Giáo án Hình học 10 - Tiết 5: Hiệu của hai véc tơ

I. MỤC TIÊU

1.Về kiến thức:

 Nắm được véc tơ đối của một véc tơ, hiệu của hai véc tơ, qui tắc xác định một véc tơ là hiệu của hai véc tơ.

 Phân tích một véc tơ thành hiêu của hai véc tơ cùng gốc.

2.Về kĩ năng:

 Xác định được một véc tơ là hiệu của hai véc tơ cho trước.

 Vận dụng được qui tắc trừ vào chứng minh đẳng thức vt.

3.Về tư duy:

 Rèn luyện tư duy lôgic, tính độc lập sáng tạo cho học sinh

4. Về thái độ:

 Nghiêm túc, chú ý nghe giảng, tích cực tham gia XD bài

 Cẩn thận, chính xác, khoa học.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.

 

doc3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Tiết 5: Hiệu của hai véc tơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/09/2007 Ngày giảng:02/10/2007 Tiết 5 : Hiệu của hai véc tơ. I. Mục tiêu 1.Về kiến thức: Nắm được véc tơ đối của một véc tơ, hiệu của hai véc tơ, qui tắc xác định một véc tơ là hiệu của hai véc tơ. Phân tích một véc tơ thành hiêu của hai véc tơ cùng gốc. 2.Về kĩ năng: Xác định được một véc tơ là hiệu của hai véc tơ cho trước. Vận dụng được qui tắc trừ vào chứng minh đẳng thức vt. 3.Về tư duy: Rèn luyện tư duy lôgic, tính độc lập sáng tạo cho học sinh 4. Về thái độ: Nghiêm túc, chú ý nghe giảng, tích cực tham gia XD bài Cẩn thận, chính xác, khoa học. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học. 1. Thực tiễn 2. Phương tiện: - Thầy: Bảng phụ, phiếu trắc nghiệm( hoặc máy chiếu). - Trò : Đọc trước bài. 3. về phương pháp dạy học: - Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy sen kẽ hoạt động nhóm. III. Tiến trình bài học và các hoạt động A. Các hoạt động học tập - HĐ 1: Kiểm tra bài cũ (5’). HĐ2 : véc tơ đối của một véc tơ (10’). HĐ 3: Hiệu của hai véc tơ (15’). HĐ 4: Qui tắc xác định véc tơ hiệu của hai véc tơ (10’). HĐ 5 :Củng cố và HD HS học ở nhà (5’). B. Tiến trình bài học 1. Kiểm tra bài cũ HĐ 1: Kiểm tra bài cũ. HĐ của học sinh HĐ của GV Trình bày kết quả chỉnh sửa hoàn thiện - Cho hai véc tơ hãy xác định véc tơ tổng của - Tìm véc tơ tổng của gọi học sinh khác nhận xét, bổ xung hoàn chỉnh, đánh giá cho điểm. 2. Dạy bài mới: * ĐVĐ : Trong tiết học trước, chúng ta đẫ biết rằng có phép toán cộng các véc tơ. Vạy có phép trừ hai véc tơ hay không. Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta bắt đâu học bài mới: HĐ 2. véc tơ đối của một véc tơ HĐ của học sinh HĐ của GV Nếu tổng của véc tơ và là véc tơ - không thì ta nói là véc tơ đối của , hoặc là véc tơ đối của kí hiệu véc tơ đối của là - Vậy: + (- ) = + Véc tơ và véc tơ đối của ngược hướng, cùng độ dài. Là đối nhau Là Đối nhau. Ví dụ, cho tam giác ABC Tính tổng các cặp véc tơ sau: Ta nói Có véc tơ đối là Vậy thế nào là véc tơ đối của 1 véc tơ? Em có nhận xét gì về véc tơ và - Ví dụ. Cho hình bình hành ABCD, tâm O . Hãy chỉ ra các cặp véc tơ đối nhau có điểm đầu là O điểm cuối là các đỉnh của hbh. HĐ 3: Hiệu của hai véc tơ Định nghĩa: Hiệu của hai véc tơ và kí hiệu - là tổng của và véc tơ đối của tức là - = + (- ). Phép lấy hiệu hai véc tơ gọi là phép trừ hai véc tơ. 2. Hiệu của hai véc tơ Gọi học sinh đọc định nghĩa. Nêu cách dựng hiệu 2 véc tơ. Hãy giải thích tại sao HĐ 4: Qui tắc xác định véc tơ hiệu của hai véc tơ. Cho véc tơ và một điểm O. Phân tích véc tơ thành hiệu của hai véc tơ Nếu thay đổi vị trí điểm O thì kết quả có thay đổi không? KL HĐ 5: * Củng cố. Giải Lấy một điểm O tuỳ ý, theo qui tắc hiệu hai véc tơ ta có: So sánh hai đẳng thức trên ta suy ra Véc tơ đối của véc tơ - là véc tơ Véc tơ đối của véc tơ là véc tơ Véc tơ đối của véc tơ là véc tơ Bài toán Cho 4 điểm bất kì A,B,C,D . Hãy dùng qui tắc về hiệu véc tơ để chứng minh rằng: ( Giải bài toán trên bằng những cách khác nhau) Bài 14 Trả lời các câu hỏi sau đây Véc tơ đối của véc tơ - là véc tơ nào? Véc tơ đối của véc tơ là véc tơ nào? Véc tơ đối của véc tơ là véc tơ nào? Bài 15, Chứng minh các mệnh đề sau hướng dẫn học sinh chứng minh. Bài 16. hướng dẫn học sinh về nhà làm 3. Hướng dẫn học bài và làm bài tập ở nhà. Nắm vững các khái niệm , tự lấy thêm ví dụ. Làm bài tập 15, 16, 17 Đọc trước bài tích của một số với một véc tơ.

File đính kèm:

  • docHHNC_T5.doc
Giáo án liên quan