Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 29, Tiết 29: Giao lưu với khách mời về các nghề ở địa phương - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

docx8 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 29, Tiết 29: Giao lưu với khách mời về các nghề ở địa phương - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 01/04/2023 CHỦ ĐỀ 7. CUỘC SỐNG QUANH TA TUẦN 29. SINH HOẠT DƯỚI CỜ Tiết 29: GIAO LƯU VỚI KHÁCH MỜI VỀ CÁC NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG I.Mục tiêu: 1. Kiến thức - Xác định được một số nghề hiện có ở địa phương. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề - Năng lực riêng: - Xác định được một số nghề hiện có ở địa phương 3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, yêu nước, chăm chỉ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối GV, nhà trường: Loa đài 2. Đối với HS: Mặc đồng phục, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế nghiêm túc và làm quen với các hoạt động giờ chào cờ b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi. c. Sản phẩm: Thái độ của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Hoạt động 1: Chào cờ a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: HS hát quốc ca, TPT nhận xét. c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Cờ đỏ nhận xét thi đua. - TPT nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Giao lưu với khách mời về các nghề ở địa phương. a. Mục tiêu: -HS hiểu biết một số nghề ở địa phương mình. b. Nội dung: Tổ chức cho học sinh nghe, tham gia hoạt động.. c. Sản phẩm: hs lắng nghe. d. Tổ chức thực hiện: - Nhà trường phối hợp với phụ huynh hoặc đại diện cộng đồng để tìm và mời khách phù hợp cho buổi giao lưu (ví dụ: các nghệ nhân; người trẻ hoặc nhóm thanh niên khởi nghiệp thành công với nghề ở địa phương, ). - Hướng dẫn HS tìm hiểu trước về các nghề ở địa phương để đặt ra một số câu hỏi cho khách mời: + Cô/bác/anh/chị đã đến với nghề này như thế nào? + Kỉ niệm nào với nghề mà cô/bác/anh/chị nhớ nhất? + Nếu có một lời khuyên dành cho HS trên con đường định hướng nghề nghiệp, thì cô/bác/anh/chị có lời khuyên gì? - Chuẩn bị tiết mục văn nghệ hoặc trò chơi, câu đố, liên quan đến nghề nghiệp để giao lưu với khách mời. ------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn: 01/04/2023 CHỦ ĐỀ 7: CUỘC SỐNG QUANH TA TUẦN 29- TIẾT 29. HOẠT ĐỘNG GD THEO CHỦ ĐỀ NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG (T1) Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Nắm được một số nghề hiện có ở địa phương. - Nêu được công việc đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của một số nghề ở địa phương. 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất: - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô. - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về nghề ở địa phương, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung. - Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn nét đẹp, truyền thống của nghề địa phương. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên: - Tranh ảnh, tư liệu về nghề ở địa phương. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi). - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ. 2. Đối với học sinh: - Tìm hiểu về nghề nghiệp hiện tại của người thân trong gia đìnhvà những người xung quanh trong cộng đồng. - Tìm đọc, ghi lại thông tin về những nghề hiện có ở địa phương. - Sưu tầm những câu chuyện nói về các nghề ở địa phương hoặc những người làm nghề ở địa phương. - Tìm thông tin về các tấm gương khởi nghiệp thành công ở địa phương. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. - KT sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới. A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. 2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức. 3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi. 4. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức. - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: + Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 3 phút, lần lượt viết tên các nghề của bố, mẹ, anh chị người thâncủa mình. + Đội nào viết được nhiều, đúng tên các nghề nghiệp thì đội đó giành được chiến thắng. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến, xung quanh chung ta có biết bao nhiêu nghề, biết bao công việc giúp cho rất nhiều gia đình đủ ăn đủ mặc và dần trở nên khá giả, giàu có. Mỗi nghề nghiệp đó đi liền với biết bao kỉ niệm, với bao vất vả và hạnh phúc, với biết bao cảm xúc đọng lại trong mỗi người.Những cảm xúc đó các em cũng phần nào nhìn thấy, cảm nhận thấy từ các thành viên trong gia đình mình, trong xóm, trong tổ dân phố của các em đúng không? Chúng ta cùng đi tìm hiểu thêm về các nghề ở địa phương mình qua hai tiết học bài học “NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG” nhé. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Hoạt động 1: Xác định nghề ở địa phương (10 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những nghề nghiệp hiện tại của người thân trong gia đình và những người xung quanh trong cuộc sống. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HĐ CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1.Xác định nghề ở địa phương - GV dẫn dắt: Trong cuộc sống hàng ngày, - Nhóm nghề Nhóm các nghề sản chúng ta được ăn, được vui chơi, được cắp xuất, chế biến: sách đến trường chắc chắn các em đều thấy vui o Sản xuất rượu, bia, nước uống và hạnh phúc. Để các em được ăn học và vui đóng chai, thực phẩm đông chơi bố mẹ cần phải làm việc, phải lao động lạnh,... sản xuất. o Sản xuất các loại thuốc, vải, - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: trang phục, da giày,... ? Hãy nêu tên nghề nghiệp của bố mẹ, người o Chế biến các sản phẩm từ sữa, thân của em. thuỷ hải sản, rau củ quả,... ? Gần nơi em ở có làng nghề nào không. o ... - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS - Nhóm các nghề kinh doanh: thực hiện nhiệm vụ: o Buôn bán các sản phẩm nông - Giới thiệu những nghề nghiệp của người thân lâm nghiệp và thuỷ hải sản. và của những người xung quanh trong cộng o Buôn bán các mặt hàng điện tử, đồng. công nghệ, lương thực - thực Chia các nghề thành các nhóm nghề. phẩm,... Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập o Đầu tư chứng khoán, đất đai,... - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - Nhóm các nghề dịch vụ: - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần o Các nghề liên quan đến làm đẹp: thiết. salon tóc, làm nail, spa,... Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo o Hướng dẫn viên du lịch, tiếp viên luận hàng không,... - GV mời đại diện HS trả lời. o Chuyên viên tư vấn, nhân viên - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. chăm sóc khách hàng,... Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm - Nhóm nghề hành chính sự vụ học tập nghiệp: GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của o Bác sĩ, giáo viên, kế toán, công HS an, bộ đội . GV chiếu các thông tin về các nghề ở địa o Chuyên viên, cán bộ hành chính phương. sự nghiệp .. GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 2: Đặc điểm một số nghề ở địa phương (13 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những đặc điểm cụ thể của một số nghề ở địa phương. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HĐ CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 2.Đặc điểm một số nghề ở địa phương tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu Công Thời Trang Ghi chú HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận, xây việc gian, địa thiết bị, dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi đặc điểm dụng cụ tọa đàm với chủ đề “đặc điểm nghề ở địa trưng làm việc lao động phương” chủ yếu - GV gợi ý cho HS: + Mục tiêu của buổi tọa đàm: Từ thứ Máy tính, Hoàn - Nâng cao hiểu biết về nghề ở địa phương. Nhân hai đến số sách, thành + Những nội dung chính của buổi tọa đàm: viên thứ bảy, bút,... nhiệm vụ Thảo luận để làm rõ về nghề ở địa phương. văn giờ hành được giao . Tăng thêm hiểu biết về thời gian, địa phòng chính trong điểm làm việc chủ yếu của nghề. Văn ngày . Trang thiết bị, dụng cụ lao động của phòng nghề. Từ thứ Máy tính, Nắm Luật hai đến máy in, chắc luật GV cho các nhóm chọn nghề trong ds nghề sư thứ bảy, giấy để linh địa phương, tìm hiểu đặc điểm nghề thông giờ hành tờ, hoạt xử lí qua bản mô tả nghề. chính các tình Văn huống phòng kiện tụng Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập luật sư khác - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. nhau - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bất kể Đồ bảo Giữ tinh Lính ngày hộ, bình thần tỉnh cứu đêm xịt chữa táo, bình hoả Nơi xảy cháy, tĩnh, khả ra hoả năng ứng Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và hoạn, biến thảo luận cháy nhanh - GV mời đại diện HS trả lời. nổ, - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Kinh Tất cả Các mặt doanh các ngày hàng kinh tại trong doanh Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện chợ tuần. nhiệm vụ học tập Chợ Nhận xét về cách mô tả nghề nghiệp: rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu, dễ nhận biết. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP ( 9 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm khách quan trên phiếu câu hỏi vào thẻ Biggo. 3. Sản phẩm học tập: Các câu trả lời,thẻ biggo của học sinh. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: tham gia trả lời các câu hỏi vào phiếu thẻ BIGGO. HS nào được nhiều biggo nhất là người chiến thắng. ( mỗi thẻ có 9 ô: 3 cột, 3 hàng. Mỗi cột hoặc hàng gồm cả 3 ô đúng sẽ được 1 biggo, kể cả các hàng chéo) - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (6 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.Tìm hiểu và giới thiệu một nghề em thấy thích nhất. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một nghề mà em thích nhất. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ. - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (6 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.Sưu tầm một số câu chuyện nói về các nghề ở địa phương hoặc những người làm nghề ở địa phương. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Sưu tầm một số câu chuyện nói về các nghề ở địa phương hoặc những người làm nghề ở địa phương. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ. - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút) Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Tìm và ghi lại những câu ca dao, tục ngưc, hò, vè, . nói về các nghề nghiệp khác nhau. - Tìm hiểu những yêu cầu về phẩm chất, năng lực đối với người làm nghề địa phương. ---------------------------------------------------------------------- CHỦ ĐỀ 7: CUỘC SỐNG QUANH TA TUẦN 27- SINH HOẠT LỚP. TIẾT 27- Chia sẻ một câu chuyện về tấm gương vượt qua khó khăn mà em biết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Sơ kết tuần và xây dựng được kế hoạch tuần học mới, biết vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề - Năng lực riêng: - Hs biết kể câu chuyện về tấm gương vượt qua khó khăn 3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, đoàn kết. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp. - Kế hoạch tuần mới 2. Đối với HS: - Bản sơ kết tuần - Kế hoạch tuần mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị sinh hoạt lớp. c. Sản phẩm: Thái độ của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, chuẩn bị sinh hoạt lớp B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chuẩn bị a. Mục tiêu: giúp giờ sinh hoạt trở lên thuận lợi hơn. b. Nội dung: GVCN và HS thảo luận nội dung cần chuẩn bị c. Sản phẩm: nội dung chuẩn bị cua GV và HS d. Tổ chức thực hiện: - GVCN và ban cán sự lớp thảo luận về tiết SHL về nội dung cần chuẩn bị: + Các báo cáo đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong việc học tập, rèn luyện và các hoạt động khác của tổ, lớp. + Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) cho các cá nhân, tổ, nhóm đạt thành tích tốt + Chuẩn bị các nội dung hoạt động cho sinh hoạt chủ đề + Phân công rõ nhiệm vụ cho các cá nhân/ nhóm. Hoạt động 2: Sơ kết tuần a. Mục tiêu: HS biết các hoạt động trong tuần học và xây dựng kế hoạch tuần mới b. Nội dung: Cán bộ lớp nhận xét c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần: + Các tổ báo cáo tổng kết + Ban cán sự lớp tổng kết chung. - Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp. Gv chủ nhiệm tổng kết. Hoạt động 3: Chia sẻ một câu chuyện về tấm gương vượt qua khó khăn mà em biết a. Mục tiêu: HS biết vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. b. Nội dung: Hs chia sẽ một câu chuyện về tấm gương vượt qua khó khăn. c. Sản phẩm: Câu chuyện của hs d. Tổ chức thực hiện: - GV mời một số HS kể những câu chuyện về các tấm gương tiêu biểu vượt qua khó khăn. Gợi ý: + Em biết về tấm gương vượt khó khăn đó từ đâu? + Nhân vật trong câu chuyện đã vuợt qua khó khăn như thế nào? + Điều em ấn tượng nhất ở tấm gương đó là gì? + Em rút ra bài học gì cho bản thân? - GV mời một số HS chia sẻ cảm nhận sau khi nghe câu chuyện đó. Hoạt động 4: Kết thúc sinh hoạt a. Mục tiêu: tổng kết những ghi nhớ qua buổi sinh hoạt b. Nội dung: GV nhận xét và nhở công việc cần thực hiện c. Sản phẩm: công việc Hs cần thực hiện trong tuần tới. d. Tổ chức thực hiện: - GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ - Nhận xét về tiết SHL - Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo. + Chúng ta mong muốn và cố gắng thực hiện để lớp đứng thứ nhất về thi đua trong trường. + Tuần vừa qua chúng ta đã vi phạm một số nội quy, cần phải khắc phục và thực hiện tốt trong tuần tới.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_29_tiet_29_giao_luu_voi_kha.docx
Giáo án liên quan