Giáo án Hình học 10 Tiết 24 Tuần 2 Các hệ thức trong tam giác và giải tam giác

I. MỤC TIU

Qua bài học HS cần nắm , và vận dụng được định lý Sin trong tam giác

 - Một số công thức tính diện tích tam giác

 

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1. Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ ,compa , phấn

2. Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1)

 2) Vào bài:Chúng ta đã biết định Sin trong tam giác vuông , vậy trong tam giác thường thì ntn ? ta vào bài tiếp theo

v Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5-7)

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 24 Tuần 2 Các hệ thức trong tam giác và giải tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24 Tuần 2 § 3 : CÁC HỆ THỨC TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC Ngày sọan : 10 / 02 / 2008 Ngày dạy : 13 / 02 / 2008 MỤC TIÊU Qua bài học HS cần nắm , và vận dụng được định lý Sin trong tam giác - Một số công thức tính diện tích tam giác CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ ,compa , phấn Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1’) 2) Vào bài:Chúng ta đã biết định Sin trong tam giác vuông , vậy trong tam giác thường thì ntn ? ta vào bài tiếp theo Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’-7’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG - Gọi học sinh phát biểu định lý cosin. - Từ đó vận dụng định lý cosin để giải áp dụng. - Gọi học sinh nhận xét Nhận xét. - Thực hiện trả bài. - Theo yêu cầu của giáo viên. 1/ Phát biểu định lý cosin. 2/ Aùp dụng: Cho Có Tính cạnh a và của tam giác đó. Hoạt động 2: Định lý sin (12’-14’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG - Yêu cầu học sinh giải tam giác số 5 với những câu hỏi gợi ý: 1/ Hãy tính sinA. 2/ Cạnh BC bằng bao nhiêu? 3/ Tỉ số bằng bao nhiêu? + bằng bao nhiêu? + Tương tự bằng bao nhiêu? Hình thành định lý sin. * Yêu cầu học sinh giải tam giác 6 với những câu hỏi gợi ý tương tự tam giác số 5. - Gọi học sinh nhận xét bài làm. Giáo viên nhận xét. - Thực hiện giải tam giác số 5 theo những câu hỏi gợi ý. 1/ vuông tại A do đó sinA = sin 900 = 1 2/ BC là đường kính BC = 2R 3/ + = 2R + = + = 2R * Thực hiện giải tam giác số 6. Ta có: sinA = sin 600 = BC = a = 2R hay Định lý sin: Trong tam giác ABC bất kì với BC = a ; CA =b ; AB = c và R là bán kính đường tròn ngoại tiếp, ta có: Chứng minh: SGK trang 51 – 52 * Tam giác số 6 SGK trang 52. BC = a = 2R hay Hoạt động 3: Công thức tính diện tích tam giác: (15’-18’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG - Yêu cầu học sinh giải tam giác số 7 bằng các câu hỏi sau: 1/ Hãy viết các công thức tính diện tích tam giác theo BC và ha. 2/ Tương tự tính diện tích tam giác theo AC và hb, AB và hc . Các công thức diện tích tam giác ABC. Yêu cầu học sinh xem VD1, VD2 SGK. - Thực hiện giải tam giác số 7 theo những câu hỏi gợi ý của giáo viên . Ta có: Xem VD1, VD2 Công thức tính diện tích tam giác: ( nửa chu vi) (Hêsông). VD1 trang 54 VD2 trang 55 3)Cũng cố (2’-3’): Yêu cầu học sinh phát biểu lại định lý sin và công thức tính diện tích. 4)Dặn dò (2’-3’) : Yêu cầu học sinh giải tam giác số 8,9 và xem phần còn lại của bài. RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • doctite 24.doc