Giáo án Hình học 10 năm học 2001- 2002 Tiết 7 Phép nhân một số với một vectơ

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

- Giúp học sinh nắm được những kiến thức định nghĩa tích của một vectơ với một số thực k, các tính chất của phép nhân . Trọng tâm của tam giác.

- Rèn cho học sinh tính cẩn thận năng lực tư duy logich. .

B. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Soạn bài tập, hình ảnh về phép nhân một số với một vectơ .

- Học sinh: Soạn bài, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.

C. TIẾN TRÌNH:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2001- 2002 Tiết 7 Phép nhân một số với một vectơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15/9/2001 Tiết chương trình: 7 Tên bài dạy PHÉP NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT VECTƠ MỤC TIÊU BÀI DẠY: - Giúp học sinh nắm được những kiến thức định nghĩa tích của một vectơ với một số thực k, các tính chất của phép nhân . Trọng tâm của tam giác. Rèn cho học sinh tính cẩn thận năng lực tư duy logich. . CHUẨN BỊ: Giáo viên: Soạn bài tập, hình ảnh về phép nhân một số với một vectơ . Học sinh: Soạn bàiø, làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP 1/ Ổn định lớp: Ổn định, kiểm diện 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Nội dung bài mới: - I) Định nghĩa: tích của vectơ với số thực K (hoặc tích của số thực K với vectơ ) là một vectơ được ký hiệu như sau: K( hoặcK) được xác định như sau: _ Vectơ K cùng hướng với nếu và ngược hướng với nếu K< o. _ Độ dài của K bằng nhân với độ dài của vectơ với số thực K ( hoặc phép nhân số thực K với vectơ ) Chú ý: _ Nếu K là một số thì là giá trị tuyệt đối của K. Còn nếu là một vectơ thì là độ dài của vectơ ký hiệu hoặc . Các tính chất của phép nhân vectơ với một số. _ Với mọi vectơ và mọi số thực K,L ta có: , , . Định lý: _ nếu hai vectơ và cùng phương trong đó khác , thì có duy nhất số thực K sao cho 4/ Củng cố: - Hệ thống lại các kiến thức đã học. - Nhắc lại các tính chất nhân một số với một vectơ ? định nghĩa phép nhân một số với một vectơ ? 5/ Dặn dò: - về nhà học bài , soạn tiếp phần bài học cón lại ( chia đoạn thẳng theo tỉ số cho trước, trọng tâm của tam giác. Trình bày bảng – vấn đáp Hỏi: _ Định nghĩa đường trung bình của một tam giác? (đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh) A M N B C cùng hướng ; ngược hướng và Tích của số và vectơ được ký hiệu hoặc - Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh. - Chú ý có thể vẽ hình trước ở nhà để đở mất thời gian trên lớp. RÚT KINH NGHIỆM: Học sinh làm bài tập ở mức độ trung bình,chú ý rèn cho học sinh biết cách chọn vị trí để vẽ hình dễ nhận thấy, hướng dẫn cho các em biết cách chứng minh bằng phương pháp phân tích đi lên.

File đính kèm:

  • docTiet 07.doc