I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Hiểu và vận dụng khái niệm tích véctơ với một số, tính chất của nó.
2. Về kĩ năng: Biết xác định véctơ với một số, biết phân tích vectơ với các tính chất.
3. Về tư duy và thái độ: Rèn luyện tư duy logic, trí tưởng tượng.
II. Chuẩn bị:
-Đối với học sinh: Đồ dùng học tập, bảng.
-Đối với giáo viên : Thước kẻ , bảng phụ.
III. Phương pháp:
- Vấn đáp gợi mở.
- Phát hiện giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Giáo án Hình học 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Hình học 10
Giáo viên: Phạm Trí Nguyễn.
Đơn vị: THPT Lang Chánh
Bài 4: Tích vectơ với một số.
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Hiểu và vận dụng khái niệm tích véctơ với một số, tính chất của nó.
2. Về kĩ năng: Biết xác định véctơ với một số, biết phân tích vectơ với các tính chất.
3. Về tư duy và thái độ: Rèn luyện tư duy logic, trí tưởng tượng.
II. Chuẩn bị:
-Đối với học sinh: Đồ dùng học tập, bảng.
-Đối với giáo viên : Thước kẻ , bảng phụ.
III. Phương pháp:
- Vấn đáp gợi mở.
- Phát hiện giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động:
1/. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1:
Cho véctơ , tìm tổng + = ? và vẽ véc tơ tổng.
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
* Xác định tổng.
+ = 2.
* Vẽ véc tơ tổng.
* Nhận xét về hướng và độ dài của véc tơ tổng so với véc tơ .
* Giao nhiệm vụ cho học sinh tìm tổng.
* Kiểm tra học sinh dưới lớp.
* Nêu cầu học sinh xác định tổng , vẽ hình và nhận xét về hướng , độ dài véctơ tổng so với véctơ .
2. Bài mới:
Hoạt động 2: Định nghĩa tích véctơ với một số.
Xem hình vẽ : Cho biết quan hệ về hướng và độ dài các cặp véctơ với và với trên hình vẽ?
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
* cùng hướng , | | = 3. | |
* ngược hướng , | | = 2.||
* Ta viết: = 3. và nói 3 nhân với véctơ bằng véctơ .
* = -2. và nói tích của -2 với véctơ là véctơ .
* Giáo viên: Như vậy khi cho trước cá véc tơ ta xác định được các biểu thức véc tơ. Ngược lại cho biểu thức véc tơ, ta vẽ các véc tơ n.t.n?
Hoạt động 3: Cho hình bình hành ABCD.
a/. Vẽ véc tơ sao cho = 2.
b/. Vẽ véctơ = - .
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
* Khi nhân số dương k với véc tơ ta được véc tơ cùng hướng với và dài bằng k lần véc tơ .
* Khi nhân một số dương k với véc tơ thì được véc tơ có hướng và độ dài xác định như thế nào? Từ đó vẽ véc tơ 2 và xác định điểm E.
* Tương tự cho câu b/.
Hoạt động 3: Định nghĩa
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
* Xem lại các ví dụ và tổng quát thành định nghĩa.
* Hiểu và nghi nhớ định nghĩa.
* Yêu cầu học sinh tổng quát hoá các ví dụ trên thành định nghĩa.
Hoạt động 4: Củng cố định nghĩa
Câu hỏi trắc nghiệm khách quan.
Câu1: Tích véc tơ với một số là.
A/ Là một số thực. B/ Là một đoạn thẳng. C/ Là một véc tơ.
Câu2: Véc tơ k cùng hướng với véc tơ khi và chỉ khi.
A/ k = - 3 ; k = 2 . B/ k 0 . D/ k0 .
Câu3: Với giá trị nào của k thì véc tơ k ngược hướng với véc tơ
A/ k = 0. B/ k < 0. C/ k = 2.
Câu4: Véc tơ có độ dài là 3 thì véc tơ -2 có độ dài là
A/ -2.3 = -6 . B/ .3 = 6 . C/ +3 = 5 Giao 4 câu cho bốn nhóm và gọi theo thứ tự trình bày lời giải.
Hoạt động 5: Các tính chất phép nhân véc tơ với một số.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các tính chất của phép nhân các số thực
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
* Học sinh nêu từng tính chất của phép nhân các số thực
* Nêu các tính chất tương ứng của phép nhân véc tơ với một số
Hoạt động 6: Củng cố tính chất.
Câu1: áp dụng các tính chất chứng minh véc tơ + (-) = .
Câu2: Cho tam giác ABC với véc tơ = và =
a/ Xác định điểm A’ sao cho = 3 và điểm C’ sao cho = 3.
b/ Nhận xét gì về hai véc tơ và , kiểm chứng lại tính chất 3 .
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
* Xem lại các tính chất vận dụng chứng minh các bài tập.
Câu1: +(-) = 1. + (-1).
= [1+(-1)]
= 0.
= .
Câu2:
a/ Véc tơ = 3
b/ áp quy tắc 3 điểm suy ra tính chất 3/
* Vẽ hình và giao nhiệm vụ cho học sinh.
* Theo dõi học sinh thực hiện nhiệm vụ và chỉnh sửa những sai sót thường gặp.
Hoạt động7: - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại những phần kiến thức chính đã học.
- Giao bài tập về nhà: Bài tập 21,21(trang 23- SGK).
File đính kèm:
- Ht6 NC3.doc