Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 31: Chia sẻ về những tấm gương khởi nghiệp thành công bằng nghề ở địa phương - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

docx10 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 31: Chia sẻ về những tấm gương khởi nghiệp thành công bằng nghề ở địa phương - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 15/04/2023 TIẾT 31 SINH HOẠT DƯỚI CỜ Chia sẻ về những tấm gương khởi nghiệp thành công bằng nghề ở địa phương I. MỤC TIÊU - Tổng kết hoạt động tuần và kế hoạch tuần tới - Biết chia sẻ các tấm gương khởi nghiệp bằng nghề ở địa phương 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với khách mời * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất: - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô. - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về nghề ở địa phương, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung. - Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn nét đẹp, truyền thống của nghề địa phương. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với TPT, BGH và GV - Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động; - Phân công lớp trực tuần chuẩn bị tiết mục văn nghệ - Tranh, ảnh một số nghề ở địa phương 2. Đối với HS: - Chủ động tìm hiểu một số tấm gương khởi nghiệp thành công bằng một số nghề ở địa phương. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1 khởi động a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ. c. Sản phẩm: Thái độ của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ. 2 Hoạt động 2 Hình thành kiến thức Hoạt động 1: Nghi lễ a. Mục tiêu: - HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. - Tổng kết hoạt động giáo dục và phổ biến kế hoạch tuần mới. b. Nội dung: HS hát quốc ca, GV trực tuần nên nhận xét ưu và nhược, liện đội đọc kết quả thi đua trong tuần, TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT. d. Tổ chức thực hiện: - HS điều khiển lễ chào cờ. - GV trực tuần nhận xét thi đua. Liên đội đọc kết quả thi đua trong tuần - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề a. Mục tiêu: - Chia sẻ cách thức chia sẻ những tấm gương khởi nghiệp bằng một số nghề ở địa phương. b. Nội dung: - Thuyết trình chia sẻ những tấm gương khởi nghiệp c. Sản phẩm: HS chia sẻ những tấm gương khởi nghiệp d. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS trình bày chia sẻ cách thức làm việc nhà hiệu quả. - HS: Thực hiện. ------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn: 15/04/2023 TUẦN 31- TIẾT 31. HOẠT ĐỘNG GD THEO CHỦ ĐIỂM EM PHÙ HỢP VỚI NGHỀ NÀO Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Tìm và ghi lại những câu ca dao, tục ngữ, hò, vè, . nói về các nghề nghiệp khác nhau. - Tìm hiểu những yêu cầu về phẩm chất, năng lực đối với người làm nghề địa phương, từ đó có được sự tự đánh giá được sự phù hợp của bản thân với các nghề ở địa phương. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô. - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về các năng lực phẩm chất của các nghề và nhận ra sự phù hợp của mình với nghề nào, hs mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung. - Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn nét đẹp, truyền thống của nghề địa phương. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu về nghề ở địa phương, yêu cầu của các nghề. - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi). - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ. 2. Đối với học sinh - Tìm và ghi lại những câu ca dao, tục ngữ, hò, vè, . nói về các nghề nghiệp khác nhau. - Tìm hiểu những yêu cầu về phẩm chất, năng lực đối với người làm nghề địa phương. - Mỗi nhóm chuẩn bị 2 hoặc 3 hộp xúc xắc nghề nghiệp. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. - KT sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới. A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. 2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức. 3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi. 4. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức. - GV phổ biến cách chơi và luật chơi: + Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 5 phút, lần lượt viết tên các nghề rồi ghép với nguy hiểm và cách giữ an toàn khi lao động nghề đó. + Đội nào viết được nhiều, đúng tên các nghề nghiệp và ghép với nguy hiểm và cách giữ an toàn khi lao động nghề đó thì đội đó giành được chiến thắng. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. - GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến, chúng ta đã tìm hiểu rất nhiều nghề xung quanh chúng ta, vậy nghề nào là nghề phù hợp với em nhất? Chúng ta cùng đi tìm hiểu thêm để trả lời vấn đề “ EM PHÙ HỢP VỚI NGHỀ NÀO” này nhé. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Hoạt động 1: Yêu cầu của nghề nghiệp. 1. Mục tiêu: Khám phá đặc điểm và yêu cầu cơ bản của một số nghề. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Yêu cầu của nghề nghiệp. - GV dẫn dắt: Khám phá đặc điểm và yêu cầu cơ bản của một số nghề thông qua hoạt động Giáo viên: Kiên nhẫn, nhẹ nhàng, giao nối, ghép các mặt của “Hộp xúc xắc nghề tiếp tốt, hiểu biết, yêu quý trẻ em. nghiệp” mỗi nghề phân loại trên các mặt xúc Điều dưỡng: Có khả năng chăm sóc xắc theo hai nhóm : phẩm chất và năng lực. người khác. - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS Nghề nông: Hiểu biết về thiên nhiên, thực hiện nhiệm vụ: cần cù. . Khám phá đặc điểm và yêu cầu cơ bản của Thợ cơ khí: Hiểu biét về máy móc. một số nghề thông qua hoạt động nối, ghép Kế toán, bán hàng: Khả năng tính toán các mặt của "Hộp xúc xắc nghề nghiệp. tốt, cẩn thận, tỉ mỉ. . Phân loại các yêu cầu đối với mỗi nghề trên hộp xúc xắc theo hai nhóm: phẩm chất và năng lực. Phân loại phẩm chất, năng lực. Phẩm chất Năng lực Kiên nhẫn Có kĩ năng chăm sóc người khác Cần cù Hiểu biết về thiên nhiên Cẩn thận Hiểu biết, yêu quý trẻ em Tỉ mỉ Hiểu biết về máy móc Khả năng tính toán tốt Giao tiếp tốt Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét kết quả hoạt động nhóm của HS GV chiếu các thông tin về phẩm chất, năng lực của một số nghề. GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 2: Phẩm chất, năng lực cần có đối với các nghề ở địa phương 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định các yêu cầu về phẩm chất năng lực của người làm nghề ở địa phương. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: sản phẩm hoạt động nhóm của các nhóm HS. 4. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV- HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 2. Phẩm chất, năng lực cần có đối với các tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu Tên Yêu cầu Yêu cầu về HS thực hiện nhiệm vụ: xác định các yêu nghề ở về phẩm năng lực cầu về phẩm chất năng lực của người làm địa chất nghề ở địa phương. phương - GV gợi ý cho HS: Giáo viên Kiên trì, - Kiến thức + mỗi nhóm cử 3 – 4 người tham gia; nhẫn nại, vững vàng. + Lựa chọn một trong số các nghề ở địa cẩn thận, - Sử dụng thành phương. công bằng, thạo các phần + Chỉ ra các yêu cầu về phẩm chất, năng vị tha mềm word, lực đối với người làm các nghề này. powerpoint, Nghề thợ Chăm chỉ, Sử dụng thành điện kiên trì thạo dụng cụ nghề ở địa phương. - Đại diện nhóm lên trình bày. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện nhóm lên trình bày. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập Nhận xét về các sản phẩm của các nhóm. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm khách quan về phẩm chất, năng lực của một số nghề. 3. Sản phẩm học tập: Các câu trả lời của học sinh. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: tham gia trả lời các câu hỏi TNKQ. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.Tìm và ghi lại những câu ca dao, tục ngữ, hò, vè, . nói về các nghề nghiệp khác nhau. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm và ghi lại những câu ca dao, tục ngữ, hò, vè, . nói về các nghề nghiệp khác nhau. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ. - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Tìm hiểu sự phù hợp của bản thân với các nghề ở địa phương. - Làm tập san về nghề ở địa phương. ---------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: 15/04/2023 TUẦN 30- SINH HOẠT LỚP. TIẾT 30- KHẢO SÁT XU HƯỚNG CHỌN NGHỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG CỦA CÁC BẠN TRONG LỚP I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Biết cách tổ chức cuộc khảo sát mini để tìm hiểu xu hướng chọn nghề ở địa phương của các bạn trong lớp. - Phân tích, tổng hợp được số liệu khảo sát, đưa ra kết luận. 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. 3. Phẩm chất: - Nhân ái: biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô. - Yêu nước: Hs yêu và tự hào về các nghề truyền thống ở địa phương. II. Thiết bị dạy học và học liệu Phiếu khảo sát III. Tiến trình dạy học A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp. b. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, hát đầu giờ bài Lớp chúng mình và chuẩn bị sinh hoạt lớp. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Sơ kết tuần - GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần: - Bạn lớp trưởng lên điều hành buổi sinh hoạt lớp. - Nhận xét đánh giá tình hình hoạt động chung của lớp. - Đại diện các tổ nhận xét và nêu kết quả điểm thi đua của các thành viên. - Tuyên dương học sinh tiêu biểu và hs có nhiều tiến bộ; nhắc nhở học sinh vi phạm khắc phục khuyết điểm. - Ban cán sự lớp tổng kết chung. - Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp khắc phục những nhược điểm còn mắc phải. * Triển khai công tác tuần tới Triển khai nội dung công tác tuần tới, kế hoạch tuần gồm: - Học tập: Học bài và làm bài đầy đủ, tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài. - Rèn luyện: Đi học đều, đúng giờ, thực hiện tốt giờ tự quản, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, không nói chuyện riêng trong giờ học, rèn luyện sự bình tĩnh, giao tiếp hòa nhã, nói năng chuẩn mực, lễ phép. - Vệ sinh, lao động: Trực nhật lớp, khu vực phân công sạch sẽ, không ăn quà vặt, tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia giữ gìn vệ sinh, làm đẹp trường lớp. - Các hoạt động khác: Tham gia tích cực, đầy đủ các hoạt động phong trào của lớp và nhà trường đề ra. * Nhận xét đánh giá: Gv chủ nhiệm tổng kết. Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề: a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh học tập b Nội dung: GV tổ chức cho HS đóng vai làm phóng viên nhỏ cho một cuộc phỏng vấn nhỏ c. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi. d. Tổ chức thực hiện: - GV nêu ý tưởng về cuộc phỏng vấn: Một bạn đóng vai phóng viên nhỏ, phỏng vấn 1 số bạn ngẫu nhiên trong lớp (theo hình thức bắt thăm) về mong muốn chọn nghề. Những bạn được phỏng vấn sẽ trả lời câu hỏi. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia đóng vai. - Hs phát phiếu khảo sát cho các thành viên trong lớp. Mỗi thành viên sẽ có thời gian để hoàn thành phiếu, sau đó nhóm phóng viên sẽ thu thập phiếu, tổng hợp kết quả và đưa ra nhận định về xu hướng chọn nghề của các bạn trong lớp. * Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét kết quả hoạt động HS ( tinh thần, ý thức tham gia các hoạt động và kết quả đạt được) - GV hướng dẫn hs chuẩn bị nội dung tiết học sau. ----------------------------------------------------- Ngày soạn: 15/04/2023 TUẦN 31- SINH HOẠT LỚP. TIẾT 31 – Tranh luận về định hướng lựa chọn nghề ở địa phương I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Củng cố kiến thức về một số nghề hiện có ở địa phương. 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. 3. Phẩm chất: - HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô. II. Thiết bị dạy học và học liệu - Máy chiếu, máy tính III. Tiến trình dạy học A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp. b. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, chuẩn bị sinh hoạt lớp B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Sơ kết tuần - GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần: - Bạn lớp trưởng lên điều hành buổi sinh hoạt lớp. - Nhận xét đánh giá tình hình hoạt động chung của lớp. - Đại diện các tổ nhận xét và nêu kết quả điểm thi đua của các thành viên. - Tuyên dương học sinh tiêu biểu và hs có nhiều tiến bộ; nhắc nhở học sinh vi phạm khắc phục khuyết điểm. - Ban cán sự lớp tổng kết chung. - Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp khắc phục những nhược điểm còn mắc phải. * Triển khai công tác tuần tới Triển khai nội dung công tác tuần tới, kế hoạch tuần gồm: - Học tập: Học bài và làm bài đầy đủ, tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài. - Rèn luyện: Đi học đều, đúng giờ, thực hiện tốt giờ tự quản, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, không nói chuyện riêng trong giờ học, rèn luyện sự bình tĩnh, giao tiếp hòa nhã, nói năng chuẩn mực, lễ phép. - Vệ sinh, lao động: Trực nhật lớp, khu vực phân công sạch sẽ, không ăn quà vặt, tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia giữ gìn vệ sinh, làm đẹp trường lớp. - Các hoạt động khác: Tham gia tích cực, đầy đủ các hoạt động phong trào của lớp và nhà trường đề ra. * Nhận xét đánh giá: Gv chủ nhiệm tổng kết. Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề: a. Mục tiêu: Định hướng việc chọn nghề ở địa phương b Nội dung: GV tổ chức tranh luận xu hướng chọn nghề của học sinh c. Sản phẩm học tập: HS tham gia tranh luận d. Tổ chức thực hiện: GV tổ chức tranh luận xu hướng chọn nghề của học sinh HS tham gia tranh luận

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_31_chia_se_ve_nhung_tam_guo.docx
Giáo án liên quan