I / MỤC TIÊU :
Học sinh nắm được định lí sin, cosin, công thức tính độ dài đường trung tuyến, các công thức tính diện tích tam giác và biết vận dụng.
II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
Sách GK, sách GV, tài liệu, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi Phiếu học tập.
III / PHƯƠNG PHÁP :
Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 19 Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 16/209
Tiết : 19
	CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC
I / MỤC TIÊU :
Học sinh nắm được định lí sin, cosin, công thức tính độ dài đường trung tuyến, các công thức tính diện tích tam giác và biết vận dụng.
II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
Sách GK, sách GV, tài liệu, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi … Phiếu học tập.
III / PHƯƠNG PHÁP :
Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1.Tổ chức:
Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số
Lôùp
Ngaøy daïy
Só soá
 HS vaéng
10A3
10A9
10A10
10A11
2. Caùc hoaït ñoäng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bµi 1 . Tam gi¸c ABC cã a = , b = 2 vµ 
 = 300
TÝnh c , vµ SABC
TÝnh ha , ma 
Bµi 2 . Tam g¸c ABC cã : a = , b = 
 C = . TÝnh c¸c gãc A , B vµ c¸c ®é dµi ha , R , r 
Bµi 3 . Tam gi¸c ABC cã : a = cm , 
b= 6 cm , c = 8 cm .Tinh S , ha , R
Bµi 1 . 
a. c2 = a2 + b2 – 2abcosC = 4
 c = 2 
 = 1200
SABC = 
b. ha = = 1 ma = 1 
Bµi 2 .
Cã cosA = 
VËy 
cosB = 
VËy = 450
ha= 
Bµi 3 . 
Ta cã : 
S = ( cm2)
ha = ( cm )
R = ( cm )
 DÆn dß : 
Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a 
Lµm c¸c bµi t©p trong SBT (hó ý sö dông c¸c c«ng thøc ®· häc )
Ngµy so¹n : 
TiÕt 20 : b¶ng sè liÖu thèng kª vµ c¸c sè ®Æc trng
I / MỤC TIÊU :
Hình thành khái niệm về bảng phân bố tần số và tần suất, bảng phân bố tần suất và tần suất ghép lớp. 
Rèn luyện kĩ năng lập và đọc các bảng kể trên.
Yêu cầu biết đọc và biết lập các bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp, bảng phân bố tần số ghép lớp, bảng phân bố tần suất ghép lớp khi đã biết các lớp cần tìm ra.
II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
Sách GK, sách GV, tài liệu, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi … Phiếu học tập.
III / PHƯƠNG PHÁP :
Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1.Tổ chức:
Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số
Líp 
10A2
10A5
10A7
2.C¸c ho¹t ®éng
Ho¹t ®«ng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Bµi 1 : 
Cho c¸c sè liÖu th«ng kª ghi trong b¶ng sau :
6,3 6,2 6,5 6,8 6,9 8,2 8,6 
6,6 6,7 7,0 7,1 7,2 8,3 8,5
7,4 7,3 7,2 7,1 7,0 8,4 8,1
7,1 7,3 7,5 7,5 7,6 8,7
7,6 7,7 7,8 7,5 7,7 7,8
a, LËp b¶ng ph©n bè tÇn suÊt ghÐp líp víi c¸c líp
[ 6,0 ; 6,5 ) ; [ 6,5 : 7,0 ) ; [ 7,0 ; 7,5 ) ; [ 7,5 ; 8,0 ) ; 
[ 8,0 ; 8,5 ) ; [8,5 ; 9,0 )
b, Sè häc sinh ch¹y 50m hÕt tõ 7 gi©y ®Õn duíi 8,5 gi©y chiÕm bao nhiªu phÇn tr¨m? 
Bai 2 ( bµi 1 SBT Tr 144 ) 
Bµi 3 ( bµi 2 SBT Tr 145 )
Bµi 1 :
a, Tõ sè liÖu thèng kª ®· cho , ta cã tµn sè cña c¸c líp n1 = 2 n2 = 5 n3 = 10
 n4 = 9 n5 = 4 n6 = 3
TÇn suÊt cña c¸c líp
f1 6,06% f2 15,15% f3 30,3%
f4 27,27 f5 12,12% f6 9,10%
 b, 30,3 + 27,27 + 12,12 = 69,69%
Bµi 2 :
a,
B¶ng ph©n bè tÇn sè
t/g
42
44
45
48
50
54
t/s
4
5
20
10
8
3
50
B¶ng ph©n bè tÇn suÊt
t/g
42
44
45
48
50
54
%
8
10
40
20
16
6
100%
b, 76% 
Bµi 3 : 
a, B¶ng ph©n bè tÇn sè ghÐp líp
Líp chiÒu cao
 TÇn sè
Nam
N÷
[ 135 ; 145 )
[ 145 , 155 )
[ 155 ; 165 )
[ 165 ; 175 )
[ 175 ; 185 ]
 DÆn dß : 
Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a 
Lµm c¸c bµi t©p trong SBT (chó ý cÈn then tranh nhÇm lÉn trong qu¸ tr×nh ®Õm c¸c sè liÖu thèng kª )
Ngµy so¹n : 
TiÕt 21 : b¶ng sè liÖu thèng kª vµ c¸c sè ®Æc trng
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Nắm được khái niệm bảng phân bố tần suất và và các số đặc trưng.
- Phải tìm được tần số, tần suất, vẽ được biểu đồ.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh.
Học sinh:
- Chuẩn bị máy tính
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. æn ®Þnh líp : KiÓm tra sÜ sè
Líp
Ngµy d¹y
SÜ sè
Häc sinh v¾ng
10A2
10A5
10A7
2.C¸c ho¹t ®éng 
Ho¹t ®éng cña giao viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Bµi 1 : Thành tích chạy 50m của lớp 10A của trường THPT A (®¬ng vÞ : gi©y )
6.3	6.2	6.5	6.8	6.9	8.2	8.6
6.6	6.7	7.0	7.1	7.2	8.3	8.5
7.4	7.3	7.2	7.1	7.0	8.4	8.1
7.1	7.3	7.5	7.5	7.6	8.7
7.6	7.7	7.8	7.5	7.7	7.8	 
a) lập bảng phân bố tần suất ghép lớp và bảng phân bố tần suất ghép lớp, với các lớp
[6.0 ; 6.5) ; [6.5 ; 7.0) ; [7.0 ; 7.5) ; [7.5 ; 8.0) ; [ 8.0 ; 8.5) ; [8.5 ; 9.0].
b) Trong lớp 10A, số học sinh chạy 50m hết từ 7.0 giây đến dưới 8.5 giây chiếm bao nhiêu phần trăm.
Bµi 1 
Líp t/g ch¹y (gi©y)
TÇn sè
TÇn suÊt %
[6.0 ; 6.5)
[6.5 ; 7.0)
[7.0 ; 7.5)
[7.5 ; 8.0)
 [ 8.0 ; 8.5)
 [8.5 ; 9.0]
2
5
10
9
4
3
6.06
15.15
30.30
 27.27	
12.12
 9.10
Céng
33
100%
Bµi 2
Cho các số liệu thống kê chiều cao(cm) của 120 HS lớp 11 của Trường THPT B 
Nam
175	163	146	150	170	160	163
176	162	147	151	170	159	164
176	161	149	152	160	158	170
177	165	148	153	157	162	171
176	169	152	155	156	161	172
170	144	168	160	144	173	162
170	143	167	160	141	174	161
170	142	166	160	165	166	175
175	176	176	175	
Nữ
172	172	172	175	175	170	170
170	170	170	175	176	176	175
176	141	142	142	150	154	150
152	152	160	160	160	161	162
164	165	155	156	157	158	159
144	144	143	143	140	145	146
147	148	149	150	154	152	152
153	160	165	159	165	159	168
159	168	159	168	
a) Với các lớp [135 ; 145) ; [145 ; 155) ; [155 ; 165) ; [165 ; 175) ; [175 ;185]. 
Hãy lập bảng phân bố tần số ghép lớp (đồng thời theo chiều cao của nam và nữ)
Hãy lập bảng phân bố tần số ghép lớp (đồng thời theo chiều cao của nam và nữ)
b) Trong chiều cao chưa đến 1.55cm (của trong 120 HS), HS nam hay nũ đông hơn?
Häc sinh lËp b¶ng råi nªu nhËn xÐt.Häc sinh tù lµm bµi tËp , chó ý khi ®Õm c¸c sè liÖu thèng kª
DÆn dß : 
- Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a vµ lµm c¸c bµi tËp 17, 18 , 19 trang 161 SBT
Ngµy so¹n : 
TiÕt 22 : Ph¬ng ph¸p to¹ ®é trong mÆt ph¼ng
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Nắm được nắm được công thức phép toán vectơ bằng phương pháp tọa độ và phương trình đường thẳng.
2. Về kỹ năng:
- Tìm tọa độ các vectơ, tọa độ điểm.
- Lập phương trình tổng quát, phương trình tham số của đường thẳng.
3. Về thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh.
Học sinh:
- Ôn lại kiến thức phuong trinh duong thang.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
æn ®Þnh líp : KiÓm tra sÜ sè
Líp
Ngµy d¹y
SÜ sè
Häc sinh v¾ng
10A2
10A5
10A7
2.C¸c ho¹t ®éng 
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Bµi 1 : 
ViÕt ph¬ng tr×nh tham sè cña ®êng th¼ng d 
trong mçi trêng hîp sau
d ®I qua ®iÓm M(5;1) vµ cã hÖ sè gãc k = 3
d ®i qua hai ®iÓm A(3;4) vµ B(4;2)
Bµi 2 : LËp ph¬ng tr×nh t«ng qu¸t cña ®êng th¼ng d trong mçi trêng hîp sau
d ®i qua ®iÓm M(3;4) vµ cã VTPT 
d ®i qua ®iÓm A(3;-2) vµ cã VTCP 
Bµi 3 : Cho tam gi¸c ABC biÕt A(1;4) , 
B(3;-1) , C(6;2) . LËp ph¬ng tr×nh tæng qu¸t c¶u c¸c ®êng th¼ng chøa ®êng cao AH vµ trung tuyÕn AM cña tam gi¸c 
Bµi 1 
d cã hÖ sè gãc k= 3 nªn d cã vtcp 
Ph¬ng tr×nh tham sè d : 
d ®i qua A vµ B cã VTCP 
Ph¬ng tr×nh tham sè d :
Bµi 2 : 
Ph¬ng tr×nh tæng quat cña ®êng th¼ng d cã d¹ng
b. d cã VTCP nªn d cã VTPT 
VËy ph¬ng tr×nh tæng qu¸t cña d cã d¹ng :
Bµi 3 :
AH cã VTPT lµ hoÆc 
Ph¬ng tr×nh tæng qu¸t cña ®êng th¼ng chøa 
AH lµ : 
To¹ ®é trung ®iÓm M cña BC lµ
Ta cã 
Trung tuyÕn AM cã VTCP 
nªn cã VTPT . VËy ph¬ng tr×nh tæng qu¸t cña ®êng th¼ng chøa AM lµ :
DÆn dß : 
Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a
Lµm c¸c bµi tËp 3.1 , 3.2 tr- 130 SBT
            File đính kèm:
 tu chon 10 CB tiet 1922.doc tu chon 10 CB tiet 1922.doc