I. Mục tiêu:
a) Về kiến thức: - Hàm số, TXĐ của một hàm số
- Tính đồng biến, nghịch biến của hàm số trên khoảng
- Hàm số y = ax + b. Tính đồng biến nghịch biến của hàm số
y = ax + b
- Hàm số bậc hai y = ax2 + bx + c, tính đồng biến, nghịch biến và đồ
thị của nó.
a) Về kỷ năng:
- Tìm tập xác d9inh5 của một hàm số
- Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax + b
- Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc hai y = ax2 + bx + c.
b) Về tư duy:
- HS hiểu biết các kiến thức đã học , hệ thống hóa kiến thức vận dụng
vào giải bài tập.
c) Về thái độ: Rèn luyện tính hợp tác tính chính xác.
II. Chuẩn bị:
a) Thực tiển: Kiến thức đã học ở chương II cần nắm vững để học bài mới.
b) Đối với HS: Chuẩn bị tốt công việc ở nhà.
c) Đối với giáo viên: - Chuẩn bị bảng phụ, các hình vẽ
- PP gợi mở vấn đáp.
III. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 cơ bản Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 16, 17 Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
PPCT:15
Tuần: 8 ÔN TẬP CHƯƠNG II
Số tiết: 1
I. Mục tiêu:
a) Về kiến thức: - Hàm số, TXĐ của một hàm số
- Tính đồng biến, nghịch biến của hàm số trên khoảng
- Hàm số y = ax + b. Tính đồng biến nghịch biến của hàm số
y = ax + b
- Hàm số bậc hai y = ax2 + bx + c, tính đồng biến, nghịch biến và đồ
thị của nó.
Về kỷ năng:
Tìm tập xác d9inh5 của một hàm số
Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax + b
Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc hai y = ax2 + bx + c.
Về tư duy:
HS hiểu biết các kiến thức đã học , hệ thống hóa kiến thức vận dụng
vào giải bài tập.
Về thái độ: Rèn luyện tính hợp tác tính chính xác.
Chuẩn bị:
Thực tiển: Kiến thức đã học ở chương II cần nắm vững để học bài mới.
Đối với HS: Chuẩn bị tốt công việc ở nhà.
Đối với giáo viên: - Chuẩn bị bảng phụ, các hình vẽ
- PP gợi mở vấn đáp.
Bài mới :
Hoạt động 1:
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Giải bài toán 8 :
Tìm tập xác định của hàm số:
a) y =
b) y=
với x 1
c) y =
với x < 1
- HD hs khi cần thiết
- Điều chỉnh và xác nhận kết quả.
D = [ -3 ; +)\ {-1}
c) D = R
Hoạt động 2: xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số:
c) y =
d) y =
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
- HD hs khi cần thiết.
- Điều chỉnh và xác nhận kết quả
- Gọi hs lên bảng giải
- Nhận xét qua nhiều em
- Xác nhận kết quả
c) y = =
=
d) y = =
Hoạt động 3: Lập bảng biến thiên và đồ thị hàm số: y =x2 – 2x – 1
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
- HD hs khi cần thiết.
- Điều chỉnh và xác nhận kết quả
- Gọi hs lên bảng giải
- Nhận xét qua nhiều em
- Xác nhận kết quả
- BBT
- Đỉnh I (1; -2)
- Trục đối xúng : x = 1
- xác định thêm một số địểm để vẽ đồ thị
- vẽ đồ thị
Hoạt động 4: Xác định a, b để đường thẳng y = ax + b đi qua hai điểm A(1; 3), B(-1; 5)
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
- HD hs khi cần thiết.
- Điều chỉnh và xác nhận kết quả
- Gọi hs lên bảng giải
- Nhận xét qua nhiều em
- Xác nhận kết quả
Hs y = ax + b qua hai điểm A, B nên ta có hệ:
Hoạt động 5: Xác định a, b, c để parabol y = ax2 + bx = c có đỉnh I(1; 4) và đi qua D(3; 0)
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
- HD hs khi cần thiết.
- Điều chỉnh và xác nhận kết quả
- Gọi hs lên bảng giải
- Nhận xét qua nhiều em
- Xác nhận kết quả
I(1; 4) là đỉnh của parabol
y = ax2 + bx = c nên ta có =1 2a + b = 0 (1)
và a + b + c = 4 (2)
Mặt khác D thuộc Parabol nên ta có 9a + 3b + c = 0 (3)
Từ (1), (2), (3)
=> a = -1, b = 2, c = 3
* Củng cố; Qua tiết ôn tập các em nắm thành thạo cách tìm TXĐ hàm số . Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị hs y = ax + b; y = ax2 + bx + c; Tìm các yếu tố a, b, c trong hs
y = ax + b, y = ax2 + bx + c thỏa mãn một số điều kiện cho trước.
* Về nhà: Làm 8b) 9a)b 10b) 12b)
File đính kèm:
- TIET 16,17 ON TAP CHUONG II.doc