CHƯƠNG I:VÉC TƠ
§1. CÁC ĐỊNH NGHĨA
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Hiểu và biết vận dụng khái niệm vectơ, vectơ cùng phương, cùng hướng, độ dài của vectơ, vectơ bằng nhau, vectơ không trong bài tập
2. Về kỹ năng:
+ Biết xác định điểm đầu, điểm cuối của Vectơ, độ dài của Vectơ, Vectơ bằng nhau, Vectơ không
+ Chứng minh được 2 Vectơ bằng nhau
+ Biết cách dựng điểm M sao cho với điểm A và vectơ cho trước
3. Về tư duy và thái độ:
+ Rèn luyện tư duy logic và trí tưởng tượng không gian biết quy lạ về quen.
+ Cẩn thận, chính xác trong tính toán lập luận
76 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1734 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 10 học kì 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
IN TỪ TRANG 36
TUẦN 1
Tiết 1
Ngày soạn: 20/08 CHƯƠNG I:VÉC TƠ
§1. CÁC ĐỊNH NGHĨA
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Hiểu và biết vận dụng khái niệm vectơ, vectơ cùng phương, cùng hướng, độ dài của vectơ, vectơ bằng nhau, vectơ không trong bài tập
2. Về kỹ năng:
+ Biết xác định điểm đầu, điểm cuối của Vectơ, độ dài của Vectơ, Vectơ bằng nhau, Vectơ không
+ Chứng minh được 2 Vectơ bằng nhau
+ Biết cách dựng điểm M sao cho với điểm A và vectơ cho trước
3. Về tư duy và thái độ:
+ Rèn luyện tư duy logic và trí tưởng tượng không gian biết quy lạ về quen.
+ Cẩn thận, chính xác trong tính toán lập luận
II. Chuẩn bị của GV và của HS:
Học sinh:
+ Đồ dùng học tập, thước kẻ, compa
+ Giáy bút cho hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm
Giáo viên:
+ Đồ dùng giạy học, thước kẻ, compa
+ Các bảng phụ và các phiếu học tập
III. Phương pháp dạy học:
Sử dụng linh hoạt các phương pháp sau: gợi mở, vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề, đan xen vào các họat động nhóm
IV. Tiến trình bài học:
1. OÅn ñònh lôùp: (1’)
2. Kieåm tra baøi cuõ:
3. Baøi môùi: Gv giới thiệu sơ lược kiến thức toàn chương.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1(10’): Hình thaønh khaùi nieäm vectô
GV Cho hoïc sinh quan saùt H1.1
GV Töø hình veõ ta thaáy chieàu muõi teân laø chieàu chuyeån ñoäng cuûa caùc vaät. Vaäy neáu ñaët ñieåm ñaàu laø A , cuoái laø B thì ñoaïn AB coù höôùng ñi töø ñieåm A ñeán ñieåm B .Caùch choïn nhö vaäy cho ta moät vectô AB.
GV Theá naøo laø moät vectô ?
GV chính xaùc cho hoïc sinh ghi.
GV Veõ moät vectô ta veõ ñoaïn thaúng cho daáu muõi teân vaøo moät ñaàu muùt, ñaët teân laø :A (ñaàu), B(cuoái).
GV Vôùi hai ñieåm A,B phaân bieät ta coù ñöôc bao nhieâu vectô?
Nhaán maïnh: Coù hai vectơ vaø
HS quan saùt hình 1.1 vaø hình dung höôùng chuyeån ñoäng cuûa vaät.
HS Vectô laø ñoaïn thaúng coù höôùng
HS veõ hai vectô. Ñoù laø vaø
I. Khaùi nieäm vectô:
Ñịnh nghĩa:vectô laø moät ñoaïn thaúng coù höôùng
Kí hiệu: (A ñieåm ñaàu, B ñieåm cuoái)
Hay ,,,,,
B
A
Nhaän xeùt : Moät vec tô hoaøn toaøn ñöôïc xaùc ñònh neáu bieát ñöôïc ñieåm ñaàu vaø ñieåm cuoái cuûa noù.
Hoạt động 2(20’): Khaùi nieäm vectô cuøng phöông, cuøng höôùng.
GV Ñöôøng thaúng ñi qua ñieåm ñaàu vaø ñieåm cuoái cuûa moät veùctô ñgl giaù cuûa vectô ñoù.
GV cho hoïc sinh quan saùt
H 1.3
GV Xeùt vò trí töông ñoái cuûa caùc giaù cuûa caùc caëp vectô vaø; vaø; vaø.
GV vaø cuøng phöông.
vaø cuøng phöông.
vaø khoâng cuøng phöông
GV Vaäy theá naøo laø hai vectô cuøng phöông?
GV Haõy xaùc ñònh höôùng cuûa caëp caùc vectô vaø; vaø .
Nhaán maïnh: hai vectô cuøng phöông thì môùi xeùt ñeán cuøng höôùng hay ngöôïc höôùng
GV Cho 3 ñieåm A,B,C phaân bieät, thaúng haøng thì , coù cuøng phöông khoâng?
GV Ñieàu ngöôïc laïi A, B, C coù ñuùng khoâng ?Cho hoïc sinh ruùt ra nhaän xeùt.
GV Neáu A,B,C thaúng haøng thì vaø cuøng höôùng(ñ hay s)? Cho hoïc sinh thaûo luận nhoùm.
GV Veõ hình leân baûng vaø giaûi thích theâm
HS quan saùt hình veõ
HS trả lời miệng
vaø cuøng giaù
vaø giaù song song
vaø giaù caét nhau.
HS Hai vectô coù giaù song song hoaëc truøng nhau thì cuøng phöông.
HS vaø cuøng höôùng
vaø ngöôïc höôùng
HS A,B,C thaúng haøng thì vaø cuøng phöông
HS thaûo luaän nhoùm , ñaïi dieän nhoùm trình baøy giaûi thích.
II .Vectô cuøng phöông cuøng höôùng:
* Ñöôøng thaúng ñi qua ñieåm ñaàu vaø ñieåm cuoái cuûa moät veùctô ñgl giaù cuûa vectô ñoù.
Ñịnh nghĩa: Hai vectô ñöôïc goïi laø cuøng phöông neáu giaù cuûa chuùng song song hoaëc truøng nhau.
Hai vectô cuøng phöông thì coù theå cuøng höôùng hoaëc ngöôïc höôùng
Nhaän xeùt: Ba ñieåm A,B,C phaân bieät thaúng haøng khi va chỉ khi vaø cuøng phöông.
Hoạt động 3 (13’): Luyện tập – Củng cố
GV cho ví dụ củng cố kiến thức HS
khi naøo thì vectô cuøng phöông vôùi vectô ?
GV Vaäy ñieåm A naèm treân ñöôøng thaúng d qua O vaø coù giaù song song hoaëc truøng vôùi giaù cuûa vectô
GV Khi naøo thì ngöôïc höôùng vôùi vectô ?
GV Vaäy ñieåm A naèm treân nöûa ñöôøng thaúng d sao cho ngöôïc höôùng vôùi vectô
GV cho hoïc sinh laøm theo nhoùm ví dụ 2
HS khi naèm treân ñöôøng thaúng song song hoaëc truøng vôùi giaù vectô
HS khi A naèm treân nöûa ñöôøng thaúng d sao cho ngöôïc höôùng vôùi vectô
HS hoạt động nhóm và đại diện nhóm lên bảng trình bày
HS với 5 ñieåm phaân bieät A,B,C,D,E , coù 20 vectô khaùc khoâng coù ñieåm ñaàu vaø cuoái laø caùc ñieåm ñoù:
Ví duï:
1/ Cho ñieåm O vaø vectô
Tìm ñieåm A sao cho :
a/ cuøng phöông vôùi vectô
b/ ngöôïc höôùng vôùi vectô
Giải
a/ Ñieåm A naèm treân ñöôøng
thaúng d qua O vaø coù giaù song song hoaëc truøng vôùi giaù cuûa vectô
b/ Ñieåm A naèm treân nöûa ñöôøng thaúng d sao cho ngöôïc höôùng vôùi vectô
2/ Cho 5 ñieåm phaân bieät A,B,C,D,E , coù bao nhieâu vectô khaùc khoâng coù ñieåm ñaàu vaø cuoái laø caùc ñieåm ñoù
Giải
Với 5 điểm A, B, C, D, E ta sẽ chọn được 10 cặp điểm:
(A;B); (A;C); (A;D); (A;E); (B;C); (B;D); (B;E); (C;D); (C;E); (D;E). Với mỗi cặp điểm ta dựng được 2 vectơ. Vậy với 10 cặp điểm này ta sẽ dựng được 20 vectơ nhận 5 điểm trên làm điểm đầu và điểm cuối.
Hoạt động 4 (1’): Daën doø
- Hoïc baøi, xem tiếp phần 3,4 của bài học.
- Laøm baøi taäp 1,2,4 SGK trang 7.
TUẦN 2
Tieát 2
Ngày soạn: 20/08
§1. CAÙC ÑÒNH NGHÓA (tieáp theo)
I. Muïc tieâu:
Kieán thöùc: Naém vöõng caùc khaùi nieäm vectô, ñoä daøi vectô, vectô khoâng, phöông- höôùng vectô, hai vectô baèng nhau.
Kyõ naêng: Döïng ñöôïc moät vectô baèng moät vectô cho tröôùc, chöùng minh hai vectô baèng nhau, xaùc ñònh phöông höôùng vectô.
Tö duy: Bieát tö duy linh hoaït trong vieäc hình thaøn khaùi nieäm môùi, giaûi caùc ví duï.
Thaùi ñoä: Caån thaän, tích cöïc hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh, lieân heä ñöôïc kieán thöùc vaøo thöïc teá.
II. Chuaån bò cuûa thaày vaø troø:
Giaùo vieân: giaùo aùn, phaán maøu, thöôùc keõ.
Hoïc sinh: xem baøi trước, bảng phụ theo nhoùm
III. Phöông phaùp daïy hoïc:
Vaán ñaùp gôïi môû, neâu vaán ñeà, ñan xen caùc hoaït ñoäng nhoùm.
V. Tieán trình cuûa baøi hoïc:
1. OÅn ñònh lôùp: (1’)
2. Kieåm tra baøi cuõ: (4’)
Caâu hoûi: Theá naøo laø hai vectô cuøng phöông?
Cho 4 ñieåm A, B, C, D coù taát caû bao nhieâu vectô khaùc khoâng coù ñieåm ñaàu vaø cuoái laø caùc ñieåm ñoù? Keå ra.
Baøi môùi:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1(10’): Hình thaønh khaùi nieäm hai vectô baèng nhau.
GV giôùi thieäu ñoä daøi vectô.
GV hai ñoaïn thaúng baèng nhau khi naøo?
GV đặt vấn đề đieàu naøy coøn ñuùng ñoái vôùi hai vectô khoâng?
GV: Ñieàu naøy khoâng ñuùng. Khi noùi ñeán hai vectô baèng nhau thì ngoaøi ñoä daøi ta coøn phaûi xeùt ñeán höôùng cuûa chuùng
GV chính xaùc khaùi nieäm hai vectô baèng nhau cho HS ghi.
GV: = ñuùng hay sai?
GV cho trước và một điểm O bất kì, tồn tại bao nhiêu điểm A thỏa mãn điều kiện: = ?
HS khi ñoä daøi baèng nhau
HS sai. Vì chuùng khoâng cuøng höôùng.
HS duy nhất một điểm A
III. Hai vectô baèng nhau:
Ñịnh nghĩa: Hai vectô vaø ñöôc goïi laø baèng nhau neáu vaø cuøng höôùng vaø cuøng ñoä daøi.
Kí hiệu: =
Chuù yù: Vôùi vaø ñieåm O cho tröôùc toàn taïi duy nhaát moät ñieåm A sao cho=
Hoạt động 2 (10’): Hình thaønh khaùi nieäm vectô-khoâng
GV moät vectô coù ñieåm ñaàu vaø cuoái truøng nhau thì coù ñoä daøi bao nhieâu?
GV ñgl vectô-khoâng
Yeâu caàu: Xác ñịnh giaù vectô-khoâng töø ñoù ruùt ra keát luaän gì veà phöông höôùng vectô khoâng.
GV nhaán maïnh cho HS ghi
HS coù ñoä daøi baèng 0
HS vectô-khoâng coù phöông, höôùng tuyø yù.
III. Vectô khoâng:
Ñịnh nghĩa: Vectô-khoâng laø vectô coù ñieåm ñaàu vaø cuoái truøng nhau
Kí hiệu: =
Qui öôùc: Moïi vectô-khoâng ñeàu baèng nhau.
Vectô-khoâng cuøng phöông, cuøng höôùng vôùi moïi vectô.
Hoạt động 3 (19’): Củng cố - Luyện tập
GV cho HS bài tập củng cố kiến thức HS. Yêu cầu HS hoạt động nhóm và gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày.
GV yêu cầu HS đọc bài tập 2 và gọi HS lên bảng trình bày.
GV vẽ hình và hướng dẫn lời giải cho HS
GV khi naøo thì hai vectô baèng nhau?
Vaäy khi caàn coù ñk gì?
GV yêu cầu HS nêu hướng chứng minh DE = AF?
GV goïi 1 hoïc sinh leân baûng trình baøy lôøi giaûi
GV nhaän xeùt söûa sai
HS hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV và đại diện nhóm lên bảng trình bày.
HS: Khi chuùng cuøng höôùng , cuøng ñoä daøi
HS: Caàn coù DE = AF vaø
cuøng höôùng
HS Döïa vaøo ñöôøng trung bình tam giaùc
HS leân thöïc hieän
Luyện tập
Baøi toaùn 1: Cho hình vuoâng
ABCD. Tìm taát caû caùc caëp vectô baèng nhau coù ñieåm ñaàu vaø cuoái laø caùc ñænh hình vuoâng.
Giải
A B
D C
Các cặp vectơ bằng nhau coù ñieåm ñaàu vaø cuoái laø caùc ñænh hình vuoâng đó là:
Baøi toaùn 2: Cho tam giaùc ABC coù D,E,F laàn löôït laø trung ñieåm cuûa AB, BC, CD
Chứng minh rằng :
Giaûi
Ta coù DE laø ñöôøng TB
cuûa tam giaùc ABC
neân DE =AC=AF
vaø DE // AF
Vaäy
Hoạt động 4 (1’): Daën doø
-Hoïc baøi
-Laøm baøi taäp 3, 4 SGK trang7
TUẦN 3
Tieát 3
Ngày soạn: 25/08
§2. TOÅNG VAØ HIEÄU CUÛA HAI VECTÔ
I. Muïc tieâu:
Veà kieán thöùc: Hoïc sinh naém ñöôïc khaùi nieäm vectô toång, vectô hieäu, caùc tính chaát, naém ñöôïc quy taéc ba ñieåm vaø quy taéc hình bình haønh.
Veà kyõ naêng: Hoïc sinh xaùc ñònh ñöôïc vectô toång vaø vectô hieäu vaän duïng ñöôïc quy taéc hình bình haønh, quy taéc ba ñieåm vaøo giaûi toaùn.
Veà tö duy: Phaùt trieån tö duy linh hoaït trong vieäc hình thaønh khaùi nieäm môùi, trong vieäc tìm höôùng ñeå chöùng minh moät ñaúng thöùc vectô.
Veà thaùi ñoä: Reøn luyeän tính caån thaän, chính xaùc, linh hoaït trong caùc hoaït ñoäng, lieân heä kieán thöùc ñaõ hoïc vaøo trong thöïc teá.
II. Chuaån bò cuûa thaày vaø troø:
Giaùo vieân: giaùo aùn, phaán maøu, thöôùc keõ.
Hoïc sinh: xem baøi trước, thöôùc.
III. Phöông phaùp daïy hoïc:
Vaán ñaùp gôïi môû, neâu vaán ñeà, ñan xen caùc hoaït ñoäng nhoùm.
V. Tieán trình cuûa baøi hoïc :
1. OÅn ñònh lôùp : (1’)
2. Kieåm tra baøi cuõ: (5’)
Caâu hoûi: Hai vectô baèng nhau khi naøo?
Cho hình vuoâng ABCD, coù taát caû bao nhieâu caëp vectô baèng nhau?
Cho so saùnh vôùi
Baøi môùi:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1(10’): Hình thaønh khaùi nieäm toång hai vectô
GV Giôùi thieäu hình veõ 1.5 cho hoïc sinh hình thaønh vectô toång.
GV veõ hai vectô baát kì leân baûng.
GV Veõ vectô toång baèng caùch choïn A baát kyø, töø A veõ:
ta ñöôïc vectô toång
GV Neáu choïn A ôû vò trí khaùc thì bieåu thöùc treân ñuùng khoâng?
Yeâu caàu: Hoïc sinh veõ trong tröôøng hôïp A ôû vò trí khaùc.
Hoïc sinh laøm theo nhoùm và
goïi 1 hoïc sinh leân baûng thöïc
Hoïc sinh quan saùt hình veõ
Hoïc sinh theo doõi
HS bieåu thöùc treân vaãn ñuùng.
Hoïc sinh thöïc hieän theo nhoùm.
Moät hoïc sinh leân baûng thöïc hieän.
I. Toång cuûa hai vectô :
B
C
A
Ñònh nghóa: Cho hai vectô . Laáy moät ñieåm A tuyø yù veõ . Vectô ñöôïc goïi la øtoång cuûa hai vectô
Kí hiệu:
Vaäy
Pheùp toaùn treân goïi laø pheùp coäng vectô.
Hoạt động 2 (6’): Giôùi thieäu quy taéc hình bình haønh.
Cho hoïc sinh quan saùt hình 1.7
GV Tìm xem laø toång cuûa nhöõng caëp vectô naøo?
GV laø qui taéc hình bình haønh.
GV Cho hoïc sinh ghi vaøo vôõ.
Hoïc sinh quan saùt hình veõ.
HS
II. Quy taéc hình bình haønh:
B C
A D
Neáu ABCD laø hình bình haønh thì
Hoạt động 3(14’): Giôùi thieäu tính chaát cuûa pheùp coäng caùc vectô.
GV veõ 3 vectô leân baûng.
GV Hoïc sinh thöïc hieän nhoùm theo phaân coâng cuûa GV.
1 nhoùm: veõ
1 nhoùm: veõ
1 nhoùm: veõ
1 nhoùm: veõ
1 nhoùm: veõ vaø
Goïi ñaïi dieän nhoùm leân veõ.
GV Hoïc sinh nhaän xeùt caëp vectô
* vaø
* vaø
* vaø
GV chính xaùc vaø cho hoïc sinh ghi
Hoïc sinh thöïc hieän theo nhoùm
III. Tính chaát cuûa pheùp coäng vectô :
Vôùi ba vectô tuyø yù ta coù:
1. =
2. =
3. =
Hoạt động 4 (9’): Luyện tập – Củng cố
GV nêu câu hỏi củng cố kiến thức HS:
? Nêu caùch xaùc ñònh höôùng, ñoä daøi cuûa vectô.
? Nêu qui tắc 3 điểm, qui tắc hình bình hành trong phép cộng vectơ
GV cho HS làm bài tập 1 SGK. Chia lôùp thaønh 2 nhoùm, nhoùm 1 veõ vectô ; nhoùm 2 veõ vectô
Goïi ñaïi dieän 2 nhoùm leân trình baøy.
GV nhaän xeùt söûõa sai.
HS trả lời miệng
Hoïc sinh veõ vectô theo nhoùm.
Ñaïi dieän 2 nhoùm leân trình baøy
Hoïc sinh theo doõi
Bài tập 1. *
Veõ
Veõ hình.
*
Veõ hình.
Hoạt động 5 (1’): Dặn dò
Xem tieáp baøi tổng và hiệu của hai vectơ phần còn lại.
Chuẩn bị trước các bài tập SGK
TUẦN 4
Tieát 4
Ngày soạn: 30/08
§2. TOÅNG VAØ HIEÄU CUÛA HAI VECTÔ (tt)
I. Muïc tieâu:
Veà kieán thöùc: Hoïc sinh naém ñöôïc khaùi nieäm vectô toång, vectô hieäu, caùc tính chaát, naém ñöôïc quy taéc ba ñieåm vaø quy taéc hình bình haønh.
Veà kyõ naêng: Hoïc sinh xaùc ñònh ñöôïc vectô toång vaø vectô hieäu vaän duïng ñöôïc quy taéc hình bình haønh, quy taéc ba ñieåm vaøo giaûi toaùn.
Veà tö duy: Phaùt trieån tö duy linh hoaït trong vieäc hình thaønh khaùi nieäm môùi, trong vieäc tìm höôùng ñeå chöùng minh moät ñaúng thöùc vectô.
Veà thaùi ñoä: Reøn luyeän tính caån thaän, chính xaùc, linh hoaït trong caùc hoaït ñoäng, lieân heä kieán thöùc ñaõ hoïc vaøo trong thöïc teá.
II. Chuaån bò cuûa thaày vaø troø:
Giaùo vieân: giaùo aùn, phaán maøu, thöôùc keõ.
Hoïc sinh: xem baøi trước, thöôùc.
III. Phöông phaùp daïy hoïc:
Vaán ñaùp gôïi môû, neâu vaán ñeà, ñan xen caùc hoaït ñoäng nhoùm.
V. Tieán trình cuûa baøi hoïc :
1. OÅn ñònh lôùp : (1’)
2. Kieåm tra baøi cuõ: (4’)
Caâu hoûi: Vôùi 3 ñieåm M, N, P veõ ba vectô trong ñoù coù moät vectô laø toång cuûa hai vectô coøn laïi.
Tìm Q sao cho töù giaùc MNPQ laø hình bình haønh.
3. Baøi môùi:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1(13’): Hình thaønh khaùi nieäm vectô ñoái.
GV veõ hình bình haønh ABCD leân baûng.
Yeâu caàu : Hoïc sinh tìm ra caùc caëp vectô ngöôïc höôùng nhau treân hình bình haønh ABCD
GV coù nhaän xeùt gì veà ñoä daøi caùc caëp vectô ?
GV laø hai vectô ñoái nhau. Vaäy theá naøo laø hai vectô ñoái nhau?
GV chính xaùc vaø cho hoïc sinh ghi ñònh nghóa.
Yeâu caàu: Hoïc sinh quan saùt hình 1.9 tìm caëp vectô ñoái coù treân hình.
Giôùi thieäu HÑ3 ôû SGK.
GV Ñeå chöùng toû ñoái nhau caàn chöùng minh ñieàu gì?
Coù töùc laø vectô naøo baèng ? Suy ra ñieàu gì?
Yeâu caàu : 1 hoïc sinh leân trình baøy lôøi giaûi.
Nhaán maïnh: Vaäy
HS
HS
HS hai vectô ñoái nhau laø hai vectô coù cuøng ñoä daøi vaø ngöôïc höôùng.
Hoïc sinh thöïc hieän.
HS chöùng minh cuøng ñoä daøi vaø ngöôïc höôùng.
Töùc laø
Suy ra cuøng ñoä daøi vaø ngöôïc höôùng.
IV. Hieäu cuûa hai vectô :
Vectô ñoái:
Ñònh nghóa: Cho , vectô coù cuøng ñoä daøi vaø ngöôïc höôùng vôùi ñöôïc goïi laø vectô ñoái cuûa.
Kí hiệu:
Ñaëc bieät: vectô ñoái cuûa vectô laø
VD1: Töø hình veõ 1.9
Ta coù:
Keát luaän:
Hoạt động 2(15’): Giôùi thieäu ñònh nghóa hieäu hai vectô.
GV Neâu quy taéc tröø hai soá nguyeân hoïc ôû lôùp 6?
GV quy taéc ñoù ñöôïc aùp duïng vaøo pheùp tröø hai vectô.
GV
GV cho hoïc sinh ghi ñònh nghóa.
GV vaäy vôùi 3 ñieåm A, B, C cho
ta:
GV chính xaùc cho hoïc sinh ghi.
GV giôùi thieäu VD2 ôû SGK.
GV yêu cầu HS thöïc hieän VD2 (theo quy taéc ba ñieåm) theo nhoùm.Goïi hoïc sinh ñaïi dieän 1 nhoùm trình baøy.
GV chính xaùc, söûa sai.
HS Tröø hai soá nguyeân ta laáy soá bò tröø coäng soá ñoái cuûa soá tröø.
HS
HS
Xem ví duï 2 ôû SGK.
HS thöïc hieän theo nhoùm caùch giaûi theo quy taéc theo quy taéc ba ñieåm.
Moät hoïc sinh leân baûng trình baøy.
2. Ñònh nghóa hieäu hai vectô :
Cho vaø . Hieäu hai vectô , la ømoät vectô
Kí hiệu :
Vaäy
Pheùp toaùn treân goïi laø pheùp tröø vectô.
Quy taéc ba ñieåm:
Vôùi A, B, C baát kyø. Ta coù:
Quy taéctrừ:
Vôùi A, B, C baát kyø. Ta coù:
VD2: (xem SGK)
Caùch khaùc:
= =
Hoạt động 3(7’): Giôùi thieäu phaàn aùp duïng.
GV yeâu caàu moät hoïc sinh chöùng minh I laø trung ñieåm AB
1Moät sinh chöùng minh I laøtrung ñieåm AB
GV theo doõi, söûa sai.
GV giaûi caâu b) vaø giaûi thích cho hoïc sinh hieåu.
HS chứng minh theo hướng dẫn của GV
V. Aùp duïng :
Keát luaän:
a) I laø trung ñieåm AB
b) G laø troïng taâm
Hoạt động 4(4’): Cuûng coá
GV nêu câu hỏi củng cố kiến thức HS:
? Nhaéc laïi caùc quy của phép cộng vectơ.
? Nhaéc laïi tính chaát trung ñieåm, tính chaát troïng taâm.
HS trả lời miệng
Hoạt động 5(1’): Daën doø
Hoïc baøi
Laøm baøi taäp SGK.
- Tiết sau luyện tập
TUẦN 5
Tieát 5
Ngày soạn: 03/9 BAØI TAÄP TOÅNG VAØ HIEÄU CUÛA HAI VECTÔ
I. Muïc tieâu:
Veà kieán thöùc: Hoïc sinh bieát caùch vaän duïng caùc quy taéc ba ñieåm vaø quy taéc hình bình haønh, caùc tính chaát veà trung ñieåm, troïng taâm vaøo giaûi toaùn, chöùng minh caùc bieåu thöùc vectô.
Veà kyõ naêng: Reøn luyeän hoïc sinh kyõ naêng laäp luaän logic trong giaûi toaùn, kyõ naêng chöùng minh caùc bieåu thöùc vectô.
Veà tö duy: Phaùt trieån tö duy linh hoaït trong vieäc tìm höôùng ñeå chöùng minh moät ñaúng thöùc vectô vaø giaûi caùc daïng toaùn khaùc.
Veà thaùi ñoä: Hoïc sinh tích cöïc chuû ñoäng giaûi baøi taäp, bieát lieân heä kieán thöùc ñaõ hoïc vaøo trong thöïc teá.
II. Chuaån bò cuûa thaày vaø troø:
Giaùo vieân: giaùo aùn, phaán maøu, thöôùc.
Hoïc sinh: laøm baøi trước, thöôùc.
III. Phöông phaùp daïy hoïc:
Vaán ñaùp gôïi môû, neâu vaán ñeà, ñan xen caùc hoaït ñoäng nhoùm.
IV. Tieán trình cuûa baøi hoïc :
1. OÅn ñònh lôùp : (1’)
2. Kieåm tra baøi cuõ: (6’)
Caâu hoûi: Cho 3 ñieåm baát kyø M, N, Q
HS1 : Neâu quy taéc ba ñieåm vôùi 3 ñieåm treân vaø thöïc hieän baøi taäp 3a.
HS2 : Neâu quy taéc tröø vôùi 3 ñieåm treân vaø thöïc hieän baøi taäp 3b.
3. Baøi môùi:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1(20’): Giáo viên gọi HS lên bảng làm các bài tập 2, 4 / 12 SGK
GV gọi HS nhận xét, sửa sai
GV nhận xét, sửa sai cho HS
2 HS lên bảng làm bài tập
HS1/ Bài tập 2:
Ta có:
HS2/Bài tập 4:
Chứng minh:
Ta có:
=
Bài tập 2:
A B
D C
Chứng minh:
Ta có:
Bài tập 4:
Chứng minh:
Ta có:
=
Hoạt động 2(12’): Giôùi thieäu baøi tập 5,6
GV gôïi yù caùch tìm -
GV: Ñöa veà quy taéc tröø baèng caùch töø ñieåm A veõ
GV yeâu caàu hoïc sinh leân baûng thöïc hieän veõ vaø tìm ñoä daøi cuûa
GV nhaän xeùt, cho ñieåm, söûõa sai
GV giôùi thieäu baøi tập 6 SGK
GV veõ hình bình haønh leân baûng và yêu cầu hoïc sinh thöïc hieän baøi taäp 6 baèng caùch aùp duïng caùc quy taéc ñaõ hoïc
GV goïi töøng hoïc sinh nhaän xeùt
1 hoïc sinh leân baûng tìm
Veõ theo gôïi yùvaø tìm ñoä daøi
4 hoïc sinh leân baûng moãi hoïc sinh thöïc hieän 1 caâu
Hoïc sinh nhaän xeùt
Baøi tập 5. veõ hình
+ =
==AC=a
+ Veõ
=
=
Ta coù CD=
= =a
vaäy
Baøi tập 6 SGK
a)
Ta coù: neân:
b) ta coù:
c/
(hn)
d)
VT=
Hoạt động 3 (5’): Cuûng coá
GV nêu câu hỏi củng cố kiến thức HS
? Nêu cách vẽ hai véctơ bằng nhau
? Nêu các quy tắc của phép cộng, trừ vectơ
HS trả lời miệng các câu hỏi của GV
Daën doø: (1’)
- Về nhà học lại bài và xem lại các bài tập đã giải
- Xem baøi tieáp theo“Tích cuûa vectô vôùi moät soá”.
TUẦN 6
Tieát 6
Ngày soạn: 13/9 §3. TÍCH CUÛA VECTÔ VÔÙI MOÄT SOÁ
I. Muïc tieâu:
Kieán thöùc: Hoïc sinh hieåu ñöôïc ñònh nghóa tích cuûa vectô vôùi moät soá vaø caùc tính chaát cuûa noù. Bieát ñieàu kieän caàn vaø ñuû ñeå hai vectô cuøng phöông, tính chaát cuûa trung ñieåm, tính chaát cuûa troïng taâm.
Kyõ naêng:* Cho soá k vaø vectô bieát döïng vectô k.
* Söû duïng ñk caàn vaø ñuû cuûa hai vectô cuøng phöông: vaø cuøng phöông Û Coù soá k ñeå = k, ( ¹ 0)
* Cho hai vectô vaø khoâng cuøng phöông vaø vectô laø vectô tuyø yù.
Bieát tìm hai soá h vaø k sao cho = k + h
Veà tö duy: Logic, tính linh hoaït trong thöïc haønh giaûi toaùn.
Veà thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, maïnh daïn baûo veä yù kieán cuûa baûn thaân vaø taäp theå.
II. Chuaån bò cuûa thaày vaø troø:
Giaùo vieân: giaùo aùn, phaán maøu, thöôùc.
Hoïc sinh: xem baøi trước, baûng phuï theo nhoùm.
III. Phöông phaùp daïy hoïc:
Vaán ñaùp gôïi môû, neâu vaán ñeà, ñan xen caùc hoaït ñoäng nhoùm.
V. Tieán trình cuûa baøi hoïc:
1. OÅn ñònh lôùp: (1’)
2. Kieåm tra baøi cuõ: (4’)
Caâu hoûi: Cho boán ñieåm A, B, C, D. Chöùng minh:
3. Baøi môùi:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1 (15’): Hình thaønh ñònh nghóa.
GV: neâu vaán ñeà
? Cho = . Haõy döïng vectô toång +
GV haõy nhaän xeùt veà ñoä daøi vaø höôùng cuûa vectô toång
? Cho = . Haõy döïng vectô toång () + ()
GV haõy nhaän xeùt veà ñoä daøi vaø höôùng cuûa vectô toång () + ()
GV:
+ = . Ta kí hieäu laø 2
() + () = . Ta kí hieäu laø -2
2 hay -2 laø tích cuûa moät soá vaø moät vectô
Tích cuûa moät soá vôùi moät vectô cho ta moät vectô
? Cho soá thöïc k0 vaø vectô . Haõy xaùc ñònh höôùng vaø ñoä daøi cuûa vectô
HS:
Döïng = , =
+= +=
= + = 2. cuøng höôùng vôùi =
Döïng =
() + () = +=
() + () ngöôïc höôùng vôùi
() + () = - 2
HS:
- Vectô k laø vectô cuøng höôùng vôùi , neáu k > 0
- Vectô k laø ngöôïc höôùng vôùi vectô , neáu k<0
và =
HS: Ta có
+ = -2
+ = 3
+ = (-)
+ =
+ = -
+= +
= +
=> + = 2+(+)
I. Ñònh nghóa :
Cho soá k vaø . Tích cuûa vectô vôùi soá k laø moät vectô, kí hieäu laø , cuøng höôùng vôùi neáu k > 0 vaø ngöôïc höôùng vôùi neáu k < 0 vaø coù ñoä daøi baèng
* Quy öôùc:
VD: Cho ABC troïng taâm G: D vaø E laàn löôït laø trung ñieåm cuûa BC vaø AC . H aõy tính vectô
a> theo vectô
b> theo vectô
c> theo vectô
d> theo vectô
e> theo vectô
f> + theo vectô
Hoạt động 2 (8’): Tính chaát.
GV:Tính chaát pheùp nhaân vectô vôùi 1 soá gaàn gioáng vôùi tính chaát pheùp nhaân soá nguyeân.
GV: (t/c gì?)
(t/c gì?)
(t/c gì?)
(t/c gì?)
(t/c gì?)
GV chính xaùc cho hoïc sinh ghi.
GV: Vectô ñoái cuûa laø?
Suy ra vectô ñoái cuûa vaø laø?
GV goïi hoïc sinh traû lôøi.
GV nhaän xeùt söûõa sai.
Hoïc sinh traû lôøi laàn löôït töøng caâu
HS: vectô ñoái cuûa laø
Vectô ñoái cuûa laø-
Vectô ñoái cuûa laø
(-1)( ) = 4-3
II. Tính chaát:
Vôùi 2 vectô vaø baát kì.Vôùi moïi soá h, k ta coù:
Hoạt động 3 (10’): Trung ñieåm ñoaïn thaúng vaø troïng taâm tam giaùc.
GV yeâu caàu hoïc sinh nhaéc laïi tính chaát trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng và trọng tâm tam giác ôû baøi tröôùc.
GV yêu cầu 2 HS lên bảng chứng minh 2 tính chất trên
HS:
HS1:
Vậy:
HS2:
III. Trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng vaø troïng taâm tam giaùc
. M
I B
A
a) Vôùi M baát kyø, I laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng AB, thì:
b) G laø troïng taâm rABC thì:
Hoạt động 4 (6’): Củng cố - Luyện tập
GV hướng dẫn và gọi HS lên bảng chứng minh
HS lên bảng chứng minh bài tập
Ta có:
Luyện tập
Bài tập: Gọi M, N lần lượt là trung điểm của hai đoạn thẳng AB và CD. Chứng minh rằng:
Daën doø: (1’)
- Về nhà học lại bài, xem tiếp bài học còn lại.
- Chuẩn bị các bài tập SGK
TUẦN 7
Tieát 7
Ngày soạn: 20/9
§3. TÍCH CUÛA VECTÔ VÔÙI MOÄT SOÁ ( tiếp theo)
I. Muïc tieâu:
Kieán thöùc: Hoïc sinh bieát ñieàu kieän caàn vaø ñuû ñeå hai vectô cuøng phöông, tính chaát cuûa trung ñieåm, tính chaát cuûa troïng taâm.
Kyõ naêng:
* Cho soá k vaø vectô bieát döïng vectô k.
* Söû duïng ñk caàn vaø ñuû cuûa hai vectô cuøng phöông: vaø cuøng phöông Û Coù soá k ñeå = k, ( ¹ 0)
* Cho hai vectô vaø khoâng cuøng phöông vaø vectô laø vectô tuyø yù.
Bieát tìm hai soá h vaø k sao cho = k + h
Veà tö duy: Logic, tính linh hoaït trong thöïc haønh giaûi toaùn.
Veà thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, maïnh daïn baûo veä yù kieán cuûa baûn thaân vaø taäp theå.
II. Chuaån bò cuûa thaày vaø troø:
Giaùo vieân: giaùo aùn, phaán maøu, thöôùc.
Hoïc sinh: xem baøi trước, baûng phuï theo nhoùm.
III. Phöông phaùp daïy hoïc:
Vaán ñaùp gôïi môû, neâu vaán ñeà, ñan xen caùc hoaït ñoäng nhoùm.
V. Tieán trình cuûa baøi hoïc:
1. OÅn ñònh lôùp: (1’)
2. Kieåm tra baøi cuõ: (4’)
Caâu hoûi: Phát biểu định nghĩa tích véc tơ với một số.
Nêu các tính chất của tích véc tơ với một số.
Nêu tính chất trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm tam giác.
3. Baøi môùi:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1(10’): Ñieàu kieän ñeå 2 vectô cuøng phöông.
GV Neáu ta ñaët
GV coù nhaän xeùt gì veà höôùng cuûa vaø döïa vaøo ñ/n ?
GV Khi naøo ta môùi xaùc ñònh ñöôïc vaø cuøng hay ngöôïc höôùng?
Nhaán maïnh: Trong moãi tröôøng hôïp cuûa k thì hai vectô vaø luoân cuøng phöông. Do vaäy ta coù ñieàu kieän caàn vaø ñuû ñeå , cuøng phöông laø :
GV ñieàu kieän caàn vaø ñuû ñeå ba ñieåm A, B, C thaúng haøng
HS:
vaø cuøng höôùng khi k > 0.
vaø ngöôïc höôùng khi k < 0.
HS: , cuøng phöông
HS:
IV. Ñieàu kieän ñeå hai vectô cuøng phöông :
Ñieàu kieän caàn vaø ñuû ñeå hai vectô vaø () cuøng phöông laø coù moät soá k ñeå .
Nhaän xeùt: Ba ñieåm A, B, C phaân bieät thaúng haøng
ñeå
Hoạt động 2(19’): Phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương
GV vẽ ba véctơ có cùng gốc O. Hướng dẫn HS vẽ hình bình hành OA’CB’.
GV Véctơ là tổng của hai véc tơ nào ? có quan hệ như thế nào với ? có quan hệ như thế nào với ?
GV: Tính theo và ?
GV:Lưu ý HS chỉ tồn tại cặp số duy nhất h và k để thoả mãn
Bài toán
File đính kèm:
- hinh hoc 10 hki.doc