo vệ bản thân khi gặp các tình huống
nguy hiểm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
• Sưu tầm tài liệu về về các tình huống nguy hiểm trong cuộc sống và cách ứng phó
với những tình huống đó.
• SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
• Máy tính, máy chiếu (Tivi)
• 4 lá thăm ghi tên 4 tình huống (sử dụng trong hoạt động 3):
o Cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm khi tắm ao, hồ, sông, suối.
o Cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm khi gặp thiên tai.
o Cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông đưởng bộ.
o Cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm khi bị động vật cắn/côn trùng đốt.
• Giấy A0, A4, giấy nhớ, băng dính/nam châm dính bảng, bút dạ, bút màu.
2. Đối với học sinh
• Tìm hiểu những thông tin về các tình huống nguy hiểm trong cuộc sống.
• Tiến hành trao đổi, chia sẻ với thầy cô, bạn bè.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Chiếc hộp bí mật.
c. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi nhiệt tình, chuẩn bị tâm thế hứng khởi để bắt
đầu bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Chiếc hộp bí mật.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi: GV mời một HS lên bảng và cho HS đó xem một đồ
vật (băng dính y tế, gạc, cồn, dầu gió, bánh xà phòng,...). Sau đó yêu cầu HS miêu tả đồ
vật đó bằng cử chỉ, điệu bộ, ngôn ngữ hình thể nhưng không được nói trực tiếp ra tên của
đồ vật. Các bạn trong lớp sẽ đoán tên của đồ vật đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tham gia trò chơi, suy nghĩ để tìm ra đáp án đúng.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động và thảo luận
- GV kiểm tra đáp án.
- GV dẫn dắt HS tìm hiểu nội dung – Ứng phó với các tình huống nguy hiểm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1. Nhận diện tình huống nguy hiểm.
a. Mục tiêu: HS chia sẻ tình huống nguy hiểm mà em biết hoặc đã trải qua.
b. Nội dung: GV tổ chức HS trao đổi, chia sẻ, hình thành kiến thức.
c. Sản phẩm học tập: Câu chuyện về những tình huống nguy hiểm của người khác hoặc
của bản thân HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Khó khăn của em
- GV nêu nhiệm vụ cho HS: Chia sẻ về tình huống - HS chia sẻ theo gợi ý của GV.
nguy hiểm mả em biết hoặc đã trải qua. Kết luận:
- HS thực hiện nhiệm vụ bằng cách chia sẻ cặp đôi Những tình huống nguy hiểm có
với bạn bên cạnh trong 10 phút theo gợi ý: thể dẫn tới những hậu quả đáng
+ Tình huống đó diễn ra khi nào? Ở đâu? tiếc đối với người như: tổn hại về
+ Dấu hiệu nhận biết đó là tình huống nguy hiểm? súc khoẻ và tinh thần, bị thương
+ Tình huống đó diễn ra như thế nào? hoặc thậm chí nguy hiểm đến tính
+ Em hoặc nhân vật trong tình huống đó đã xử lí ra mạng, gây chết người, Vì vậy
sao? chúng ta cần nhận biết được các
+ Cảm xúc của em hoặc nhân vật khi trải qua tình mối nguy hiểm có thể xảy ra để
huống nguy hiểm đó? biết cách ứng phó hiệu quả.
- GV mời HS chia sẻ trước lớp.
- GV mời một số HS phát biểu cảm nhận sau khi
lấng nghe chia sẻ của các bạn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, chia sẻ và tiến hành hoạt động theo
nhóm.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS đại diện trình bày kết quả thảo luận.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét kết quả và kết luận.
Hoạt động 2. Cách tự bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm.
a. Mục tiêu: HS nhận biết được tình huống có nguy cơ gặp nguy hiểm và biết cách tự bảo
vệ bản thân trước những tình huống đó.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện các hoạt động.
c. Sản phẩm học tập: HS nhận biết được các tình huống nguy hiểm và có biện pháp để tự
bảo vệ bản thân. d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Cách tự bảo vệ bản thân khi
- GV chia lớp HS thành các nhóm. gặp nguy hiểm
- Các nhóm HS thảo luận về tình huống trong SGK, Gợi ý:
trang 67. + Tình huống bạn Hà gặp phải:
Gặp bài tập khó, Hà mang sách vở sang nhà anh T Khi đang hỏi bài anh T thì anh T
hàng xóm để hỏi bài. Trong lúc giảng bài, anh T cứ đụng chạm vào người Hà nhiều
ngồi sát lại gần và đôi khi đụng chạm vào người Hà. lần.
Thấy anh T có hành động như vậy, Hà đã ngồi xa ra + Đó là tình huông nguy hiểm vì
nhưng anh T tiếp tục ngồi sát vào Hà và lặp lại Hà có nguy cơ bị xâm hại tình
hành động đó. Thấy vậy, Hà đứng dậy, cảm ơn anh duc, đặc biệt là khi chỉ có Hà ngổi
T đã hướng dẫn và xin phép ra về. Về nhà, Hà kể lại với anh T mà không có người
cho mẹ nghe, mẹ khen Hà đã hành động đúng và khác.
dặn dò một số điều. + Cách ban Hà xử lí tình huống:
- Các nhóm trao đổi những việc nên làm khi gặp Hà đứng dậy cảm ơn anh T đã
tình huồng nguy hiểm. hướng dẫn bài và ra về. Khi về, Hà
- GV mời các nhóm trình bày kết quả thảo luận. đã kể lại với mẹ để chia sẻ và xin
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập lời khuyên.
- HS lắng nghe, chia sẻ và tiến hành hoạt động theo
nhóm.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo
luận.
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm tiếp theo trình bày sản phẩm.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét kết quả, kết luận: Nhận biết
tình huống nguy hiểm và biết cách tự bảo vệ bản
thân trước những tình huống đó là những kĩ năng
cần thiết cho mỗi người.
Hoạt động 3. Xử lí tình huống khi gặp nguy hiểm.
a. Mục tiêu: HS biết cách xử lí những tình huống nguy hiểm cụ thể khi gặp phải.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu và hoạt động theo nhóm.
c. Sản phẩm học tập: HS biết cách xử lí các tình huống nguy hiểm.
d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Xử lí tình huống khi gặp nguy
- GV chia lớp thành 4 nhóm. hiểm
- Mỗi nhóm sẽ bốc thăm lựa chọn tình huống theo Xử lí tình huống:
tranh. - Tranh 1:
+ Các bạn nhỏ bơi ở sông, hồ lớn
mà không có phao cũng như người
cứu hộ.
=> Các bạn có nguy cơ đuối nước.
+ Không nên bơi, đùa nghịch ở
khu vực sông, ao, hồ. Nếu muốn
bơi ở khu vực này cần có các dụng
cụ đảm bảo an toàn: áo phao,
phao,.. và phải đảm bảo khu vực
được phép bơi, không xảy ra sụt,
lún cát ven bờ hay có dòng nước
xoáy, động vật nguy hiểm,
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ:
- Tranh 2:
+ Mỗi nhóm quan sát bức tranh mà nhóm mình bốc
+ Bạn nữ có nguy cơ gặp tai nạn
thăm được.
do mưa lớn, sét đánh.
+ Chỉ ra mối nguy hiểm mà các bạn trong tranh có
+ Khi trời mưa lớn kèm dông, sét
thể gặp phải.
cần tìm nơi trú an toàn (nhà kiên
+ Thảo luận cách xử lí và đóng vai thể hiện cách
cố, ngồi trong xe ô tô,..), không
ứng phó với các tình huống nguy hiểm đó.
đứng ở nơi quang đãng, vị trí cao,
- GV mời HS chia sẻ điều em học được sau đóng vai
không đứng gần nơi có nhiều kim
xử lí tình huống.
loại, không trú dưới tán cây.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Tranh 3:
- HS lắng nghe, chia sẻ và tiến hành hoạt động theo
+ Các bạn HS có nguy cơ tai nạn
nhóm.
giao thông nếu tiếp tục đi một tay,
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
vừa đi vừa quay sang trò chuyện,
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
đạp xe đuổi theo nhóm bạn, đi dàn
- GV gọi đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo
hàng ba.
luận.
+ HS cần nắm chắc Luật Giao
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
thông đường bộ, chú ý quan sát
- Các nhóm tiếp theo trình bày ý tưởng.
tình huống thực tế khi lưu thông
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
trên đường, đi sát vào lể đường
học tập
bên phải, không dàn hàng, tránh đi
- GV đánh giá, nhận xét kết quả hoạt động nhóm
sát các phương tiện lớn. của HS. - Tranh 4:
- GV đánh giá, nhận xét kết quả, kết luận: Hình + Bạn nữ có nguy cơ bị côn trùng
thành kĩ năng úmg phó với các tình huống nguy cắn.
hiểm sẽ giúp các em biết cách tự bảo vệ bản thân và + Ví dụ nếu gặp kiến ba khoang,
hỗ trợ, giúp đỡ những người xung quanh. không nên đập làm vỡ chất độc ở
người kiến và làm vùng da nơi tiếp
xúc bị phông rộp, rát. Nên thổi
nhẹ, lấy giấy ăn/lá cây bọc nhę
kiến lại.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để thực hiện
nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Em hãy chia sẻ một số tình huống nguy hiểm mà bản thân
gặp phải và cách thức để em vượt qua tình huống đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS đứng dậy trả lời câu hỏi.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua việc tìm hiểu một số tấm gương tiêu
biểu.
2. Nội dung: HS tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, và tham khảo sự hướng dẫn của
GV (nếu cần thiết).
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương dũng cảm – một anh
hùng giữa thời bình mà em biết và cách xử lí của họ khi gặp tình huống nguy hiểm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS chia sẻ kết quả tìm hiểu trước lớp. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá.
*Hướng dẫn về nhà:
Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo:
• Tìm hiểu về một số nghề hiện có ở địa phương.
• Tìm hiểu đặc điểm của một số nghề cụ thể mà em yêu thích.
V. Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
giao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_28_tiet_28_trinh_dien_tieu.docx



