Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 7: Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án HĐTN Hướng nghiệp 7 - Tuần 7: Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 22/10/2022
TUẦN 7 : NHẬN BIẾT KHẢ NĂM KIỂM SOÁT CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN
TIẾT 19: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
TRAO ĐỔI VỀ VAI TRÒ CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI
NHÂN KỈ NIỆM NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20-10.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Tham gia các hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí
Minh, của nhà trường.
- HS có điều kiện thể hiện khả năng trên nhiều lĩnh vực và khuyến khích phát triển
tiềm năng của các em.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ.
+ Chỉ ra được những đóng góp của bản thân và người khác vào kết quả hoạt động.
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác
nhau.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Đối với TPT, BGH và GV
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
- Phát động phong trào Thi đua sáng tác về chủ đề: Những người bạn quanh tôi.
- Sơ duyệt các sản phẩm trước khi diễn ra hoạt động. Chọn các sản phẩm xuất sắc
nhất để triển lãm trước toàn trường;
- Phân công lớp trực tuần chuẩn bị tiết mục văn nghệ hát múa về truyền thống nhà
trường.
2. Đối với HS:
- Mỗi lớp đăng kí triển lãm sản phẩm thi sáng tác theo chủ đề
- Các lớp có thể sáng tạo các hình thức sáng tác khác nhau như: kể chuyện có minh
hoa, lời dẫn, âm nhạc, sân khấu hoá,; tranh ảnh, video clip .
- Tổ chức tập luyện các bài hát về truyền thống nhà trường III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với
giờ chào cờ.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí,
chuẩn bị làm lễ chào cờ.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Nghi lễ
a. Mục tiêu:
- HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào
dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập,
tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên
sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
- Tổng kết hoạt động giáo dục và phổ biến kế hoạch tuần mới.
b. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- GV trực tuần nhận xét thi đua. Liên đội đọc kết quả thi đua trong tuần
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề
a. Mục tiêu: Biết được vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội nhân kỉ
niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.
HS có điều kiện thể hiện khả năng trên nhiều lĩnh vực và khuyến khích phát triển tiềm
năng của các em.
b. Tổ chức thực hiện:
- TPT nêu kế hoạch tổ chức trao đổi về vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã
hội nhân kỉ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.
- Phát động các chi đội tham gia viết bài trao đổi về vai trò của người phụ nữ trong
gia đình và xã hội nhân kỉ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 để HS có điều kiện thể hiện
khả năng rèn luyện, thể hiện sự thanh lịch trong học tập, ứng xử của các em.
- Các chi đội phân công người viết bài trao đổi về vai trò của người phụ nữ trong gia
đình và xã hội nhân kỉ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 để lựa chọn giới thiệu trước
toàn trường.
- TPT kết luận hoạt động.
- Lớp trực tuần biểu diễn văn nghệ: hát những bài hát về mái trường, về mẹ. Ngày dạy: 25/10/2022
TIẾT 20: HOẠT ĐỘNG THEO CHỦ ĐỀ
NHẬN BIẾT KHẢ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nhận biết cảm xúc của bản thân trong các tình huống cụ thể
- Khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân
- Biết cách rèn luyện kiểm soát cảm xúc.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với
giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong thảo luận một
cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bản thân và mọi người
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân trong ccas tình huống cụ thể - Trách nhiệm:
HS có ý thức rèn luyện bản thân để góp phần xây dựng tập thể đoàn kết, hòa đồng, lành mạnh
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để rèn luyện bản thân trở
nên tốt hơn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sưu tầm những câu ca dao tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện về kiểm soát cảm xúc của con người
trong cuộc sống.
- Sưu tầm tranh ảnh về các biểu hiện cảm xúc của con người
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
- Tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện về kiểm soát cảm xúc của con người
trong cuộc sống;tranh ảnh về các biểu hiện cảm xúc của con người.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- HS trình bày:
+ Bức thông điệp đề cao sự tôn trọng lẫn nhau và phê phán sự kì thị giới tính, dân tộc và địa vị xã
hội.
+ Trình bày kịch bản chi tiết cùng đội nhóm xây dựng về sự đề cao sự tôn trọng lẫn nhau và phê
phán sự kì thị giới tính, dân tộc và địa vị xã hội.
3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem hình ảnh và chỉ ra cách biểu lộ cảm xúc qua hình ảnh đó? 3. Sản phẩm học tập: HS thực hiện.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS xem hình ảnh và trả lời câu hỏi.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ .
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhận biết cảm xúc của bản thân ( phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được cảm xúc của bản thân trong các tình huống
cụ thể.
2. Nội dung: GV nêu vấn đề; HS trình bày, lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
1. Nhận biết cảm xúc của bản thân
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
? Mô tả các tình huống làm nảy sinh các cảm xúc của bản thân mà em nhận biết được.
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét kết quả trao đổi của HS
GV chiếu cung cấp các thông tin bổ sung sưu tầm được.
* Chia sẻ về các tình huống làm nảy sinh cảm xúc của em.
Phương pháp giải:
+ Tình huống xảy ra ở đâu, khi nào?
+ Nhân vật gồm những ai?
+ Em nảy sinh cảm xúc gì khi xảy ra tình huống đó?
Lời giải chi tiết:
Kì thi học sinh giỏi môn Toán vừa qua em đạt giải Nhất toàn tỉnh. Cô giáo và các bạn ai cũng chúc mừng và ngưỡng mộ em. Điều này khiến em cảm thấy vô cùng hãnh diện và tự hào
vì mình đã xuất sắc đạt được thành tích cao. Đặc biệt, khi về đến nhà em còn được bố mẹ tổ
chức một bữa liên hoan lớn và một món quà bất ngờ. Em cảm thấy vô cùng sung sướng, hạnh
phúc và tự nhắc mình phải cố gắng hơn nữa trong các kì thi tiếp theo.
STT Các Mức độ Mô tả tình huống mà em có cảm xúc
cảm xúc xuất
Trong học Trong mối quan Trong mối quan hệ
hiện
tập hệ với các bạn với bố mẹ, thầy cô
1 Bất ngờ Thỉnh Em tự mình Em được Hà tặng Được bố mẹ tặng quà
thoảng giải được một món quà làm quen sinh nhật
bài toán khó
2 Hào Thỉnh Em được kết Em có cơ hội được
hứng thoảng nạp Đoàn làm quen với
người bạn mới
3 Buồn Thỉnh Em bị điểm Em và bạn giận Em bị bố mẹ trách phạt
thoảng kém môn nhau
Toán
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân ( phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân, thấy
mình cần rèn luyện những gì để có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn.
2. Nội dung: GV nêu vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2.Nhận biết khả
* Hãy xác định mức độ kiểm soát cảm xúc của bản thân. năng kiểm soát cảm
xúc của bản thân.
-Xác định mức độ
kiểm soát cảm xúc
của bản thân. Phương pháp giải:
+ Em tự thấy mình có mức độ kiểm soát cảm xúc như nào?
+ Em đã nhận biết đúng cảm xúc của bản thân hay chưa? - Đánh giá mức độ
+ Trong các tình huống thực tế em đã biết kiềm chế cảm xúc của kiểm soát cảm xúc
mình? trong tình huống cụ
- HS thực hiện cá nhân trả lời thể.
- GV nhận xét, đánh giá.
Lời giải chi tiết:
Em thấy mình là người có khả năng kiểm soát cảm xúc trung bình
vì em có thể nhận biết đúng cảm xúc của bản thân trong mỗi tình
huống khác nhau nhưng đôi khi chưa kiềm chế được cảm xúc của
mình, thậm chí nhiều khi còn có những hành động nóng vội, hay chưa
quyết đoán.
- GV nêu yêu cầu
- HS thực hiện cá nhân
* Đánh giá mức độ kiểm soát cảm xúc của em trong tình huống sau:
- Những điều cần rèn
luyện để có khả năng
kiểm soát cảm xúc
tốt hơn.
Phương pháp giải:
+ Trong tình huống như vật, em có thể kiểm soát cảm xúc tốt không?
+ Nếu trò đùa vui thì em có cảm xúc gì?
+ Nếu là trò đùa nguy hiểm, em có cách ứng xử như nào?
Lời giải chi tiết:
Trong tình huống như vậy, em có thể kiểm soát cảm xúc tốt. Nếu trò
đùa của Bình là đùa vui thì em sẽ vui vẻ, trò chuyện lại với bạn. Nếu
trò đùa của Bình có chút nguy hiểm, thay vì tỏ ra khó chịu, tức giận,
em sẽ góp ý với bạn để lần sau bạn không trêu đùa như vậy nữa. - GV nêu yêu cầu
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm tập hợp ý kiến và báo cáo
* Chia sẻ điều em thấy mình cần rèn luyện để có khả năng kiểm soát
cảm xúc tốt hơn.
Phương pháp giải:
+ Khi gặp khó khăn em cần rèn luyện điều gì để có khả năng kiểm soát
cảm xúc tốt hơn?
+ Trước đám đông em có trạng thái như nào?
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung.
Lời giải chi tiết:
Điều em thấy mình cần rèn luyện để có khả năng kiểm soát cảm xúc
tốt hơn:
+ Lạc quan khi gặp khó khăn, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực
+ Tự tin trước đám đông, không rụt rè, e sợ
+ Kiềm chế bản thân khi nóng giận .
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi :
- Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì?
- Tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, caa chuyện về kiểm soát cảm xúc của con người
trong cuộc sống.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS: Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì?
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
- GV nhận xét, đánh giá, cung cấp kiến thức nếu cần.
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều loại cảm xúc, từ nhưng cảm
xúc yêu thương cho đến khó chịu, thậm chí là những cảm xúc đáng sợ. Theo Tiến sĩ Lê Thẩm
Dương “cảm xúc là những rung cảm của mỗi người trước sự việc, sự vật hay con người” . Khi
bạn không quản lý được cảm xúc của mình sẽ tạo nên những thói quen tiêu cực như việc bạn
hay than vãn về cuộc sống, bạn thường cảm thấy bất lực về một vấn đề gì đó,..
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc không có nghĩa là bạn phải tìm mọi cách để loại bỏ, khống chế hay
kìm hãm cảm xúc của bản thân. Mà đó là việc bạn học cách kiểm soát cảm xúc để làm chủ cảm
xúc của bản thân trong mọi tình huống giao tiếp cho dù hoàn cảnh thực tế có tiêu cực như thế
nào đi nữa.
Có một điểm chung ở những người thành công đó là họ có khả năng kiểm soát cảm xúc bản
thân rất tốt. Họ hiểu rằng “cảm xúc là kẻ thù lớn nhất của thành công” và do đó họ học cách
kiểm soát cảm xúc của bản thân một cách có chủ đích.
Cho nên ngay từ bây giờ, bạn hãy học cách kiểm soát cảm xúc và học cách giữ cho cảm xúc
của mình luôn ở thế tích cực để có thể thành công trong tương lai.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Tìm
hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có kết quả nổi bật trong trường về học tập, văn nghệ,
thể dục – thể thao. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS thực hiện theo nhóm: Học cách kiểm soát cảm xúc chưa bao giờ là
dễ dàng, nhất là đối với những bạn trẻ. Tuy nhiên nếu cố gắng rèn luyện và điều chỉnh cảm xúc
từng ngày, chắc chắn bạn sẽ thành công trong việc làm chủ cảm xúc cá nhân của mình. Hãy nêu
5 bài học về kỹ năng kiểm soát cảm xúc hữu hiệu mà em sưu tầm được?
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
- GV nhận xét, bổ sung, hướng dẫn.
1. Học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân bằng việc điều chỉnh các hành động của cơ thể.
Khi gặp phải các tình huống khiến cảm xúc của bạn trở lên tiêu cực thì bạn phải học cách kiểm
soát nó. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc để khiến cảm xúc trở lại trạng thái cân bằng đó chính là
thông qua việc điều chỉnh cơ thể bằng cách làm một vài động tác đơn giản như:
• Thả lỏng người
• Hít thở sâu: động tác này sẽ làm tâm trạng dịu đi.
• Thay đổi tư thế ngồi, tư thế đứng sao cho bản thân thoải mái hơn.
Hãy luôn nhớ rằng các hành động, động tác sẽ có tác dụng rất lớn trong việc kiểm soát cảm
xúc của bạn.
2. Học cách kiểm soát cảm xúc bằng trí tuệ
Tiến sĩ Lê Thẩm Dương nhấn mạnh: “Con người cần có trí tuệ cảm xúc”, nghĩa là phải có khả
năng điều chỉnh cảm xúc của mình bằng trí tuệ. Trí tuệ cảm xúc là sự suy nghĩ chín chắn trước
một tình huống từ đó điều chỉnh và quản lý cảm xúc một cách có hiệu quả.
Hãy luôn luôn nhìn người khác bằng thái độ tích cực và nhân ái, bạn sẽ tránh được những cảm
xúc tiêu cực nảy sinh trong tâm hồn, tránh để cảm xúc ấy điều khiển hành vi của mình. Hãy cố
gắng tìm những điểm tốt, những điều đáng để học tập của người đối diện, biết đâu điều đó giúp
bạn có thêm nhiều kinh nghiệm cho cuộc sống của mình.
Một ví dụ đơn giản như thế này, bạn vừa bị sếp la mắng và bắt làm lại báo cáo mà mình đã rất
tốn công để hoàn thành. Chắc chắn cảm xúc chi phối bạn lúc này đó là bực bội, uất ức, khó
chịu Thế nhưng nếu suy nghĩ một cách tích cực hơn, đó có thể là cơ hội để bạn có thêm thời
gian rà soát, điều chỉnh lại bản báo cáo của mình. Nhờ đó mà bản báo cáo sẽ trở nên hoàn
thiện hơn, cấp trên của bạn cũng từ đó đánh giá bạn cao hơn!
3. Cách điều khiển cảm xúc bằng sử dụng ngôn từ.
Khi bạn suốt ngày than vãn về hoàn cảnh xung quanh tức là bạn đang tạo nên một cảm xúc tiêu
cực cho chính bản thân mình. Ngưng than vãn và thay vào đó hãy dùng những từ ngữ mang
tính khích lệ, động viên tinh thần. Đó là cách điều khiển cảm xúc giúp bạn nhìn nhận cuộc sống
một cách tích cực hơn, nhờ vậy mà cảm xúc của bạn cũng trở nên tốt hơn.
Sử dụng ngôn từ để điều khiển cảm xúc không chỉ hữu ích với bạn mà còn giúp bạn kiểm soát
cảm xúc của cả những người trong cuộc giao tiếp. Ví dụ khi bạn và đồng nghiệp đang có một
cuộc tranh luận “nảy lửa” do hai bên bất đồng ý kiến. Bạn cảm thấy ý kiến của đồng nghiệp đó
không phù hợp, không khả thi. Thay vì thẳng thừng chê bai ý kiến của đồng nghiệp đó là “quá
tồi, quá tệ hại, chẳng có gì sáng tạo ” sẽ dẫn đến những cảm xúc tiêu cực cho đối phương.
Thì tốt hơn cả bạn nên thay thế bằng cách nói dễ nghe hơn như “ý kiến của bạn không tệ chút
nào” hoặc “mình thích điểm này ở ý tưởng của bạn nhưng có những điểm này chưa phù hợp
lắm thì phải”
Có câu: “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Vì thế thay vì phát
ra những câu từ khó nghe, làm tổn thương đến người khác thì tốt nhất bạn nên chọn cách diễn
đạt dễ chịu hơn, hòa nhã hơn. Quản lý cảm xúc trong giao tiếp bằng ngôn từ là kỹ năng giao tiếp không thể thiếu. Việc điều
chỉnh ngôn từ cần được áp dụng ngay từ những tình huống giao tiếp trong cuộc sống hàng
ngày. Bởi mối quan hệ của chúng ta được tạo ra từ những tình huống giao tiếp mà chúng ta
trải qua cùng đối phương.
4. Kiểm soát cảm xúc bằng cách rèn luyện sự tự tin
Thoạt nghe nhiều người sẽ thắc mắc rằng, vì sao tự tin lại ảnh hưởng đến kiểm soát cảm
xúc? Sự thực cảm xúc là một bản năng, nhưng kiểm soát cảm xúc lại là một sự lựa chọn. Bạn
dùng lý trí để lựa chọn bạn nên tức giận, hay nên buồn bã, hay nên vui vẻ, Nếu không đủ tự
tin bạn sẽ rất hoài nghi về sự lựa chọn của mình.
Bên cạnh đó, nhiều người bị rơi vào cảm xúc tiêu cực cũng bởi vì thiếu tự tin. Bạn thấy mình
không bằng người ta, bạn sẽ bi quan và nhiều lúc tức giận vô cớ; kém tự tin làm bạn cảm thấy
sợ hãi, mọi chuyện khó khăn . Do vậy lấy lại tự tin là yếu tố rất quan trọng giúp bạn kiểm
soát được cảm xúc của bản thân.
Thầy Lê Thẩm Dương từng khẳng định rằng: “ Một trong những nhân tố giết chết sự tự tin của
mỗi người đó là xã hội”. Đúng vậy, xã hội mà chúng ta đang sống rất giỏi vùi dập sự tự tin vốn
có của bất cứ ai trong chúng ta. Những lời dè bỉu, chê bai, khinh thường của bạn bè, hàng
xóm, đồng nghiệp, người lạ thậm chí người thân dễ dàng “tước đoạt” đi sự tự tin quý giá của
mỗi người.
Vì thế, việc bạn có được sự tự tin trong mọi tình huống giao tiếp chính là cách kiểm soát cảm
xúc bản thân. Để có được tự tin, bạn cần phải rèn luyện những kỹ năng mang tính bắt buộc
đối với bản thân sau:
• Thứ nhất, hãy tập cách không lảng tránh ánh mắt của người đối diện, hãy can đảm nhìn
trực diện vào mắt người đối diện khi trò chuyện, đừng ngó lơ cũng đừng lảng tránh.
• Thứ hai, biến nỗi sợ hãi thành hành động, hãy vượt qua sự sợ hãi và đứng lên hành động,
từ lần này qua lần khác chắc chắn rồi bạn sẽ thành công.
• Thứ ba, dấn thân, hãy can đảm thử sức mình ở mọi lĩnh vực, ở mọi môi trường và mọi tình
huống, hãy tự tin khám phá bản thân mình thay vì lo sợ những điều mới lạ.
• Thứ tư, hãy chọn những mục tiêu có tính khả thi, đừng chọn những mục tiêu có tính viễn
vông, điều này sẽ khiến bạn phải thường xuyên đối mặt với sự thất vọng.
Bill Gates có lẽ chính là một trong những ví dụ điển hình nhất cho sự tự tin. Chính sự tự tin
vào năng lực của bản thân mà vị tỷ phú này đã dám bỏ ngang việc học hành ở trường Đại học
danh tiếng Havard để theo đuổi ước mơ sáng chế phần mềm máy tính đầu tiên trên thế giới của
mình. Rõ ràng tự tin chính là chiếc chìa khóa giúp chúng ta đứng dậy sau khi vấp ngã hay gặp
thất bại trong cuộc sống.
5. Kiểm soát cảm xúc tiêu cực
Kiểm soát cảm xúc chính là việc chúng ta lựa chọn được những cảm xúc tích cực và kiểm soát
cảm xúc tiêu cực. Cảm xúc tiêu cực chính là kẻ thù số một của việc kiểm soát cảm xúc. Đó là
lý do lý giải vì sao để kiểm soát cảm xúc hiệu quả hơn, cần phải loại bỏ cảm xúc tiêu cực.
Để loại bỏ những cảm xúc tiêu cực, theo tiến sĩ Lê Thẩm Dương bạn cần phải:
• Loại bỏ văn hóa đổ lỗi.
• Tuyệt đối không bào chữa, hãy tự tin và can đảm nhận sai lầm.
• Không so đo thiệt hơn.
• Và cuối cùng, bạn có thể gia tăng cảm xúc tích cực bằng cách vứt ngay những lời phàn
nàn, bỏ ngay những lời chỉ trích và gia tăng lời khen.Bạn càng khen người khác như nào thì chắc
chắn cảm xúc của bạn cũng sẽ trở nên tích cực như thế.
Kết luận Rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc là một công việc khó. Hãy rèn luyện bản thân từng ngày
một theo 5 bài học ở trên. Bởi bạn chỉ có thể thành công khi bạn học được cách kiểm soát cảm
xúc. Hơn thế nữa, bạn sẽ nhận thấy rằng cuộc sống này luôn tồn tại những điều tích cực khi
bạn kiểm soát được cảm xúc của chính mình, và chính những điều tích cực đó sẽ giúp bạn có
được một cuộc sống hạnh phúc hơn.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút)
- Hoàn thành các nhiệm vụ:
+ Sưu tầm tư liệu nói về việc kiểm soát cảm xúc
+ Ghi ra những việc mình đã gặp, đã làm liên quan đến cảm xúc trong nững ngày ở tuần tới.
- Chuẩn bị bài sau: Chủ đề 3: Thầy cô- người bạn đồng hành.
Rút kinh nghiệm
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
................................................................................... Ngày dạy: 29/10/2022
TIẾT 21: SINH HOẠT LỚP
CHIA SẺ KỈ NIỆM HẠNH PHÚC CỦA EM TRONG NHỮNG
NĂM HỌC ĐÃ QUA.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Sơ kết tuần và xây dựng được kế hoạch tuần học mới
- Cách thực hiện tốt nội quy lớp học
- Chia sẻ kỉ niệm hạnh phúc của em trong những năm học đã qua.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng: giải quyết các vấn đề nảy sinh trong hoạt động và trong quan hệ với
người khác
3. Về phẩm chất:
- Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Đối với GV
- Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp.
- Kế hoạch tuần mới
2. Đối với HS:
- Bản sơ kết tuần
- Kế hoạch tuần mới.
- Các biện pháp thực hiện tốt nội quy lớp học
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp
b. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp ổn định vị trí, chuẩn bị sinh hoạt lớp
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Chuẩn bị
a. Mục tiêu: giúp giờ sinh hoạt trở lên thuận lợi hơn. b. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: GVCN và ban cán sự lớp thảo luận về tiết SHL về nội dung
cần chuẩn bị:
+ Các báo cáo đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong việc học tập, rèn luyện và các hoạt
động khác của tổ, lớp.
+ Chuẩn bị phần thưởng (nếu có) cho các cá nhân, tổ, nhóm đạt thành tích tốt
+ Chuẩn bị các nội dung hoạt động cho sinh hoạt chủ đề
* Thực hiện nhiệm vụ; Phân công rõ nhiệm vụ cho các cá nhân/ nhóm.
* Thảo luận báo cáo
* Nhận xét, đánh giá
Hoạt động 2: Sơ kết tuần
a. Mục tiêu: HS biết các hoạt động trong tuần học và xây dựng kế hoạch tuần mới.
b. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ;
* Thực hiện nhiệm vụ
- GV yêu cầu ban cán sự lớp điều hành lớp tự đánh giá và sơ kết tuần:
* Báo cáo thảo luận
+ Các tổ báo cáo tổng kết
+ Ban cán sự lớp tổng kết chung.
- Ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tuần mới, đề xuất biện pháp.
* Nhận xét đánh giá:
Gv chủ nhiệm tổng kết.
Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề
a. Mục tiêu:HS nhớ lạinhững sự kiện, câu chuyện về những thành công, những điều
làm bản thân vui vẻ, hạnh phúc trong thời gian đi học.
b. Tổ chức thực hiện:
* GV yêu cầu HS trao đổi theo tổ về những sự kiện, câu chuyện về những thành công,
những điều làm bản thân vui vẻ, hạnh phúc trong thời gian đi học.
- HS chia sẻ.
Hoạt động 4: Kết thúc sinh hoạt
a. Mục tiêu: Tổng kết những ghi nhớ qua buổi sinh hoạt
b. Tổ chức thực hiện:
- GVCN kết luận về những thông điệp cần ghi nhớ - Nhận xét về tiết SHL
- Nhắc nhở công việc cần thực hiện cho tuần tiếp theo.
+ Chúng ta mong muốn và cố gắng thực hiện để lớp đứng thứ nhất về thi đua trong
trường.
+ Tuần vừa qua chúng ta đã vi phạm một số nội quy, cần phải khắc phục và thực hiện
tốt trong tuần tới.
+ Chúng ta cần phải thực hiện đúng nội quy của lớp, của trường để không vi phạm và
không bị trừ điểm thi đua trong các tuần tiếp theo.
3. Hoạt động 3: Luyện tập + Vận dụng.
a.Mục tiêu: Thể hiện được tình cảm yêu thương, thân thiện với bạn bè, thầy cô.
b.Tổ chức thực hiện:
- HS chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động vận dụng sau giờ học
- Đại diện các tổ chia sẻ về những sự kiện, câu chuyện về những thành công, những
điều làm bản thân vui vẻ, hạnh phúc trong thời gian đi học.
File đính kèm:
giao_an_hdtn_huong_nghiep_7_tuan_7_nhan_biet_kha_nang_kiem_s.docx



