I. MỤC TIU
Nhằm giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học về xét` dấu tam thức bậc 2 , giải bpt bậc 2
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước , phấn
2) Trò: Dụng cụ học tập , làm bài tập trước ở nhà , thảo luận xây dựng
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh , ghi sổ đầu bài (1)
2) Vào bài: Để nắm vững hơn cách giải và vận dụng ta đi vào giải bài tập ứng dụng
v Hoạt động 1: Kiểm tra bài củ ( 4-6)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Trường THPT Thạnh Lộc Tiết 42 Tuần 5 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 42 Tuần 5 § 5 LUYỆN TẬP
Ngày sọan : 02 / 03 / 2008
Ngày dạy : 04 / 03 / 2008
MỤC TIÊU
Nhằm giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học về xét` dấu tam thức bậc 2 , giải bpt bậc 2
CHUẨN BỊ
Thầy: Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước , phấn
Trò: Dụng cụ học tập , làm bài tập trước ở nhà , thảo luận xây dựng
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh , ghi sổ đầu bài (1’)
2) Vào bài: Để nắm vững hơn cách giải và vận dụng ta đi vào giải bài tập ứng dụng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài củ ( 4’-6’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
+ Gọi HS lên trả bài và áp dụng
+ HS lên bảng trả lời
+ T = [-2; 3]
+ Định lí về dấu tam thức bậc 2
+ Giải bpt x- x – 6 0
Hoạt động 2: Giải bài tập 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
+ pt 5x- 3x + 1 =0 có nghiệm ko ?
+ pt vô nghiệm thì dấu tam thức như thế nào ?
+ GV gọi HS làm
+ GV nhận xét kết quả
+ GV gọi HS làm
+ GV nhận xét kết quả
+ pt vô nghiệm
+ Tam thức cùng dấu với a với mọi x R
5x- 3x + 1 > 0 x R
2x+ 3x + 5 > 0 khi -1< x <
-2x+ 3x + 5
x+ 12x + 36 0 x
Bài 1: Xét dấu các tam thức
a. f(x) = 5x- 3x + 1
b. f(x) = -2x+ 3x + 5
c. f(x) = x+ 12x + 36
Hoạt động 3: Bài 2: Lập bảng xét dấu các biểu thức
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
+ Pt 4x-1= 0 pt có nghiệm ?
+Pt -8x+x -3 = 0 có nghiệm ?
+ pt vô nghiệm thì dấu tam thức như thế nào ?
GV nhận xét kết quả
có 2 No x= và x= -
+ Pt vô nghiệm
+ Tam thức cùng dấu với a với mọi x R
+ HS lập BXD
+ KL
Bài 2: Lập bảng xét dấu các biểu thức:
c. f(x) = (4x-1)(-8x+x -3)(2x+9)
KQ:*(4x-1)(-8x+x -3)(2x+9) > 0 khi x < - hoặc - < x <
*(4x-1)(-8x+x -3)(2x+9) < 0
khi -
*(4x-1)(-8x+x -3)(2x+9) =0
khi x= - hoặc x=- hoặc x=
Hoạt động 4: Bài 3: Giải các bất phương trình sau:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
+ Pt 4x- x + 1=0 có nghiệm ko ?
+ Pt vô nghiệm thì kết luận gì?
+ Tam thức cùng dấu a gì?
+ GV nhận xét kết quả.
+ GV gọi HS làm
+ GV nhận xét kết quả
+ GV HD và gọi cho HS làm
+ GV nhận xét kết quả
+ Pt vô nghiệm
+ Tam cùng dấu với ax R
+ bpt vô nghiệm
+ HS lên bảng thực hiện
+ HS lên bảng thực hiện
Bài 3: Giải các bất phương trình sau:
4x- x + 1 < 0
KQ : Bất pt vô nghiệm
-3x+ x + 4 0
KQ : -1 x
KQ:x < -8 ;-2 < x < - ; 1 < x < 2
3) Cũng cố (2’-3’): + Nhắc lại định lí về dấu tam thức
+Phương pháp giải bấtphương trình bậc hai 1 ẩn
+Bất phương trình tích, bất phương trinh chứa ẩn ở mẫu thức.
4) Dặn dò (2’-3’): Chuẩn bị BT ôn chương , Hệ thống lại kiến thức chương ,để làm BT và kiểm tra
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiet 42.doc