Giáo án Hình học 10 Trường THPT Thạnh Lộc Tiết 42 Tuần 5 Luyện Tập

I. MỤC TIU

Nhằm giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học về xét` dấu tam thức bậc 2 , giải bpt bậc 2

II. CHUẨN BỊ

1) Thầy: Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước , phấn

2) Trò: Dụng cụ học tập , làm bài tập trước ở nhà , thảo luận xây dựng

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh , ghi sổ đầu bài (1)

 2) Vào bài: Để nắm vững hơn cách giải và vận dụng ta đi vào giải bài tập ứng dụng

v Hoạt động 1: Kiểm tra bài củ ( 4-6)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Trường THPT Thạnh Lộc Tiết 42 Tuần 5 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 42 Tuần 5 § 5 LUYỆN TẬP Ngày sọan : 02 / 03 / 2008 Ngày dạy : 04 / 03 / 2008 MỤC TIÊU Nhằm giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học về xét` dấu tam thức bậc 2 , giải bpt bậc 2 CHUẨN BỊ Thầy: Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước , phấn Trò: Dụng cụ học tập , làm bài tập trước ở nhà , thảo luận xây dựng TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh , ghi sổ đầu bài (1’) 2) Vào bài: Để nắm vững hơn cách giải và vận dụng ta đi vào giải bài tập ứng dụng Hoạt động 1: Kiểm tra bài củ ( 4’-6’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG + Gọi HS lên trả bài và áp dụng + HS lên bảng trả lời + T = [-2; 3] + Định lí về dấu tam thức bậc 2 + Giải bpt x- x – 6 0 Hoạt động 2: Giải bài tập 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG + pt 5x- 3x + 1 =0 có nghiệm ko ? + pt vô nghiệm thì dấu tam thức như thế nào ? + GV gọi HS làm + GV nhận xét kết quả + GV gọi HS làm + GV nhận xét kết quả + pt vô nghiệm + Tam thức cùng dấu với a với mọi x R 5x- 3x + 1 > 0 x R 2x+ 3x + 5 > 0 khi -1< x < -2x+ 3x + 5 x+ 12x + 36 0 x Bài 1: Xét dấu các tam thức a. f(x) = 5x- 3x + 1 b. f(x) = -2x+ 3x + 5 c. f(x) = x+ 12x + 36 Hoạt động 3: Bài 2: Lập bảng xét dấu các biểu thức HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG + Pt 4x-1= 0 pt có nghiệm ? +Pt -8x+x -3 = 0 có nghiệm ? + pt vô nghiệm thì dấu tam thức như thế nào ? GV nhận xét kết quả có 2 No x= và x= - + Pt vô nghiệm + Tam thức cùng dấu với a với mọi x R + HS lập BXD + KL Bài 2: Lập bảng xét dấu các biểu thức: c. f(x) = (4x-1)(-8x+x -3)(2x+9) KQ:*(4x-1)(-8x+x -3)(2x+9) > 0 khi x < - hoặc - < x < *(4x-1)(-8x+x -3)(2x+9) < 0 khi - *(4x-1)(-8x+x -3)(2x+9) =0 khi x= - hoặc x=- hoặc x= Hoạt động 4: Bài 3: Giải các bất phương trình sau: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG + Pt 4x- x + 1=0 có nghiệm ko ? + Pt vô nghiệm thì kết luận gì? + Tam thức cùng dấu a gì? + GV nhận xét kết quả. + GV gọi HS làm + GV nhận xét kết quả + GV HD và gọi cho HS làm + GV nhận xét kết quả + Pt vô nghiệm + Tam cùng dấu với ax R + bpt vô nghiệm + HS lên bảng thực hiện + HS lên bảng thực hiện Bài 3: Giải các bất phương trình sau: 4x- x + 1 < 0 KQ : Bất pt vô nghiệm -3x+ x + 4 0 KQ : -1 x KQ:x < -8 ;-2 < x < - ; 1 < x < 2 3) Cũng cố (2’-3’): + Nhắc lại định lí về dấu tam thức +Phương pháp giải bấtphương trình bậc hai 1 ẩn +Bất phương trình tích, bất phương trinh chứa ẩn ở mẫu thức. 4) Dặn dò (2’-3’): Chuẩn bị BT ôn chương , Hệ thống lại kiến thức chương ,để làm BT và kiểm tra RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiet 42.doc