A/ Mục tiêu:
1 Về kiến thức: Gip học sinh hệ thống lại v khắc su cc KTCB của chương
2 Về kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng tính tích vơ hướng 2 vt ;tính độ di vt; gĩc giữa 2 vt ;khoảng cch giữa 2 điểm ;giải tam gic
3 Về tư duy: Học sinh tư duy linh hoạt trong việc vận dụng cơng thức hợp lí ,suy luận logic khi tính tốn
4 Về thái độ: Học sinh nắm công thức biất p dụng giải bi tập từ đó biết liên hệ toán học vào thực tế
B/ Chuẩn bị của thầy và trò:
§ Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thướt.
§ Học sinh: hệ thống lại KTCB trước ; lm bi trắc nghiệm ; lm bi tập trang 62
§ Phương pháp dạy học:
Hỏi đáp , nêu vấn đề, gợi mở, xen hoạt động nhóm
C/ Tiến trình của bài học :
1/ Ổn định lớp : ( 1 phút )
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 28 Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 28
Ngµy so¹n : …………….. ¤n tËp ch¬ng II
A/ Mục tiêu:
Về kiến thức: Giúp học sinh hệ thống lại và khắc sâu các KTCB của chương
Về kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng tính tích vơ hướng 2 vt ;tính độ dài vt; gĩc giữa 2 vt ;khoảng cách giữa 2 điểm ;giải tam giác
Về tư duy: Học sinh tư duy linh hoạt trong việc vận dụng cơng thức hợp lí ,suy luận logic khi tính tốn
Về thái độ: Học sinh nắm công thức biất áp dụng giải bài tập từ đó biết liên hệ toán học vào thực tế
B/ Chuẩn bị của thầy và trò:
Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thướt.
Học sinh: hệ thống lại KTCB trước ; làm bài trắc nghiệm ; làm bài tập trang 62
Phương pháp dạy học:
Hỏi đáp , nêu vấn đề, gợi mở, xen hoạt động nhóm
C/ Tiến trình của bài học :
1/ Ổn định lớp : ( 1 phút )
2/ Kiểm tra bài củ:
Câu hỏi: Viết cơng thức tính tích vơ hướng của 2 vt bằng biểu thức độ dài và tọa độ
Cho .Tính tích vơ hướng của 2 vt trên
H¹ot ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Néi dung ghi b¶ng
Nhắc lại KTCB
Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại liên hệ giữa 2 cung bù nhau
Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại bảng giá trị lượng giác của cung đặc biệt
Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại cơng thức tích vơ hướng
Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại cách xác định gĩc giữa 2 vt và cơng thức tính gĩc
Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại cơng thức tính độ dài vt
Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại cơng thức tính khoảng cách giữa 2 điểm
Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại các hệ thức lượng trong tam giác vuơng
Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại đlí cosin ,sin ,hệ quả;cơng thức đường trung tuyến ,diện tích tam giác
TL:
Cos = -cos(1800-)
Tan và cot giống như cos
TL:học sinh nhắc lại bảng GTLG
TL:
Học sinh đứng lên nhắc lại cách xác định gĩc
TL:
TL:AB=
TL: a2=b2+c2
a.h=b.c
b=asinB; c=asinC
Học sinh trả lời
* Nhắc lại các KTCB:
- Liên hệ giữa 2 cung bù nhau:
các cung cịn lại cĩ dấu trừ
-Bảng GTLG của các cung đặc biệt
-Cơng thức tích vơ hướng
(độ dài)
(tọa độ)
-Gĩc giữa hai vt
-Độ dài vectơ:
-Gĩc giữa 2 vectơ:
-Khoảng cách giữa hai điểm:
AB=
-Hệ thức trong tam giác vuơng :
a2=b2+c2
a.h=b.c
b=asinB; c=asinC
-Định lí cosin;sin;hệ quả;độ dài trung tuyến ; diện tích tam giác
Sữa câu hỏi trắc nghiệm
Gv gọi học sinh đứng lên sữa
Gv sữa sai và giải thích cho học sinh hiểu
Từng học sinh đứng lên sữa
Sữa câu hỏi trắc nghiệm :
1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30
Giới thiệu bài 4
Yêu cầu:học sinh nhắc lại cơng thức tính độ dài vt ;tích vơ hướng 2 vt ; gĩc giữa 2 vt
Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện
Gọi học sinh khác nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
Giới thiệu bài 10
Hỏi :khi biết 3 cạnh tam giác muốn tím diện tích tính theo cơng thức nào ?
Yêu cầu: 1 học sinh lên tìm diện tích tam giác ABC
Nhận xét sữa sai cho điểm
Hỏi :nêu cơng thức tính ha;R;r;ma dựa vào điều kiện của bài ?
Yêu cầu:1 học sinh lên bảng thực
hiện
Nhận xét sữa sai cho điểm
TL:
cos(
Học sinh lên bảng thực hiện
Học sinh khác nhận xét sữa sai
TL:S=
1 học sinh lên bảng thực hiện
1 học sinh nhận xét sữa sai
TL: 1 học sinh thực hiện
ha=
R=
r=
ma2=
Bài 4:Trong mp 0xy cho
.Tính:
Giải
Bài 10:cho tam giác ABC cĩ a=12;b=16;c=20.Tính:
S;ha;R;r;ma?
Giải
Ta cĩ: p=24
S==
=
ha=
R=
r=
ma2=
suy ra ma2=17,09
Giới thiệu bài bổ sung
Hỏi:nêu cơng thức tính tích vơ hướng theo độ dài
Nhắc lại :để xđ gĩc giữa hai vt đơn giản hơn nhớ đưa về 2 vt cùng điểm đầu
Yêu cầu: 3 học sinh lên bảng thực hiện
Hỏi: AH=? ;BC=?
Nhận xét sữa sai và cho điểm
Học sinh ghi đề
TL:
Học sinh 1 tính 1 bài
Học sinh 2 tính 1 bài
Học sinh 3 tính 1 bài
TL: AH=AB.sinB
BC=2BH=2.AB.cosB
Học sinh nhận xét sữa sai
Bài bổ sung: cho tam giác ABC cân tại A ,đường cao AH,AB=a,.Tính:
Giải
A
B H C
Ta cĩ :AH=AB.sinB=
BC=2BH=2.AB.cosB=
=
=
=
=
=
=
Sữa nhanh bài 5,6,8
Hỏi: từ đlí cosin suy ra cosA; cosB; cosC như thế nào ?(bài 5)
Hỏi:nếu gĩc A vuơng thì suy ra điều gì?(bài 6)
Hỏi:so sánh a2 với b2+c2 khi A là gĩc nhọn ,tù ,vuơng ?(bài 8)
TL: CosA=
CosB =
CosC =
TL: a2=b2+c2
Học sinh trả lời
Nĩi qua các bài tập 5,6,8 SGK
Bài 5: hệ quả của đlí cosin
Bài 6:ABC vuơng tại A thì gĩc A cĩ số đo 900 nên từ đlí cosin ta suy ra a2=b2+c2
Bài 8:a) A là gĩc nhọn nên
cosA>0b2+c2-a2>0 nên ta suy ra a2<b2+c2
b) Tương tự A là gĩc tù nên cosAb2+c2
c)Gĩc A vuơng nên a2=b2+c2
4. Cđng cè dỈn dß
- N¾m v÷ng c¸c d¹ng to¸n trong ch¬ng vµ hoµn thiƯn c¸c bµi tËp cån l¹i
IV. Rĩt kinh nghiƯm
………………………………………………………….
File đính kèm:
- Tiet 28.doc