I . MỤC TIÊU :
1.Kiến thức: HS nắm được biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất; biểu đồ hình quạt.
2.Kỹ năng: Biết cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột, đường gấp khúc tần suất và biểu đồ hình quạt.
3.Thái độ: Có ý thức tốt trong học tập và biết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Tư duy logic, chặt chẽ, biết liên hệ với thực tiễn.
II .CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên:- Soạn giáo án, thước kẻ, bảng phụ.
-Chia lớp làm 6 nhóm.
2.Chuẩn bị của học sinh:-Học bài cũ và làm bài tập về nhà.
-Xem bài mới trước khi đến lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định tình hình lớp : (1)
- Kiểm tra sỉ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (5)
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 48 Bài 2 Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Tiết 48 .
Bài 2:
I . MỤC TIÊU :
1.Kiến thức: HS nắm được biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất; biểu đồ hình quạt.
2.Kỹ năng: Biết cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột, đường gấp khúc tần suất và biểu đồ hình quạt.
3.Thái độ: Có ý thức tốt trong học tập và biết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Tư duy logic, chặt chẽ, biết liên hệ với thực tiễn.
II .CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên:- Soạn giáo án, thước kẻ, bảng phụ.
-Chia lớp làm 6 nhóm.
2.Chuẩn bị của học sinh:-Học bài cũ và làm bài tập về nhà.
-Xem bài mới trước khi đến lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định tình hình lớp : (1’)
Kiểm tra sỉ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Hãy bở sung để hoàn chỉnh bảng phân bớ tần sớ và tần suất ghép lớp sau :
Chiều cao của 36 học sinh trong mợt lớp học
Chiều cao.
Tần số
Tần suất
[ 150, 156)
6
[156, 162)
12
[162, 168)
13
[168, 174]
5
Cộng
36
3. Giảng bài mới:
-Giới thiệu bài : (1’) Tiết trước các em đã tìm hiểu xong bài bảng phân bố tần số và tần suất. Tiết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về “biểu đồ”.
-Tiến trình tiết dạy:
TL
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Nội dung
18’
Hoạt động 1:
+GV cho HS quan sát và giải thích biểu đồ tần suất hình cột hình 34 SGK.
+GV cho HS quan sát và giải thích biểu đồ đường gấp khúc tần suất.
+Cho bảng phân bố tần suất lớp ghép sau
Nhiệt độ trung bình của tháng 12 tại thành phố Vinh từ năm 1961 đến 1930 (30 năm).
Mô tả bảng bằng cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất ?
Lớp nhiệt độ (độ C)
Tần suất (%)
Cộng
100%
Hoạt động 1:
+HS quan sát và tiếp nhận thông tin về biểu đồ tần suất hình cột.
+ HS quan sát và tiếp nhận thông tin về biểu đồ đường gấp khúc tần suất.
+HS hoạt động theo nhóm:
I. Biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất:
1. Biểu đồ tần suất hình cột:
VD1 (SGK).
2. Đường gấp khúc tần suất:
HĐ1 (sgk)
3. Chú ý:
Ta cũng có thể mô tả bảng phân bố tần số ghép lớp bằng biểu đồ tần số hình cột hoặc đường gấp khúc tần số. Cách vẽ cũng như cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất, trong đó thay trục tần suất bằng trục tần số.
14’
Hoạt động 2 :
+GV treo biểu đồ hình quạt hình 36 SGK và giải thích về biểu đồ hình quạt.
+Dựa vào biểu đồ hình quạt cho dưới đây hãy lập bảng cơ cấu như trong HĐï 2 SGK ?
Hoạt động 2:
+HS chú ý và tiếp nhận thông tin về biểu đồ hình quạt.
+HS hoạt động theo nhóm:
Các thành phần kinh tế
Số phần trăm
(1) Khu vực doanh nghiệp NN
(2) Khu vực ngoài quốc doanh
(3) Khu vực đầu tư nước ngoài
22,0
39,9
38,1
Cộng
100%
II. Biểu đồ hình quạt:
HĐ2 (SGK)
Chú ý: Các bảng phân bố tần suất ghép lớp cũng có thể mô tả bằng biểu đồ hình quạt.
5’
Hoạt động 3:
Củng cố kiến thức, khắc sâu những kiến thức cơ bản của tiết day để HS nắm và biết áp dụng vào giải các bài tập cụ thể.
GV hướng dẫn HS giải một số bài tập chưa giải kịp trong SGK.
4. Dặn dò: (1’)
-Về nhà học bài cũ, xem lại các bài tập đã giải và giải tiếp các bài tập trong SGK như đã hướng dẫn.
-Chuẩn bị bài cho tiết sau.
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- bieu do.doc