Giáo án Hình học 10 - Tiết 7: Tích một véc tơ với một số

I. MỤC TIÊU

1.Về kiến thức:

 + Nắm chắc được điều kiện để hai véc tơ cùng phương. điều kiện để ba điểm thẳng hàng.

 + Biết sử dụng định lí biểu biểu thị một véc tơ theo hai véc tơ không cùng phương.

2.Về kĩ năng:

+ Biết diễn đạt được bằng véc tơ: ba điểm thẳng hàng, trung điểm của đoạn thẳng, trọng tâm của tam giác, hai điểm trùng nhau và sử dụng được các điều kiện đó để giải một số bài toán hình học tổng hợp.

3.Về tư duy:

 Rèn luyện tư duy lôgíc và trí tưởng tượng; biết quy lạ về quen

4. Về thái độ:

 Cẩn thận chính xác trong tính toán, lập luận.

 

doc3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 844 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Tiết 7: Tích một véc tơ với một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/10/2007 Ngày giảng: 16/10/2007 Tiết 7 : Tích một véc tơ với một số I. Mục tiêu 1.Về kiến thức: + Nắm chắc được điều kiện để hai véc tơ cùng phương. điều kiện để ba điểm thẳng hàng. + Biết sử dụng định lí biểu biểu thị một véc tơ theo hai véc tơ không cùng phương. 2.Về kĩ năng: + Biết diễn đạt được bằng véc tơ: ba điểm thẳng hàng, trung điểm của đoạn thẳng, trọng tâm của tam giác, hai điểm trùng nhau và sử dụng được các điều kiện đó để giải một số bài toán hình học tổng hợp. 3.Về tư duy: Rèn luyện tư duy lôgíc và trí tưởng tượng; biết quy lạ về quen 4. Về thái độ: Cẩn thận chính xác trong tính toán, lập luận. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học 1. Thực tiễn 2. Phương tiện: - Thầy: Bảng phụ, phiếu trắc nghiệm( hoặc máy chiếu). - Trò : thước kẻ, com pa, .. Đọc trước bài. 3. Về phương pháp dạy học: - Gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy sen kẽ hoạt động nhóm. III. Tiến trình bài học và các hoạt động A. Các hoạt động học tập HĐ 1: Kiểm tra bài cũ. HĐ 2: Điều kiện để ba điểm thảng hàng. HĐ 3: Biểu thị một véc tơ theo hai véc tơ không cùng phương. HĐ 4: Củng cố HĐ 5: Hướng dẫn học và làm bài ở nhà B. Tiến trình bài học HĐ 1: Kiểm tra bài cũ. ( 10’) Bài 1: Cho tam giác ABC và hai điểm E, F xác định: Chứng minh rằng E,F luôn đi qua một điểm cố định. Gọi học sinh lên bảng trình bày Gợi ý trả lời Ta có Chọn P là điểm thuộc E, F sao cho Từ (*) ta có cố định ( P là đỉnh thứ 4 của hình bình hành ABCP) Vì: Vậy P, E, F thẳng hàng hay EF đi qua điểm cố định. HĐ 2. Điều kiện để hai véc tơ cùng phương ( 15’) Bài 2. Gọi G là trọng tâm của tam giác ABC. lấy trên ba cạnh BC, CA, AB ba điểm tương ứng A1 , B1 , C1 sao cho:. Chứng minh rằng G cũng là trọng tâm tam giác A1B1 C1. Gợi ý trả lời Gọi G1 là trọng tâm tam giác A1B1 C1. ta chứng minh G và G1 trùng nhau hay chứng minh cho đặt Ta đi tính : mà HĐ 3: Điều kiện để ba điểm thẳng hàng. ( 10’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài 3. Cho tứ giác ABCD có BC và AD không song song. Đường thẳng qua đỉnh A song song với BC cắt BD tại M, Còn đường thẳng đi qua B song song với AD cắt AC tại N. Chứng minh rằng MN//DC. Gợi ý trả lời Ta phải chứng minh Gọi O là giao của hai đường chéo của tứ giác. đặt Trước hết ta cần phân tích các véc tơ theo các véc tơ Từ (1) do ngược hướng nên tương tự Ta có: Do BN // AD nên Từ 3 và 4 suy ra Từ (2) và (5) ta có Vậy MN // DC HĐ 4: Bài tập củng cố toàn bài. ( 9’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài 4. Cho tứ giác ABCD. 1. Xác định điểm O sao cho 2. Tìm các điểm M thoả mãn hệ thức: Gợi ý trả lời Vậy O là đỉnh thứ tư của hình bình hành BIEO với HĐ 5: Hướng dẫn học bài và làm bài tập ở nhà. (1’) Làm bài tập sau: Hoàn chỉnh bài tập số 4

File đính kèm:

  • docHHNC_T7.doc