Giáo án Hình học 10 năm học 2007- 2008

A- MỤC TIÊU:

1) Kiến thức:

- Giúp HS nắm lại những kiến thức đã học về véctơ.

- Củng cố các khái niệm véctơ cùng phương, véctơ cùng hướng, véctơ bằng nhau, véctơ không, độ dài của véctơ

- Nắm được các tính chất của véctơ-không.

2) Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng xác định véctơ, véctơ cùng phương, cùng hướng, xác định các véctơ bằng nhau,

3) Thái độ:

- Giáo dục HS thái độ nghiêm túc trong học tập, yêu thích môn học, thấy được tính thực tế của toán học.

B- CHUẨN BỊ:

1) Giáo viên:

- Chuẩn bị một số hình vẽ minh hoạ về véctơ.

2) Học sinh:

- Xem lại nội dung bài học véctơ đã học.

 

doc55 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2007- 2008, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài dạy: VÉCTƠ. Tiết PPCT: 01 Ngày soạn: 06-9-2007 MỤC TIÊU: Kiến thức: Giúp HS nắm lại những kiến thức đã học về véctơ. Củng cố các khái niệm véctơ cùng phương, véctơ cùng hướng, véctơ bằng nhau, véctơ không, độ dài của véctơ… Nắm được các tính chất của véctơ-không. Kỹ năng: Rèn kỹ năng xác định véctơ, véctơ cùng phương, cùng hướng, xác định các véctơ bằng nhau,… Thái độ: Giáo dục HS thái độ nghiêm túc trong học tập, yêu thích môn học, thấy được tính thực tế của toán học. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Chuẩn bị một số hình vẽ minh hoạ về véctơ. Học sinh: Xem lại nội dung bài học véctơ đã học. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động 1: Kỹ năng xác định một véctơ. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Cho ba điểm A, B, C không thẳng hàng. Hãy xác định các véctơ khác véctơ-không có điểm đầu và điểm cuối là các đỉnh A, B, C. C B A + Một HS lên bảng trình bày. + Nếu xác định các đoạn thẳng thì có bao nhiêu đoạn thẳng khác nhau từ các điểm A, B, C? Hoạt động 2: Xác định véctơ cùng phương cùng hướng, véctơ bằng nhau. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Cho hình vuông ABCD tâm O cạnh a. Hãy xác định các véctơ cùng phương, cùng hướng, các véctơ bằng nhau từ các điểm A, B, C, D, O của hình vuông nói trên. O D C B A + Một HS lên bảng trình bày. + Hãy giải thích tại sao các vétơ lại không cùng hướng? + Những véctơ nào bằng nhau? Những véctơ nào có độ dài bằng nhau? + Hãy cho biết đẳng thức sau đây đúng hay sai? + Vậy đại lượng véctơ khác với số thực ở điểm cơ bản nào? Hoạt động 3: Rèn kỹ năng giải toán trắc nghiệm. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS + GV nêu một số câu hỏi trắc nghiệm cả lớp cùng giải. 1. Hai véctơ bằng nhau khi và chỉ khi chúng có cùng hướng và cùng độ dài. 2. Hai véctơ ngược hướng thì cùng phương. 3. Hai véctơ có độ dài bằng nhau thì cùng phương. 4. Véctơ-không cùng phương với mọi véctơ. 5. Mọi véctơ bằng véctơ-không đều bằng nhau. 6. Hai véctơ cùng phương với một véctơ thứ bai thì chúng cùng phương với nhau. 7. Hai véctơ cùng phương với một véctơ thứ ba khác véctơ-không thì chúng cùng phương với nhau. + HS chuẩn bị sẵn mỗi em một bảng hai mặt có ghi sẵn Đ hoặc S. Khi nghe giáo viên đọc câu nào thì đưa bảng trả lời ngay. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: Dặn HS về nhà học thuộc các khái niệm đã học về véctơ. Làm các bài tập 4, 5, 6 trang: 4,5 trong sách bài tập hình học. Ngày soạn: 28/08/2008 Tuần:1 Ngày dạy: Tiết :1 CHỦ ĐỀ 1: MỆNH ĐỀ -TẬP HỢP I.MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố lại cách chứng minh phản chứng, cách sử dụng điều kiện cần và đủ. Kỹ năng: - Rèn cách chứng minh bằng phản chứng,phát biểu định lý dùng điều kiện cần và đủ Thái độ: Ham học hỏi, tìm tòi. II.CHUẨN BỊ: Giáo viên: Học sinh: III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động 1: Rèn luyện cách chứng minh định lí bằng phản chứng. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS + Gọi học sinh nhắc lại cách cm bằng phản chứng. Nếu mệnh đề có dạng AB? Ví dụ: 1) Cm: Nếu là số lẻ thì n là số lẻ. 2) Nếu tổng của hai số nguyên là một số chẳn thì trong hai số đó cùng chẳn hoặc cùng lẻ. :+ Giả sử A đúng, B sai. + Từ các giả thiết trên suy ra A sai.Ta được mâu thuẩn (A vừa đúng ,vừa sai). + Kết luận AB đúng. Giả sử là số lẻ và n là số chẳn. Vì n là số chẳn nên n = 2k.Suy ra =2 là số chẳn(Mâu thuẩn gt) Nên nếu là số lẻ thì n là số lẻ. Giả sử tổng hai số nguyên là số chẳn và trong hai số đó có một số chẳn ,một lẻ có dạng a =2k ,b=2l+1. a + b = 2k + 2l +1 =2(k+l) +1 là số lẻ (!) vậy tổng của hai số nguyên là một số chẳn thì trong hai số đó cùng chẳn hoặc cùng lẻ. Hoạt động 2: Phát biểu định lý dùng điều kiện cần và đủ. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Cho ví dụ và gọi học sinh phát biểu lại sử dụng điều kiện cần và đủ. + Như vậy muốn phát biểu sử dụng điều kiện cần và đủ ta làm ntn? + Muốn phát biểu sử dụng điều cần,đủ ta là như thế nào? Ví dụ:1)Phát biểu mệnh đề sau sử dụng điều kiện cần và đủ: Hình thoi là một hình bình hành có hai đường chéo vuông góc nhau và ngược lại. Phát biểu lại là: Để một tứ giác là hình thoi ,điều kiện cần và đủ là tứ giác ấy là hình bình hành có hai đường chéo vuông góc với nhau . Hoặc Điều kiện cần và đủ để một tứ giác là hình thoi là tứ giác ấy phải là hình bình hành có hai đường chéo vuông góc với nhau . 2)Phát biểu mệnh đề sau sử dụng” điều kiện cần”: Hai tam giác có diện tích bằng thì bằng nhau Phát biểu: Hai tam giác bằng nhau là điều kiện cần để chúng có diện tích bằng nhau. Hoặc:Điều kiện cần để chúng có diện tích bằng nhau là hai tam giác ấy bằng nhau . 3)Phát biểu mệnh đề sau sử dụng điều kiện đủ:’’Một tam giác cân có hai trung tuyến bằng nhau” Phát biểu:Để một tam giác có hai trung tuyến bằng nhau,điều kiện đủ là tam giác ấy cân. Hoặc:Tam giác cân là điều kiện đủ để tam giác có hai trung tuyến bằng nhau. Hoặc: Điều kiện đủ để tam giác có hai trung tuyến bằng nhau là tam giác đó cân. IV.CỦNG CỐ, DẶN DÒ: Dặn HS làm bài tập ở nhà sau: Chứng minh bằng phản chứng các mệnh đề sau: 1)Không có số hữu tỉ nào bình phương lên bằng 2. 2)Nếu một tứ giác có tổng các góc đối diện bằng thì tứ giác đó nội tiếp một đường tròn. 3)Nếu tích của hai số nguyên là một số lẻ thì trong hai số đều là số lẻ Ngày soạn: 02/09/2008 Tuần:2 Ngày dạy: Tiết :2 CHỦ ĐỀ:1 MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP. I.MỤC TIÊU: Kiến thức: Học sinh nắm được các khái niệm tập hợp, phần tử, tập con, tập hợp băng nhau, biết diễn đạt khái niệm bằng ngôn ngữ mệnh đề, biết cách xác định tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng. Kỹ năng: Xác định tập hợp, mối quan hệ bao hàm giữa các tập. Thái độ: Biết tư duy linh hoạt khi dùng các cách khác nhau để cho tập hợp Hiểu được sự trừu tượng, khái quát nhưng phổ dụng trong toán học trong các lĩnh vực. II.CHUẨN BỊ: Giáo viên: Biểu đồ ven minh hoạ các phép toán trên các tập hợp. Học sinh: III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS + Yêu cầu học sinh lấy 1 số ví dụ về tập hợp. * Tập hợp các số tự nhiên chia hết cho 5. * Tập hợp học sinh lớp 10/3 trường * Sau khi học sinh lấy ví dụ , giáo viên cho học sinh nhắc lại KN tập hợp. Vậy:Tập hợp chứa các phần tử có cùng 1 số tính chất * Hãy liệt kê các phần tử của các tập hợp sau: +A: Tập hợp các số tự nhiên không lớn hơn 5. +B: Tập hợp các số nguyên của nhỏ hơn hoặc bằng 6 * Hãy nêu lên t/c đặc trưng của các phần tử của các tập hợp sau: +C:Tập hợp các số chẵn +D: Tập hợp các nghiệm của pt x2-3x+2=0 * Y/c học sinh cho ví dụ về tập rỗng. *Phần tử x thuộc ( không thuộc) tập hợp X: xX (xX). *Chú ý: - Trong Tập hợp không kể đến sự lặp lại của các phần tử. - Trong Tập hợp không kể đến thứ tự của các phần tử. b.Cách xác định tập hợp : - Liệt kê các phần tử của tập hợp . - Nêu lên tính chất đặc trưng của các phần tử thuộc tập hợp . Hoạt động 2: Sử dụng biểu đồ Ven để giải các bài toán về tập hợp. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Biểu đồ Venn ở trên nói lên mối quan hệ giữa 2 tập hợp :H1 biểu thị tập hợp màu vàng không phải là tập hợp con của tập hợp màu trắng, H2 biểu thị tập hợp màu vàng là tập hợp con của tập hợp màu trắng. *Cho học sinh phát biểu Đ/n tập hợp con,Gv cũng cố lại. *Gọi học sinh cho ví dụ về tập hợp con. *yêu cầu học sinh nhận xét các mệnh đề sau đúng /sai? * Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về hợp của 2 tập hợp * GV biểu diễn bằng biểu đồ Venn để học sinh dễ quan sát. Tìm hợp của 2 tập hợp A và B; X và Y *Gv biểu diễn bằng biểu đồ Venn để học sinh dễ quan sát. P= Tập hợp các giao điểm của 2 đường thẳng c.Tập hợp rỗng :là tập hợp không chứa phần tử nào KH: Chú ý: d.Biểu đồ Venn: 2.Tập hợp con và tập hợp bằng nhau: a.Tập hợp con: Vd:Tìm tập hợp con của tập hợp A={1;2;3;4} *Chú ý: b. Tập hợp bằng nhau: Vd: (SGK) 3.Các phép toán trên tập hợp: a.Hợp của 2 tập hợp : Nhận xét: X\Y={1},Y\X={6;7;8;9} Nhận xét: Hoạt động 3: Các bài tập về xác định hiệu và phần bù của hai tập hợp cho trước. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Tìm giao của 2 tập hợp A và B; X và Y *Tìm hiệu của 2 tập hợp A và B,B và A; X và Y; Y và X + yêu cầu học sinh lấy 1 số ví dụ về phần bù của các tập hợp số. b.Giao của hai tập hợp : Vd: + khi A và B là hai tập hợp rời nhau. c.Hiệu của 2 tập hợp : A\B={a;c;d},B\A={f;g}, X\Y={1},Y\X={6;7;8;9} Nhận xét: d.Phép lấy phần bù: Chú ý: IV.CỦNG CỐ, DẶN DÒ: - Bài tập về nhà: 1) Xác định hai tập hợp A,B biết rằng: A\B={1;5;7;8}, B\A={2;10} và 2) Viết mỗi tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử của nó: a) b). Ngày soạn: 10/09/2008 Tuần:3 Ngày dạy: Tiết :3 CHỦ ĐỀ I: MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP I.MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố lại các kiến thức về mệnh đề, tập hợp. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng về mệnh đề ,tìm các tập hợp số,chứng minh ,lập mệnh đề đảo. Thái độ: Giáo dục HS thái độ nghiêm túc trong học tập và thi cử II.CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, thước kẻ. Học sinh: Sách ,vở nháp,làm bài tập ở nhà III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động 1: Chứng minh hai tập hợp bằng nhau. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS -Gv:Để chứng minh hai tập A = B ta là như thế nào? Ví dụ:chứng minh: Với A,B,C là các tập hợp: a) b) Ta có thể chứng minh và ,hoặc sử dụng các phép biến đổi tương đương. + HS giải các bài tập Hoạt động 2: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS -Gv:Với dạng toán này ta làm như thế nào ? -Hs:Ta liệt kê tất cả các phần tử của các tập hợp sau đó ta thực hiện các phép toán trên tập hợp. _Gv:Gọi học sinh lên làm. -Gv: khi nào? -Hs:Khi . -Gv :khi đó a=? -Gv:Để thì a,b cần điều kiện gì? * Ví dụ1: Cho A là tập hợp các số thự nhiên chẳn không lớn hơn 10,.Hãy tìm: a); b); Giải:a)={0;2;4;6;8;10} b)={0;1;2;3;8;10} *Ví dụ 2: Cho biết .Tìm giá trị của a Giải: Để thì để thoả bài toán thì . *Ví dụ 3:Tìm phần bù của ; Giải:Để có phần bù của A trong R thì a<0 hay . *Ví dụ 4: Cho .Các số a,b cần thoả mãn điều kiện gì để . Giải: Ta có khi: a + 2 <b hoặc b+1<a Vậy Hoạt động 3: Lập mệnh đề đảo,mệnh đề phủ định. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS -Gv:Để phủ định mệnh đề có chứa lượng từ ta làm ntn? -Hs:Trả lời và xung phong lên giải. -Gv:Để lập một mệnh đề đảo ta là như thế nào? -Hs:Trả lời và làm bài. *Ví dụ1:Lập mệnh đề phủ định của các mệnh đề: a) b) c) Giải:a) b) c) *Ví dụ:Lập mệnh đề đảo của các mệnh đề: a) Trong tam giác cân ,hai đường cao thuộc hai cạnh thì bằng nhau. b)Nếu a và b là các số thực dương thì a + b là số dương. Giải:a)Trong một tam giác ,nếu có hai đường cao bằng nhau thì tam giác đó là một tam giác cân. b)Nếu a + b là số dương thì a và b là các số dương. IV.CỦNG CỐ, DẶN DÒ: - Làm bàii tập thêm:1) Cm:a) b) 2) Cho A={1;2;3;5;8},B={-1;0;1;2;3},. a)Xác định . b)Xác định . c) Cm:.Xác định Ngày soạn: 20/09/2008 Tuần :5 Ngày dạy : Tiết : 05 TỔNG HIỆU VÉCTƠ. I.MỤC TIÊU: Kiến thức: Ôn tập các kiến thức về vectơ: tổng của hai vectơ, hiệu của hai vectơ, tích của một vectơ với một số Phân tích các vectơ để chứng minh một đẳng thức vectơ . Kỹ năng: Thái độ: II.CHUẨN BỊ: Giáo viên: giáo án, SGK. Học sinh: Xem trước các công thức cộng, trừ hai véctơ trong bài học trước ở nhà. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động 1: Các cách chứng minh một đẳng thức vectơ. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS -Có thể phân tích : -HS tìm được các đẳng thức vectơ cơ bản : , *Cho học sinh ôn tập về các phép toán vectơ thông qua các câu hỏi : - Phân tích thành tổng của hai vectơ, thành hiệu của hai vectơ ? -Cho I là trung điểm của đoạn thẳng AB. Xác định các đẳng thức vectơ thu được ? -Cho G là trọng tâm tam giác ABC . Xác định các đẳng thức vectơ thu được ? Hoạt động 2: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Giao nhiệm vụ cho học sinh thông qua bài toán : “Cho sáu điểm .Chứng minh rằng :” *Hướng dẩn học sinh có thể chứng minh bài toán bằng một trong ba cách : -Cách 1:Biến đổi vế trái thành vế phải bằng cách chèn điểm vào để có , Chèn điểm vào để có , Chèn điểm vào để có . -Cách 2: Biến đổi vế phải thành vế trái bằng cách chèn điểm vào để có, Chèn điểm vào để có, Chèn điểm và để có . -Cách 3:Biến đổi bằng cách chuyển vế và biến đổi có môt đẳng thức vectơ đúng . - Lắng nghe đề bài và xác định yêu cầu của bài toán . -Chèn vào , Chèn điểm vào , Chèn điểm vào và biến đổi vế trái : -Nhóm thành hai Hoạt động 3: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Giao nhiệm vụ cho học sinh thông qua bài toán : “Cho năm điểm và. Chứng minh rằng : ”. *Cho học sinh nhận xét mức độ phức tạp của hai vế và chọn VT biến đổi về VP. *Cho học sinh tìm các cặp vectơ có cùng điểm đầu ở vế phải . *Hướng dẫn học sinh nhóm thành các cặp vectơ phù hợp ở VT và biến đổi về VP. Lắng nghe đề bài và xác định yêu cầu của bài toán . -Chọn cách chứng minh biến đổi VT thành VP. -Xác định các cặp vectơ có cùng điểm đầu và nhóm thành các nhóm phù hợp: -Các nhóm tiếp tục biến đổi, xem vè điều chỉnh đáp án từ phía Giáo viên Hoạt động 4: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Giao nhiệm vụ cho học sinh thông qua bài toán : “Cho tam giác . Các điểm và lần lượt là trung điểm các cạnh và .Chứng minh rằng với điểm bất kì ta có : ” *Hướng dẫn học sinh có thể chọn phân tích vế trái thành vế phải. *Hãy chèn làn lượt các điểm lần lượt vào các vectơ để có các vectơ . *Tìm các vectơ lần lượt bằng các vectơ - Lắng nghe đề bài và xác định yêu cầu của bài toán . - Vẽ hình : A B C P N M -Phân tích VT thành : -Lần lượt thay các vectơ bằng các vectơ IV.CỦNG CỐ, DẶN DÒ: Dặn HS làm thêm các bài tập ở nhà trong sách bài tập. Xem trước nội dung bài học tiết sau: “Hàm số”. Ngày soạn: 24/09/2008 Tuần :6 Ngày dạy: Tiết : 06 CHỦ ĐỀ II: HÀM SỐ. I.Mục tiêu: Kiến thức: Ôn tập về toạ độ điểm, đồ thị của một hàm số, toạ độ giao điểm của hai đồ thị . Kỹ năng: Vẽ đồ thị của hàm số, xác định toạ độ giao điểm của hai đồ thị . Thái độ: Cẩn thận , chính xác ; Biết được Toán học có ứng dụng trong thực tiển. II. Chuẩn bị của GV và HS: Giáo viên: Chuẩn bị các bảng về kết quả của các hoạt động,các dụng cụ vẽ hình, bài giảng. Học sinh: Kiến thức đã học, dụng cụ học tập. III.Hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Ôn tập về cách vẽ đồ thị các dạng hàm số đã học, xây dựng phương pháp xác định toạ độ giao điểm của hai đồ thị . HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS üBiết đồ thị của hàm số bậc nhất là một đường thẳng .Để vẽ dường thẳng cần xác định hai điểm thuộc đồ thị. ü Biết đồ thị của hàm số bậc hai là một Parapol.Nhớ lại các bước vẽ một Parapol. üBiết được rằng căn cứ vào đồ chỉ cho toạ độ giao điểm gần đúng . ü Xây dựng được hệ phương trình để xác định toạ độ giao điểm. üBiết đồ thị của hàm số bậc nhất là một đường thẳng .Để vẽ dường thẳng cần xác định hai điểm thuộc đồ thị. ü Biết đồ thị của hàm số bậc hai là một Parapol.Nhớ lại các bước vẽ một Parapol. üBiết được rằng căn cứ vào đồ chỉ cho toạ độ giao điểm gần đúng . ü Xây dựng được hệ phương trình để xác ñònh toaï ñoä giao ñieåm. -Hướng dẫn học sinh nhớ lại cách vẽ đồ thị của các hàm số cơ bản thông qua các câu hỏi: *Câu hỏi 1: Đồ thị của hàm số bậc nhất có dạng như thế nào ? cách vẽ ? *Câu hỏi 2: Đồ thị của hàm số bậc hai ? Các bước vẽ đồ thị của hàm số bậc hai ? -Lưu ý học sinh căn cứ vào đồ thị thì không thể xác định chính xác toạ độ giao điểm của hai hàm số .Muốn xác định chính xác toạ độ giao điểm của hai hàm số thì phải giải hệ phương trình . -Hướng dẫn học sinh nhớ lại cách vẽ đồ thị của các hàm số cơ bản thông qua các câu hỏi: *Câu hỏi 1: Đồ thị của hàm số bậc nhất có dạng như thế nào ? cách vẽ ? *Câu hỏi 2: Đồ thị của hàm số bậc hai ? Các bước vẽ đồ thị của hàm số bậc hai ? -Lưu ý học sinh căn cứ vào đồ thị thì không thể xác định chính xác toạ độ giao điểm của hai hàm số .Muốn xác định chính xác toạ độ giao điểm của hai hàm số thì phải giải hệ phương trình . Hoạt động 2:Xác định toạ độ giao điểm của một Parapol và một đường thẳng thông qua hai bài tập . Bài tập 1: Tìm toạ độ giao điểm của hai đồ thị : vaø Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên ü Xây dựng hệ phương trình: üGiải hệ phương trình bằng phương pháp thế và tìm nghiệm : üGiải thích dược :Chỉ tìm được một giao điểm vì hệ phương trình có nghiệm duy nhất - GV gợi ý học sinh làm bài thông qua các câu hỏi : *Xây dựng hệ phương trình để tìm toạ độ giao điểm ? *Giải hệ phương trình vừa thiết lập được? * Có nhận xét gì về số nghiệm của hệ phương trình và số giao điểm của hai đồ thị ? Hoạt động 2: Tìm toạ độ giao điểm của hai đồ thị : vaø HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ü Lập phương trình hoành độ giao điểm: üGiải phương trình và tìm nghiệm :và ü Tìm được hai giao điểm : và ü Laäp phöông trình hoaønh ñoä giao ñieåm: üGiaûi phöông trình vaø tìm nghieäm :vaø ü Tìm ñöôïc hai giao ñieåm : vaø -Hướng dẫn học sinh làm bằng phương án khác: * Lập phương trình hoành độ giao điểm của hai đồ thị? * Giải phương trình lập được và xác định toạ độ giao điểm . *So sánh số giao điểm và số nghiệm của phương trình? -Höôùng daãn hoïc sinh laøm baèng phöông aùn khaùc: * Laäp phöông trình hoaønh ñoä giao ñieåm cuûa hai ñoà thò? * Giaûi phöông trình laäp ñöôïc vaø xaùc ñònh toaï ñoä giao ñieåm . *So saùnh soá giao ñieåm vaø soá nghieäm cuûa phöông trình? Hoạt động3: Xác định toạ độ giao điểm của hai Parapol Bài tập3: Tìm toạ độ giao điểm của hai đồ thị : vaø Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên ü lập phương trình hoành độ giao điểm: ü Giải hệ phương trình và tìm các nghiệm và ü Vẽ đồ thị trên cùng một hệ trục toạ độ . ü lập phương trình hoành độ giao điểm: ü Giải hệ phương trình và tìm các nghiệm và ü Vẽ đồ thị trên cùng một hệ trục toạ độ - Gợi ý: *lập phương trình hoành độ giao điểm của hai đồ thị? *Giải phương trình và xác định toạ độ giao điểm ? *Hai Parapol cắt nhau tối đa tại mấy điểm ? - Gợi ý: *lập phương trình hoành độ giao điểm của hai đồ thị? *Giải phương trình và xác định toạ độ giao điểm ? *Hai Parapol cắt nhau tối đa tại mấy điểm ? 3) Củng cố * Cách vẽ đồ thị của các dạng hàm số đã học? * Qui trình tìm toạ độ giao điểm của hai đồ thị? 4) Bài tập về nhà : Tìm toạ độ giao điểm của hai đồ thị : và .Vẽ trên cùng hệ trục toạ độ . ‚ Tuỳ theo giá trị của hãy chỉ ra số nghiệm của phương trình . Giải bằng hai cách : Dùng công thức nghiệm của phương trình bậc hai và biện lụân bằng cách dùng đồ thị. Ngaøy daïy :02/10/2008 Tuần:7 Ngay dạy: Tieát : 07 CHỦ ĐỀ II: HAØM SOÁ I.Mục tiêu: 1) kieán thöùc : - OÂn taäp veà ñoà thò cuûa haøm soá, caùch veõ haøm soá baäc nhaát vaø haøm soá baäc hai . 2) kyõ naêng :Caùch cho ñieåm thuoäc ñoà thò cuûa haøm soá, veõ ñoà thò cuûa haøm soá . 3) Thaùi ñoä :Caån thaän , chính xaùc ; Bieát ñöôïc Toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieån II. Chuẩn bị của GV và HS: 1) Giaùo vieân :Baøi giaûng, duïng cuï daïy hoïc. 2)Hoïc sinh: Kieán thöùc cuõ, duïng cuï hoïc taäp. III.Hoạt động dạy học Hoaït ñoäng 1: Caùc böôùc veõ ñoà thò cuûa haøm soá baäc nhaát vaø baäc hai . Hoaït ñoäng cuûa Hoïc sinh Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân ü Ñoà thò cuûa haøm soá baäc nhaát laø moät ñöôøng thaúng. Ñeå veõ ñoà thò cuûa haøm soá baäc nhaát caàn xaùc ñònh hai ñieåm thuoäc ñoà thò. ü Ñoà thò cuûa haøm soá baäc hai laø moät ñöôøng Parapol coù ñænh vaø truïc ñoái xöùng laø ñöôøng thaúng : - GV duøng phöông phaùp vaán ñaùp, gôïi môû ñeå taùi hieän caùc kieán thöùc cuõ . * Caâu hoûi 1: Ñoà thò cuûa haøm soá baäc nhaát coù daïng nhö theá naøo ? caùch veõ ñoà thò cuûa haøm soá baäc nhaát? * Caâu hoûi 2: Ñoà thò cuûa haøm soá baäc hai coù daïng nhö theá naøo ? Caùc böôùc veõ ñoà thò cuûa haøm soá baäc hai ? Khi naøo ñoà thò cuûa haøm soá baäc hai caét truïc hoaønh taïi hai ñieåm phaân bieät? Hoaït ñoäng 2:Veõ ñoà thò haøm soá cho bôõi nhieàu coâng thöùc : Veõ ñoà thò cuûa haøm soá: Hoaït ñoäng cuûa Hoïc sinh Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân ü Nhaän xeùt :caùc coâng thöùc ñeàu coù daïng baäc nhaát . ü Laàn löôït veõ caùc ñöôøng thaúng : ; vaø vaø giôùi haïn laïi . üNhaän xeùt :Ñoà thò cuûa haøm soá bao goàm caùc phaàn ñoà thò cuûa caùc haøm soá: ; vaø - GV cho hoïc sinh nhaän xeùt caùc coâng thöùc trong haøm soá . - Höôùng daãn hoïc sinh veõ ñoà thò: Haõy veõ ñoà thò cuûa caùc haøm soá : ; ; vaø . Giôùi haïn laïi ñoà thò theo ñieàu kieän cuûa giaù trò cuûa Hoaït ñoäng 3: Veõ ñoà thò cuûa haøm soá chöùa giaù trò tuyeät ñoái . Baøi toaùn 1: Veõ ñoà thò cuûa haøm soá : Hoaït ñoäng cuûa Hoïc sinh Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân ü Môû trò tuyeät ñoái vaø chuyeån veà daïng : ü Veõ phaàn ñoà thò cuûa haøm soá : vaø phaàn ñoà thò cuûa haøm soá ØGV cho hoïc sinh chuyeån haøm soá veà daïng haøm soá cho bôõi nhieàu coâng thöùc. ØÑoà thò haøm soá bao goàm caùc phaàn ñoà thò cuûa nhöõng haøm soá naøo ? Baøi toaùn 2: Veõ ñoà thò cuûa haøm soá : Hoaït ñoäng cuûa Hoïc sinh Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân üCaùc nhoùm trình baøy qui trình . ü Thöïc hieän theo qui trình : * Môû trò tuyeät ñoái vaø ñöa veà daïng: * Veõ caùc phaàn ñoà thò Ø Trình baøy qui trình veõ ñoà thò cuûa haøm soá coù chöùa giaù trò tuyeät ñoái ? ØGV kieåm tra qui trình veõ cuûa caùc nhoùm vaø ñieàu chænh . ØCho hoïc sinh thöïc hieän töøng böôùc theo qui trình ñaõ ñöa ra. Ø Môû trò tuyeät ñoái vaø ñöa veà haøm soá cho bôõi nhieàu coâng thöùc? ØXaùc ñònh caùc phaàn ñoà thò cuûa haøm soá 3) Cuûng coá * Caùc böôùc veõ ñoà thò cuûa haøm soá baäc hai ? * Caùc böôùc veõ ñoà thò cuûa haøm soá cho bôûi nhieàu coâng thöùc, haøm soá coù chöùa giaù trò tuyeät ñoái ? 4) Baøi taäp veà nhaø :Veõ ñoà thò cuûa caùc haøm soá :  ‚ Teân baøi daïy : TÍCH VECTƠ VỚI MỘT SỐ Tieát PPCT: 08 Ngaøy daïy: 30-10-2007 A- MUÏC TIEÂU: 1) kieán thöùc :OÂn taäp caùc kieán thöùc veà vectô :toång cuûa hai vectô, hieäu cuûa hai vectô, tích cuûa moät vectô vôùi moät soá . 2) kyõ naêng :Phaân tích caùc vectô ñeå chöùng minh moät ñaúng thöùc vectô . 3) thaùi ñoä :Caån thaän , chính xaùc ; Bieát ñöôïc Toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieån B- CHUAÅN BÒ PHÖÔNG TIEÄN DAÏY HOÏC: 1) Giaùo vieân: Giaùo aùn, hình veõ saün. 2) Hoïc sinh: Chuaån bò kieán thöùc cuõ, duïng cuï hoïc taäp. C- HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC: Hoaït ñoäng 1: Caùc caùch chöùng minh moät ñaúng thöùc vectô Hoaït ñoäng cuûa Hoïc sinh Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân -Coù theå phaân tích : -HS tìm ñöôïc caùc ñaúng thöùc vectô cô baûn : , *Cho hoïc sinh oân taäp veà caùc pheùp toaùn vectô thoâng qua caùc caâu hoûi : - Phaân tích thaønh toång cuûa hai vectô, thaønh hieäu cuûa hai vectô ? -Cho I laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng AB. Xaùc ñònh caùc ñaúng thöùc vectô thu ñöôïc ? -Cho G laø troïng taâm tam giaùc ABC . Xaùc ñònh caùc ñaúng thöùc vectô thu ñöôïc ? Hoaït ñoäng 2: Phaân tích giaûi baøi taäp 4 Hoaït ñoäng cuûa Hoïc sinh Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân -Döï ñoaùn caùc tính chaát cuûa vectô coù theå söû duïng:+Tính chaát trung ñieåm +Phaân tích moät vectô thaønh toång cuûa caùc vectô . -Phaân tích -Duøng phöông phaùp cheøn ñieåm vaø tính chaát trung ñieåm ñeå chöùng minh -Kieåm tra ñaùp aùn , toång keát baøi giaûi vaø ruùt kinh nghieämtöø baøi giaûi . * Giao nhieäm vuï cho hoïc sinh thoâng qua baøi toaùn : “Goïi laàn löôït laø trung ñieåm cuûa hai ñoaïn thaúng vaø .Chöùng minh raèng ” *Höôùng daãn hoïc sinh coù theå chöùng minh VP thaønh VT *GV höôùng daãn hoïc sinh tieáp tuïc cheøn ñieåm vaøo caùc vectô ñeå coù ñöôïc caùc vectô ôû VT * Kieåm tra baøi laøm cuûa hoïc sinh vaø ñieàu chænh neáu thaáy caàn thieát . Hoaït ñoäng 3 : Phaân tích giaûi baøi taäp 5 Hoaït ñoäng cuûa Hoïc sinh Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân -xaùc ñònh yeâu caàu baøi toaùn . B A C D - Phaân tích * Phoå bieán nhieäm vuï cho caùc nhoùm hoïc sinh : Cho hình bình haønh .Chöùng minh raèng *Höôùng daãn hoïc sinh duøng tính chaát vectô chöùng minh baøi toaùn baèng moät trong hai caùch : -Caùch 1: Bieán ñoåi töông ñöông veà ñaúng thöùc ñuùng : -Caùch 2:Nhoùm caëp vectô vaø bieán ñoåi VT thaønh VP Hoaït ñoäng 4: Phaân tích giaûi baøi taäp 6 Hoaït ñoäng cuûa Hoïc sinh Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân _Xaùc ñònh yeâu caàu cuûa baøi toaùn vaø döï kieán caùc tính chaát coù theå söû duïng . - Cheøn ñoàng thôøi caùc ñieåm vaø vaøo caùc vectô ñeå ñöôïc keát quaû: + -Nhaän ra keát quaû : -Phaân tích vaø bieán ñoåi theo söï hướng daãn cuûa Giaùo vieân. -Hoïc sinh tìm ñieàu kieän ñeå hai tam giaùc vaø coù cuøng troïng taâm.Ñieàu kieän ñoù laø : *GV ñöa ra baøi toaùn : “Chöùng minh raèng Neáu vaøø laàn löôït laø troïng taâm cuûa hai tam giaùc vaø thì ” *Höôùng daãn hoïc sinh bieán ñoåi VT sang VP baèng moät trong hai caùch : Caùch 1:-Cheøn ñoàng thôøi caùc ñieåm vaø vaøo caùc vectô ñeå coù vectô . - Höôùng daãn söû duïng tính chaát troïng taâm: vaø Caùch 2: Söû duïng tính chaát troïng taâm thöù hai ñeå coù keát quaû: vaø tieáp tuïc bieán ñoåi veà keát quaû cuoái cuøng. * Cho hoïc sinh môû roäng baøi toaùn “Hai tam giaùc vaø Khi naø thì coù cuøng troïng taâm. 3) Cuûng coá :* Caùc caùch chöùng minh moät ñaúng thöùc vectô ? * Caùch thöùc phaân tích moät vecto thaønh toång, hieäu cuûa hai vectô ? 4) Baøi taäp veà nhaø :Cho hình bình haønh coù laø giao ñieåm cuûa hai ñ

File đính kèm:

  • doc1 Bo Tu chon 10 ca nam moi .doc