Giáo án Hình học 10 năm học 2001- 2002 Tiết 13 Hệ trục toạ độ đề các vuông góc(tiếp)

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

- Giúp học sinh nắm được những kiến thức về hệ tọa độ đêcac vuông góc, tọa độ của vectơ, của một điểm trên hệ trục tọa độ.

- Học sinh biết cách vận dụng các tính chất , các định lý vào bài tập đơn giản.

- Rèn tính cẩn thận , chính xác, óc tư duy lôgich khi giải toán.

B. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Soạn bài , phấn màu dung cụ giảng dạy.

- Học sinh: Soạn bài, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.

C. TIẾN TRÌNH:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2001- 2002 Tiết 13 Hệ trục toạ độ đề các vuông góc(tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/10/2001 Tiết chương trình: 13 Tên bài dạy HỆ TRỤC TOẠ ĐỘ ĐỀ CÁC VUÔNG GÓC(tt) MỤC TIÊU BÀI DẠY: Giúp học sinh nắm được những kiến thức về hệ tọa độ đêcac vuông góc, tọa độ của vectơ, của một điểm trên hệ trục tọa độ. Học sinh biết cách vận dụng các tính chất , các định lý vào bài tập đơn giản. Rèn tính cẩn thận , chính xác, óc tư duy lôgich khi giải toán. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Soạn bài , phấn màu dung cụ giảng dạy. Học sinh: Soạn bàiø, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP 1/ Ổn định lớp: Ổn định, kiểm diện 2/ Kiểm tra bài cũ: Thế nào là hệ trục toạ độ Descar vuông góc? Thế nào là toạ độ của một vectơ? Viết toạ độ của các vectơ sau: 3/ Nội dung bài mới: III/Tọa độ của một điểm: Định nghĩa:Trong mp với hệ tọa độ Oxy, cho một điểm M nào đó. Khi đó tọa độ của vectơ cũng được gọi là tọa độ của điểm M đối với hệ tọa độ ấy. Định lý: đối với hệ tọa độ Oxy ta có hai điểm A= (x;y), B= (x/;y/) thì: IV/Chia đoạn thẳng theo tỉ số cho trước: Định lý:Cho hai điểm A= (x;y), B= (x/;y/). Nếu điểm M chia đoạn thẳng AB theo tỉ số k thì M có tọa độ là: Hệ quả: Chú ý khi k = -1 trung điểm M của đoạn thẳng nối hai điểm A= (x;y), B= (x/;y/) có tọa độ là: 4/ Củng cố: Định nghĩa toạ độ của một điểm? Chứng minh định lý: đối với hệ tọa độ Oxy ta có hai điểm A= (x;y), B= (x/;y/) thì: - 5/ Dặn dò: Về nhà học bài, làm bài tập 2,3,4,5 / 24 sgk Trình bày bảng – vấn đáp - Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm. y M A C x a) _Vì: , nên: b) Hình trên: Tam giác ABC vuông ở C nên: _ Vậy: - Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm. RÚT KINH NGHIỆM: Học sinh hiểu được kiến thức trong tâm của bài học, giáo viên chú ý rèn thêm cho học sinh tính chính xác , cẩn thận khi biểu diễn một vectơ trên mặt phẳng toạ độ.

File đính kèm:

  • docTiet 13.doc