I, MỤC TIÊU BÀI DẠY.
1, Về kiến thức:
- ĐN và PT của ELIP.
2, Về kỹ năng:
- Viết PTCT của Elíp.
- Xác định các yếu tố của ELIP từ PTCT của nó.
- Giải các BT liên quan và BT thực tế.
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy logic.
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập.
- Ham học, cần cù và chính xác, là việc có khoa học.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Tiết 39: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:20/03 Ngày giảng:22/03/’07
Tiết 39: Bài tập
I, Mục tiêu bài dạy.
1, Về kiến thức:
- ĐN và PT của ELIP.
2, Về kỹ năng:
- Viết PTCT của Elíp.
- Xác định các yếu tố của ELIP từ PTCT của nó.
- Giải các BT liên quan và BT thực tế.
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy logic.
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập.
- Ham học, cần cù và chính xác, là việc có khoa học.
II, Chuẩn bị phương tiện dạy học
1, Thực tiễn:
- Kiến thức LT đã học về Elip.
2, Phương tiện:
a. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, SGV, phiếu KT bài cũ, hình vẽ sẵn của bài tập 35.
b. Học sinh:
- Kiến thức cũ liên quan.
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
3, Phương pháp:
- PP đàm thoại gợi mở đan xen HĐ nhóm.
III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động.
A, Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 2: GIải BT dạng XĐ các yếu tố của elip.
Hoạt động 3: Viết PTCT của Elip.
Hoạt động 4: Bài toán tập hơp điểm.
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài.
Hoạt động 6: Hướng dẫn học sinh học ở nhà.
B, Tiến trình bài dạy:
Hoạt động 1:
1, Kiểm tra bài cũ: (7’).
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nêu yêu cầu KT.
Phát phiếu trả lời cho các nhóm HT.
Gọi các nhóm nộp phiếu, GV treo lên bảng cho HS nhận xét.
GV đánh giá, sửa lỗi (nếu có).
Nghe và hiểu nhiệm vụ.
Điền thông tin vào phiếu trả lời.
2, Dạy bài mới:
Hoạt động 2: Giải BT dạng XĐ các yếu tố của elip. (12’).
Bài 31: Tìm toạ độ các đỉnh, các tiêu điểm, độ dài trục lớn trục bé và tâm sai của mỗi đường Elip sau:
a. b. c.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hướng dẫn HS giải ý c.,
Câu hỏi 1: Hãy viết phương trình của (E) dưới dạng chính tắc?
Câu hỏi 2: Xác định a, b, c?
Câu hỏi 3: Xác định các yếu tố của (E)?.
T.Lời 1:
T.Lời 2: .
T.Lời 3: Tiêu điểm:
Toạ độ các đỉnh:
.
Độ dài trục lớn: .
Độ dài trục bé: .
Tâm sai: .
Yêu cầu: nhóm 1, 3: Giải ý a.
nhóm 2, 4: Giải ý b.
GV nhận xét đánh giá ý thức HĐ và kết quả của các nhóm HT.
Nhận và tìm hiểu, xác định PP giải.
Các nhóm cử đại diện lên trình bày.
Hoạt động 3: Viết PTCT của Elip. (8’)
Bài 32: Viết PTCT của mỗi Elip trong mỗi trường hợp sau:
c. (E) có một tiêu điểm là và đi qua điểm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Giao nhiệm vụ cho HS.
Nêu câu hỏi gợi mở giúp HS tìm PP giải:
Câu hỏi 1: Nhắc lại PTCT của Elip?.
Câu hỏi 2: Để viết được PT của (E) ta cần xác định các giá trị nào?
Nhận nhiệm vụ, đọc và hiểu yêu cầu bài.
Nghe câu hỏi của GV suy nghĩ và trả lời.
Trả lời 1: .
Trả lời 2: Để viết được PT của (E) ta cần xác định các giá trị của a và b.
Thực hiện giải ý c:
Lời giải
PTCT của (E) có dạng:
*, Từ giả thiết (E) có một tiêu điểm là Ta có, hay: .
*, Từ giả thiết (E) đi qua điểm ta có,
Từ (1) và (2) ta có: là nghiệm của hệ PT:
Vậy .
Hoạt động 4: Bài toán tập hơp điểm. (15’)
Bài 35:
Trong mặt phẳng toạ độ Oxy cho đoạn thẳng AB có độ dài không đổi là a. Điểm M trên đoạn AB sao cho . Điểm A đi chuyển trên trục Ox, điểm B di chuyển trên Oy. Hãy tìm tập hợp các điểm M.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Giao nhiệm vụ cho HS.
Nêu câu hỏi gợi mở giúp HS tìm PP giải:
Câu hỏi 1: Hãy xác định vị trí của điểm M trong các TH đặc biệt:
Câu hỏi 2: Vậy em có dự đoán gì về tập hợp các điểm M?.
Câu hỏi 3: Để CM tập hợp các điểm M là một (E) ta có những cách CM nào?
Phân tích, gợi ý giúp HS chọ hướng giải:
Nhận nhiệm vụ, đọc và hiểu yêu cầu bài.
Nghe câu hỏi của GV suy nghĩ và trả lời.
Trả lời 1: HS thực hiện dich chuyển A, B và đánh dấu điểm M tìm được.
Trả lời 2: Tập hợp các điểm M là một (E).
Trả lời : Ta có hai cách:
Cách 1: CM bằng ĐN của (E).
Cách 2: Dùng PP toạ độ, chứng tỏ toạ độ của điểm M thoả mãn một PT của (E).
Lời giải.
Vì A thuộc Ox nên và B thuộc Oy nên và ta phải có
Vì M trên đoạn AB sao cho nên M chia AB theo tỷ số
Khi đó toạ độ của điểm M là
Dễ thấy toạ độ của điểm M thoả mãn PT: ,
Vậy tập hợp các điểm M là một Elíp.
Hoạt động 5:
3, Củng cố toàn bài: (2’)
- Nhắc lại cho HS 04 dạng toán cơ bản về Elip.
- PP cơ bản để giải của từng dạng bài.
Hoạt động 6:
4, Hướng dẫn học sinh học ở nhà:(1’)
- HS về nhà ôn lại LT của (E).
- Xem lại các ví dụ, bài tập đã giải và làm thêm các BT trong sách
BTHH 10.
- Đọc trước và chuẩn bị dụng cụ cho bài học : Đường HYPEBOL.
File đính kèm:
- HHNC_T39.doc