I.Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
* HS nhớ được định nghĩa của Parabol và các khái niệm : tiêu điểm, đường chuẩn, tham số của Parabol
* HS viết được phương trình chính tắc của Parabol khi biết các yếu tố xác định Parabol
* HS xác định được tiêu điểm, đường chuẩn của Parabol khi biết phương trình chính tắc của Parabol
2.Về kỉ năng:
* Thành thạo các dạng của Parabol
* Hiểu và vận dụng kiến thức vào giải bài tập
* Liên hệ được Parabol đã học ở cấp hai
3.Về tư duy:
* Hiểu được định nghĩa Parabol và các tính chất của nó
* Biết quy lạ về dạng quen thuộc
4.Về thái độ:
* Cẩn thận, chính xác
* Bước đầu hiểu được ứng dụng của Parabol trong thực tế
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1.Thực tiễn:
* Học sinh đã học Parabol
2.Phương tiện:
* Chuẩn bị các phiếu học tập hoặc hướng dẫn các hoạt động dạy học
* Chuẩn bị các bảng kết quả mỗi hoạt động
III.Phương pháp dạy học:
Cơ bản dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm
IV.Tiến trình bài học và các hoạt động:
1.ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1538 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 44 Đường Parabol, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44:: đường pARABOL
Ngày soạn: 27/03/010
I.Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
* HS nhớ được định nghĩa của Parabol và các khái niệm : tiêu điểm, đường chuẩn, tham số của Parabol
* HS viết được phương trình chính tắc của Parabol khi biết các yếu tố xác định Parabol
* HS xác định được tiêu điểm, đường chuẩn của Parabol khi biết phương trình chính tắc của Parabol
2.Về kỉ năng:
* Thành thạo các dạng của Parabol
* Hiểu và vận dụng kiến thức vào giải bài tập
* Liên hệ được Parabol đã học ở cấp hai
3.Về tư duy:
* Hiểu được định nghĩa Parabol và các tính chất của nó
* Biết quy lạ về dạng quen thuộc
4.Về thái độ:
* Cẩn thận, chính xác
* Bước đầu hiểu được ứng dụng của Parabol trong thực tế
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1.Thực tiễn:
* Học sinh đã học Parabol
2.Phương tiện:
* Chuẩn bị các phiếu học tập hoặc hướng dẫn các hoạt động dạy học
* Chuẩn bị các bảng kết quả mỗi hoạt động
III.Phương pháp dạy học:
Cơ bản dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm
IV.Tiến trình bài học và các hoạt động:
1.ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của Giáo viên
* Lấy VD thực tế về các đường Parabol
- Đồ thị của hàm số
- Các tia nước phun từ vòi phun nước ở vườn hoa
- Đường đi của viên đạn đại bác
*HS dùng định nghĩa để vẽ Parabol
*GV lấy tiêu điểm F và đường chuẩn sẵn trên bảng gọi 3 HS lên bảng vẽ
I.Định nghĩa đường Parabol:
* GV cho học sinh lấy VD thực tế về Parabol
* GV vẽ hình và diễn giảng
M
H
F
D
y
H M
O F x
D
Cho một điểm F cố định và một đường thẳng cố định không đi qua F. Tập hợp các điểm M cách đều F và được gọi là đường Parabol (hay Parabol) (hình vẽ)
Điểm F được gọi là tiêu điểm của Parabol
Đường thẳng được gọi là đường chuẩn của Parabol
Khoảng cách từ F đến được gọi là tham số tiêu của Parabol
(Với MH là khoảng cỏch từ M đến )
* HS tham gia xây dựng phương trình chính tắc của Parabol
- Chọn hệ tọa độ Oxy, xác định tham số tiêu p (p>0)
- Xác định tọa độ các điểm F, P, phương trình dường chuẩn
- Tính khoảng cách MF, khoảng cách từ M đến đường chuẩn
HĐ 1:
*Tổ chức hoạt động theo nhóm
*Đại diên một nhóm đứng lên trả lời
*Các nhóm còn lại nhận xét
*Tất cả HS đều tham gia giải VD
HĐ 2:
*HS Tìm tiêu điểm và đường chuẩn của parabol
*Tổ chức hoạt động theo nhóm
*Đại diên một nhóm đứng lên trả lời
*Các nhóm còn lại nhận xét
II.Phương trình chính tắc của Parabol:
* GV HD HS xây dựng phương trình chính tắc của Parabol
- Chọn hệ tọa độ Oxy, xác định tham số tiêu p (p>0)
- Xác định tọa độ các điểm F, P, phương trình dường chuẩn
y
(P)
H M
O F x
D : x + p/2 = 0
- Tính khoảng cách MF, khoảng cách từ M đến đường chuẩn
Phương trình (1) gọi là phương trình chính tắc của parabol
HĐ 1:Từ phương trình chính tắc (1) của parabol, hãy chứng tỏ những tính chất sau đây của parabol
Parabol nằm về bên phải của trục tung
Ox là trục đối xứng của parabol
Parabol cắt trục Ox tại điểm O và đó cũng là điểm duy nhất của Oy thuộc parabol. Gốc tọa độ O gọi là đỉnh của parabol
*GV nhận xét đánh giá hoạt động của nhóm
*GV kết luận
VD: Viết phương trình chính tắc của parabol đi qua điểm M(2;5)
*GV nhận xét đánh giá hoạt động của HS
*GV kết luận
HĐ 2: Tìm tiêu điểm và đường chuẩn của parabol
*GV nhận xét đánh giá hoạt động của nhóm
*GV kết luận
B42: (SGK)
*HS xem đề SGK và trả lời
*HS còn lại nhận xét và theo dõi
B43: (SGK)
*HS xem đề SGK và trả lời
*HS còn lại nhận xét và theo dõi
B44: (SGK)
*HS xem đề SGK và trả lời
*HS còn lại nhận xét và theo dõi
B45: (SGK)
*HS xem đề SGK và trả lời
*HS còn lại nhận xét và theo dõi
B46: (SGK)
*HS xem đề SGK và trả lời
*HS còn lại nhận xét và theo dõi
Bài tập:
B42: (SGK)
Sai; b) Sai; c)Đúng d) Sai
B43: (SGK)
a) ; b) c)
B44: (SGK)
C1: Tìm tọa độ giao điểm của đường thẳng đI qua tiêu điểm F và vuông góc với Ox. Sau đó tính khoảng cách giữa hai giao điểm đó.
C2: Dùng định nghĩa của Parabol
B45: (SGK)
Hình thang vuông ABB'A' có I I' là đường trung bình, nên
Do A, B thuộc parabol và AB đI qua tiêu điểm F của parabol, nên
, suy ra đường tròn đương kính AB tiếp xúc với đường chuẩn
B46: (SGK)
Ta có:
M cách đều F và trục hoành khi và chỉ khi
4.Củng cố:
Câu hỏi 1:
* HS viết được phương trình chính tắc của Parabol khi biết các yếu tố xác định Parabol
* HS xác định được tiêu điểm, đường chuẩn của Parabol khi biết phương trình chính tắc của Parabol
Câu hỏi 2:
Tìm tiêu điểm và đường chuẩn của parabol
5. Bài tập về nhà: Sách bài tập
File đính kèm:
- Tiet44.doc