Giáo án Hình học 10 - Tiết 13: Ôn tập chương I

 A/ MỤC TIấU:

1/ Kiến thức: - Học sinh nhớ lại những khái niệm cơ bản đó học trong chương: Tổng và hiệu các véctơ, tích của vectơ và một, toạ độ của vectơ và của điểm, các biểu thức toạ độ cuẩ các phép toán vectơ

2/ Kỷ năng: - Học sinh nhớ được những quy tắc đó biết: quy tắc ba điểm, quy tắc hỡnh bỡnh hành, quy tắc về hiệu của vectơ, điều kiện để ba vectơ cùng phương, để ba điểm thẳng hàng.

- Rèn luyện kỹ năng chuyển đổi giữa hỡnh học tổng hợp-toạ độ- vectơ.

- Thành thạo các phép toán về toạ độ của vectơ, của điểm.

 3/ Thái độ: - Bước đầu hiểu được việc đại số hoá hỡnh học

 - Cẩn thận chớnh xỏc trong tớnh toỏn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Tiết 13: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 13 Ngày soạn: 30/11/2006 Tờn bài : ễN TẬP CHƯƠNG I A/ MỤC TIấU: 1/ Kiến thức: - Học sinh nhớ lại những khỏi niệm cơ bản đó học trong chương: Tổng và hiệu cỏc vộctơ, tớch của vectơ và một, toạ độ của vectơ và của điểm, cỏc biểu thức toạ độ cuẩ cỏc phộp toỏn vectơ 2/ Kỷ năng: - Học sinh nhớ được những quy tắc đó biết: quy tắc ba điểm, quy tắc hỡnh bỡnh hành, quy tắc về hiệu của vectơ, điều kiện để ba vectơ cựng phương, để ba điểm thẳng hàng. Rốn luyện kỹ năng chuyển đổi giữa hỡnh học tổng hợp-toạ độ- vectơ. Thành thạo cỏc phộp toỏn về toạ độ của vectơ, của điểm. 3/ Thỏi độ: - Bước đầu hiểu được việc đại số hoỏ hỡnh học - Cẩn thận chớnh xỏc trong tớnh toỏn. B/ PHƯƠNG PHÁP: Sử dụng cỏc PPDH cơ bản sau một cỏch linh hoạt nhằm giỳp HS phỏt hiện tỡm tũi, chiếm lĩnh tri thức: Gợi mở, vấn đỏp. Phỏt hiện và giải quyết vấn đề. C/ CHUẨN BỊ CỦA GV, HS: 1/ Chuẩn bị của GV: giỏo ỏn, tài liệu tham khảo, cỏc bảng phụ và phiếu học tập. 2/ Chuẩn bị của HS: - Đồ học tập như: thước kẻ, compa..... D/ TIẾN TRèNH LấN LỚP: 1/ Ổn định: Kiểm tra sĩ số 2/ Kiểm tra bài củ: Lồng vào cỏc hoạt động học tập của giờ học. 3/ Bài mới: a) Đặt vấn đề: b) Triển khai bài: A> Cỏc tỡnh huống học tập: Tỡnh huống 1: Luyện tập về cỏc phộp toỏn vectơ và cỏc quy tắc đó biết, về toạ độ của vectơ và toạ độ điểm ở mỗi nhúm HS thụng qua cỏc hoạt động 1, 2, 3. Hoạt động 1: Tỡm hiểu nhiệm vụ. Hoạt động 2: HS độc lập tiến hành nhiệm vụ đầu tiờn cú sự hướng dẫn, điều khiển của giỏo viờn. Hoạt động 3: HS độc lập tiến hành nhiệm vụ thứ hai cú sự hướng dẫn, điều khiển của giỏo viờn. Tỡnh huống 2: Chuyển đổi giữa hỡnh học tổng hợp – vectơ-toạ độ. Hoạt động 4: Lập bảng chuyển đổi giữa hỡnh học tổng hợp – vectơ – toạ độ. B>Tiến trỡnh bài học: Hoạt động 1: Tỡm hiểu nhiệm vụ Đề bài tập: Bài 1: Cho tứ giỏc ABCD. M, N lần lượt là trung điểm cảu AD, BC; O là trung điểm của MN. Chứng minh rằng: a) b) c) Bài 2: Cho M(1;1), N(7;9), P(5; -3) lần lượt là trung điểm của cỏc cạnh BC, CA, AB của tam giỏc ABC. Tỡm toạ độ của mỗi vectơ sau đõy . Tỡm toạ độ của H sao cho Xỏc định toạ độ của cỏc đỉnh A, B, C. Xỏc định toạ độ E là chõn đường phõn giỏc trong kẻ từ đỉnh A của tam giỏc ABC Top of Form Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn -Chộp bài tập -Đọc và nờu thắc mắc về đầu bài. -Định hướng cỏch giải bài toỏn -Đọc đề bài cho HS -Giao nhiệm vụ cho từng nhúm. Hoạt động 2: HS độc lập tiến hành tỡm lời giải cõu đầu tiờn cú sự hướng dẫn, điều khiển của GV Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn -Đọc đầu bài cõu đầu tiờn được giao và nghiờn cứu cỏch giải. -Độc lập tiến hành giải toỏn. -Thụng bỏo kết quả cho Gv khi đó hoàn thành xong nhiệm vụ. -Chớnh xỏc hoỏ kết quả. -Chỳ ý cỏc cỏch giải nhau. -Giao nhiệm vụ và theo dừi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết. -Nhận và chớnh xỏc hoỏ kết quả của 1 hoặc nhiều HS hoàn thành nhiệm vụ đầu tiờn. -Đỏnh giỏ kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng hS. Chỳ ý cỏc sai lầm thường gặp cho HS. -Đưa ra lơi giải ngắn gọc nhất cho cả lớp. -Hướng dẫn cỏc cỏch giải khỏc Hoạt động 3: HS độc lập tiến hành tỡm lời giải cõu thứ hai cú sự hướng dẫn, điều khiển của GV Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn -Đọc đầu bài cõu tiếp theo và nghiờn cứu cỏch giải. -Độc lập tiến hành giải toỏn. -Thụng bỏo kết quả cho Gv khi đó hoàn thành xong nhiệm vụ. -Chớnh xỏc hoỏ kết quả. -Chỳ ý cỏc cỏch giải nhau. -Ghi nhớ cỏch chuyển đổi ngụn ngữ hỡnh học sang ngụn ngữ toạ độ khi giải toỏn. -Giao nhiệm vụ và theo dừi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết. -Nhận và chớnh xỏc hoỏ kết quả của 1 hoặc nhiều HS hoàn thành nhiệm vụ đầu tiờn. -Đỏnh giỏ kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng hS. Chỳ ý cỏc sai lầm thường gặp cho HS. -Đưa ra lơi giải ngắn gọc nhất cho cả lớp. -Hướng dẫn cỏc cỏch giải khỏc. Chỳ ý phõn tớch cho học sinh hiểu cỏch chuyển đỏi ngụn ngữ hỡnh học sang ngụn ngữ toạ độ khi giải toỏn. - Nờu vấn đề chuyển qua tỡnh huống 2 Hoạt động 4: Thành lập bảng chuyển đổi giữa hỡnh học tổng hợp – vộctơ- toạ độ. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn -Học cỏch chuyển đổi. -Bắt chước theo mẫu. -Tự hoàn thiện bảng. -Hướng dẫn HS cỏch thành lập bảng chuyển đổi. -GV làm mẫu một vài vớ dụ. -Yờu cầu học sinh tự hoàn thiện bảng STT Tổng hợp Vộc tơ Toạ độ 1 Điểm M Điểm M M=(x; y) 2 Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB 1.. 2. = 3. với O bất kỡ A(xA;yA), B(xB;yB), M(xM;yM) 3 Điểm G là trọng tõm tam giỏc ABC 1. 2. A(xA;yA), B(xB;yB), C(xC;yC) G(xG;yG). 4/ Củng cố: a) Qua bài học cỏc cần sử dụng thàmh thạo cỏc quy tắc về cỏc phộp toỏn vộc tơ. b) Thành thạo cỏc phộp toỏn về toạ độ vộc tơ và toạ độ điểm. c) Biết cỏch chuyển đổi giữa hỡnh học tổng hợp – vộctơ- toạ độ. 5/ Dặn dũ, hướng dẫn HS học tập ở nhà: - Rốn luyện kỹ năng phõn tớch vectơ

File đính kèm:

  • docTiết 13.doc