I/ MỤC TIÊU:
- Cũng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và vẽ hàm số bậc nhất trên từng khoảng
- Cũng cố kiến thức và kĩ năng về tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước
- Rèn luyện các kĩ năng: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số bậc nhất trên từng khoảng, đặc biệt là hàm số y = ax + b từ đó nêu được các tính chất của hàm số
II/ TIẾN HÀNH BÀI HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
Hỏi: Nêu chiều biến thiên của HS y= ax+b?
(HSTL . GVNX)
2. Tiến hành
Bài 1: Vẽ đồ thị HS y= 1,5x + 2
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 cơ bản Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 12 Hàm số bậc nhất luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
PPCT: 12
Tuần: 6
HÀM SỐ BẬC NHẤT
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
- Cũng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và vẽ hàm số bậc nhất trên từng khoảng
- Cũng cố kiến thức và kĩ năng về tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước
- Rèn luyện các kĩ năng: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số bậc nhất trên từng khoảng, đặc biệt là hàm số y = ½ax + b½ từ đó nêu được các tính chất của hàm số
II/ TIẾN HÀNH BÀI HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
Hỏi: Nêu chiều biến thiên của HS y= ax+b?
(HSTL . GVNX)
2. Tiến hành
Bài 1: Vẽ đồ thị HS y= 1,5x + 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
-Gợi ý cho học sinh nhận dạng của hàm số y = f(x), từ hệ số bằng –1,5 và đồ thị là đường thẳng
-Hỏi tìm b bằng cách nào ?
-Yêu cầu học sinh nhắc lại đồ thị hàm số bậc nhất, và 2 điểm đặc biệt đi qua
-Nghĩ đến hàm số bậc 1 có dạng y = - 1,5x + b
-Vì đồ thị qua (- 2 ; 5) thế vào x, y vào tìm được b
Học sinh tự tìm 2 điểm đặc biệt A(0 ; b) B (; 0)
y
O x
½ ½
2
B
A
y = 1,5x + 2
Vẽ đồ thị
a)Đồ thị là đường thẳng và có hệ số góc bằng
– 1,5 nên hàm số có dạng: y = - 1,5x +b. Vì đồ thị qua (- 2 ; 5) nên b = 2
Vậy hàm số có dạng
y = 1,5x + 2
b)Vẽ đồ thị
hàm số y = 1,5x + 2 là đường thẳng qua A(0 ; 2) ; B( ; 0)
Bài: 2 Gọi (G) là đồ thị của hàm số y = 2½x½
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
-Giáo viên giúp học sinh nắm được cách tịnh tiến 1 đồ thị
-Gọi học sinh nhắc lại 4 trường hợp tịnh tiến
-Gợi ý cho học sinh khi tịnh tiến sang trái 1 đơn vị thì f(x) Þ f(x + 1)
-Giúp học sinh tránh sai lầm khi tịnh tiến liên tiếp 2 lần. Tịnh tiến lần thứ nhất, được hàm số mới, từ hàm số mới đó tịnh tiến 1 lần nữa
Phát biểu và rút ra trường hợp đối với câu a)
Học sinh tìm hàm số
f(x + 1) = ?
Tịnh tiến lần nhất ta được f(x – 2) = 2½x - 2½
Tịnh tiến lần 2 được hàm số y = 2½x - 2½- 1
a)Khi (G) tịnh tiến lên 3 đơn vị, ta được đồ thị hàm số y = 2½x½+ 3
b)Gọi f(x) = 2½x½
Khi (G) tịnh tiến sang trái 1 đơn vị ta được đồ thị hàm số y = 2½x + 1½tiếp tục tịnh tiến xuống dưới ta được hàm số
y = 2½x - 2½- 1
Bài 3: Vẽ đồ thị của hàm số sau trên cùng một mặt phẳng toạ độ và nêu nhận xét về quan hệ giữa chúng
a)y = x – 2
b)y = x - 3
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
-Gợi ý cho học sinh hàm số y = x - 2 . Lấy 2 điểm đặc biệt rồi vẽ
-Cho hàm số vẽ đồ thị tr6en từng khoảng
-giáo viên: Gợi ý cho học sinh vẽ 2 đường thẳng y = x – 2 ; y = x -3 rồi bỏ phần đường thẳng phía dưới trục hoành
-Cho học sinh quan sát hình vẽ rút ra nhận xét về quan hệ hai hàm số trên
-Nhận biết được khi bỏ trị tuyệt đối sẽ có 2 hàm số
Hàm số vẽ đồ thị
· y = x – 2 qua A(0 ; - 2); B(2 ; 0)
· y = x – 3, qua A(0; - 3) ; B(3 ; 0)
-Nhìn trực quan phát biểu hay từ phân tích bài toán rút ra nhận xét
a)Vẽ đồ thị y = x - 2
Bài tập 4: (2- SGK- 42)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
- Gọi 3 HS lên bảng giải
HD: Đồ thị HS đi qua điểm nào thì x thế = hoành của diểm, y thế = tung của điểm
- 3 HS lên bảng
BT4:
a) a= -5; b=3
b)a=-1; b=3
c) a= 0; b= -3
III/ CỦNG CỐ:
- Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất
- Nêu được tính chất của hàm số y = ax + b
Dặn dò: Học sinh chuẩn bị bài mới
File đính kèm:
- TIET 12 BAI TAP.doc