A. Chuẩn bị :
I. Mục tiêu :
1. Về kiến thức :
- Giúp học sinh biết được đường Elip là đường như thế nào trong thực tế cũng như trong lý thuyết ? hiểu được điểm thuộc đường có đặc điểm gì , phương trình chính tắc của Elip có dạng ra sao và điều kiện của nó ?
- Giúp học sinh hiểu các công thức tính có liên quan đến phương trình chính tắc của Elip.
2.Về kỹ năng :
- Rèn luyện kỹ năng phân tích xác định hệ số a và b từ phương trình từ đó nhận dạng phương trình chính tắc của Elip , vận dụng các công thức liên quan tìm tọa độ tiêu điểm và bán kính qua tiêu của điểm M .
- Rèn luyện kỹ năng chứng minh một điểm thuộc vào Elip .
- Rèn luyện kỹ năng viết phương trình chính tắc của Elip.
II. Phương pháp :
Sử dụng phương pháp đàm thoại gợi mở , dạy học nêu vấn đề ,dạy học hợp tác .
III. Đồ dùng học tập :
- Đèn pin , bìa cứng , đường tròn , cốc nước phẩm màu , tranh ảnh .
- Dụng cụ vẽ hình Elip .
- Biểu bảng .
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 cơ bản Bài 5 Đường Elip, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DẠY TOÁN
Ngày : 10-10-2008 Bài 5 : Đường Elip
Tiết : 4-5 1.Định nghĩa
Lớp : 10a2 2.Phương trình chính tắc
Người dạy : Lương Thị Mai Hiên Chương III ,SGK10 nâng cao
A. Chuẩn bị :
I. Mục tiêu :
1. Về kiến thức :
- Giúp học sinh biết được đường Elip là đường như thế nào trong thực tế cũng như trong lý thuyết ? hiểu được điểm thuộc đường có đặc điểm gì , phương trình chính tắc của Elip có dạng ra sao và điều kiện của nó ?
- Giúp học sinh hiểu các công thức tính có liên quan đến phương trình chính tắc của Elip.
2.Về kỹ năng :
- Rèn luyện kỹ năng phân tích xác định hệ số a và b từ phương trình từ đó nhận dạng phương trình chính tắc của Elip , vận dụng các công thức liên quan tìm tọa độ tiêu điểm và bán kính qua tiêu của điểm M .
- Rèn luyện kỹ năng chứng minh một điểm thuộc vào Elip .
- Rèn luyện kỹ năng viết phương trình chính tắc của Elip.
II. Phương pháp :
Sử dụng phương pháp đàm thoại gợi mở , dạy học nêu vấn đề ,dạy học hợp tác .
III. Đồ dùng học tập :
- Đèn pin , bìa cứng , đường tròn , cốc nước phẩm màu , tranh ảnh .
- Dụng cụ vẽ hình Elip .
- Biểu bảng .
B. Lên lớp :
I. Ổn định lớp :
II. Kiểm tra bài cũ :
III. Giảng bài mới:
Nội Dung
Hoạt Động Của Cô
Hoạt Động Của Trò
Đường Elip
1. Định nghĩa
* Định nghĩa
Cho hai điểmcố định ;
là hai tiêu điểm .
2c là tiêu cự.
2. Phương trình chính tắc của Elip
Trong đó là bán kính qua tiêu của điểm M .
Bài toán :
Viết phương trình chính tắc của Elip
Cách giải :
Bước 1:Trong mặt phẳng Oxy ,giả sử phương trình chính tắc của Elip có dạng :
Bước 2:Dựa vào dữ kiện bài toán và các công thức có liên quan để tìm a và b.
GV cho HS quan sát các hình ảnh trực quan có liên quan đến đường Elip.
£Vậy đường Elip là đường như thế nào ? Có đặc điểm gì và phương trình của nó ra sao? Ta đi vào bài mới hôm nay …
GV chỉ cho HS cách vẽ một dường Elip là hoạt động 1 trang 97 .
Chuvi có khác nhau không ?
Tại sao chiều dài của dây lại phải lớn hơn 2 lần ?
Tại sao ?
£ Đặt:
Ta có định nghĩa của Elip (E):
£ Với Elip được định nghĩa như trên , gắn nó vào hệ trục tọa độ Oxy với O là trung điểm của tại O .
Xác định tọa độ của ?
Treo biểu bảng hoạt động 2 , trang 98 .
GV giảng cách thiết lập phương trình chính tắc của Elip từng chi tiết .
£ GV đưa ra kết luận :
GV nhấn mạnh lại và đưa ra ví dụ để làm nổi bật phần nội hàm và ngoại diên của khái niệm:
Ví dụ1: Cho 4 phương trình sau :
Xác định hệ số a và b của các phương trình trên ?
ì Phương trình nào là phương trình chính tắc của Elip ?
¿ Từ đó tìm tọa độ của hai tiêu điểm và bán kính qua tiêu của điểm M có hoành độ là 2 ?
£ Để xác định a và b , ta đưa phương trình về dạng
Câu a) dễ dàng tìm được a và b
Câu b) ta phải đưa về dạng như sau :
Câu c) em nào có thể làm cho cô?
£ Để các phương trình trên là phương trình chính tắc của Elip thì cần điều kiện a>b>0
Trong 3 phương trình trên , phương trình nào là phương trình chính tắc của Elip?
£ Để xác định tọa độ tiêu điểm ta phải xác định c .Trong đó và để tính bán kính qua tiêu điểm của M có sử dụng công thức tính như trên .Ta làm như sau :
Câu a)
* Ta có : a=3và b=2 nên
*
Tương tự câu b) em nào có thể làm cho cô?
Ví dụ 2: Cho phương trình chính tắc của Elip có dạng : (*) vàP(4,3) ; Q(-4,3) và R(1,2).
ê Điểm nào thuộc vào Elip trên?
£ Một điểm thuộc vào Elip khi và chỉ khi tọa độ của nó thỏa phương trình của Elip .
£ Vậy ta thế tọa độ của các điểm P, Q và R lần lượt vào phương trình (*), ta thấy:
P(4,3):
Q(-4,3):
£ Ta thấy P và Q đối xứng qua Oy mà Q và P đều thuộc Elip nên ta nhận thấy Elip nhận Oy làm trục đối xứng . Ngoài ra còn có trục Ox mà điều này ta sẽ được học ở tiết sau. Vậy chỉ cần chỉ ra 2 điều P thuộc Elip và Q đối xứng với P qua Oy hoặc Ox thì Q thuộc Elip đó.
R(1.2) :
GV đưa ra biểu bảng bài toán :
GV đưa ra biểu bảng Ví dụ 3:
Ví dụ 3: Trong mặt phẳng Oxy , giả sử ta có phương trình chính tắc của Elip . Viết phương trình chính tắc của nó biết:
(E) có tiêu điểm và đi qua điểm M(0,3).
(E) đi qua
Bán kính qua tiêu của M có hoành độ bằng 4 là
£ GV hướng dẫn giải
*Giả sử phương trình chính tắc có dạng
Câu a) *
* M(0,3) thuộc vào Elip nên tọa độ của nó thỏa phương trình của Elip
Từ (1) và (2) ,ta có :
Câu b)
Vậy em nào có thể giải cho cô ?
Câu c)
Chỗ nào có c/a thay bằng e >0 và đưa về hệ
Vậy b bằng mấy và phương trình của Elip ?
Không vì : chiều dài của dây bằng chu vi của mỗi tam giác đó.
Vì :
a=3 ; b=2.
a=5; b=4.
Câu a và b vì a>b>0
Câu c không phải vì a<b
IV. Củng cố:
Cho HS lập thành nhóm 2 người ngồi cạnh nhau , làm ví dụ sau:
***Trong mặt phẳng Oxy , giả sử ta có phương trình chính tắc của Elip đi qua 2 điểm
Viết phương trình chính tắc của Elip đó.
Xác định tọa độ 2 tiêu điểm.
V.Dặn dò :
Yêu cầu HS coi lại bài và chuẩn bị cho bài mới ở tiết ngày hôm sau.
File đính kèm:
- giao an hay da chinh sua Elip.doc