Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 33: Đội viên tích cực (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

docx7 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 64 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 33: Đội viên tích cực (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 02/05/2023 CHỦ ĐỀ 9: CHÀO MÙA HÈ TUẦN 33: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ Tiết 33: ĐỘI VIÊN TÍCH CỰC(Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: • Tái hiện được các hoạt động Đội trong năm học và hiểu rõ hơn ý nghĩa của các hoạt động đó. 2. Năng lực * Năng lực chung: • Tự chủ và tự học: Tham gia và hợp tác với các bạn trong các hoạt động. • Giải quyết và sáng tạo: Thực hiện các kế hoạch. * Năng lực riêng: • Tổ chức và thiết kế hoạt động: Lập được kế hoạch hoạt động. • Tái hiện được các hoạt động Đội trong năm học và hiểu rõ hơn ý nghĩa của các hoạt động đó. • Hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động Đội tại địa phương. • Ý thức được việc rèn luyện bản thân và định hướng được các hoạt động rèn luyện bản thân trong hè. 3. Phẩm chất: • Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên • SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. • Máy tính, máy chiếu (Tivi) 2. Đối với học sinh • Tìm hiểu về các hoạt động Đội trong năm học và các hoạt động Đội trong màu hè. • Tìm hiểu về các dự án cộng đồng đã được tổ chức ở trường hoặc địa phương. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video, trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS chú ý quan sát để hoàn thành nhiệm vụ được giao. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho học sinh xem video giới thiệu về các hoạt động Đội trong năm học của nhà trường. - GV đặt câu hỏi: Em thích hoạt động nào nhất? Em có đề xuất và ý tưởng nào cho những hoạt động khác không? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS xem video, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời HS đứng dậy trình bày ý kiến của mình. - GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong năm học vừa qua, chúng ta đã cùng nhau tham gia rất nhiều các hoạt động Đội do nhà trường tổ chức. Mỗi hoạt động đều mang lại cho các em những trải nghiệm, kiến thức bổ ích trong học tập và cuộc sống. Hãy cùng bắt đầu bài học ngày hôm nay – Đội viên tích cực. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tham gia hoạt động Đội trong hè ở nơi em sinh sống 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để phát huy hoạt động Đội trong hè ở nơi em sinh sốngvà ý nghĩa của việc phát huy hoạtđộng Đội trong hè ở nơi em sinh sống. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC NỘI DUNG SINH Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2.Tham gia hoạt động Đội trong hè Hàng năm sau 9 tháng học sinh học tập và rèn nơi em sinh sống. luyện trong nhà trường thì các em được nghỉ hè và sinh hoạt về tại địa phương .Vậy các em về địa phương có những hoạt động hè như thế nào? - GV.Các em nghiên cứu gợi ý của sgk. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: các bạn ở nơi eem sinh sống để có thông tin về các hoạt động ssẽ được tổ chức trong hè theo gợi ý: + Tên hoạt động; + Thời gian; + Nội dung. + Tên hoạt động: Mùa hè xanh + Thời gian: từ ngày 1/7-27/7 + Nội dung: Tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường: nhặt rác, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. + Tổ chức thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình thương binh, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng; tham gia tu sửa, làm sạch nghĩa trang liệt sĩ; Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ... - Xác định những công việc phù hợp mà em sẽ - Xác định những công việc phù hợp tham gia trong hoạt động đó. mà em sẽ tham gia trong hoạt động đó: Tham gia các hoạt động trong “Mùa hè xanh” - Chia sẻ với các bạn kế hoạch tham gia của - Chia sẻ với các bạn kế hoạch tham em. gia của em. Em chia sẻ những dự định - GV chia HS thành 4 nhóm, yêu cầu HS thực vào mùa hè. hiện nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham gia vào mùa hè xanh. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập -GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS. -Với nhà trường: + Tổ chức thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình thương binh, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng; tham gia tu sửa, làm sạch nghĩa trang liệt sĩ; Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ... - Với học sinh: + Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, giáo viên và Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức. - Với chính quyền địa phương: + Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cấp bộ Đoàn, gia đình và xã hội đặc biệt là phát huy tối đa vai trò công tác Đoàn, Đội. GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức. Hoạt động 2: Rèn luyện bản thân trong hè 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động của HS để rèn luyện phát triển bản thân trong hè. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Rèn luyện bản thân trong hè Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè bản thân các em có dự định rèn luyện, phát triển bản thân trong hè - Chăm chỉ học tập, làm bài tập hè như thế nào? - Sinh hoạt cá nhân theo thói -GV đặt câu hỏi: quen. Em hãy chia sẻ những dự định rèn luyện, phát - Làm việc theo nhóm triển bản thân trong hè? - Giúp đỡ bạn bè -GV gợi ý: + Dự định rèn luyện, phát triển các kĩ năng (kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng quản lí thời gian,...) + Dự định tham quan, trải nghiệm. + Dự định chuẩn bị cho năm học mới. -GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: + Xác định những công việc phù hợp mà em sẽ tham gia trong hoạt động đó. + Chăm chỉ học tập, làm bài tập hè +Sinh hoạt cá nhân theo thói quen. + Làm việc theo nhóm +Giúp đỡ bạn bè - Chia sẻ với các bạn kế hoạch rèn luyện bản thân trong hè Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập -GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.Trình bày kế hoạch tham gia một số hoạt động về học tập, văn nghệ, thể dục - thể thao của em trong năm học này. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày kế hoạch tham gia một số hoạt động về học tập, văn nghệ, thể dục - thể thao của em trong năm học này. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Về học tập: • Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, giáo viên và Ban chỉ huy Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức. • Phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, tự tìm hiểu về các hoạt động Đội trong năm học + Về văn nghệ, thể dục - thể thao: tích cực tham gia vào các hội diễn văn nghệ, hội thao, . - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có kết quả nổi bật trong trường về học tập, văn nghệ, thể dục – thể thao. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có kết quả nổi bật trong trường về học tập, văn nghệ, thể dục – thể thao. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Tên bạn học sinh. + Kết quả nổi bật của bạn về học tập, văn nghệ, thể dục – thể thao. + Em học được điều gì từ bạn. - GV nhận xét, đánh giá. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: -Dự án mùa hè + Ghi lại tên dự án, thông điệp, mục tiêu, thời gian, nội dung công việc xây dựng dự án mùa hè làm đẹp quang cảnh trường lớp, nhà trương, địa phương. + Ghi lại kết quả thực hiện của nhóm trong tuần vừa qua. - Cùng làm kế hoạch nhỏ Ngày soạn: 02/05/2023 CHỦ ĐỀ 9: CHÀO MÙA HÈ TUẦN 32- SINH HOẠT LỚP. TIẾT 32- Thành lập câu lạc bộ mùa hè I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Sơ kết tuần và xây dựng được kế hoạch tuần học mới. - Giúp HS biết và sẵn sàng tham gia các hoạt động Đội tại địa phương. 2. Năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề - Năng lực riêng: Hs biết và sẵn sàng tham gia các hoạt động Đội tại địa phương. 3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm, đoàn kết. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp. - Kế hoạch tuần mới 2. Đối với HS: - Bản sơ kết tuần - Kế hoạch tuần mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị sinh hoạt lớp. c. Sản phẩm: Thái độ của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, chuẩn bị sinh hoạt lớp B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chuẩn bị a. Mục tiêu: giúp giờ sinh hoạt trở lên thuận lợi hơn. b. Nội dung: GVCN và HS thảo luận nội dung cần chuẩn bị c. Sản phẩm: nội dung chuẩn bị cua GV và HS d. Tổ chức thực hiện: - GVCN và ban cán sự lớp thảo luận về tiết SHL về nội dung cần chuẩn bị: + Các báo cáo đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong việc học tập, rèn luyện và các hoạt động khác của tổ, lớp. + Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) cho các cá nhân, tổ, nhóm đạt thành tích tốt + Chuẩn bị các nội dung hoạt động cho sinh hoạt chủ đề + Phân công rõ nhiệm vụ cho các cá nhân/ nhóm. Hoạt động 2: Sơ kết tuần a. Mục tiêu: HS biết các hoạt động trong tuần học và xây dựng kế hoạch tuần mới b. Nội dung: Cán bộ lớp nhận xét c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần: + Các tổ báo cáo tổng kết + Ban cán sự lớp tổng kết chung. - Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp. Gv chủ nhiệm tổng kết. Hoạt động 3: * Thành lập câu lạc bộ mùa hè a. Mục tiêu: Giúp HS biết và sẵn sàng tham gia các hoạt động Đội tại địa phương. b. Nội dung: thành lập câu lạc bộ mùa hè c. Sản phẩm: thành lập câu lạc bộ mùa hè d. Tổ chức thực hiện: Thành lập câu lạc bộ mùa hè - GV giao cho HS (có thể các nhóm có cùng sở thích, năng khiếu) thành lập câu lạc bộ để sinh hoạt trong mùa hè. Có thể gợi ý HS: + Xác định các loại hình câu lạc bộ có thể tổ chức. + Đưa ra thông báo đăng kí. + Tập hợp các thành viên đăng kí để lên kế hoạch hoạt động. + Tổ chức các hoạt động theo kế hoạch. Hoạt động 4: Kết thúc sinh hoạt a. Mục tiêu: tổng kết những ghi nhớ qua buổi sinh hoạt b. Nội dung: GV nhận xét và nhở công việc cần thực hiện c. Sản phẩm: công việc Hs cần thực hiện trong tuần tới. d. Tổ chức thực hiện: - GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ - Nhận xét về tiết SHL - Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo. + Chúng ta mong muốn và cố gắng thực hiện để lớp đứng thứ nhất về thi đua trong trường. + Tuần vừa qua chúng ta đã vi phạm một số nội quy, cần phải khắc phục và thực hiện tốt trong tuần tới.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_33_doi_vien_tich_cuc_tiet_2.docx
Giáo án liên quan