Giáo án Hình học 10 - Bài 4: Đường tròn

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS nắm chắc cc dạng phương trình đường tròn.

- Biết cách xác định tm, bn kính của đường trịn, lập phương trình đường trịn.

2. Kĩ năng

- Viết được phương trình đường tròn trong một số trường hợp đơn giản.

- Xác định được tâm và bán kính của đường tròn có phương trình dạng (x – x0)2 + (y – y0)2 = R2.

- Biết được khi nào phương trình x2 + y2 +2ax + 2by + c = 0 là phương trình đường tròn và chỉ ra được tâm, bán kính của đường tròn đó.

3. Thái độ

- Cẩn thận, năng động, sng tạo, yu thích mơn học.

 

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Bài 4: Đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN Trường THPT: Ngày soạn:10/10/2012 Lớp: Người soạn: Hồng Thị Huế Tiết: 27 §4. ĐƯỜNG TRÒN I. MỤC TIÊU Kiến thức HS nắm chắc các dạng phương trình đường tròn. Biết cách xác định tâm, bán kính của đường trịn, lập phương trình đường trịn. Kĩ năng Viết được phương trình đường tròn trong một số trường hợp đơn giản. Xác định được tâm và bán kính của đường tròn có phương trình dạng (x – x0)2 + (y – y0)2 = R2. Biết được khi nào phương trình x2 + y2 +2ax + 2by + c = 0 là phương trình đường tròn và chỉ ra được tâm, bán kính của đường tròn đó. Thái độ Cẩn thận, năng động, sáng tạo, yêu thích mơn học. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH - Giáo viên: Giáo án, đồ dùng dạy học (thước thẳng, bảng phụ), SGK. - Học sinh: SGK, học lại bài cũ, làm bài tập về nhà và xem trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Ổn định tổ chức: 1’ Giáng bài mới: Giới thiệu bài giáng: 2’ Tiến trình tiết dạy: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG BÀI HỌC 13’ ï Hoạt động1: Phương trình đường trịn -GV giới thiệu phương trình đường tròn và giải thích rõ cho HS hiểu. -GV khẳng định lại khi ta viết phương trình đường tròn ta chỉ cần tìm tâm và bán kính của nó. -Gv cho HS thực hiện H1 -Gv hướng dẫn cho HS và gọi hai HS lên bảng. - Cả lớp chú ý. -Lắng nghe GV giảng và vẽ hình, ghi bài vào vở. -Hai HS lên bảng. +HS1 : a) Ta có tâm P(-2;3) và bán kính R = PQ = è Phương trình đường tròn là: §4. ĐƯỜNG TRÒN 1. Phương trình đường tròn * Phương trình đường tròn có dạng: (1) * Trong đó Ilà tâm và R là bán kính đường tròn. 12’ 16’ -GV gọi HS nhận xét bài giải của bạn. -GV khẳng định lại và giới thiệu mục 2. ï Hoạt động2: Nhận dạng phương trình đường trịn -GV hướng dẫn cách tìm dạng thứ hai của phương trình đường tròn. -GV nhấn mạnh điều kiện để có phương trình đường tròn a2 + b2 > c -GVcho HS thực hiện H2 -GV gọi HS đọc yêu cầu H2 và trả lời câu hỏi -GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn. -GV khẳng định lại và cho HS trả lời ? -GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn. ï Hoạt động3: Ví dụ -GV đưa ra ví dụ để minh họa cho PT (1) và PT(2). -GV hướng dẫn và giải cho HS hiểu ví dụ. +HS2: b) Gọi I là trung điểm PQ thì ta có I là tâm đường tròn I (0;0) và bán kính R = IP = IQ è Phương trình đường tròn là: -HS nhận xét bạn. -Cả lớp chú ý lắng nghe, ghi bài vào vở. -HS trả lời H2 Khi a2 + b2 < c thì a2 + b2 – c < 0 Tập hợp M là rỗng Khi a2 + b2 = c thì a2 + b2 – c = 0 Tập hợp M là một điểm có tọa độ là (-a;-b) -HS nhận xét bạn. -HS trả lời: Câu a) ;b) ; d) là phương trình của đường tròn. Câu c); e) không phải là phương trình của đường tròn. -HS nhận xét bạn. -Cả lớp chú ý lắng nghe và trình bày vào vở. H1 Cho hai điểm P(-2;3) và Q(2;-3) a)Hãy viết phương trình đường tròn tâm P và đi qua Q b) Hãy viết phương trình đường tròn đường kính PQ 2.Nhận dạng phương trình đường tròn Phương trình: x2 + y2 + 2ax + 2by + c = 0 (2) với điều kiện a2 + b2 > c là phương trình của dường tròn tâm I(-a;-b) và bán kính Ví dụ: Viết phương trình đường tròn đi qua ba điểm M(1;2) ; N(5;2) và P(1;-3) Giải: Cách1: Gọi I(x;y) là tâm của đường tròn Ta có IM = IN = IP (*) Hay (*) -GV giới thiệu có hai cách giải. -GV giới thiệu cách giải thứ nhất cho HS hiểu. -GV giới thiệu cách giải thứ hai cho học sinh hiểu. -GV khẳng định lại tùy theo giả thiết bài toán mà ta có thể chọn cách giải 1 hoặc cách giải 2 sao cho ngắn gọn, đúng kết quả. -GV nhận xét tiết học và cho lớp nghỉ. -Cả lớp chú ý. -Cả lớp chú ý ghi bài vào vở. (*) Tâm I( 3 ; -0,5) Bán kính R2 = IM2 = 10,25 Vậy phương tròn là: (x – 3)2 + (y + 0,5)2 = 10,25 Cách2: Giả sử phương trình đường tròn có dạng: x2 + y2 + 2ax + 2by + c = 0 Vì các điểm M; N; P đều thuộc đường tròn nên ta có: Từ (1) (2) và (3) ta suy ra Vậy phương trình đường tròn là: x2 + y2 – 6x +y – 1 = 0 ïDặn dò: (1phút) C Các em về xem lại bài cũ và xem trước nội dung bài mới. C Làm các bài tập 21; 22; 23; 24; 25; 26 (SGK trang 95).

File đính kèm:

  • docPhuong trinh duong tron hay.doc