Giáo án Hình học 10 - Tiết 29: Giải tam giác ứng dụng thực tế

1. Mục đích yêu cầu : Luyện tập kĩ năng vận dụng hệ thức lượng trong tam giác .

Về kiến thức : Rèn luyện kĩ năng vận dụng và tính toán .

Về kĩ năng : Thuyết trình – Gợi mở – Vấn đáp .

Về thái độ : Tính cẩn thận , chính xác , khoa học

ĐDDH : Thước kẻ , phấn màu , SGK

2/Tiến trình bài học :Ổn định lớp : Điểm danh .

Bài cũ: Nhắc lại các hệ thức lượng trong tam giác ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2207 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Tiết 29: Giải tam giác ứng dụng thực tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29 : Tuần: 15 Ns : 2.12/2005 Nd: 16.12.2004 Bài 5: GIẢI TAM GIÁC - ỨNG DỤNG THỰC TẾ . 1. Mục đích yêu cầu : Luyện tập kĩ năng vận dụng hệ thức lượng trong tam giác . Về kiến thức : Rèn luyện kĩ năng vận dụng và tính toán . Về kĩ năng : Thuyết trình – Gợi mở – Vấn đáp . Về thái độ : Tính cẩn thận , chính xác , khoa học ĐDDH : Thước kẻ , phấn màu , SGK 2/Tiến trình bài học :Ổn định lớp : Điểm danh . Bài cũ: Nhắc lại các hệ thức lượng trong tam giác ? Tg Nội dung Hoạt động thầy trò Giải tam giác là tìm các cạnh và các góc của tam giác Một tam giác gọi là giải được khi biết 3 yếu tố của nó trong đó có ít nhất 1 yếu tố về cạnh Bài toán 1 : Giải tam giác biết hai góc và cạnh xen giữa. Ví dụ : a = 17,4 ; B = 4433’ ; C = 64 . A , b , c ? Giải : * A = 180- ( + C ) = 7130’ * * Bài tập tương tự : 1a/ c = 14 ; A = 60 ; B = 40 Bài toán 2 : Giải tam giác biết hai cạnh và 1 góc xen giữa . Ví dụ : a = 49,4 ; b = 26,4 ; C = 4720’ . c , A , B ? Giải : * c= a + b- 2abcosC (49,4) + (26,4) -2.49,4 .26,4= 1369 c = 37 . * cosA = - 0,191 < 0 A tù . A 180 - 79 101 * B 180- (101+ 4720’) 3140’ H :Giải tam giác là gì ? Khinàomột tam giácgọi làgiải được H: Tính A,b,c HS: A=180-10833’ =17960’-10833’= 7130’ H: Tính b,c HS:Dùng đlí hs sin sinB 0,7009 sinA 0,9483 sinC 0,8988 b12,9, c16,5 Thực hành tại lớp H: Giải tam giác ABC biết c = 14 ; A = 60 ; B = 40 H: Tính c , A , B HS: Dùng đlí hs cosin->c=37 H Tính cosA HS: Dùng hệ quả đlí hs cos A101,B3140’ Thực hành tại lớp H: Giải tam giác ABC biết a = 6,3 ; b = 6,3 ; C = 54 3/Củng cố: Tính 50- 3517’ = 1443’. Tính sin 7130’ 4/ Bài tập : Bài tập 1d/ . Bài tập 4 , 5 SGK trang 56 Dặn dò : Tiết 30 giải bài toán 3,4,5 5/ Rút kinh nghiệm : ------------------------------------------------------------ Tiết 30 : Tuần: 15 Ns: 12.12 Nd: 16.12.2004 Bài 5: GIẢI TAM GIÁC (T.T) . 1. Mục đích yêu cầu: Về kiến thức:Biết giải tam giác khi biết 3 cạnh ,biết vận dụng vào bài toán thực tế để tính chiếu cao ,tính khoảng cách . Về kĩ năng : Thuyết trình – Gợi mở – Vấn đáp . Thái độ : Tính cẩn thận , chính xác , khoa học . 3. Trọng tâm : Luyện tập kĩ năng tính , sử dụng máy tính bỏ túi . ĐDDH : SGK 2/Tiến trình bài học :Ổn định lớp : Điểm danh . Bài cũ: Nhắc lại các hệ thức lượng trong tam giác ? Tg Nội dung Hoạt động thầy trò Bài toán 3 : Giải tam giác khi biết 3 cạnh : Trong tam giác ABC cho a = 24, b=13 , c=14 . Tính các góc A, B, C . Giải : Định lý Cosin à cosA = -0,4667 à A = 117o 49’ Định lý Sin à sinB = 0.4790 à B = 28o37’ Do đó C = 33o34’ Bài tập tương tự : a=14, b=18. c= 20 a= 6, b = 7,3 c= 4.8 Bài toán 4 : Từ đỉnh tháp chiều cao CD= h nhìn A, B trên mặt đất dưới các góc a , b . A, B, D thẳng hàng, a > b . Tính khoảng cách AB Giải : Góc CAD = a , CBD = b Tam giác vuông CDA Þ AC = Vì góc ACB = a - b nên Bài tập tương tự : Bài 4SGK Một người quan sát đứng cách một cái tháp 10m nhìn thấy cái tháp dưới một góc 55o . Tính chiều cao của cái tháp Gv Hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính bỏ túi . Luyện tập tại lớp . C D A B Gọi học sinh giải Củng cố: 1. Kĩ năng tính số đo dộ , phút , giây ( Các bài toán về độ , phút , giây ) 2. Kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi để tính góc khi biết giá trị hệ số lượng giác . 3. Phương pháp giải tam giác khi biết hai cạnh , 1 góc xen giữa . Dặn dò : Bài tập 2c/ d/ + bài tập 6 SGK trang 56 . Rút kinh nghiệm và bổ sung : ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

File đính kèm:

  • docTiet 29.doc