I ) MĐYC:
* Kiến thức : Học sinh nắm được định lý 1,2 về tổng 3 góc của một tam giác và tổng hai góc nhọn trong một tam giác vuông
* Kỹ năng : Vận dụng được định lý trong bài tập để tính số đo góc yêu cầu
* Thái độ : Đo đạc cẩn thận , chính xác
II) Chuẩn bị :
Giáo viên : Thước thẳng , 1 miếng bìa hình tam giác , kéo cắt giấy
Học sinh : Thước đo độ
III) Phương pháp dạy học : Quan sát trực quan , tập suy luận
IV) TTGD : ổn định lớp , kiểm tra sĩ số
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình 7 – Trường THPT Hòn Gai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 17
Chương II : Tam giác
Tổng 3 góc của một tam giác ( Thao giảng )
Tiết :17
Soạn : 4.10
Giảng :
I ) MĐYC:
* Kiến thức : Học sinh nắm được định lý 1,2 về tổng 3 góc của một tam giác và tổng hai góc nhọn trong một tam giác vuông
* Kỹ năng : Vận dụng được định lý trong bài tập để tính số đo góc yêu cầu
* Thái độ : Đo đạc cẩn thận , chính xác
II) Chuẩn bị :
Giáo viên : Thước thẳng , 1 miếng bìa hình tam giác , kéo cắt giấy
Học sinh : Thước đo độ
III) Phương pháp dạy học : Quan sát trực quan , tập suy luận
IV) TTGD : ổn định lớp , kiểm tra sĩ số
Hoạt động 1 : KTBC
HS1: Kiểm tra kỹ năng đo đạc góc thông qua bài tập đo và tính tổng ba góc trong một tam giác ( bằng thước đo độ )
Giáo viên vẽ một tam giác lên bảng ; gọi một học sinh lên thực hành
Học sinh dưới lớp hoạt động nhóm
Thu kết quả 2 nhóm ở dưới lớp gắn lên bảng , hỏi kết quả các nhóm còn lại . Cho học sinh nhóm khác lên kiểm tra lại (hoặc giáo viên kiểm tra )
* Nhận xét: Nếu kết quả chính xác , giáo viên công nhận đúng cho học sinh
- Nếu kết quả sai số lớn giáo viên chỉnh lại . Vì cân đong , đo đạc có thể có sai số , các số liệu có thể chấp nhận được là 1790 , 1810... nhưng kết quả tổng 3 góc của một tam giác xoay quanh , bám sát số liệu 1800
Người ta đã chứng minh điều đó như thế nào , ta cùng xét bài học hôm nay ( bài có 2 tiết )
Hoạt động 2 :
Ta cùng kiểm tra lại kết quả này qua thực hành cắt ghép hình ()
? Sau khi thực hành cắt ghép hình em dự đoán gì về tổng số đo 3 góc trong tam giác ABC
Giáo viên : Đó chính là nội dung định lý về tổng số đo 3 góc trong 1 tam giác do nhà toán học người Hi Lạp : Pi Ta Go chứng minh được .
? Viết GT – KL của định lý
Giáo viên có thể giới thiệu về nhà toán học Pitago (SGK T 105) : “Người đã chứng minh được định lý này là nhà toán học Pita go.Pitago là nhà toán học người Hy Lạp . Ông sinh trưởng trong một gia đình quý tộc ở đảo Xa- mốt , một đảo giầu có vùng Địa Trung Hải . Ông sống trong khoảng năm 570 – 500 trước công nguyên . Từ nhỏ ông đã nổi tiếng về trí thông minh khác thường . Ông đã đi nhiều nơi trên thế giới và trở thành uyên bác trong nhiều lĩnh vực quan trọng như : số học , hình học , thiên văn , địa lý , âm nhạc, y học , triết học ... Ông là một trong những người đầu tiên mở trường học cho cả phụ nữ vào học.”
? Nếu theo dự đoán tổng 3 góc A,B,C bằng 1800 tức là góc bẹt , giả sử ký hiệu góc bẹt , qua cắt hình góc nào , góc nào . Các cặp góc đó ở vị trí như thế nào
Vậy dự đoán từ tam giác ABC ban đầu ta vẽ thêm hình phụ như thế nào để chứng minh được định lý
? Bằng suy luận em nào chứng minh được định lý này ( Học sinh trả lời miệng )
? HS 1 : Suy luận chứng tỏ rằng
?
? Dễ nhận thấy nhất là tổng 3 góc nào bằng 1800 trên hình vẽ ? Giải thích lý do
? Bằng phép thay thế ai chứng tỏ nốt
? Phát biểu nội dung định lý tổng 3 góc trong 1 tam giác
Giáo viên : Vậy ta đã chứng minh được định lý này bằng suy luận có căn cứ
1) Tổng 3 góc trong 1 tam giác
* Định lý : SGK T 106SGK
GT
KL
Chứng minh :
Qua A kẻ đường thẳng xy// BC.
Theo tính chất hai đường thẳng song song :
xy // BC => (1) ( Hai góc
Cát tuyến AB so le trong )
xy// BC => (2) ( Hai góc
Cát tuyến AC so le trong )
Vì là góc bẹt nên :(3)
Từ (1) , (2), (3) =>
Củng cố : Bài tập 1 T 107 (Giáo viên treo bảng vẽ sẵn hình 47 , 48 , 49 lên bảng yêu cầu học sinh hoạt động nhóm điền kết quả )
Hình 47 : Hình 48 : x = 1100 Hình 49 : x = 650
Hoạt động 3 :
? ở hình 47 ABC có gì đặc biệt
? Em hiểu thế nào là tam giác vuông
Giáo viên giới thiệu quy ước cạnh trên hình vẽ
? Qua định lý ở phần ví dụ 1 , em hãy tính tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông ABC
? Hai góc có tổng bằng 900 người ta còn có cách gọi khác như thế nào
? Người ta gọi định lý này là định lý tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông
? Nhắc lại nội dung các định lý đã học trong bài hôm nay
2) áp dụng vào tam giác vuông
a) Định nghĩa : SGK T 107
b) Định lý : SGK
GT
KL
(Học sinh tự ghi cách chứng minh)
Hoạt động 4 :Củng cố hưóng dẫn
Giáo viên treo đề BT 6 T 109
? Đọc hình : biết được những số liệu nào
? Suy luận để tìm x
? Muốn tính được góc x ta cần biết số liệu nào
? có quan hệ đặc biệt với góc nào trên hình vẽ
? Có thể tính được không
? Vậy ta bắt đầu bài toán từ đâu
* Chú ý : Cũng có thể suy luận
Cách 1 :
*AHI vuông tại H => (định lý tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông)
=>
* ( Hai góc đối đỉnh )
*BIK vuông tại K => (định lý tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông)
=>
Cách 2 :
Mà
( Hai góc đối đỉnh )
=> . Vậy x = 400
Bài tập 6 T 109 SGK
GT
KL x = ?
Giải :
vuông AHI và vuông IKB có
Mà (Hai góc đối đỉnh)
=>
(Nếu hết giờ giáo viên nói : Đó là hướng dẫn để thực hiện BT 6 T 109 SGK)
BTVN : 1,2,9 T 98 SBT
2,4 SGK T 108
Hoạt động 5 : Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Bai thao giang Chuong II Bai 1 Tong ba goc cua mot tam giac.doc