I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Gi trị lượng gic của 1 gĩc với
- Tích vơ hướng của hai vc tơ - Biểu thức định nghĩa - Biểu thức tọa độ .
- Cc hệ thức lượng trong tam gic : Định lí hm số cosin - Định lí hm số sin
- Cc cơng thức tính diện tích tam gic.
2) Kỹ năng :
- Vận dụng được kiến thức cơ bản trong chương II vào giải được cc bi tập. - Sử dụng my tính
- Lm quen với phương php xc định tập hợp điểm M thỏa một đẳng thức về tích vơ hướng hay độ di.
3) Tư duy : - Phân tích, tổng hợp , tương tự hoá, đặc biệt hoá . - Tính độc lập, sáng tạo .
4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2008- 2009 Tiết 27, 28 Ôn chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24-25 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 20/01/09
Tiết: 27-28 TÍCH VÔ HƯỚNG HAI VECTƠ & ÁP DỤNG Ngày dạy:
ÔN CHƯƠNG II
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Giá trị lượng giác của 1 gĩc với
- Tích vơ hướng của hai véc tơ - Biểu thức định nghĩa - Biểu thức tọa độ .
- Các hệ thức lượng trong tam giác : Định lí hàm số cosin - Định lí hàm số sin
- Các cơng thức tính diện tích tam giác.
2) Kỹ năng :
- Vận dụng được kiến thức cơ bản trong chương II vào giải được các bài tập. - Sử dụng máy tính
- Làm quen với phương pháp xác định tập hợp điểm M thỏa một đẳng thức về tích vơ hướng hay độ dài.
3) Tư duy : - Phân tích, tổng hợp , tương tự hoá, đặc biệt hoá . - Tính độc lập, sáng tạo .
4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
GV gọi HS nhắc lại kiến thức cơ bản về Giá trị lượng giác của một gĩc bất kì từ 00 đến 1800; Tích vơ hướng của hai vectơ; các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét, bổ sung
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
I. Ơn tập kiến thức:
Hoạt động 2 : BT1,2,3,4/62/sgk :
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- GV gọi HS các đúng tại chỗ trả lời bài tập 1, 2 và 3 SGK.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và nêu kết quả đúng (nếu HS khơng trình bày đúng)
GV phân tích và ghi lên bảng
GV: Hướng dẫn và giải bài tập 4 bằng cách hướng dẫn sử dụng biểu thức tọa độ của tích vơ hướng.
-Xem đề hiểu nhiệm vụ
-Trình bày bài giải
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
II.Bài tập:
Bài tập 1, 2, 3 và 4 SGK trang 62.
Hoạt động 3 : BT7,9/62/sgk
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
GV gọi HS nhắc lại định lí cơsin và định lí sin trong tam giác.
Cho HS các nhĩm thảo luận để tìm lời giải bài tập 7 và 9. Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và nêu lời giải đúng (nếu HS khơng trình bày đúng lời giải)
-Xem đề hiểu nhiệm vụ
-Trình bày bài giải
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Bài tập 7: (SGK)
Bài tập 9: (SGK)
Hoạt động 4 : BT10/62/sgk
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Giải bài tập 10 SGK
GV cho HS các nhĩm thỏa luận để tìm lời giải và gọi HS đại diện lên bảng trình bày (cĩ giải thích)
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).
GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải đúng.
*Hướng dẫn: Để tính S ta cĩ thể:
-Chứng minh tam giác ABC vuơng tại C
Suy ra:
-Xem đề hiểu nhiệm vụ
-Trình bày bài giải
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Thảo luận theo nhĩm để tìm lời giải, ghi lời giải vào bảng phụ và cử đại diện lên bảng trình bày (cĩ giải thích)
Theo cơng thức He-rơng với
Bài tập 10: (SGK)
Cho tam giác ABC cĩ a = 12,
b = 16, c = 20. Tính diện tích S của tam giác, chiểu cao , các bán kính R, r của các đường trịn ngoại tiếp và nội tiếp tam giác và đường trung tuyến của tam giác.
Hoạt động 5 : BT11/62/sgk
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Giải bài tập 11 SGK
GV cho HS thảo luận theo nhĩm để tìm lời giải và gọi HS đại diện lên bảng trình bày.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải đúng (nếu HS khơng trình bày đúng lời giải).
-Xem đề hiểu nhiệm vụ
-Trình bày bài giải
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
Bài tập 11: (SGK)
Trong tập hợp các tam giác cĩ hai cạnh là a và b, tìm tam giác cĩ diện tích lớn nhất.
Hoạt động 6 : Câu hỏi trắc nghiệm
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- Giải các câu hỏi trắc nghiệm:
GV cho HS các nhĩm thảo luận để tìm phương án đúng và gọi HS đứng tại chỗ tìm nêu kết quả của nhĩm và giải thích vì sao?.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét, bổ sung và giải thích nêu phương án đúng (nếu HS khơng trình bày đúng lời giải)
-Xem đề hiểu nhiệm vụ
-Trình bày bài giải
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Thảo luận theo nhĩm để tìm phương án đúng và cử đại diện đứng tại chỗ trình bày kết quả (Cĩ thể giải thích)…
1: c 11: c 21: a
2: d 12: c 22: d
3: c 13: b 23: c
4: d 14: d 24: d
5: a 15: a 25: d
6: a 16: c 26: b
7: c 17: d 27: a
8: a 18: a 28: d
9: a 19: c 29: d
10:d 20: d 30: c
*Câu hỏi trắc nghiệm: SGK
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Xem lại lí thuyết trong chương, và các bài tập đã giải;
Dặn dò : Xem bài đã giải . Làm thêm các bài tập trắc nghiệm trong SGK.
Xem bài “PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG “
File đính kèm:
- ON CHUONG II.doc