Giáo án Hình học 10 Trường THPT Thạnh Lộc Tiết 41 Tuần 05 Dấu của tam thức bậc hai

I. MỤC TIU

Qua bài học HS cần nắm vững cách giải bất phương trình bậc hai một ẩn . Bất phương trình tích, bất phương trinh chứa ẩn ở mẫu thức

 

II. CHUẨN BỊ

1) Thầy: Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước , phấn

2) Trò: Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh , ghi sổ đầu bài (1)

2) Kiểm tra bi cũ : Xét dấu tam thức (5-6)

3) Vào bài: Để giải bất phương trình bậc 2 ta sẽ giải ntn ? Ta sẽ dựa vào xét dấu tam thức bậc 2 đã học

Hoạt động 1: II / BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Trường THPT Thạnh Lộc Tiết 41 Tuần 05 Dấu của tam thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41 Tuần 05 § 5 DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI Ngày sọan : 01/ 03 / 02008 Ngày dạy : 04 / 03 / 2008 MỤC TIÊU Qua bài học HS cần nắm vững cách giải bất phương trình bậc hai một ẩn . Bất phương trình tích, bất phương trinh chứa ẩn ở mẫu thức CHUẨN BỊ Thầy: Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước , phấn Trò: Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh , ghi sổ đầu bài (1’) Kiểm tra bài cũ : Xét dấu tam thức (5’-6’) Vào bài: Để giải bất phương trình bậc 2 ta sẽ giải ntn ? Ta sẽ dựa vào xét dấu tam thức bậc 2 đã học Hoạt động 1: II / BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN : HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG + Cho học sinh đưa ra ví dụ về bất phương trình bậc nhất , từ đó cho các em đưa ra ví dụ về bất phương trình bậc hai. + Nhận xét ví dụ, đưa ra định nghĩa. + Cho được các ví dụ theo yêu cầu. + Phát biểu định nghĩa 1. Bất phương trình bậc hai : Bất phương trình bậc hai ẩn x là bất phương trình có một trong các dạng : x2 +bx+c>0 (hoặc x2+bx+c 0;,x2+bx+c < 0 , x2+bx+c 0) trong đó: a , b , c là những số thực đã cho, a 0 Hoạt động 2: Giải bất phương trình bậc hai : HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG + Theo định nghĩa:f(x) là tam thức bậc hai, nên để giải các bất phương trình ta dùng định lý về dấu của tam thức bậc hai. + HD : HS trả lời hai câu hỏi HĐ 3 + Học sinh nhắc lại định lý về dấu của tam thức bậc hai + HS theo dỏi để trả lời đúng câu hỏi. 2. Giải bất phương trình bậc hai : Giải bất phương trình bậc hai x2+bx+c> 0 thực chất là tìm các khoảng mà trong đó f(x)=ax2 + bx + c cùng dấu với hệ số a (trường hợp a0) Hoạt động 3: Ví dụ HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG + GV làm 1 bài mẫu và gọi HS làm các bài tập tiếp theo + GV nhận kết quả + GV nhận kết quả + GV nhận kết quả + HS chú ý theo dỏi để hiểu và làm các bài tập tiếp theo + T=( -1; ) + HS lên bảng làm các ví dụ còn lại 3. Ví dụ 1.Giải các bất phương trình sau: 3x+ 2x + 5 > 0 -2x+ 3x + 5 > 0 c ) -3x+ 7x - 4 < 0 d ) 9x- 24x + 16 0 Hoạt động 4: Ví dụ về tìm m HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG + Pt có 2 nghiệm trái dấu khi nào? + GV gọi HS giải bpt bậc hai với ẩn là m +Cho học sinh đưa ra các ví dụ về bất phương trình tích, bất phương trình chứa mẫu có ẩn số: +Giáo viên đưa ra hướng giải các dạng bất phương trình này, cho ví dụ để cho học sinh giải. Nhận xét kết qủa + GV gọi HS làm + Khi a và c trái dấu + HS thực hiện phép toán. + Giải được các phương trình: 2x2 +3x –2 = 0 x2 –5x +6 = 0 +Lập bảng xét dấu + HS lên bảng thực hiện 2. Tìm các giá trị của tham số m để pt sau có hai nghiệm trái dấu 2x-(-m+1)x +2-3m-5=0 3. Giải bất phương trình: a. Kết qủa: tập nghiệm bất phương trình: T= b. ( x-3) ( x2 –2x –8) < 0 4) Cũng cố ( 2’-3’): + Nhắc lại xét dấu tam thức bậc hai + Phương pháp giải bất phương trinh bậc hai +Giải bpt bậc hai có ở dạng tích và thương 5) Bài tập về nhà(2’-3’): + Học bài và làm bài tập 1abc, 2c , 3abc RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 41.doc