A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Giúp học sinh củng cố các kiến thức đã học về định lý côsin, định lý sin thông qua việc giải tam giác .
- Biết vận dụng các kiến thức vừa học vào việc đo đạc thực tế
Rèn luyện kỉ năng tính toán ,tính nhạy bén, cẩn thận
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo viên soạn bài, nghiên cứu bài ,dụng cụ giảng dạy.
- Học sinh: Soạn bài, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.
C. TIẾN TRÌNH:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2001- 2002 Tiết 30Giải tam giác- ứng dụng thực tế(tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /1 /2001
Tiết chương trình: 30
Tên bài dạyÏ GIẢI TAM GIÁC- ỨNG DỤNG THỰC TẾ(tt)
MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Giúp học sinh củng cố các kiến thức đã học về định lý côsin, định lý sin thông qua việc giải tam giác .
Biết vận dụng các kiến thức vừa học vào việc đo đạc thực tế
Rèn luyện kỉ năng tính toán ,tính nhạy bén, cẩn thận
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo viên soạn bài, nghiên cứu bài ,dụng cụ giảng dạy.
Học sinh: Soạn bài, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Ổn định lớp:
- Kiểm diện sỉ số , ổn định tổ chức lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên cho học sinh đứng tại chổ nhắc lại định lý sin, định lý côsin, các công thức tính diện tích tam giác?
3/ Nội dung bài mới:
Bài toán 3:
Trong tam giác ABC biết a = 24, b =13,
c = 15. Tính A,B,C ?
Giải:
Theo định lý hàm số côsin ta có:
Cos A
Góc A tù nên A » 1800 11’ = 1170 49’
Vì nên sinB = Vậy : B » 280 37’.
C » 1800 – (1170 49’ + 280 37’) » 330 34’
Bài toán 4:
Từ một đỉnh tháp có chiều cao CD = h người ta nhìn hai điểm A và B trên mặt đất dưới các góc là a và b . Ba điểm A,B. D thẳng hàng , a > b . Tính khoảng cách A và B .
Giải:
Ta có Ð CAD =a và Ð CBD = b .
Từ tam giác vuông CDA, ta có :
Vì Ð ACB = a - b
Áp dụng định lý hàm số côsin ta có :
Bài toán 5: Sgk
Giải:
Ta có C = 1800 –(a + b) Þ sinC = sin(a + b)
Theo định lý hàm số sin ta có :
Từ đó:
4/ Cũng cố:
Cho học sinh làm bài tập :
Cho tam giác ABC biết :a = 24, b = 13, c = 15
Tính A,B, C
Giải: Vì Nên sinB =
Vậy B = 280 37’
C » 1800 – (117049’+28037’) » 33034’.
5/ Dặn dò:
- Về nhà làm bài tập : 1a,c; 2a,c; 3a
Giáo viên gọi lớp trưởng cho điểm danh ở góc bảng.
Pháp vấn – Gợi mở , Nêu vấn đề.
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh
- Giáo viên gọi học sinh nêu và tóm tắt đề toán , giáo viên hướng dẫn cho học sinh vẽ hình
- giáo viên gọi học sinh lên nêu cách giải bài tập số 3 .
A
ß
Cos A
ß
ß
c
ß
Giả thiết
- Giáo viên gọi một học sinh tóm tắt đề toán.
Giáo viên hướng dẫn cho học sinh vẽ hình
C
a b
h
D A B
Bài tập 5:
Để tình khoảng cách từ điểm A đến điểm C trên hỉnh vẽ ( giáo viên dùng hình vẽ ) người ta chọn điểm B sao cho từ các điểm A và B có thể nhìn thấy C. Kết quả đo đạt cho biết AB = c , A = a , B = b Tính khoảng cách AC .
Giáo viên hướng dẫn cho học sinh biết tóm tắt bào toán và chọn cách giải cho phù hợp.
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh
- giáo viên có thể hướng dẫn học sinh trước bài tập ở nhà để học sinh có thể tự giải được ở nhà.
RÚT KINH NGHIỆM:
Học sinh đa số nắm được kiến thức trọng tâm của bài học, giáo viên nên hướng dẫn cho học sinh biết chọn và biến đổi các công thức một cách thích hợp
Còn một số học sinh vẽ hình chưa chính xác dễ ngộ nhận khi giải toán , giáo viên hướng dẫn học sinh cách khắc phục khuyết điểm nầy.
File đính kèm:
- Tiet 30.doc